Bộ GD&ĐT "tuýt còi" việc cộng điểm chứng chỉ IELTS

Nhiều địa phương có kế hoạch tuyển sinh lớp 10 trái với quy định của Bộ GD&ĐT về chế độ tuyển thẳng, cộng điểm ưu tiên đã buộc phải điều chỉnh phương án thi trong năm 2024 - 2025.

Tháng 2/2024, Sở GD&ĐT Quảng Trị thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 đã được UBND tỉnh phê duyệt. Theo đó, Sở GD&ĐT sẽ tổ chức một kỳ thi chung gồm 3 môn để tuyển sinh lớp 10 THPT. Tuy nhiên, những học sinh có chứng chỉ IELTS từ 4.0 trở lên sẽ được miễn bài thi môn Tiếng Anh và được quy đổi điểm 9 - 10 tương ứng. Ví dụ, học sinh được điểm IELTS 4.5 sẽ được quy đổi 9,5 điểm và điểm IELTS đạt 5.0 sẽ được quy đổi điểm 10 bộ môn Tiếng Anh trong tuyển sinh lớp 10. Quy định này được áp dụng đối với cả trường THPT công lập đại trà và trường chuyên. Tỉnh Quảng Trị cũng thực hiện chính sách tuyển thẳng đối với học sinh đoạt giải Nhất học sinh giỏi cấp tỉnh.

Một số địa phương sẽ phải điều chỉnh phương án thi tuyển lớp 10 năm học 2024-2025. (Ảnh minh họa)

Đặc biệt, tỉnh Tuyên Quang còn đưa ra chính sách tuyển thẳng vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 với học sinh có chứng chỉ IELTS đạt 5.0 điểm trở lên; TOEFL iBT đạt 59 điểm trở lên. Ngoài ra, tuyển thẳng vào trường THPT Chuyên đối với học sinh đạt một trong các giải Nhất, giải Nhì kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 các môn; tuyển thẳng vào lớp chuyên Anh đối với học sinh có chứng chỉ Tiếng Anh IELTS từ 7.0 trở lên; TOEFL iBT đạt từ 86 điểm trở lên.

Các địa phương như Lào Cai, Bình Dương, Phú Thọ… trước đó cũng có phương án cộng điểm ưu tiên hoặc miễn thi quy đổi điểm cao đối với thí sinh có chứng chỉ IELTS. Điều đáng nói, trong 2-3 năm qua khi các địa phương triển khai chính sách ưu tiên đối với thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ thì mới đây Bộ GD&ĐT mới ra văn bản chấn chỉnh. Theo Bộ GD&ĐT, việc tuyển thẳng học sinh giỏi cấp tỉnh, hay cộng điểm chứng chỉ IELTS… là không đúng quy định. Do đó, tỉnh nào đã phê duyệt kế hoạch tuyển sinh năm 2024 - 2025 nhưng chưa đúng quy định về tuyển thẳng, chế độ ưu tiên phải điều chỉnh. Bộ GD&ĐT sẽ thanh tra kế hoạch tuyển sinh lớp 10 ở một số địa phương.

Trả lời PV, ông Mai Huy Phương, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị cho rằng, sẽ thực hiện chỉ đạo của Bộ GD&ĐT đó là rà soát, điều chỉnh phương án tuyển sinh ngay trong năm 2024 - 2025. Như vậy, so với phương án đã công bố trước đó, trong mùa tuyển sinh cho năm học tới, Quảng Trị sẽ hủy bỏ việc tuyển thẳng học sinh đoạt giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi tỉnh vào lớp 10 và bỏ quy định miễn thi môn Tiếng Anh đối với những em có điểm IELTS từ 4.0 trở lên.

TS Lại Phương Thảo, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐHQG Hà Nội) đánh giá việc Bộ GD&ĐT chấn chỉnh và yêu cầu các địa phương dừng tuyển sinh đầu cấp bằng điểm IELTS là đúng đắn. Việc một số nơi tuyển thẳng hay ưu tiên trong xét tuyển, thần thánh hóa chứng chỉ IELTS đã khiến học sinh nhỏ tuổi lao vào luyện thi. Việc học để lấy các chứng chỉ ngoại ngữ bị thương mại hóa dù những yêu cầu của cuộc thi chưa phù hợp với học sinh nhỏ tuổi.

Báo Tiền Phong

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Mô hình “Trường học hạnh phúc”: Gieo mầm yêu thương, gặt tri thức

Mô hình “Trường học hạnh phúc”: Gieo mầm yêu thương, gặt tri thức

Mô hình “Trường học hạnh phúc” đang được ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh triển khai mạnh mẽ, trở thành hành trình kiến tạo môi trường giáo dục an toàn, yêu thương và tôn trọng. Từ điểm trường vùng cao còn nhiều khó khăn đến trường nội trú khang trang, hạnh phúc đang hiện hữu trong từng ánh mắt, nụ cười của cả thầy và trò, mang lại hiệu quả tích cực và bền vững cho sự nghiệp “trồng người” nơi vùng cao xa xôi.

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức nghiên cứu phát triển chương trình, sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục của các môn học theo trình tự quy định hiện hành đối với các môn học: Lịch sử và Địa lý cấp tiểu học và THCS; Địa lý lớp 12; Lịch sử lớp 10 và Giáo dục công dân lớp 10 (Giáo dục kinh tế và pháp luật).

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương giáo dục không chỉ nằm trong những văn bản, chương trình hay sách giáo khoa, mà bắt đầu từ những điều tưởng như rất nhỏ trong đời sống học đường. Một bộ đồng phục gọn gàng, một giờ học đúng hẹn, một lời chào lễ phép - tất cả hợp thành nền nếp và môi trường giáo dục lành mạnh.

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ vừa ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị, xác định 8 nhiệm vụ trọng tâm nhằm đột phá phát triển giáo dục. Trong đó, đáng chú ý là mục tiêu cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ năm học 2026 - 2027 và miễn phí hoàn toàn cho học sinh vào năm 2030.

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Bên trong một số trường mẫu giáo công lập ở Thụy Điển, đồ chơi không bao giờ được phân chia theo giới tính theo truyền thống. Búp bê và xe đẩy em bé được tự do hòa mình vào xe hơi và các khối gỗ. Trên các tấm áp phích, xe ben chở đồ trang sức đính cườm, một con robot sinh học mặc váy tutu và không phải Barbie nam hay nữ rửa bát - việc đó được giao cho một bộ xương.

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Trong bối cảnh đổi mới toàn diện giáo dục phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, việc bảo đảm đội ngũ giáo viên chất lượng trở thành điều kiện tiên quyết để nâng cao hiệu quả dạy và học. Tuy nhiên, thực trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên môn Tiếng Anh và một số phân môn chuyên biệt tại vùng cao luôn là vấn đề thực sự “nóng” mỗi đầu năm học.

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

Với thời gian đào tạo 2,5 năm, trong đó gần 6 tháng (từ tháng 6 đến tháng 11) dành riêng cho thực tập nghề nghiệp và thực tập tốt nghiệp, Khoa Du lịch, Trường Cao đẳng Lào Cai đã nâng cao chất lượng đào tạo thông qua việc gắn lý thuyết với thực hành, rèn kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên thông qua trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp.

fb yt zl tw