Bị lừa cả trăm triệu đồng vì sập bẫy 'đánh giá dịch vụ du lịch'

Tin lời người quen qua mạng xã hội, anh Nguyễn H.Th. ở Hà Nội đã mất tổng cộng 116 triệu đồng sau nhiều lần chuyển khoản để nhận lại tiền hoa hồng thông qua việc đánh giá sản phẩm du lịch. 

Theo anh Th., sau 1-2 lần đầu nhận được hoa hồng như đã cam kết để tạo lòng tin, anh đã bị đối tượng dụ dỗ, dùng nhiều chiêu trò để buộc phải nạp số tiền lớn hơn.

Đối tượng giả mạo số giấy phép lữ hành quốc tế.

Đối tượng giả mạo số giấy phép lữ hành quốc tế.

“Đến lần thứ 4, tôi nạp 500 nghìn đồng vào tài khoản, đối tượng nói là điểm không đủ phải nạp thêm, lúc đầu tôi nạp thêm 3 triệu, sau đó là 7,5 triệu và cuối cùng là hơn 20 triệu.

Con số dần dần tăng lên. Sau khi làm xong hết, lúc đó mình bị cuống khi thấy chuyển rất nhiều tiền. Đối tượng lại nói là mình làm sai các bước và phải nạp thêm 60 triệu nữa, lúc đó đã nghĩ là bị lừa rồi nhưng không kịp dừng lại”, anh Th. chia sẻ.

Cũng theo anh Th, các đối tượng lừa đảo đã làm giả các giấy tờ, website của các công ty du lịch uy tín. Các đối tượng cũng tự nhận làm nhân viên của công ty du lịch, mỗi ngày khách hàng tham gia đánh giá tour sẽ được tham gia 30 lượt cứ 15 lượt thành công sẽ nhận về 25% tiền hoa hồng.

Theo ghi nhận, hình ảnh website giả mạo của các đối tượng lập ra giống hệt với website chính thức, sự khác biệt chỉ nằm ở tên miền có thêm một ký tự. Điều này khiến anh Th. cũng như nhiều nạn nhân khác không thể phân biệt, từ đó sẵn sàng nạp tiền vào tham gia thực hiện các nhiệm vụ đánh giá chất lượng tour du lịch.

"Đối tượng còn gửi cho tôi hình ảnh văn bản xác nhận đóng thuế do BestPrice Travel cung cấp, ghi đầy đủ thông tin công ty, thông tin của tôi, số tiền nộp thuế, tổng số tiền nhận lại sau khi nộp. Văn bản có chữ ký và con dấu của giám đốc công ty, chính vì vậy tôi mới tin tưởng để chuyển khoản tiền”, anh Th. cho biết thêm.

Sau khi lừa đảo chiếm đoạt của anh Th. 116 triệu đồng, các đối tượng cũng trở mặt, thậm chí ghép ảnh anh Th. để đe dọa anh tiếp tục nạp tiền.

"Tôi liên hệ với công ty BestPrice thì được biết, website và văn bản xác nhận đều là giả mạo. Hiện tôi đã trình báo sự việc với công an phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội", anh Th. cho biết.

Đối tượng gửi cho anh Th. đường link đánh giá dịch vụ công ty du lịch.
Đối tượng gửi cho anh Th. đường link đánh giá dịch vụ công ty du lịch.

Ngoài anh Th., Diệp Huỳnh D. ở Bình Dương cũng là một nạn nhân khác của thủ đoạn lừa đảo thông qua việc đánh giá tour du lịch tương tự như trên.

Liên hệ với ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc Marketing Công ty du lịch BestPrice thì được biết, từ năm 2024 đến nay, công ty đã ghi nhận được từ 4-5 hình thức lừa đảo thông qua việc làm giả giấy tờ, website của công ty. Nhiều nạn nhân sau khi bị lừa đảo chiếm đoạt số tiền lớn đã liên hệ với công ty để xác nhận thông tin rồi mới vỡ lẽ là công ty không có các chương trình như vậy.

Riêng với hình thức lừa đảo thông qua đánh giá tour để nhận hoa hồng, công ty BestPrice đã có 8 khách hàng liên hệ trong đó có 2 khách gần nhất bị lừa mất hơn 250 triệu đồng.

Rõ ràng việc mạo danh này ảnh hưởng lớn tới uy tín của doanh nghiệp. Với những khách bị lừa mua tour giá rẻ thì bị mất tiền không đi được. Với những chiêu trò khác, nếu với số tiền ít khách hàng bỏ qua và không liên hệ lại với chúng tôi nhưng lại khiến họ có suy nghĩ công ty là lừa đảo, từ đó làm xấu đi hình ảnh của chúng tôi khá nhiều.

Ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc marketing của BestPrice

Ông Tú cũng đưa lời khuyên đến các khách hàng là nên thận trọng, nếu đã bị lừa tiền, nên tập hợp chứng cứ để khai báo với cơ quan công an. Phía công ty du lịch cũng sẽ sẵn sàng hợp tác để làm chứng và hỗ trợ, đồng thời đăng tải các thông tin về lừa đảo lên page (trang) để khuyến cáo và tăng cường cảnh giác.

Trước đó, ngày 12/2, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã có công văn gửi tới các sở du lịch và đưa khuyến cáo cho người dân. Cụ thể, Cục khuyến cáo người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin của các cơ sở cung cấp dịch vụ, các cơ sở lưu trú trước khi đặt dịch vụ.

Bên cạnh đó, khi thực hiện thanh toán, người dân chỉ nên thực hiện tại các website, fanpage chính thức của đơn vị kinh doanh do cơ quan quản lý du lịch cấp hoặc qua các nền tảng dịch vụ có uy tín.

Ngoài ra, các địa phương cần chủ động công bố danh sách cơ sở kinh doanh du lịch hợp pháp để du khách dễ dàng tiếp cận nguồn thông tin chính thống.

Việc cập nhật dữ liệu này lên hệ thống của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sẽ giúp minh bạch thông tin trên phạm vi toàn quốc, hạn chế tình trạng giả mạo.

nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lực lượng quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra, tuyên truyền phổ biến pháp luật cho chủ cơ sở kinh doanh mặt hàng mỹ phẩm tại huyện Hoài Đức.

Phòng, chống hàng giả, hàng nhái:Đồng bộ nhiều giải pháp, siết chặt kiểm soát thị trường

Với mục tiêu xác lập môi trường thương mại minh bạch, an toàn, đồng thời duy trì cuộc chiến với hàng giả như một nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, lực lượng quản lý thị trường tiếp tục đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát hoạt động nhập lậu, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, đặc biệt trên không gian thương mại điện tử để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Hệ lụy từ buôn bán động vật hoang dã trái phép

Hệ lụy từ buôn bán động vật hoang dã trái phép

Vấn nạn săn bắt, buôn lậu động vật hoang dã đang gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng đối với hệ sinh thái tự nhiên, tác động tiêu cực lên mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Bên cạnh một bộ phận nhỏ vi phạm pháp luật do thiếu hiểu biết, phần lớn đối tượng trong lĩnh vực này đều vì lợi nhuận mà nhắm mắt đưa chân, tham gia vào các đường dây buôn bán động vật hoang dã trái phép.

Khởi tố vụ thí sinh dùng camera cúc áo truyền ra ngoài nhờ cứu trợ môn Văn

Khởi tố vụ thí sinh dùng camera cúc áo truyền ra ngoài nhờ cứu trợ môn Văn

Ngày 27/6, Công an tỉnh Lâm Đồng đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Cố ý làm lộ bí mật nhà nước; Chiếm đoạt bí mật nhà nước”, xảy ra sáng 26/6, trong thời gian thi môn Ngữ Văn, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 tại Hội đồng thi Trường THPT Thăng Long, thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà.

fb yt zl tw