Bảo vệ thương hiệu khi xuất khẩu qua sàn thương mại điện tử

Trong bối cảnh toàn cầu hóa mạnh mẽ, doanh nghiệp Việt Nam ngày càng tìm đến các nền tảng thương mại điện tử quốc tế như Amazon, eBay, Alibaba… để mở rộng thị trường.

Sản phẩm nhãn lồng Hưng Yên được quảng bá trên Sendo. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, việc bảo vệ nhãn hiệu trong không gian mạng, đặc biệt khi xuất khẩu trực tuyến, vẫn là một thách thức lớn. Chính vì vậy, đây không chỉ là vấn đề pháp lý mà còn là một yếu tố then chốt để duy trì sự cạnh tranh và đảm bảo sự tin cậy đối với người tiêu dùng toàn cầu. Mọi sơ suất trong việc bảo vệ thương hiệu có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, từ mất khách hàng cho đến ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh doanh nghiệp.

Đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, cũng chính do chưa chú trọng đến bảo hộ sở hữu trí tuệ nên nhiều nhãn hiệu nổi tiếng của Việt Nam bị doanh nghiệp nước ngoài lợi dụng, hoặc khi tiến ra thị trường nước ngoài đã bị các đối thủ cạnh tranh đăng ký.

Thực tế cho thấy, đã có không ít nhãn hiệu của Việt Nam như thuốc lá Vinataba, cafe Trung Nguyên, nước mắm Phú Quốc, gạo Nàng Hương…bị đăng ký trước ở Hoa Kỳ. Khi đó, doanh nghiệp sẽ tốn rất nhiều chi phí và thời gian thuê luật sư khởi kiện đòi lại thương hiệu. Thậm chí, có trường hợp phải mua lại nhãn hiệu của chính mình với giá cao hoặc chấp nhận sử dụng một thương hiệu khác tại quốc gia này.

Theo Amazon Global Selling Việt Nam, nhận thức của các đối tác bán hàng Việt Nam về tầm quan trọng của việc xây dựng, bảo hộ thương hiệu và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ hiện đang từng bước được cải thiện. Trong ba năm qua, số lượng thương hiệu Việt Nam đăng ký thương hiệu trên Amazon (Brand Registry) đã tăng gấp 7 lần và thời gian để đối tác bán hàng Việt Nam chuyển từ giai đoạn đăng ký tài khoản bán hàng đến đăng ký thương hiệu đã rút ngắn trung bình 85%.

Một số doanh nghiệp Việt Nam hiện nay khi kinh doanh trên Amazon đã chú ý đến việc đăng ký thương hiệu luôn tại Hoa Kỳ. Chẳng hạn như, kể từ tháng 6/2020, Longevity Sea Grapes, thương hiệu rong nho của Việt Nam đã đăng ký nhãn hiệu thành công tại Hoa Kỳ nhằm bảo vệ và củng cố uy tín của mình.

Hay mới đây, thương hiệu trái cây sấy Nam Huy tại Đồng Tháp cũng đăng ký thành công nhãn hiệu Nam Huy tại Hoa Kỳ thông qua Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu qua thương mại điện tử - Go Export do Trung tâm Tin học và Công nghệ số (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) triển khai cùng với các đối tác, chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực xuất khẩu trực tuyến.

Khi doanh nghiệp Việt Nam mở rộng hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử quốc tế và muốn bảo vệ thương hiệu, việc hiểu rõ quy định và thủ tục đăng ký bảo vệ thương hiệu tại từng quốc gia và trên từng sàn giao dịch là hết sức quan trọng.

Theo đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, đối với doanh nghiệp Việt Nam, muốn triển khai xuất khẩu trực tuyến qua nền tảng Amazon, doanh nghiệp nên sớm có kế hoạch đăng ký bảo hộ nhãn hiệu.

Tại Hoa Kỳ, thương hiệu được bảo hộ thông qua Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ (USPTO). Quy trình đăng ký bảo hộ nhãn hiệu thường sẽ kéo dài 1 năm hoặc hơn tuỳ trường hợp, bao gồm việc nộp đơn, nộp phí, trải qua quá trình xem xét, trong đó USPTO sẽ kiểm tra thương hiệu có trùng lặp hoặc gây nhầm lẫn với thương hiệu đã đăng ký trước đó hay không. Thông thường, sẽ có nhiều thủ tục pháp lý liên quan, do vậy doanh nghiệp nên tìm một công ty luật uy tín tại Việt Nam để được tư vấn và hỗ trợ đăng ký nhãn hiệu tại Hoa Kỳ.

Hiện tại, Chương trình Go Export do Trung tâm Tin học và Công nghệ số (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) triển khai cũng đang hợp tác với các chuyên gia pháp lý và công ty luật đã có nhiều kinh nghiệm trong việc đăng ký thương hiệu và xử lý tranh chấp tại thị trường quốc tế.

Nhằm giúp chủ doanh nghiệp bảo vệ sản phẩm và thương hiệu, từ 2017, Amazon đã xây dựng chương trình Amazon Brand Registry. Để tham gia Amazon Brand Registry, doanh nghiệp cần phải sở hữu một nhãn hiệu đã được đăng ký và đang hoạt động tại quốc gia mà doanh nghiệp muốn đăng ký. Ngoài ra, Amazon cũng chấp nhận những doanh nghiệp có đơn đăng ký nhãn hiệu đang chờ xử lý tại một số cơ quan nhãn hiệu như UPSTO…

Đến nay, Amazon chỉ chấp nhận nhãn hiệu được cấp bởi các cơ quan nhãn hiệu tại một số quốc gia như Hoa Kỳ, Brazil, Canada, Mexico, Australia, Ấn Độ, Nhật Bản, Pháp, Đức… Do đó, thông thường, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ đăng ký luôn nhãn hiệu tại Hoa Kỳ.

Đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng chỉ ra rằng, doanh nghiệp có ý định kinh doanh một cách bài bản và chuyên nghiệp trên Amazon đều nên tìm hiểu và đăng ký tham gia chương trình Amazon Brand Registry bởi những lợi thế vượt trội mà chương trình đem lại. Đặc biệt, một số lợi ích có thể kể đến khi doanh nghiệp đăng ký thương hiệu trên Amazon như việc Amazon cung cấp các công cụ giúp bảo vệ thương hiệu khỏi hàng giả và vi phạm bản quyền.

Cùng đó là được mở gian hàng trực tuyến bài bản trên Amazon; được cung cấp các công cụ tiếp thị nâng cao và hiệu quả hơn; truy cập vào các dữ liệu phân tích và báo cáo chi tiết, giúp hiểu rõ hơn về hiệu suất sản phẩm và hành vi khách hàng. Ngoài ra còn được nhận hỗ trợ ưu tiên và nhanh chóng từ Amazon khi gặp vấn đề liên quan sản phẩm và danh sách sản phẩm; Amazon Brand Registry cũng cho phép các thương hiệu dễ dàng báo cáo và xử lý các vấn đề vi phạm bản quyền và hàng giả.

Theo các chuyên gia thương mại, việc bảo vệ thương hiệu khi xuất khẩu trực tuyến qua các nền tảng thương mại điện tử không chỉ là một bước đi chiến lược để bảo vệ quyền lợi và hình ảnh của doanh nghiệp Việt Nam mà còn là cách thức hiệu quả để mở rộng thị trường và tăng trưởng doanh thu. Doanh nghiệp Việt Nam cần nắm bắt cơ hội này để không chỉ bảo vệ sản phẩm của mình mà còn nâng cao sức cạnh tranh và tạo dựng uy tín tại các thị trường lớn.

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hội nghị giới thiệu thông tin Hội chợ thương mại quốc tế Việt Trung (Lào Cai) lần thứ 25, năm 2025

Hội nghị giới thiệu thông tin Hội chợ thương mại quốc tế Việt Trung (Lào Cai) lần thứ 25, năm 2025

Thực hiện Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2025, ngày 19/8, tại Côn Minh (Trung Quốc), Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Lào Cai phối hợp với Hội Xúc tiến thương mại tỉnh Vân Nam và Cục Thương mại châu Hồng Hà tổ chức Hội nghị giới thiệu thông tin Hội chợ thương mại quốc tế Việt Trung (Lào Cai) lần thứ 25, năm 2025.

Khởi công Gói thầu số 8 thuộc khu logistic (dịch vụ hậu cần) Kim Thành – Bản Vược

Khởi công Gói thầu số 8 thuộc khu logistic (dịch vụ hậu cần) Kim Thành – Bản Vược

Sáng 19/8, tại xã Bát Xát, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh phối hợp với Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn tổ chức Lễ khởi công Gói thầu số 8 san gạt mặt bằng và xây dựng hạ tầng kỹ thuật lô đất SX1, SX2 thuộc khu logistic (dịch vụ hậu cần) Kim Thành – Bản Vược. Đây là hạng mục quan trọng phục vụ giải phóng mặt bằng cho dự án tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.

Lào Cai: Động thổ Dự án Nhà ở xã hội Bình Minh Tây Bắc

Lào Cai: Động thổ Dự án Nhà ở xã hội Bình Minh Tây Bắc

Sáng 19/8, tại Khu đô thị Yên Bái Riverside, phường Âu Lâu, UBND tỉnh Lào Cai phối hợp với Công ty Cổ phần Đầu tư Bình Minh Tây Bắc tổ chức Lễ động thổ Dự án Nhà ở xã hội Bình Minh Tây Bắc. Sự kiện đánh dấu bước khởi đầu quan trọng, mở ra cơ hội an cư cho hàng trăm hộ gia đình thu nhập thấp và trung bình trên địa bàn.

Khởi công dự án bồi thường, tái định cư phục vụ tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Khởi công dự án bồi thường, tái định cư phục vụ tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Sáng 19/8, UBND tỉnh Lào Cai long trọng tổ chức Lễ khởi công dự án bồi thường, hỗ trợ tái định cư, di chuyển hạ tầng kỹ thuật phục vụ thi công xây dựng dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Lào Cai. Đây là 1 trong 250 công trình, dự án trên khắp mọi miền Tổ quốc được khởi công đồng loạt để chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

“Khí thế mạch 3” trên công trường thi công Dự án Đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên

“Khí thế mạch 3” trên công trường thi công Dự án Đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Trên công trường Dự án Đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, không khí thi công đang diễn ra sôi động, khẩn trương, mang đậm dấu ấn của “khí thế mạch 3” (Dự án 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối) - biểu tượng cho ý chí quyết tâm, tinh thần đoàn kết và sự chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Khi sản vật vào “đường băng cất cánh”

Khi sản vật vào “đường băng cất cánh”

Từ những sản vật mộc mạc mang hơi thở của núi rừng, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã mang đến làn gió mới cho Lào Cai. Mảnh đất này giờ đây không chỉ có đặc sản, mà còn có cả câu chuyện về thương hiệu, trải nghiệm và bản sắc văn hóa. Với lợi thế “tổng hòa đặc sản” từ những vùng đất sau hợp nhất sẽ mở ra cơ hội để các địa phương tái định vị OCOP không chỉ là sản phẩm, mà là hành trình cho những giá trị tiềm ẩn của núi rừng “cất cánh”.

No ấm sơn tra

No ấm sơn tra

Khi những cơn mưa cuối hạ dần ngớt nhường chỗ cho nắng vàng dịu nhẹ cũng là lúc núi rừng Tây Bắc bước vào mùa thu hoạch sơn tra (táo mèo). Đồng bào Mông ở các bản làng vùng cao từ Lao Chải, Nậm Có đến Trạm Tấu lại háo hức chờ thương lái tới thu mua, mang về nguồn thu nhập lớn

fb yt zl tw