Dự hội nghị có lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam; lãnh đạo một số vụ, cục thuộc Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông; lãnh đạo Hội Nhà báo, các cơ quan báo chí các tỉnh khu vực phía Bắc.
Theo báo cáo của Hội Nhà báo Việt Nam, gần 4 năm thực hiện chương trình hỗ trợ báo chí chất lượng cao ở các cấp hội nhà báo giai đoạn 2021 - 2025 đã góp phần thúc đẩy báo chí Việt Nam phát triển.
Giai đoạn 2021 - 2023 đã hỗ trợ hơn 3.800 tác phẩm báo chí chất lượng cao của các cơ quan báo chí Trung ương và hơn 4.200 tác phẩm báo chí chất lượng cao thuộc các loại hình báo chí địa phương.
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam đã nêu rõ nhiệm vụ chính trị của báo chí trong giai đoạn hiện nay. Trong đó, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh: Việt Nam đang đứng trước cơ hội lịch sử để bứt phá, báo chí cũng phải vươn mình thay đổi, đồng hành với đất nước. Báo chí trong kỷ nguyên mới phải sáng tạo, đổi mới mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu của công chúng, theo kịp sự phát triển của thời đại, công cuộc chuyển đổi số của đất nước.
Tại hội nghị, Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam nêu rõ tiêu chí tác phẩm chất lượng cao đáp ứng yêu cầu Điều lệ Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XIX - năm 2024 về nội dung; chất lượng và hiệu quả xã hội của tác phẩm, sản phẩm; hình thức thể hiện.
Đáng chú ý, lần đầu tiên Điều lệ Giải Báo chí quốc gia lần thứ XIX - năm 2024 có nội dung giải báo chí sáng tạo, nhằm đề cao tác phẩm, sản phẩm, chương trình báo chí có tính sáng tạo, đột phá, qua đó thể hiện rõ tác giả, nhóm tác giả có giải pháp hữu hiệu để nâng cao năng suất lao động nghề báo, tiết kiệm chi phí sản xuất, tác động hiệu quả đến các tầng nhận thức, thái độ và hành vi của công chúng, tăng cường sự tham gia tương tác của công chúng, hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững quốc gia, vùng miền và địa phương.
Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị - Nguyễn Thành Lợi cho rằng, chuyển đổi số báo chí là xu thế tất yếu, đáp ứng tốt hơn sự cạnh tranh gay gắt như hiện nay. Muốn chuyển đổi số thành công cần phải thay đổi tư duy từ lãnh đạo đến các phóng viên trong mỗi tòa báo; phát triển bạn đọc - nâng cao thương hiệu - thu hút quảng cáo số; hội tụ tất cả và tích hợp AI (trí tuệ nhân tạo); theo dõi, giám sát tiến độ từng nhiệm vụ…
Theo tham luận về đổi mới sáng tạo để tăng hiệu quả tác động xã hội của báo chí tại Đài Truyền hình Việt Nam của Nhà báo Tạ Bích Loan, Trưởng ban VTV3, việc đổi mới sáng tạo về nội dung và cách thể hiện trước hết ở cách kể chuyện và hình thức thể hiện. Nhà báo phân tích một số chương trình cầu truyền hình minh chứng rõ nét hơn hiệu quả của sự đổi mới trên. Ví như chương trình cầu truyền hình “Dưới lá cờ Quyết thắng” phát sóng lúc 20 giờ ngày 5/5/2024 trên VTV1 tại 5 điểm cầu. Chương trình sử dụng hình tượng lá cờ Quyết chiến - Quyết thắng xuyên suốt chương trình để làm đường dây dẫn chuyện lịch sử, kể về câu chuyện của khát vọng giành độc lập, tự do. Chương trình này đã được Ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá: Cầu truyền hình được dư luận đánh giá hoành tráng về quy mô, lựa chọn được các địa điểm ý nghĩa, cách dàn dựng mới, có tính nghệ thuật cao, nội dung mang ý nghĩa tư tưởng chính trị - giáo dục truyền thống cách mạng sâu sắc, đạt tới nhiều cảm xúc.
Trong tham luận của mình, Nhà báo Ngô Việt Anh, Phó Trưởng ban Nhân dân điện tử, Báo Nhân Dân khẳng định mô hình “cơ quan báo chí - công nghệ” là xu hướng mà nhiều tập đoàn báo chí lớn của thế giới đang hướng tới; các giải thưởng quốc tế về báo chí hiện nay đều hướng tới đổi mới, sáng tạo.
Nhiều ý kiến tham luận khác của các đại biểu đều nhất trí cho rằng, báo chí hiện nay không thể duy trì cách thể hiện theo lối mòn xưa cũ, mà phải đổi mới, sáng tạo. Nếu mỗi tác phẩm báo chí là một câu chuyện thì phải có sự tích hợp của nhiều thể loại gồm hình ảnh, chữ, video, audio, đồ họa… để bạn đọc, bạn xem tiếp cận câu chuyện đa chiều, tăng tính hấp dẫn. Trong bối cảnh tất yếu của chuyển đổi số báo chí hiện nay, bên cạnh việc tiếp tục nâng cao năng lực cho đội ngũ phóng viên, các cơ quan báo chí từ trung ương đến địa phương phải tiếp tục tổ chức đa dạng các sản phẩm báo chí với công nghệ hiện đại trên môi trường số.
Trong đó, cùng với việc triển khai các sản phẩm báo chí đa phương tiện, các cơ quan báo chí, đồng thời tổ chức các sản phẩm báo chí sáng tạo thông qua việc sử dụng các giải pháp công nghệ mới như công nghệ thực tế ảo, tăng cường thực tế ảo… qua đó tạo ra những trải nghiệm tương tác độc đáo với công chúng, độc giả…