Ban hành Nội quy Cửa khẩu Kim Thành

Ngày 2/6/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ký Quyết định 1328/QĐ - UBND về việc ban hành Nội quy Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành.

Nội quy quy định rõ thời gian làm việc; chế độ trực ngoài giờ; địa điểm làm việc; trình tự làm việc và thủ tục hành chính; tác phong, trang phục, phù hiệu và thái độ làm việc; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân ra vào và hoạt động tại khu vực cửa khẩu.

Một nội dung được doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất - nhập khẩu quan tâm, đó là trình tự thủ tục được quy định rõ ràng, khoa học, hoạt động trên nền tảng cửa khẩu số.

V8.jpg
Các phương tiện chở hàng chờ xuất khẩu tại Cửa khẩu Kim Thành.

Theo đó, đối với phương tiện, hàng hóa xuất khẩu:

Bước 1: Tại barie số 2B, 2C: Các tổ chức, cá nhân khai báo thông tin phương tiện, hàng hóa xuất khẩu trên nền tảng cửa khẩu số để lực lượng Bộ đội Biên phòng hướng dẫn, phân luồng vào tập kết tại bãi Logistics Kim Thành hoặc bãi KB2 chờ giải quyết thủ tục xuất cảnh phương tiện, xuất khẩu hàng hóa; cơ quan Hải quan xác nhận phương tiện, hàng hóa vào khu vực giám sát (tại bãi KB2 hoặc kho bãi Công ty Logistics Kim Thành).

Trường hợp có dịch bệnh nguy hiểm xảy ra, tổ chức, cá nhân khai báo thông tin với cơ quan Kiểm dịch Y tế Quốc tế thực hiện công tác kiểm dịch y tế đối với người, phương tiện vận tải, hàng hóa; thực hiện khử khuẩn bề mặt (gói, kiện, hộp, thùng...) hàng hóa, thành, thùng phương tiện, đảm bảo điều kiện an toàn được phép đi vào khu vực cửa khẩu.

Bước 2: Tại Trung tâm tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính - Nhà A: Tổ chức, cá nhân khai báo thông tin với các cơ quan quản lý chuyên ngành tại Trung tâm tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Các ngành chức năng có trách nhiệm giải quyết thủ tục đối với hàng hóa, phương tiện vận tải theo chức năng, nhiệm vụ và xác nhận theo thứ tự trên nền tảng cửa khẩu số.

Bước 3: Tại bãi KB2 hoặc bãi của Công ty Logistics Kim Thành đi vào bãi tập kết xuất khẩu (trước mặt Nhà liên ngành theo hướng nhìn vào nội địa): Lực lượng Biên phòng phối hợp với Hải quan cửa khẩu hướng dẫn, sắp xếp phương tiện chở hàng xuất khẩu vào bãi tập kết xuất khẩu để được điều tiết theo thứ tự xuất cảnh, xuất khẩu hàng hóa qua cửa khẩu đã được cấp trên nền tảng cửa khẩu số; đảm bảo an ninh trật tự khu vực cửa khẩu, ngăn ngừa, phát hiện, xử lý người, phương tiện, hàng hóa xuất - nhập khẩu trái phép qua cửa khẩu biên giới và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Bước 4: Tại barie số 1 – luồng giữa Nhà B: Cơ quan Hải quan xác nhận trên nền tảng cửa khẩu số phương tiện, hàng hóa ra khỏi khu vực giám sát; cơ quan Kiểm dịch Y tế Quốc tế xác nhận hoàn thành kiểm dịch và thu phí kiểm dịch y tế đối với phương tiện, hàng hóa xuất khẩu (nếu có). Trạm Quản lý vận tải Cửa khẩu Quốc tế kiểm soát phương tiện và xác nhận vào Giấy phép vận tải quốc tế đối với phương tiện chở hàng xuất khẩu; lực lượng Biên phòng kiểm tra, kiểm soát người, phương tiện chở hàng hóa đủ điều kiện, đóng dấu kiểm chứng xuất cảnh, xác nhận trên nền tảng cửa khẩu số.

V7.jpg
Các phương tiện chở hàng xuất khẩu được điều tiết, phân luồng hợp lý.

Đối với phương tiện, hàng hóa nhập khẩu:

Bước 1: Tại barie số 1 - luồng giữa Nhà B: Các tổ chức, cá nhân khai báo thông tin phương tiện, hàng hóa nhập khẩu trên nền tảng cửa khẩu số; lực lượng Bộ đội Biên phòng cửa khẩu tiến hành kiểm tra giấy tờ của người, phương tiện vận chuyển hàng hóa có đủ điều kiện vào lãnh thổ Việt Nam, hướng dẫn người điều khiển phương tiện đi vào bãi tập kết hàng hóa nhập khẩu. Trạm quản lý vận tải Cửa khẩu Quốc tế kiểm soát phương tiện và xác nhận vào Giấy phép vận tải quốc tế đối với phương tiện chở hàng nhập khẩu; cơ quan Kiểm dịch Y tế Quốc tế kiểm tra y tế, thu phí kiểm dịch và xác nhận đủ điều kiện nhập cảnh; cơ quan Hải quan xác nhận phương tiện, hàng hóa vào khu vực giám sát.

Trường hợp có dịch bệnh nguy hiểm xảy ra, tổ chức, cá nhân khai báo thông tin với cơ quan Kiểm dịch Y tế Quốc tế thực hiện kiểm dịch y tế đối với người, phương tiện, hàng hóa; thực hiện khử khuẩn bề mặt (gói, kiện, hộp, thùng...) hàng hóa, thành, thùng phương tiện, đảm bảo điều kiện an toàn, mới được phép làm thủ tục nhập cảnh đi vào bãi tập kết hàng hóa nhập khẩu.

Bước 2: Tại Trung tâm tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính - Nhà A: Tổ chức, cá nhân khai báo thông tin với các cơ quan quản lý chuyên ngành tại Trung tâm tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Các ngành chức năng có trách nhiệm giải quyết thủ tục đối với hàng hóa, phương tiện vận tải theo chức năng, nhiệm vụ và xác nhận theo thứ tự trên nền tảng cửa khẩu số.

Đối với các lô hàng nhập khẩu không sang tải tại cửa khẩu, sau khi hoàn thành thủ tục hải quan, tổ chức, cá nhân thực hiện làm thủ tục với các lực lượng chức năng tại cửa khẩu và đăng ký địa điểm giao nhận hàng hóa theo các đoạn tuyến cố định trong nội địa quy định tại Quyết định số 35/2022/QĐ-UBND ngày 31/8/2022 của UBND tỉnh Lào Cai.

Bước 3: Tại các địa điểm thông quan hàng hóa trong khu vực cửa khẩu: Công chức Hải quan giải quyết thủ tục thông quan hàng nhập khẩu; các cơ quan kiểm dịch kiểm tra thực tế, lấy mẫu kiểm dịch, kiểm định chất lượng và cấp chứng nhận kiểm dịch đối với hàng hóa (nếu có), doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa thực hiện sang tải hàng hóa và được phép đi ra khỏi khu vực giám sát.

Bước 4: Tại barie số 2C, 2B (đi vào nội địa): Lực lượng Biên phòng, Hải quan cửa khẩu tiến hành kiểm tra, kiểm soát, hướng dẫn người ra, vào cửa khẩu; kiểm tra, kiểm soát, giám sát phương tiện, hàng hóa xuất khẩu đi vào khu vực cửa khẩu; phương tiện thùng rỗng đi vào các bãi sang tải, thông quan hàng nhập khẩu trong khu vực cửa khẩu.

Kiểm tra, kiểm soát, giám sát phương tiện Việt Nam, phương tiện Trung Quốc (được đi trên các tuyến đường do Bộ Giao thông Vận tải quy định), hàng hóa nhập khẩu ra khỏi khu vực cửa khẩu đi vào nội địa.

Kiểm tra, giám sát phương tiện thùng rỗng Trung Quốc đi về bãi đỗ xe thùng rỗng chờ xuất cảnh về nước.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sức vươn Việt Tiến

Sức vươn Việt Tiến

Đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015, Việt Tiến là một trong những xã “về đích” sớm chương trình này, mang lại diện mạo mới, khang trang cho vùng đất trù phú bên dòng sông Chảy, phía Nam của huyện Bảo Yên.

Từ "con đường tơ lụa" trên sông Hồng đến trục động lực kinh tế "chung một dòng sông"

Từ "con đường tơ lụa" trên sông Hồng đến trục động lực kinh tế "chung một dòng sông"

Trong suốt chiều dài lịch sử nhân loại, có nhiều “con đường tơ lụa” được nhắc đến hiện nay, như tuyến đường thương mại Đông - Tây giữa Hy Lạp và Trung Quốc bắt đầu mở trong thế kỷ I và II TCN; hay “con đường tơ lụa” chính đi từ thủ đô của Trung Quốc qua Trung Á đến châu Âu... Và có một “con đường tơ lụa” nổi tiếng trên sông Hồng vẫn chảy suốt từ thời cổ đại đến hôm nay, đang trở thành “con đường tơ lụa” trong thời đại mới.

Tạo cơ sở hình thành khu hợp tác kinh tế qua biên giới

Dự án Cầu đường bộ qua sông Hồng Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc): Tạo cơ sở hình thành khu hợp tác kinh tế qua biên giới

Khu vực biên giới giữa tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) từ lâu đã được xem là một trong những điểm kết nối kinh tế, văn hóa và giao thương quan trọng giữa hai nước. Trong đó, các cây cầu biên giới đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy kinh tế biên mậu, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị.

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài cuối: Trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài cuối: Trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”

Việc biến “con đường tơ lụa” trên sông Hồng từ thời cổ đại trở thành “con đường tơ lụa” trong thời đại mới; kiến tạo tương lai, hợp tác cùng có lợi; mở ra hành lang thương mại mới đòi hỏi các tỉnh, thành phố của Việt Nam và Trung Quốc cần có sự hợp tác chặt chẽ với tinh thần “chung dòng sông cùng ý tưởng”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp đôn đốc các dự án đường cao tốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp đôn đốc các dự án đường cao tốc

Chiều 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ với các Đoàn kiểm tra của Chính phủ kiểm tra, đôn đốc triển khai các dự án đường bộ cao tốc trong cả nước.

Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

Sông Hồng - dòng chảy đỏ nặng phù sa, nơi hun đúc nền văn minh rực rỡ, nơi in dấu những bước chân đầu tiên của người Việt trên hành trình dựng nước và giữ nước. Hàng nghìn năm qua, con sông ấy không chỉ mang lại nguồn sống cho bao thế hệ mà còn kết nối những vùng đất, những nền văn hóa, tạo nên một vùng Bắc Bộ trù phú và giàu bản sắc.

Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

Dọc theo đôi bờ sông Hồng trên hành trình chảy qua 9 tỉnh của Việt Nam, những đô thị mới dần hình thành, mang theo những khát vọng phát triển, hòa quyện giữa sự hoang sơ và hơi thở hiện đại. Từ miền thượng nguồn nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt tại tỉnh Lào Cai, chúng tôi đã rong ruổi theo dòng sông qua các tỉnh để về Thái Bình. 

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài 2: Những thương cảng trên sông Hồng

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài 2: Những thương cảng trên sông Hồng

Sông Hồng - con sông gắn liền với sự hình thành và phát triển của nền văn minh người Việt, không chỉ là huyết mạch giao thông quan trọng mà còn từng chứng kiến sự hưng thịnh của nhiều thương cảng sầm uất. Những bến cảng trên sông Hồng đã góp phần thúc đẩy giao thương, kết nối kinh tế và làm nên diện mạo của các đô thị ven sông từ hàng trăm năm trước.

fb yt zl tw