Bình đẳng giới là động lực giúp cải thiện kinh tế hộ gia đình và phát triển cộng đồng bền vững

LCĐT - Sáng 24/11, tại huyện Bắc Hà, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phối hợp với Tổ chức Phát triển Hà Lan (SNV) và Tổ chức Oxfam tại Việt Nam tổng kết Dự án “Nâng cao vị thế kinh tế của phụ nữ thông qua thúc đẩy chuỗi giá trị nông nghiệp” (WEAVE) (2016 - 2020) do Chính phủ Australia tài trợ.

Tham gia hội thảo tổng kết có hơn 150 đại biểu đến từ Trung ương; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; đại diện các tổ chức SNV, Oxfam, Care, Great tại Việt Nam; lãnh đạo huyện Bắc Hà và huyện Bảo Thắng; một số công ty, doanh nghiệp, hợp tác xã và đại diện tổ nhóm nông dân của huyện Bắc Hà, huyện Bảo Thắng tham gia dự án.Bình đẳng giới là động lực giúp cải thiện kinh tế hộ gia đình và phát triển cộng đồng bền vững ảnh 1

Quang cảnh hội thảo tổng kết.

Dự án “Nâng cao vị thế kinh tế của phụ nữ thông qua thúc đẩy chuỗi giá trị nông nghiệp” (WEAVE) do Chính phủ Australia tài trợ trong 5 năm (2016 - 2020), được thực hiện bởi liên minh ba tổ chức phi chính phủ quốc tế: Oxfam, SNV, CARE. Dự án WEAVE nâng cao vị thế kinh tế của phụ nữ dân tộc thiểu số trong chuỗi giá trị thịt lợn và quế ở tỉnh Lào Cai và chuỗi giá trị chuối ở tỉnh Bắc Kạn.

Từ năm 2016 - 2020, Dự án WEAVE được triển khai đối với chuỗi giá trị thịt lợn và chuỗi giá trị quế trên địa bàn huyện Bắc Hà và huyện Bảo Thắng. Qua 5 năm thực hiện, dự án đóng góp vào tiến trình thúc đẩy bình đẳng giới và tăng vị thế kinh tế của phụ nữ thông qua ba nhóm công việc chính: Tăng cường năng lực tự chủ của phụ nữ, đảm bảo phụ nữ tham gia và có tiếng nói trong các quyết định tại gia đình, trong nhóm sản xuất và cộng đồng; hỗ trợ phụ nữ và hộ gia đình tiếp cận các kiến thức và công nghệ mới nhằm mở rộng cơ hội kinh tế hộ; cải thiện môi trường chính sách hỗ trợ cho chuỗi giá trị nông nghiệp.

Qua dự án, có trên 20.000 lượt người dân tham gia các hoạt động nâng cao kiến thức và thực hành sản xuất nông nghiệp xanh theo các tiêu chuẩn và chứng chỉ, như chăn nuôi lợn an toàn sinh học, quế hữu cơ... tạo giá trị gia tăng bền vững cho sản phẩm của các hộ nông dân và doanh nghiệp.

Nổi bật, có 20.000 người được nâng cao nhận thức về bình đẳng giới; 70% phụ nữ tự tin ra quyết định sản xuất và chi tiêu; tăng thu nhập cho 3.000 phụ nữ trong chuỗi giá trị nông nghiệp; 1.500 phụ nữ nâng cao năng lực sản xuất theo định hướng thị trường và làm chủ hoạt động kinh doanh; 31 tổ, nhóm sản xuất và 4 hợp tác xã/doanh nghiệp hỗ trợ thúc đẩy tăng quyền năng kinh tế cho phụ nữ; 71% diện tích quế xã Nậm Đét được cấp chứng nhận quế hữu cơ theo tiêu chuẩn USDA và sản phẩm quế hữu cơ Nậm Đét đã có mặt tại các thị trường quốc tế như Mỹ, châu Âu; trên 800 cán bộ ngành nông nghiệp tiếp cận thông tin chính thống cập nhật về thị trường; 5 chính sách cấp quốc gia, 3 chương trình/kế hoạch trọng điểm cấp tỉnh được lồng ghép vấn đề giới và thực hiện.

Tại hội thảo, các bài học kinh nghiệm cho thấy việc thúc đẩy bình đẳng giới là yếu tố quan trọng trong cải thiện kinh tế hộ gia đình và đóng góp vào các thay đổi tích cực tại cộng đồng. Qua quá trình tham gia dự án WEAVE, vai trò của phụ nữ trong quá trình ra quyết định của gia đình và tổ, nhóm sản xuất được nâng lên; phụ nữ đã tiếp cận và kiểm soát các dịch vụ và nguồn vốn rõ ràng hơn. Các ý kiến của họ được tổng hợp thông qua hệ thống học tập hành động giới, đối thoại cân bằng lợi ích… là các phương pháp huy động sự tham gia bình đẳng giới được sử dụng trong dự án WEAVE.Bình đẳng giới là động lực giúp cải thiện kinh tế hộ gia đình và phát triển cộng đồng bền vững ảnh 2

Các đại biểu chia sẻ kết quả thực hiện dự án.

Dự án WEAVE không chỉ giúp nông dân cải thiện thu nhập từ sản xuất quế và chăn nuôi lợn, mà còn xây dựng tư duy chủ động, sáng tạo của bà con trong sản xuất, đầu tư cho giá trị gia tăng của sản phẩm, khắc phục những khủng hoảng từ dịch bệnh, thiếu nguồn cung hoặc thiếu thị trường. Dự án không chỉ chú trọng phát triển kinh tế mà còn nâng cao vị thế của người phụ nữ trong gia đình và cộng đồng, điều này giúp các kết quả phát triển kinh tế mang lại thay đổi thực chất trong cuộc sống.

Những kinh nghiệm và bài học thành công từ dự án đã được các bên đối tác, cộng đồng địa phương chủ động tích cực nhân rộng sang các chương trình và dự án khác, không chỉ trong phạm vi tỉnh mà ở cả phạm vi khu vực và quốc gia như Dự án thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực du lịch và nông nghiệp (GREAT) được thực hiện tại tỉnh Lào Cai và tỉnh Sơn La hoặc trong các chính sách cụ thể của địa phương.

Bình đẳng giới là động lực giúp cải thiện kinh tế hộ gia đình và phát triển cộng đồng bền vững ảnh 3

Nhân dịp này, thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Đỗ Văn Duy, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh trao biểu trưng - logo tỉnh Lào Cai cho Tổ chức Phát triển Hà Lan SNV và Tổ chức Oxfam tại Việt Nam (ảnh trên); Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tặng Bằng khen cho hai tổ chức trên vì có đóng góp tích cực thúc đẩy thực hiện bình đẳng giới, nâng cao vị thế kinh tế của phụ nữ Lào Cai giai đoạn 2016 - 2020. Các tổ chức phi chính phủ quốc tế Oxfam, SNV, CARE trao Kỷ niệm chương cho các đối tác, chính quyền địa phương được hưởng lợi từ dự án (ảnh dưới).Bình đẳng giới là động lực giúp cải thiện kinh tế hộ gia đình và phát triển cộng đồng bền vững ảnh 4

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Căng sức chữa cháy, cứu quần thể pơ mu lớn nhất huyện Văn Bàn

Căng sức chữa cháy, cứu quần thể pơ mu lớn nhất huyện Văn Bàn

10 giờ 30 phút ngày 30/4, lực lượng kiểm lâm huyện Văn Bàn nhận được thông tin xuất hiện điểm cháy tại Tiểu khu 513 thuộc xã Khánh Yên Trung. Ngay sau đó, các lực lượng của 3 đơn vị: Ban Quản lý rừng phòng hộ, Hạt Kiểm lâm và Công ty TNHH Một thành viên Lâm nghiệp Văn Bàn chia thành 3 mũi để tiếp cận điểm cháy.

Em yêu Tổ quốc

Em yêu Tổ quốc

Nhân kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), các trường học trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã tổ chức nhiều hoạt động tăng cường công tác giáo dục truyền thống, thu hút đông đảo học sinh tham gia.

Tiệm nước "0 đồng"

Tiệm nước "0 đồng"

Từ đầu tháng 4 đến nay, nhiều người tham gia giao thông trên tuyến đường Trần Phú (thành phố Lào Cai) đã quen thuộc với một tiệm nước nhỏ miễn phí ở số nhà 1446, tổ 10, phường Nam Cường. “Nước lạnh miễn phí”, “Hãy đến khi bạn cần, mỗi người 1 chai”, “Xin cảm ơn”, đó là những lời giới thiệu, lời mời dễ thương, thân thiện đến từ tiệm nước “0 đồng” của anh Nguyễn Thành Chiến và chị Lý Thu Hằng.

Năm 2024, thiên tai tiếp tục diễn biến bất thường

Năm 2024, thiên tai tiếp tục diễn biến bất thường

Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, các loại hình thiên tai xảy ra trên phạm vi cả nước năm 2023 có diễn biến cực đoan, dị thường và không theo quy luật. Điển hình như nhiệt độ trung bình toàn cầu là năm nóng nhất trong 174 năm qua, cao hơn khoảng 1,45°C so với mức nhiệt độ trung bình nhiều năm thời kỳ tiền công nghiệp. Đặc biệt, mùa bão năm 2023 không có cơn bão nào đổ bộ vào nước ta.

Những người không nghỉ lễ

Những người không nghỉ lễ

Dịp lễ 30/4 - 1/5, người lao động cả nước được nghỉ 5 ngày. Trong khi nhiều người tranh thủ dịp lễ để nghỉ ngơi, đi du lịch, gặp gỡ người thân, bạn bè… thì có những người vẫn miệt mài với công việc của riêng mình.

Áo xanh tình nguyện trong mùa lễ hội

Áo xanh tình nguyện trong mùa lễ hội

Là lực lượng tiên phong, xung kích trên mọi lĩnh vực, tuổi trẻ thị xã Sa Pa đã có nhiều hoạt động góp sức phát triển, quảng bá du lịch, xây dựng Khu du lịch quốc gia Sa Pa thân thiện với du khách trong và ngoài nước. Cùng với các lực lượng khác, trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, 70 đoàn viên, thanh niên thị xã Sa Pa đã phát huy sức trẻ cùng phân luồng giao thông, hướng dẫn du khách. Áo xanh tình nguyện xuất hiện trên khắp nẻo đường Sa Pa.

Lưu ý đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 với thí sinh tự do

Lưu ý đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 với thí sinh tự do

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, các thí sinh sẽ chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024. Trong đó, thí sinh tự do sẽ đăng ký dự thi trực tiếp, không phải trực tuyến như học sinh đang học lớp 12; địa điểm đăng ký dự thi do Sở Giáo dục và Đào tạo quy định.

Những “công trình 1719”

Những “công trình 1719”

Sau hơn 3 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 (Chương trình 1719), tỉnh Lào Cai đã tập trung các nguồn lực, triển khai hiệu quả các dự án thành phần. Nhờ đó, những “công trình 1719” đã hiện hữu ở các huyện vùng cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Vòng xe quay đến đấu trường châu lục

Vòng xe quay đến đấu trường châu lục

Mặc dù mới đưa vào đào tạo, huấn luyện nhưng những năm gần đây, môn xe đạp của thể thao thành tích cao Lào Cai đã gặt hái được nhiều thành công, tạo tiếng vang ở các giải đấu trong nước và đang hướng đến đấu trường châu lục.

Người trẻ nghĩ về 30/4

Người trẻ nghĩ về 30/4

Đã 49 năm trôi qua nhưng khi đến dịp kỷ niệm sự kiện lịch sử - ngày 30/4 thì mỗi người dân yêu nước đều có chung một tâm trạng, niềm cảm xúc tự hào về chiến thắng vẻ vang, oanh liệt của dân tộc Việt Nam. Với thế hệ trẻ, dù sinh sau ngày giải phóng, được sống trong hòa bình nhưng dấu ấn về ngày thống nhất đất nước vẫn không thể phai nhòa, điều đó trở thành động lực sống, cống hiến sao cho xứng với sự hy sinh của thế hệ cha ông.

Thăm động vật hoang dã trong “ngôi nhà hạnh phúc” ở Sa Pa

Thăm động vật hoang dã trong “ngôi nhà hạnh phúc” ở Sa Pa

Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật Hoàng Liên (Vườn Quốc gia Hoàng Liên, Sa Pa) được coi là “ngôi nhà hạnh phúc” của các loài động vật hoang dã. Phần lớn cá thể động vật hoang dã khi tiếp nhận đã trải qua nhiều biến cố (bị nuôi nhốt lâu ngày, bị lạm dụng cơ thể, bị thương do dính bẫy…) đã may mắn được cứu hộ, chăm sóc và được trở về với cuộc sống tự nhiên.

fb yt zl tw