Bộ GD-ĐT nhất trí giao đề thi tốt nghiệp THPT sớm cho địa phương đông thí sinh

Bộ GD-ĐT cho biết đã nhất trí ý kiến và sẽ xem xét điều chỉnh hợp lý về đề xuất giao đề thi sớm hơn 2 ngày cho các địa phương đông thí sinh.

Bộ GD-ĐT vừa tổ chức hội nghị tập huấn quy chế và nghiệp vụ tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 cho 63 Sở GD-ĐT trong cả nước và ghi nhận, giải đáp nhiều thắc mắc.

Tại hội nghị, đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội nêu thực tế, năm nay Hà Nội có khoảng 126.000 thí sinh đăng ký dự thi, tăng 17.000 so với năm 2024, đây là áp lực khá lớn với địa phương. Thành phố cũng đã huy động 16.000 người chuẩn bị tham gia công tác coi thi.

Thời điểm này, Sở GD-ĐT Hà Nội đã ban hành văn bản hướng dẫn, tham mưu thành phố thành lập ban chỉ đạo, sau đó tổ chức hội nghị tập huấn thi.

Tuy nhiên, do số lượng thí sinh lớn cùng với số thí sinh tự do đa số đăng ký dự thi vào những ngày cuối gây áp lực cho đội ngũ làm công tác chuẩn bị. Ngoài ra, công tác sắp xếp phòng thi cũng khá vất vả, việc xuất file dữ liệu lớn, dẫn đến mất nhiều thời gian...

Với công tác in sao đề thi, Hà Nội xác định đây là công việc quan trọng cần phải làm kỹ vì có những điểm mới so với năm ngoái. Với số lượng thí sinh lớn nhất nước nên địa phương mong Ban chỉ đạo thi cung cấp đề thi sớm hơn 2 ngày so với các địa phương khác để có thời gian chuẩn bị.

“Năm ngoái, Hà Nội có 11 ngày in sao đề thi, mọi việc rất gấp gáp trong khi năm nay tăng thêm 17.000 thí sinh so với năm 2024”, đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội nói.

In sao đề thi cũng là nỗi lo của nhiều địa phương khác. Lãnh đạo nhiều sở đề xuất Bộ cần quy định về dấu hiệu phân biệt các túi đề thi của 2 chương trình (chương trình giáo dục phổ thông 2006, chương trình giáo dục phổ thông 2018-PV) để tránh việc in nhầm đề, cho đề thi vào nhầm túi, đưa đề thi vào nhầm phòng…

Về việc này, đại diện Bộ GD-ĐT cho biết, đây là năm đầu tiên tổ chức kỳ thi theo chương trình mới với việc thay đổi phương thức thi, số môn thi giảm, thời gian giảm… Cần tập huấn kỹ các công tác tổ chức điểm thi, tổ chức thi, chấm thi khi cùng lúc phải tổ chức thi cho cả 2 đối tượng theo học 2 chương trình.

“Về cơ bản Bộ sẽ nhất trí ý kiến và xem xét điều chỉnh hợp lý về đề xuất giao đề thi sớm hơn 2 ngày cho các địa phương đông thí sinh. Với đặc thù của Hà Nội, Bộ GD-ĐT sẽ thống nhất riêng với địa phương này”, đại diện Bộ GD-ĐT cho biết.

Theo vietnamnet.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hiểu luật để phát triển

Hiểu luật để phát triển

Việc đưa pháp luật về cơ sở không chỉ giúp người dân nâng cao hiểu biết, còn mở ra hướng phát triển kinh tế - xã hội bền vững, xây dựng cộng đồng văn minh, tiến bộ.

Trên 500 học sinh, giáo viên Trường THPT số 3 Bảo Yên tham gia chiến dịch truyền thông “Không một mình - Cùng nhau an toàn trực tuyến"

Trên 500 học sinh, giáo viên Trường THPT số 3 Bảo Yên tham gia chiến dịch truyền thông “Không một mình - Cùng nhau an toàn trực tuyến"

Nhằm trang bị cho các em học sinh những kiến thức, kỹ năng cần thiết để tự bảo vệ mình trong không gian mạng, sáng 27/10, Công an xã Nghĩa Đô phối hợp với Trường THPT số 3 Bảo Yên tổ chức tuyên truyền pháp luật về phòng, chống mua bán người và chiến dịch "Không một mình - Cùng nhau an toàn trực tuyến".

Bạo lực học đường: Cần ngăn chặn từ mầm mống

Bạo lực học đường: Cần ngăn chặn từ mầm mống

Thời gian gần đây, hàng loạt vụ việc học sinh đánh nhau, lột đồ, quay clip tung lên mạng xã hội khiến dư luận phẫn nộ. Từ những mâu thuẫn nhỏ nhặt, các em sẵn sàng dùng nắm đấm, gậy gộc, thậm chí dao kéo để “giải quyết” mọi chuyện. Bạo lực học đường không chỉ còn là trò đùa tuổi mới lớn - nó đang trở thành biểu hiện đáng lo ngại của sự xuống cấp về đạo đức và nhân cách học sinh.

Vương Quang Đức

Cậu học trò đa tài

Vượt qua hàng trăm thí sinh, Hà Vương Quang Đức - lớp 9A, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành đã xuất sắc giành giải Ba cuộc thi “Tìm hiểu các chủ trương về khoa học, công nghệ và chuyển đổi số của tỉnh Lào Cai năm 2025”. Từ niềm yêu thích Lịch sử đến khát khao làm chủ công nghệ, hành trình tự học và khám phá đã giúp Quang Đức trở thành một học sinh đa tài, vừa giỏi kiến thức, vừa hiểu biết xã hội.  

Trường THCS Nguyễn Du (phường Yên Bái) dạy kỹ năng sống số cho học sinh

Trường THCS Nguyễn Du (phường Yên Bái) dạy kỹ năng sống số cho học sinh

Chuyển đổi số và internet đã trở thành phần không thể thiếu trong đời sống, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục. Vì vậy, việc trang bị cho học sinh những kỹ năng sống số trở thành một nhu cầu cấp thiết. Thời gian qua, Trường THCS Nguyễn Du (phường Yên Bái) đã triển khai những giải pháp nhằm dạy kỹ năng sống số cho học sinh, giúp các em trở thành công dân số thông thái, tự bảo vệ mình và tận dụng tốt cơ hội học tập, sáng tạo trên nền tảng số.

Không để học sinh lạm dụng trí tuệ nhân tạo

Không để học sinh lạm dụng trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang đi vào các lĩnh vực, vấn đề của đời sống xã hội, trong đó giáo dục không phải ngoại lệ. Bên cạnh những lợi ích, AI cũng đặt ra thách thức lớn, đó là làm thế nào để ngăn chặn việc học sinh lạm dụng AI, làm mất dần khả năng tư duy độc lập và nghiên cứu của học sinh.

Học sinh Lào Cai giành 3 giải thưởng tại Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 21 năm 2025

Học sinh Lào Cai giành 3 giải thưởng tại Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 21 năm 2025

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam vừa có Quyết định về việc trao giải thưởng Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 21 năm 2025. Trong đó, Lào Cai vinh dự có 3 nhóm học sinh đạt giải tại Cuộc thi, với 1 giải Ba và 2 giải Khuyến khích.

Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ ủng hộ hơn 60 triệu đồng tới các trường học tại Thái Nguyên

Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ ủng hộ hơn 60 triệu đồng tới các trường học tại Thái Nguyên

Hưởng ứng phong trào “Cả nước hướng về miền Trung - Tây Bắc ruột thịt” và phát huy tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ (phường Lào Cai) đã tổ chức chương trình thiện nguyện “Chung tay cùng học sinh vùng lũ”, nhằm lan tỏa tinh thần nhân ái, sẻ chia và hỗ trợ các em học sinh chịu ảnh hưởng nặng nề do thiên tai.

Trường THPT Hoàng Quốc Việt

Trường THPT Hoàng Quốc Việt: Hiệu quả từ việc lồng ghép tiếng Anh vào các môn học

Tại Trường THPT Hoàng Quốc Việt, phường Âu Lâu, phong trào học tiếng Anh đang được lan tỏa mạnh mẽ với việc lồng ghép tiếng Anh vào các môn học, tạo môi trường thực hành ngôn ngữ sống động và tự nhiên, giúp học sinh nâng cao khả năng ứng dụng ngoại ngữ một cách hiệu quả. Mục tiêu là đưa Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

fb yt zl tw