Bộ GD-ĐT nhất trí giao đề thi tốt nghiệp THPT sớm cho địa phương đông thí sinh

Bộ GD-ĐT cho biết đã nhất trí ý kiến và sẽ xem xét điều chỉnh hợp lý về đề xuất giao đề thi sớm hơn 2 ngày cho các địa phương đông thí sinh.

Bộ GD-ĐT vừa tổ chức hội nghị tập huấn quy chế và nghiệp vụ tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 cho 63 Sở GD-ĐT trong cả nước và ghi nhận, giải đáp nhiều thắc mắc.

Tại hội nghị, đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội nêu thực tế, năm nay Hà Nội có khoảng 126.000 thí sinh đăng ký dự thi, tăng 17.000 so với năm 2024, đây là áp lực khá lớn với địa phương. Thành phố cũng đã huy động 16.000 người chuẩn bị tham gia công tác coi thi.

Thời điểm này, Sở GD-ĐT Hà Nội đã ban hành văn bản hướng dẫn, tham mưu thành phố thành lập ban chỉ đạo, sau đó tổ chức hội nghị tập huấn thi.

Tuy nhiên, do số lượng thí sinh lớn cùng với số thí sinh tự do đa số đăng ký dự thi vào những ngày cuối gây áp lực cho đội ngũ làm công tác chuẩn bị. Ngoài ra, công tác sắp xếp phòng thi cũng khá vất vả, việc xuất file dữ liệu lớn, dẫn đến mất nhiều thời gian...

Với công tác in sao đề thi, Hà Nội xác định đây là công việc quan trọng cần phải làm kỹ vì có những điểm mới so với năm ngoái. Với số lượng thí sinh lớn nhất nước nên địa phương mong Ban chỉ đạo thi cung cấp đề thi sớm hơn 2 ngày so với các địa phương khác để có thời gian chuẩn bị.

“Năm ngoái, Hà Nội có 11 ngày in sao đề thi, mọi việc rất gấp gáp trong khi năm nay tăng thêm 17.000 thí sinh so với năm 2024”, đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội nói.

In sao đề thi cũng là nỗi lo của nhiều địa phương khác. Lãnh đạo nhiều sở đề xuất Bộ cần quy định về dấu hiệu phân biệt các túi đề thi của 2 chương trình (chương trình giáo dục phổ thông 2006, chương trình giáo dục phổ thông 2018-PV) để tránh việc in nhầm đề, cho đề thi vào nhầm túi, đưa đề thi vào nhầm phòng…

Về việc này, đại diện Bộ GD-ĐT cho biết, đây là năm đầu tiên tổ chức kỳ thi theo chương trình mới với việc thay đổi phương thức thi, số môn thi giảm, thời gian giảm… Cần tập huấn kỹ các công tác tổ chức điểm thi, tổ chức thi, chấm thi khi cùng lúc phải tổ chức thi cho cả 2 đối tượng theo học 2 chương trình.

“Về cơ bản Bộ sẽ nhất trí ý kiến và xem xét điều chỉnh hợp lý về đề xuất giao đề thi sớm hơn 2 ngày cho các địa phương đông thí sinh. Với đặc thù của Hà Nội, Bộ GD-ĐT sẽ thống nhất riêng với địa phương này”, đại diện Bộ GD-ĐT cho biết.

Theo vietnamnet.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức nghiên cứu phát triển chương trình, sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục của các môn học theo trình tự quy định hiện hành đối với các môn học: Lịch sử và Địa lý cấp tiểu học và THCS; Địa lý lớp 12; Lịch sử lớp 10 và Giáo dục công dân lớp 10 (Giáo dục kinh tế và pháp luật).

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương giáo dục không chỉ nằm trong những văn bản, chương trình hay sách giáo khoa, mà bắt đầu từ những điều tưởng như rất nhỏ trong đời sống học đường. Một bộ đồng phục gọn gàng, một giờ học đúng hẹn, một lời chào lễ phép - tất cả hợp thành nền nếp và môi trường giáo dục lành mạnh.

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ vừa ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị, xác định 8 nhiệm vụ trọng tâm nhằm đột phá phát triển giáo dục. Trong đó, đáng chú ý là mục tiêu cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ năm học 2026 - 2027 và miễn phí hoàn toàn cho học sinh vào năm 2030.

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Bên trong một số trường mẫu giáo công lập ở Thụy Điển, đồ chơi không bao giờ được phân chia theo giới tính theo truyền thống. Búp bê và xe đẩy em bé được tự do hòa mình vào xe hơi và các khối gỗ. Trên các tấm áp phích, xe ben chở đồ trang sức đính cườm, một con robot sinh học mặc váy tutu và không phải Barbie nam hay nữ rửa bát - việc đó được giao cho một bộ xương.

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Trong bối cảnh đổi mới toàn diện giáo dục phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, việc bảo đảm đội ngũ giáo viên chất lượng trở thành điều kiện tiên quyết để nâng cao hiệu quả dạy và học. Tuy nhiên, thực trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên môn Tiếng Anh và một số phân môn chuyên biệt tại vùng cao luôn là vấn đề thực sự “nóng” mỗi đầu năm học.

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

Với thời gian đào tạo 2,5 năm, trong đó gần 6 tháng (từ tháng 6 đến tháng 11) dành riêng cho thực tập nghề nghiệp và thực tập tốt nghiệp, Khoa Du lịch, Trường Cao đẳng Lào Cai đã nâng cao chất lượng đào tạo thông qua việc gắn lý thuyết với thực hành, rèn kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên thông qua trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp.

fb yt zl tw