Bàn giải pháp từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học trên địa bàn thành phố Lào Cai

Ngày 18/12, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lào Cai tổ chức hội nghị về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học trên địa bàn thành phố Lào Cai giai đoạn 2025 - 2030.

Tham gia hội nghị có hơn 100 cán bộ quản lý, giáo viên dạy tiếng Anh đến từ các trường học, trung tâm ngoại ngữ tư thục trên địa bàn thành phố.

baolaocai-br_e30a8520-d06c-4278-b914-12704f74a209.jpg
Quang cảnh hội nghị.

Hiện toàn thành phố có 66,9% trẻ mầm non được làm quen với tiếng Anh; 82,39% học sinh lớp 1; 87,44% học sinh lớp 2 được học chương trình tiếng Anh tự chọn. Toàn thành phố có 100% học sinh từ lớp 3 đến lớp 9 được học chương trình tiếng Anh hệ 10 năm; 13/23 trường tiểu học triển khai dạy tăng cường tiếng Anh thông qua môn Toán và các môn khoa học tự nhiên; 14/23 trường tiểu học, 9/21 trường THCS triển khai dạy tăng cường tiếng Anh với người nước ngoài. Tổng số giáo viên tiếng Anh hiện có là 106, 100% đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ đào tạo và năng lực ngoại ngữ.

Hằng năm, kết quả chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn tiếng Anh của thành phố đều duy trì về chất lượng và số lượng giải. Các cơ sở giáo dục chủ động tổ chức các hội thi, sân chơi tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo, học sinh phổ thông. Năm học 2023 - 2024 có 2.985 lượt học sinh đạt giải tại các kỳ thi quốc gia, quốc tế. Ngoài ra, thành phố còn có 7 trường duy trì tổ chức dạy tiếng Trung Quốc tăng cường cho học sinh theo các chủ đề...

baolaocai-br_734371b4-09e4-4f15-b276-10ff4b03e9bd.jpg
Các cán bộ quản lý, giáo viên tham dự hội nghị.

Tuy nhiên, so với quy định, số biên chế giáo viên tiếng Anh còn thiếu 6 giáo viên. Một bộ phận giáo viên tiếng Anh hạn chế năng lực ngoại ngữ, chậm đổi mới phương pháp dạy học; chất lượng dạy và học môn tiếng Anh chưa bền vững, thiếu tính liên thông; chưa mở rộng được phổ độ tuổi làm quen tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo; năng lực tiếng Anh của học sinh cuối cấp chưa đáp ứng được yêu cầu; việc dạy học tiếng Trung Quốc mới chỉ triển khai theo hình thức dạy học tăng cường, chưa có nhiều sân chơi, cuộc thi Hán ngữ cho học sinh, giáo viên…

baolaocai-br_efaf3d89-fefe-457b-99ba-29a744c0fc06.jpg
baolaocai-br_05620bdb-27e4-4fcd-ba3b-dc773dca68a9.jpg
baolaocai-br_1b87c9c3-20be-4c46-a5b0-581ffb50cd6c.jpg
Các đại biểu tham gia thảo luận.

Thành phố Lào Cai đặt ra mục tiêu đến năm 2030, 100% trường phổ thông dạy tiếng Anh theo chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo; 100% trẻ mẫu giáo 5 tuổi, 90% trẻ mẫu giáo 4 tuổi được tăng cường làm quen với tiếng Anh theo hướng dẫn tại Thông tư 50/BGD&ĐT; 100% trường thực hiện việc dạy tiếng Anh tự chọn ở lớp 1, 2; xây dựng các trường điển hình về ngoại ngữ; tạo được môi trường sử dụng ngoại ngữ có chiều sâu, thực chất, hiệu quả…

Tại hội thảo, đại diện cán bộ quản lý, giáo viên tiếng Anh các trường học và trung tâm ngoại ngữ tư thục đã cùng đánh giá việc triển khai xây dựng môi trường sử dụng ngoại ngữ (học tập, giao tiếp); những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện; những tác động về chuyên môn, xã hội. Đồng thời, các đại biểu cũng đưa ra những nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh xây dựng môi trường sử dụng ngoại ngữ; tăng cường kiểm soát chất lượng dạy và học ngoại ngữ; lộ trình từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học tại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông trên địa bàn.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khánh Hòa: Mở lại trường học, từng bước hồi sinh sau lũ dữ

Khánh Hòa: Mở lại trường học, từng bước hồi sinh sau lũ dữ

Ngay khi thiên tai ập đến, Thủ tướng yêu cầu Khánh Hòa huy động tối đa lực lượng, khẩn trương khắc phục hậu quả trước ngày 30/11. Thực hiện chỉ đạo này, tỉnh đang tăng tốc trên mọi mũi: mở lại trường học, đảm bảo y tế, tái lập điện - nước, cứu trợ dân sinh và hỗ trợ sản xuất.

Mô hình trường học bán trú - nâng bước chân học sinh đến lớp

Mô hình trường học bán trú - nâng bước chân học sinh đến lớp

Ở xã vùng cao Phình Hồ, giáo viên không chỉ lên lớp dạy học, mà còn là người chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ cho các em học sinh. Bếp ăn bán trú Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú TH và THCS Làng Nhì- nơi luôn đỏ lửa đã trở thành điểm tựa quan trọng góp phần duy trì sĩ số, nâng bước các em đến trường.

"Trợ lý ảo" đồng hành "ươm mầm xanh"

"Trợ lý ảo" đồng hành "ươm mầm xanh"

Tại Lào Cai, nhiều trường mầm non đã chủ động ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giảng dạy và chăm sóc trẻ, giúp giáo viên tiết kiệm thời gian, làm mới bài giảng. Nhờ đó, hành trình “ươm mầm xanh” trở nên sinh động, giàu trải nghiệm và hiệu quả.

Nỗi niềm giáo viên mầm non

Nỗi niềm giáo viên mầm non

Nếu giáo viên phổ thông gắn liền với bảng đen, phấn trắng thì giáo viên mầm non lại gắn với lời ca tiếng hát, trò chơi và đồ dùng trực quan. Tuy có những vất vả không nói thành lời nhưng các giáo viên mầm non luôn “muốn đàn em mau khoẻ”, “muốn đàn em mau ngoan” bởi vì các cô quá yêu thương “những đôi môi đỏ, những đôi má tròn”. Những ánh mắt thơ ngây, những câu nói ngộ nghĩnh, những nụ cười hồn nhiên là động lực cho các giáo viên của cấp học đặc biệt này cố gắng mỗi ngày.

Mở rộng không gian tri thức

Mở rộng không gian tri thức

Những năm qua, để nâng cao chất lượng dạy và học, ngành giáo dục đã triển khai nhiều giải pháp đổi mới phương pháp, đổi mới giờ dạy. Nhiều kỹ thuật dạy học tiên tiến được áp dụng, các ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại được đưa vào giảng dạy, tạo nên hiệu quả học tập tích cực. Trong đó, mô hình “Lớp học kết nối” đang trở thành một phương pháp tổ chức giờ học mới mẻ, sáng tạo và mang lại nhiều giá trị thiết thực tại các nhà trường.

Cô giáo trẻ năng động, sáng tạo

Cô giáo trẻ năng động, sáng tạo

Với lòng yêu mến trẻ và tâm huyết với nghề, cô giáo Nguyễn Thị Thúy Ngân, Trường Mầm non Sơn Ca, xã Púng Luông đã xây dựng và áp dụng những sáng kiến hữu ích, đưa các phương pháp giáo dục tiên tiến vào từng bài giảng, biến mỗi giờ học thành chuyến phiêu lưu đầy hứng thú cho các em nhỏ vùng cao.

Quan tâm, chăm lo sự nghiệp giáo dục

Kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025): Quan tâm, chăm lo sự nghiệp giáo dục

Lào Cai là tỉnh vùng cao, biên giới, nơi có nhiều dân tộc sinh sống, trong đó phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số. Địa bàn rộng, giao thông khó khăn, khí hậu khắc nghiệt, đời sống của người dân còn nhiều thiếu thốn… khiến sự nghiệp giáo dục gặp không ít trở ngại. Tuy nhiên, với sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước, cùng nỗ lực vượt khó, ngành giáo dục Lào Cai đã từng bước khẳng định vị thế và là điểm sáng của vùng Trung du, miền núi phía Bắc và cả nước.

Giữ lửa nghề giữa rừng xanh

Giữ lửa nghề giữa rừng xanh

Giữa đại ngàn rừng xanh Chế Tạo mênh mông, những bản làng còn chìm trong sương sớm, có những bước chân lặng lẽ, bền bỉ "giữ lửa" nghề của các giáo viên mầm non cắm bản. 

Tạo mọi điều kiện để nhà giáo yên tâm với nghề

Tạo mọi điều kiện để nhà giáo yên tâm với nghề

Năm 2025 là năm có nhiều tin vui với ngành Giáo dục và Đào tạo khi những chính sách của Đảng, Nhà nước có tác động tích cực đến đời sống giáo viên, thu hút, giữ chân nguồn nhân lực và cải thiện điều kiện làm việc, nhất là ở những vùng khó khăn.

Dạy trẻ đặc biệt bằng cả trái tim

Dạy trẻ đặc biệt bằng cả trái tim

Nuôi dưỡng và dạy trẻ đặc biệt là hành trình rất vất vả. Nhờ sự đồng cảm, tình yêu thương mà nhiều giáo viên đã vượt qua khó khăn, đồng hành giúp các em nhỏ kém may mắn có cơ hội hoà nhập cuộc sống.

Gian nan “gieo chữ” trên núi Láo Vàng

Gian nan “gieo chữ” trên núi Láo Vàng

Láo Vàng - chỉ cái tên thôi đã khiến người ta hình dung về một vùng đất xa xôi, heo hút. Quả thực, ai đã đến Láo Vàng rồi đều thật khó quên thôn người Dao đỏ nằm chênh vênh trên sườn núi xa xôi, khó khăn nhất của xã Phìn Ngan cũ, nay là xã Bát Xát. Vậy nhưng, ở nơi ấy, có điểm trường mầm non trong ngôi nhà tạm quây bằng tôn, ngày ngày các cô giáo vẫn lên lớp dạy trẻ những con chữ đầu đời.

fb yt zl tw