Bí quyết xây dựng sơ đồ tư duy môn học giúp nắm chắc kiến thức, tự tin thi tốt nghiệp THPT 2024

Sơ đồ tư duy là một một phương pháp khoa học giúp hệ thống lại toàn bộ kiến thức cần thiết cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, các thí sinh nên sử dụng phương pháp này để nắm chắc kiến thức và tự tin bước vào kỳ thi chính thức.

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp, thí sinh phải đối mặt với một "biển kiến thức" từ các chương trình học tại trường lớp. Do đó, để tiếp cận tốt, cần có phương pháp giúp hệ thống lại những kiến thức.

Việc xây dựng được một sơ đồ tư duy thể hiện mối liên hệ giữa các kiến thức, sẽ mang lại những lợi ích đáng quan tâm về các mặt: ghi nhớ, phát triển nhận thức, tư duy, óc tưởng tượng và khả năng sáng tạo…

So với việc ghi chép truyền thống, thì sử dụng sơ đồ tư duy sẽ giúp việc ghi nhớ trở nên hiệu quả và có tác dụng hơn nhiều lần. Đây là một biểu đồ hoặc hình ảnh trực quan dùng để thể hiện các khái niệm, định nghĩa, công thức hoặc các mục thông tin được liên kết với nhau một cách logic và có cấu trúc dựa trên khái niệm tổng quát hoặc chủ đề cụ thể.

Bằng cách viết xuống các ý chính và phân nhánh các ý phụ, tạo thành một cấu trúc hợp lý. Từ đó, thí sinh có cái nhìn tổng quan và hiểu rõ mối quan hệ giữa các kiến thức trong sơ đồ.

Bên cạnh đó, khi tự mình xây dựng nên một sơ đồ tư duy sẽ khuyến khích tư duy sáng tạo. Vừa giúp kích thích trí nhớ và ghi nhớ thông tin một cách tốt hơn so với việc sử dụng những bản viết và văn bản thông thường.

Để tạo nên sơ đồ tư duy hoàn chỉnh, cần phải học cách tóm tắt và cô đọng các ý chính, phân cấp các ý phụ

Tham khảo cách xây dựng sơ đồ tư duy môn học giúp nắm chắc kiến thức, tự tin thi tốt nghiệp THPT 2024, từ các bước sau:

Bước 1, cần tạo ý tưởng chính trước tiên để làm nội dung trung tâm của sơ đồ tư duy. Ý tưởng hay chủ đề chính là điểm nguồn đầu tiên bắt đầu khi vẽ sơ đồ tư duy và tượng trưng cho ý chính muốn nắm rõ. Ý tưởng chính sẽ đặt ở vị trí chính giữa, trung tâm của trang, có thể thêm hình ảnh minh họa để sơ đồ nhìn thu hút và kích thích thị giác người học hơn.

Bước 2, phải tạo các nhánh lớn và nhánh con để bổ sung các ý để nội dung chính được làm rõ và trở nên cụ thể hơn. Các nhánh lớn sẽ xuất phát từ nội dung trung tâm. Mỗi nhánh lớn sẽ khai thác về một mặt quan trọng của chủ đề chính, từ đó tiếp tục rẽ ra thành các nhánh con nhỏ hơn để khai thác sâu hơn về các mặt của chủ đề. Khi tạo sơ đồ tư duy, có thể liên tục thêm các nhánh mới mà không bị giới hạn bởi vấn đề gì. Khi cố gắng thêm nhiều nhánh hơn, bộ não cũng sẽ được kích thích đưa ra nhiều ý tưởng mới hơn.

Bước 3, các từ khóa là yếu tố chính cho các nhánh của sơ đồ tư duy. Khi thêm một nhánh cũng cần thêm một từ khóa cho nhánh đó. Việc sử dụng hệ thống các từ khóa sẽ kích thích bộ não và cho phép ghi nhớ một lượng lớn kiến thức, thông tin dễ dàng hơn. Nên dùng một từ khóa cho một số lượng liên kết lớn sẽ tốt hơn.

Bước 4, nếu như muốn tăng thêm tính sáng tạo và sinh động hơn cho sơ đồ tư duy đã tạo, việc sử dụng các màu sắc rất phù hợp. Màu sắc là một yếu tố quan trọng khi thiết kế một sơ đồ tư duy, vừa giúp kích thích não bộ vừa cho phép nổi bật và phân cấp thông tin.

Đồng thời có thể xác định thêm những kiến thức logic với các kiến thức trước đó được xây dựng trong sơ đồ mà trước đây chưa từng được phát hiện. Dùng nhiều màu sắc sẽ làm cho hình ảnh trở nên hấp dẫn và bắt mắt hơn so với chỉ dùng hình ảnh đơn sắc.

Vì thế, hãy phân chia màu sắc hợp lý và hài hòa cho từng nhánh của sơ đồ tư duy. Bên cạnh đó, hãy bố trí thêm các hình ảnh minh họa để sinh động hơn các nội dung đã xây dựng. Nó có sức mạnh truyền đạt nhiều thông tin hơn một từ, một câu hay thậm chí cả một văn bản.

Sơ đồ tư duy có rất nhiều loại. Tùy các kiến thức, thông tin muốn ghi nhớ, có thể xây dựng bằng các sơ đồ khác nhau.

Với dạng sơ đồ hình cây, nên dùng khi cần phân loại và sắp xếp thông tin. Sơ đồ cây giống như một cái cây thật với nhiều nhánh, các nhánh chính là tiêu đề hoặc chủ đề chính, các nhánh phụ là các chủ đề phụ. Bên cạnh các nhánh chính phụ, có thể để thêm các thông tin liên quan, chi tiết hơn. Bằng cách sắp xếp thông tin và ý tưởng vào các nhánh khác nhau, có thể tìm ra các kết nối mới giữa các ý tưởng và tạo ra các giải pháp đột phá cho các vấn đề.

Với dạng hình tròn, sơ đồ này giúp tập trung vấn đề được coi là trọng tâm và xem xét các khía cạnh khác liên quan tới chủ đề chính. Một sơ đồ hình tròn bao gồm các vòng tròn lớn bên ngoài với một vòng tròn khác bên trong. Vòng tròn bên trong là nơi chứa chủ đề chính hoặc ý tưởng chính. Bao quanh là vòng tròn lớn hơn, nơi chứa những ý tưởng phụ liên quan.

Sơ đồ Venn là sự kết hợp của hai bản đồ bong bóng và được gọi là bong bóng kép. Để khai thác tốt sơ đồ này, nên sử dụng khi muốn so sánh các thông tin, xác định sự khác biệt và tương đồng giữa hai chủ đề. Trung tâm giữa hai vòng tròn chứa hai ý chính. Điểm giao nhau của 2 vòng tròn chính là nơi chứa các điểm tương đồng được xác định. Hướng về hai bên là các bong bóng xác định sự khác biệt của mỗi vòng tròn trung tâm. Có thể sử dụng sơ đồ này cho các môn như văn học để so sánh các nhân vật, tình huống, và các phần của câu chuyện,... để nắm bắt tốt hơn.

xaydungchinhsach.chinhphu.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bộ Giáo dục và Đào tạo hỗ trợ khẩn cấp giúp học sinh vùng lũ sớm trở lại trường

Bộ Giáo dục và Đào tạo hỗ trợ khẩn cấp giúp học sinh vùng lũ sớm trở lại trường

Trước thiệt hại gần 100 tỷ đồng và hàng nghìn trường học bị ảnh hưởng do mưa lũ ở miền Trung - Tây Nguyên, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai loạt giải pháp khẩn cấp, từ khắc phục cơ sở vật chất, huy động lực lượng dọn dẹp trường lớp đến cấp phát miễn phí toàn bộ sách giáo khoa và hỗ trợ tài chính cho thầy trò vùng lũ.

Trường Tiểu học Trần Phú: Tuyên truyền kiến thức và thực hành kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Trường Tiểu học Trần Phú: Tuyên truyền kiến thức và thực hành kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Sáng 24/11, Trường Tiểu học Trần Phú (xã Lục Yên) phối hợp Đội Chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ khu vực số 3, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh tổ chức tuyên truyền kiến thức và thực hành kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho hơn 1.800 giáo viên và học sinh.

Khánh Hòa: Mở lại trường học, từng bước hồi sinh sau lũ dữ

Khánh Hòa: Mở lại trường học, từng bước hồi sinh sau lũ dữ

Ngay khi thiên tai ập đến, Thủ tướng yêu cầu Khánh Hòa huy động tối đa lực lượng, khẩn trương khắc phục hậu quả trước ngày 30/11. Thực hiện chỉ đạo này, tỉnh đang tăng tốc trên mọi mũi: mở lại trường học, đảm bảo y tế, tái lập điện - nước, cứu trợ dân sinh và hỗ trợ sản xuất.

Mô hình trường học bán trú - nâng bước chân học sinh đến lớp

Mô hình trường học bán trú - nâng bước chân học sinh đến lớp

Ở xã vùng cao Phình Hồ, giáo viên không chỉ lên lớp dạy học, mà còn là người chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ cho các em học sinh. Bếp ăn bán trú Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú TH và THCS Làng Nhì- nơi luôn đỏ lửa đã trở thành điểm tựa quan trọng góp phần duy trì sĩ số, nâng bước các em đến trường.

"Trợ lý ảo" đồng hành "ươm mầm xanh"

"Trợ lý ảo" đồng hành "ươm mầm xanh"

Tại Lào Cai, nhiều trường mầm non đã chủ động ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giảng dạy và chăm sóc trẻ, giúp giáo viên tiết kiệm thời gian, làm mới bài giảng. Nhờ đó, hành trình “ươm mầm xanh” trở nên sinh động, giàu trải nghiệm và hiệu quả.

Nỗi niềm giáo viên mầm non

Nỗi niềm giáo viên mầm non

Nếu giáo viên phổ thông gắn liền với bảng đen, phấn trắng thì giáo viên mầm non lại gắn với lời ca tiếng hát, trò chơi và đồ dùng trực quan. Tuy có những vất vả không nói thành lời nhưng các giáo viên mầm non luôn “muốn đàn em mau khoẻ”, “muốn đàn em mau ngoan” bởi vì các cô quá yêu thương “những đôi môi đỏ, những đôi má tròn”. Những ánh mắt thơ ngây, những câu nói ngộ nghĩnh, những nụ cười hồn nhiên là động lực cho các giáo viên của cấp học đặc biệt này cố gắng mỗi ngày.

Mở rộng không gian tri thức

Mở rộng không gian tri thức

Những năm qua, để nâng cao chất lượng dạy và học, ngành giáo dục đã triển khai nhiều giải pháp đổi mới phương pháp, đổi mới giờ dạy. Nhiều kỹ thuật dạy học tiên tiến được áp dụng, các ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại được đưa vào giảng dạy, tạo nên hiệu quả học tập tích cực. Trong đó, mô hình “Lớp học kết nối” đang trở thành một phương pháp tổ chức giờ học mới mẻ, sáng tạo và mang lại nhiều giá trị thiết thực tại các nhà trường.

Cô giáo trẻ năng động, sáng tạo

Cô giáo trẻ năng động, sáng tạo

Với lòng yêu mến trẻ và tâm huyết với nghề, cô giáo Nguyễn Thị Thúy Ngân, Trường Mầm non Sơn Ca, xã Púng Luông đã xây dựng và áp dụng những sáng kiến hữu ích, đưa các phương pháp giáo dục tiên tiến vào từng bài giảng, biến mỗi giờ học thành chuyến phiêu lưu đầy hứng thú cho các em nhỏ vùng cao.

Quan tâm, chăm lo sự nghiệp giáo dục

Kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025): Quan tâm, chăm lo sự nghiệp giáo dục

Lào Cai là tỉnh vùng cao, biên giới, nơi có nhiều dân tộc sinh sống, trong đó phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số. Địa bàn rộng, giao thông khó khăn, khí hậu khắc nghiệt, đời sống của người dân còn nhiều thiếu thốn… khiến sự nghiệp giáo dục gặp không ít trở ngại. Tuy nhiên, với sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước, cùng nỗ lực vượt khó, ngành giáo dục Lào Cai đã từng bước khẳng định vị thế và là điểm sáng của vùng Trung du, miền núi phía Bắc và cả nước.

fb yt zl tw