Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm tra công tác phổ cập giáo dục tại thị xã Sa Pa

Chiều 26/2, Đoàn công tác kiểm tra công nhận tỉnh Lào Cai đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3 và đánh giá kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 4 tuổi giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có buổi làm việc tại thị xã Sa Pa.

Tham gia làm việc với đoàn có đại diện Ban Chỉ đạo công tác giáo dục và đào tạo tỉnh, lãnh đạo UBND thị xã cùng các thành viên của Ban Chỉ đạo phổ cập giáo dục thị xã.

img-1454.jpg
img-1447.jpg
Quang cảnh làm việc tại thị xã Sa Pa.

Năm 2024, toàn thị xã duy trì 58 trường học trực thuộc, bao gồm 8 cơ sở mầm non độc lập tư thục, với 809 lớp học, hơn 24 nghìn học sinh. Cùng với đó, thị xã đã cắt giảm, sáp nhập các điểm trường lẻ, đưa học sinh từ lớp 3 đến lớp 5 về học tại các điểm trường chính, đảm bảo điều kiện học tiếng Anh và tin học cho học sinh.

img-1453.jpg
Lãnh đạo thị xã Sa Pa báo cáo công tác phổ cập giáo dục với đoàn kiểm tra.

Công tác duy trì tỷ lệ chuyên cần được Ban Chỉ đạo đặc biệt chú trọng, tỷ lệ học sinh tham gia lớp học đạt ổn định trên 99% trong nhiều năm qua, tạo tiền đề vững chắc cho việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện...

img-1448.jpg
Thành viên đoàn công tác phát biểu ý kiến.

Về đội ngũ giáo viên, thị xã đã duy trì tỉ lệ 1,44 giáo viên/lớp, đảm bảo chất lượng giảng dạy, đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Các giáo viên được bồi dưỡng chuyên môn liên tục để nâng cao trình độ, đặc biệt là trong việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số.

Cơ sở vật chất được cải thiện đáng kể, với 100% phòng học kiên cố, 90% lớp học có thiết bị hiện đại như tivi, máy chiếu và kết nối internet. Các trường học đều có phòng học tiếng Anh, tin học, giúp học sinh tiếp cận và học tập trong môi trường hiện đại.

img-1457.jpg
img-1456.jpg
img-1458.jpg
Kiểm tra thực tế tại Trường Tiểu học Tả Phìn.

Trong công tác phổ cập giáo dục mầm non, Sa Pa đã đạt được kết quả xuất sắc. Tính đến năm 2024, tỷ lệ huy động trẻ em 4 tuổi đến trường đã đạt 99,94%, tăng 0,8% so với năm 2021, vượt chỉ tiêu đề ra; tỷ lệ chuyên cần đạt 97% và chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em tại các trường mầm non ngày càng được nâng cao.

Các trường mầm non ở Sa Pa đã áp dụng các mô hình giáo dục tiên tiến như STEAM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật, Toán học) và phương pháp lấy trẻ làm trung tâm, giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ và tình cảm. 100% trường học vùng dân tộc thiểu số thực hiện Đề án tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, giúp trẻ em dễ dàng tiếp cận giáo dục chính quy. Các trường mầm non cũng chú trọng dạy tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo 4 tuổi.

img-1450.jpg
Đoàn kiểm tra thực tế tại Trường Mầm non Sử Pán.

Đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên mầm non của Sa Pa đều được đào tạo đạt chuẩn, trong đó hơn 50% giáo viên có trình độ trên chuẩn...

Tại buổi làm việc, đoàn công tác đã kiểm tra hồ sơ phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3 và giáo dục mầm non cho trẻ 4 tuổi (hệ thống hồ sơ, văn bản tham mưu, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, kết quả thí điểm phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 4 tuổi; đối chiếu số liệu, kết quả thí điểm phổ cập trong hồ sơ đề nghị công nhận của cấp huyện với hồ sơ thực tế kiểm tra tại các xã/phường; đối chiếu với kế hoạch của UBND tỉnh Lào Cai). Đoàn còn kiểm tra thực tế tại Trường Mầm non Sử Pán (xã Mường Hoa), Tiểu học Tả Phìn (xã Tả Phìn), Tiểu học San Sả Hồ 2 (phường Cầu Mây).

Đoàn công tác thống nhất, đánh giá cao kết quả phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3 và phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 4 tuổi của thị xã Sa Pa, đồng thời đề nghị thị xã cần tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo; củng cố, duy trì và phát huy kết quả phổ cập giáo dục đã đạt được; quan tâm đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học…

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức nghiên cứu phát triển chương trình, sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục của các môn học theo trình tự quy định hiện hành đối với các môn học: Lịch sử và Địa lý cấp tiểu học và THCS; Địa lý lớp 12; Lịch sử lớp 10 và Giáo dục công dân lớp 10 (Giáo dục kinh tế và pháp luật).

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương giáo dục không chỉ nằm trong những văn bản, chương trình hay sách giáo khoa, mà bắt đầu từ những điều tưởng như rất nhỏ trong đời sống học đường. Một bộ đồng phục gọn gàng, một giờ học đúng hẹn, một lời chào lễ phép - tất cả hợp thành nền nếp và môi trường giáo dục lành mạnh.

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ vừa ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị, xác định 8 nhiệm vụ trọng tâm nhằm đột phá phát triển giáo dục. Trong đó, đáng chú ý là mục tiêu cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ năm học 2026 - 2027 và miễn phí hoàn toàn cho học sinh vào năm 2030.

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Bên trong một số trường mẫu giáo công lập ở Thụy Điển, đồ chơi không bao giờ được phân chia theo giới tính theo truyền thống. Búp bê và xe đẩy em bé được tự do hòa mình vào xe hơi và các khối gỗ. Trên các tấm áp phích, xe ben chở đồ trang sức đính cườm, một con robot sinh học mặc váy tutu và không phải Barbie nam hay nữ rửa bát - việc đó được giao cho một bộ xương.

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Trong bối cảnh đổi mới toàn diện giáo dục phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, việc bảo đảm đội ngũ giáo viên chất lượng trở thành điều kiện tiên quyết để nâng cao hiệu quả dạy và học. Tuy nhiên, thực trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên môn Tiếng Anh và một số phân môn chuyên biệt tại vùng cao luôn là vấn đề thực sự “nóng” mỗi đầu năm học.

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

Với thời gian đào tạo 2,5 năm, trong đó gần 6 tháng (từ tháng 6 đến tháng 11) dành riêng cho thực tập nghề nghiệp và thực tập tốt nghiệp, Khoa Du lịch, Trường Cao đẳng Lào Cai đã nâng cao chất lượng đào tạo thông qua việc gắn lý thuyết với thực hành, rèn kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên thông qua trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp.

fb yt zl tw