"Bắt bệnh" nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư

Ngày 20/3, Thường trực UBND tỉnh tổ chức họp với UBND các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư về kết quả rà soát kế hoạch đầu tư công trung hạn các dự án giao thông, bệnh viện, trường học trên địa bàn tỉnh giai đoạn năm 2021 - 2025, tiến độ giải ngân kế hoạch vốn năm 2024. Tại cuộc họp này, Thường trực UBND tỉnh đã chỉ rõ 2 nguyên nhân làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thi công và giải ngân vốn đầu tư của các dự án.

Sợ sai, né tránh trách nhiệm

Trong những tháng đầu năm 2024, với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, đến ngày 20/3/2024, giá trị giải ngân toàn tỉnh đạt 910/5.791 tỷ đồng, bằng 16% kế hoạch (tăng 361 tỷ đồng so với cuộc họp rà soát kế hoạch đầu tư công trung hạn ngày 27/2/2024; số tuyệt đối cao hơn 205 tỷ đồng, đồng thời cao hơn 8 điểm % so với cùng kỳ) và bằng 18% kế hoạch thực tế giao.

z5291846783512_32d4663e946356e998acbad5ba8ac289.jpg
Việc triển khai thi công Dự án đường Kim Thành - Ngòi Phát gặp khó khăn do vướng mặt bằng.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thi công và giải ngân vốn đầu tư của các dự án, như việc triển khai thi công tại một số dự án còn chậm, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công chưa cao, việc thu hồi tạm ứng vốn đầu tư ngân sách nhà nước chậm. Hai nguyên nhân chủ yếu, đó là:

Cán bộ lãnh đạo (các chủ đầu tư) khi thực thi nhiệm vụ tinh thần trách nhiệm chưa cao, chưa thường xuyên đôn đốc, kiểm tra (bao gồm cả việc huy động máy, thiết bị nhân lực theo quy định của hợp đồng), chưa huy động vào cuộc của cả hệ thống chính trị - xã hội, nhất là công tác giải phóng mặt bằng còn vướng mắc, chậm được tháo gỡ; không nắm chắc tình hình tại cơ sở, không nắm vững quy trình triển khai các công việc thuộc thẩm quyền (một số chủ đầu tư chưa nắm chắc các điều khoản, quy định của hợp đồng để xử lý nhà thầu chây ỳ trong thi công), khi báo cáo cấp trên tình hình vướng mắc nhưng không có đề xuất giải pháp tháo gỡ để thực hiện.

Cán bộ, công chức, viên chức khi thực thi nhiệm vụ còn hiện tượng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, sợ sai; tỉnh đã có sự chỉ đạo nhưng không triển khai thực hiện.

z5291846748981_9a3c79385a7a19a35cc0a346a3594f6d.jpg
Không ít dự án đường giao thông chậm tiến độ thi công vì thiếu mặt bằng "sạch".

Chốt thời gian cụ thể cho nhiều nội dung

Tại cuộc họp này, Thường trực UBND tỉnh đã chỉ đạo và chốt thời gian cụ thể cho nhiều nội dung gắn với trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương.

Cụ thể, yêu cầu các dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông, bệnh viện, trường học đã được triển khai theo kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 phải cơ bản hoàn thành trong năm 2024 (riêng các dự án Bệnh viện Đa khoa huyện Bát Xát và Bệnh viện Đa khoa tỉnh phải đưa vào sử dụng trước ngày 2/9/2024; Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Hà, Trung tâm Y tế huyện Si Ma Cai đưa vào sử dụng trong quý I/2025); dự án xây dựng mới Trường THPT Chuyên Lào Cai phải hoàn thành trước 30/4/2025.

z5291911791687_32a4be36f654bf31f6eecaba3d5b8576.jpg
Dự án Bệnh viện Đa khoa huyện Bát Xát phải đưa vào sử dụng trước ngày 2/9/2024.

Khẩn trương tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản đăng ký cam kết giải ngân vốn đầu tư công (trong đó cần bổ sung thêm chỉ tiêu đăng ký tỷ lệ hoàn ứng, thu hồi tạm ứng quá hạn; riêng UBND huyện Bát Xát, UBND thị xã Sa Pa và UBND thành phố Lào Cai có thêm chỉ tiêu tỷ lệ giải ngân cho hạng mục giải phóng mặt bằng các dự án) và công khai kết quả giải ngân tại kỳ họp thường kỳ hằng tháng. Yêu cầu hoàn thành trước ngày 5/4/2024.

Đối với các dự án giao thông, trên cơ sở thứ tự ưu tiên, các sở, ngành và địa phương phối hợp đôn đốc, tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án thuộc danh mục ưu tiên các công trình đã giao vốn, khởi công giai đoạn 2021-2023 và các công trình đường giao thông nông thôn thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia đã giao kế hoạch và dự kiến khởi công giai đoạn 2024-2025, đảm bảo các dự án phải cơ bản hoàn thành trong năm 2024; đối với danh mục các dự án giao thông thuộc danh mục công trình đã dự kiến vốn Cô oét chuyển sang thực hiện theo cơ chế giao thông nông thôn thuộc huyện Bắc Hà, cần chủ động rà soát, triển khai chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng các dự án để đảm bảo thủ tục giao vốn trong tháng 7/2024.

Liên quan đến việc điều chỉnh phạm vi, hướng tuyến của các tuyến đường tỉnh trên địa bàn tỉnh, Sở Giao thông Vận tải phải hoàn thành và trình UBND tỉnh phương án quy hoạch trong tháng 4/2024.

Đối với các dự án đầu tư xây dựng trường học, chỉ cho phép khởi công mới các dự án đã hoàn thành cơ bản việc giải phóng mặt bằng và dự án được phê duyệt; các dự án chưa đáp ứng sẽ tạm dừng chuyển sang thực hiện giai đoạn năm 2026-2030; Yêu cầu các dự án đầu tư xây dựng trường học phải cơ bản hoàn thành trong năm 2024; riêng dự án xây dựng mới Trường THPT Chuyên Lào Cai phải hoàn thành trước 30/4/2025.

Về công tác chuẩn bị đầu tư, đối với các dự án triển khai trong giai đoạn 2025 -2030: Sở Kế hoạch Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở ngành, UBND các địa phương và chủ đầu tư tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét dự án để báo cáo Tỉnh ủy trong tháng 6/2024; phải hoàn thành xong danh mục các dự án đầu tư công giai đoạn năm 2026 - 2030 trong năm 2024 để thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026

Giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026

Chính phủ ban hành Nghị định số 174/2025/NĐ-CP ngày 30/6/2025 quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 204/2025/QH15 ngày 17/6/2025 của Quốc hội. Nghị định có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.

Rừng kháo cổ thụ trên núi Sải Duần

Rừng kháo cổ thụ trên núi Sải Duần

Thời gian gần đây, xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát (nay là xã Bát Xát, tỉnh Lào Cai) trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước yêu thích khám phá thiên nhiên, trải nghiệm núi rừng. Một trong những địa chỉ để lại nhiều ấn tượng đẹp đối với du khách là rừng kháo cổ thụ ở thôn Sải Duần do cộng đồng quản lý với hàng vạn cây kháo cổ thụ xanh mướt.

Kết nối sản xuất và thương mại đặc sản vùng cao Tây Bắc

Kết nối sản xuất và thương mại đặc sản vùng cao Tây Bắc

Tây Bắc là vùng có tiềm năng lớn trong phát triển nông, lâm sản hàng hóa nhờ lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng và đa dạng sinh học. Trong 10 năm qua, diện tích trồng cafe tại khu vực tăng 54%, sản lượng tăng 265%, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các loại cây ăn quả, cây dược liệu.

Miễn, giảm 50% cho 46 khoản phí, lệ phí hỗ trợ người dân, doanh nghiệp từ 1/7

Miễn, giảm 50% cho 46 khoản phí, lệ phí hỗ trợ người dân, doanh nghiệp từ 1/7

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn vừa ký ban hành Thông tư số 64/2025/TT-BTC quy định mức thu, miễn một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dân. Theo đó, hàng chục khoản phí, lệ phí sẽ được miễn, giảm 50% để hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân từ hôm nay 1/7 đến hết 31/12/2026.

Tiếp tục áp dụng thuế VAT 8% với phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc

Tiếp tục áp dụng thuế VAT 8% với phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tiếp tục áp dụng mức thuế suất giá trị gia tăng 8% theo quy định tại Nghị quyết số 204/2025/QH15 của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng đối với giá dịch vụ sử dụng các tuyến đường cao tốc kể từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.

Mô hình liên kết trồng hoa hồng ở xã Nậm Khắt - xã NTM đầu tiên của huyện Mù Cang Chải mang lại nhiều việc làm, thu nhập ổn định cho người dân địa phương.

Khơi dòng phát triển

Tròn 80 năm hình thành và phát triển, Đảng bộ tỉnh Yên Bái đã dẫn dắt nhân dân các dân tộc vượt qua bao thăng trầm lịch sử, từ một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn vươn lên mạnh mẽ, tự tin hội nhập.
Đồng bộ trong quản lý nguồn gốc sản phẩm

Đồng bộ trong quản lý nguồn gốc sản phẩm

Mã số, mã vạch được coi là “chứng minh thư” của sản phẩm, giúp xác định nguồn gốc xuất xứ, hỗ trợ quản lý nhà nước, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tuy nhiên, mã số, mã vạch đang bị một số tổ chức, cá nhân lợi dụng để hợp thức hóa hàng hóa không rõ nguồn gốc.

fb yt zl tw