Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến việc cho phép các trường tự chọn sách giáo khoa

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Thông tư quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên, để lấy ý kiến góp ý của dư luận.

Ban giám hiệu và tổ chuyên môn Trường Tiểu học Liêm Chính (Hà Nam) kiểm tra các đầu sách mà nhà cung ứng cấp về nhà trường. Ảnh (tư liệu) minh họa

Thông tư được áp dụng đối với trường Tiểu học, Trung học Cơ sở, Trung học Phổ thông, Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Giáo dục nghề nghiệp và các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, chương trình giáo dục thường xuyên cấp Trung học Cơ sở, Trung học Phổ thông.

Khi được ban hành, Thông tư này sẽ thay thế Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông.

Khác với quy định hiện hành tại Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT là hội đồng lựa chọn sách giáo khoa do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành phố thành lập, giúp UBND cấp tỉnh lựa chọn sách giáo khoa, dự thảo mới quy định: Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa của cơ sở giáo dục phổ thông do hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông hoặc giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên, giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thành lập, giúp người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông tổ chức lựa chọn sách giáo khoa.

Mỗi cơ sở giáo dục phổ thông thành lập một hội đồng. Đối với trường phổ thông có nhiều cấp học, mỗi cấp học thành lập một hội đồng.

Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa của nhà trường bao gồm: Người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu; đại diện tổ chuyên môn; đại diện giáo viên, đại diện ban đại diện cha mẹ học sinh của cơ sở giáo dục phổ thông. Người đã tham gia biên soạn sách giáo khoa hoặc tham gia chỉ đạo biên soạn, xuất bản, in, phát hành sách giáo khoa và người làm việc ở các nhà xuất bản, các tổ chức có sách giáo khoa không được tham gia hội đồng.

Số lượng thành viên hội đồng là số lẻ, tối thiểu là 11 người. Đối với cơ sở giáo dục phổ thông có quy mô dưới 10 lớp, số lượng thành viên hội đồng tối thiểu là 5 người.

Nhiệm vụ của hội đồng là tổ chức thẩm định biên bản các cuộc họp của tổ chuyên môn; các phiếu nhận xét, đánh giá sách giáo khoa của giáo viên; danh mục sách giáo khoa do các tổ chuyên môn lựa chọn. Từ đó, tổng hợp, đề xuất với người đứng đầu trường danh mục sách giáo khoa do các tổ chuyên môn lựa chọn sau khi đã thẩm định đạt yêu cầu.

Chủ tịch Hội đồng chịu trách nhiệm về hoạt động, lập kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch làm việc của hội đồng. Bên cạnh đó, Chủ tịch hội đồng chịu trách nhiệm giải trình về việc lựa chọn sách giáo khoa của cơ sở.

Căn cứ vào kết quả của các trường do Sở Giáo dục và Đào tạo trình, UBND cấp tỉnh quyết định phê duyệt danh mục lựa chọn sách giáo khoa của các trường tại địa phương.

UBND cấp tỉnh phải đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng danh mục sách được phê duyệt để sử dụng trong các trường trước 30/4 hàng năm. Trong quá trình sử dụng, nếu có kiến nghị của giáo viên, học sinh và phụ huynh, các trường đề xuất Phòng hoặc Sở Giáo dục và Đào tạo về việc điều chỉnh, bổ sung danh mục sách.

Tại dự thảo Thông tư, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đưa ra ba nguyên tắc lựa chọn sách giáo khoa gồm: Thứ nhất, lựa chọn sách giáo khoa trong danh mục sách giáo khoa đã được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt để sử dụng ổn định trong cơ sở giáo dục phổ thông; thứ hai, mỗi môn học, hoạt động giáo dục được thực hiện trong cơ sở giáo dục phổ thông ở mỗi khối lớp lựa chọn một sách giáo khoa; thứ ba, việc lựa chọn sách giáo khoa bảo đảm thực hiện dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch.

Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa là phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương và phù hợp với điều kiện tổ chức dạy - học tại cơ sở giáo dục phổ thông.

Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến góp ý cho dự thảo này đến ngày 20/12/2023.

TTXVN/Báo Tin tức

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Trường Tiểu học Lê Văn Tám tổ chức hoạt động ngoại khóa "Khám phá ẩm thực dân gian: Cơm lam truyền thống"

Trường Tiểu học Lê Văn Tám tổ chức hoạt động ngoại khóa "Khám phá ẩm thực dân gian: Cơm lam truyền thống"

Sáng 16/10, Trường Tiểu học Lê Văn Tám (phường Lào Cai) tổ chức hoạt động ngoại khóa "Khám phá ẩm thực dân gian: Cơm lam truyền thống" cho gần 300 học sinh khối lớp 5. Hoạt động nhằm giúp học sinh tìm hiểu, trân trọng giá trị văn hóa ẩm thực của đồng bào các dân tộc vùng Tây Bắc.

Những thầy giáo trẻ tiêu biểu học và làm theo Bác

Những thầy giáo trẻ tiêu biểu học và làm theo Bác

Thông qua việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhiều cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh luôn nỗ lực rèn luyện, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, góp phần tích cực xây dựng, phát triển quê hương trong thời kỳ đổi mới.

Bộ GD&ĐT 'siết' tuyển sinh 2026: Yêu cầu sớm công bố đề án, giảm phương thức xét tuyển

Bộ GD&ĐT 'siết' tuyển sinh 2026: Yêu cầu sớm công bố đề án, giảm phương thức xét tuyển

“Hoàn thiện và sớm công bố đề án tuyển sinh năm 2026, khắc phục triệt để vấn đề công bằng, tin cậy trong các phương thức, thực hiện phương án xét tuyển theo hướng ổn định, giảm số lượng phương thức xét tuyển bảo đảm phù hợp”, là yêu cầu của Bộ GD&ĐT đối với các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng sư phạm.

Thắp lửa yêu văn trong lòng học trò

Thắp lửa yêu văn trong lòng học trò

Gần 20 năm gắn bó với nghề dạy học, cô giáo Phạm Thị Thanh Hiền đã không ngừng tìm tòi, đổi mới thắp lên trong học trò niềm yêu thích văn chương và hướng tới điều tốt đẹp.

Xây dựng lối sống đẹp cho học sinh

Xây dựng lối sống đẹp cho học sinh

Ở Trường THPT Nguyễn Huệ, phường Yên Bái, những góc xanh của cây cối kết hợp hài hòa trong không gian hiện đại. Không chỉ tạo ra cảnh quan đẹp, nhà trường còn hướng đến môi trường giáo dục an toàn, xây dựng nên một ngôi trường hạnh phúc.

fb yt zl tw