Biến đổi khí hậu làm tăng tần suất nhiễu động không khí

Ngày 21/5, chuyến bay SQ321 của hãng hàng không Singapore Airlines đã gặp hiện tượng nhiễu động không khí trong quá trình bay, khiến 1 hành khách thiệt mạng và hơn 70 người khác bị thương.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Tuy nhiễu động không khí không phải là điều hiếm gặp khi di chuyển bằng đường hàng không, nhưng các chuyên gia nhận định rằng hiện tượng này đang ngày càng trở nên phức tạp hơn và xảy ra thường xuyên hơn do biến đổi khí hậu.

Các hình thái thời tiết như bão, các luồng không khí lạnh và luồng không khí ấm, cũng như sự chuyển động của không khí xung quanh các ngọn núi đều có thể gây ra sự nhiễu động không khí khi máy bay bay qua. Hiện tượng nhiễu động này cũng có thể xảy ra với các dòng khí quyển chuyển động nhanh và mạnh, lưu thông khắp địa cầu ở những vĩ độ nhất định.

Ông Thomas Guinn - Giáo sư Khoa Hàng không tại trường Đại học Hàng không Embry-Riddle ở Florida (Mỹ) cho biết: “Mặc dù các nhà khí tượng học có những công cụ tuyệt vời để dự báo nguy cơ nhiễu động, nhưng những công cụ này không hoàn hảo”. Theo ông, các hành khách đi máy bay nên thắt dây an toàn để hạn chế tối đa nguy cơ gặp phải chấn thương khi máy bay di chuyển qua vùng nhiễu động.

Theo Hiệp hội Tiếp viên Hàng không, các báo cáo ban đầu cho thấy chuyến bay SQ321 có thể đã gặp phải nhiễu động trời trong - hiện tượng nhiễu động nguy hiểm nhất.

Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) định nghĩa nhiễu động trời trong là "sự nhiễu loạn không khí nghiêm trọng, đột ngột xảy ra ở những vùng không có mây, khiến máy bay rung lắc dữ dội". FAA đánh giá: "Hiện tượng này đặc biệt rắc rối, vì các máy bay thường gặp phải một cách bất ngờ và thường xuyên mà không có bất cứ manh mối trực quan nào để cảnh báo phi công về nguy cơ này". Theo FAA, nhiễu động trời trong thường xảy ra gần các luồng khí quyển và liên quan đến độ đứt gió - những thay đổi đột ngột về tốc độ hoặc hướng gió.

Trong một báo cáo năm 2021, FAA cho biết nhiễu động trời trong tiếp tục là nguyên nhân chính gây ra tai nạn và thương tích cho những người đi máy bay, mặc dù tỷ lệ tai nạn hàng không đã được cải thiện đáng kể.

Ông Paul Williams - Giáo sư chuyên ngành khoa học khí quyển tại trường Đại học Reading khẳng định biến đổi khí hậu đang làm tăng tần suất nhiễu động không khí. Tuy nhiên, ông cũng cho biết những trường hợp tử vong liên quan nhiễu động không khí trên các chuyến bay thương mại là “rất hiếm gặp”.

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Châu Á đối mặt khủng hoảng dân số

Châu Á đối mặt khủng hoảng dân số

Châu Á đang trên đà tiếp bước châu Âu trở thành “lục địa già”, với tỷ lệ sinh thấp ở mức đáng báo động và tốc độ già hóa dân số diễn ra nhanh. Các quốc gia trong khu vực đang tìm giải pháp thích ứng với “cơn sóng thần màu xám”.

Kinh nghiệm của Trung Quốc trong việc bảo vệ di sản văn hóa

Kinh nghiệm của Trung Quốc trong việc bảo vệ di sản văn hóa

Công tác bảo vệ di sản văn hóa của Trung Quốc đã bước vào giai đoạn mới, với việc thay đổi chiến lược từ sửa chữa, phục hồi sang phòng ngừa, ngăn chặn xâm hại di sản thông qua các biện pháp phân tích nguy cơ, đánh giá rủi ro, đẩy mạnh ứng dụng số hóa, tăng cường nghiên cứu khoa học trong công tác bảo vệ di sản, cổ vật.

EU thể hiện thiện chí trong đàm phán thương mại với Mỹ

EU thể hiện thiện chí trong đàm phán thương mại với Mỹ

Chỉ còn hơn một tháng nữa sẽ đến ngày 9/7 - thời hạn cuối cùng của 90 ngày hoãn áp dụng thuế đối ứng mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban hành trước đó cho 75 quốc gia và khu vực trong đó có Liên minh châu Âu. Để đẩy nhanh đàm phán, EU hôm qua đã để ngỏ một số thiện chí trong đàm phán với Mỹ.

Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh hạn chế cấp visa cho sinh viên quốc tế tới Harvard

Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh hạn chế cấp visa cho sinh viên quốc tế tới Harvard

Theo thông báo từ Nhà Trắng, ngày 4/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh hạn chế việc cấp thị thực (visa) cho sinh viên nước ngoài đăng ký học tại Đại học Harvard. Động thái này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa chính quyền của Tổng thống Trump với ngôi trường danh tiếng có tuổi đời gần 400 năm.

fb yt zl tw