“Nở rộ” hình thức livestream bán hàng

LCĐT - Cùng với sự phát triển của công nghệ số, các nền tảng mạng xã hội đã trở thành công cụ hữu ích, kết nối người dùng mọi lúc, mọi nơi. Tận dụng tính năng này, nhiều cửa hàng kinh doanh đang sử dụng hình thức livestream (phát trực tiếp) để bán hàng trên facebook, tiktok hay instagram…

Đứng trước chiếc điện thoại trong cửa hàng Phương Boutique trên đường Hoàng Liên (thành phố Lào Cai), chị Từ Phương Phương (32 tuổi, chủ shop thời trang) livestream giới thiệu sản phẩm của mình: “Mọi người ơi, mọi người ơi! Bên shop em có rất nhiều áo gió, áo khoác dạ, áo len cực đẹp, giá rẻ vừa mới về rất nhiều”. Hình thức livestream bán hàng giúp người mua thấy sản phẩm chân thực hơn. Lượng khách hàng đặt mua sản phẩm của shop tăng lên rất nhiều so với bán hàng đăng tải bằng hình ảnh - chị Phương chia sẻ.

Giống như chị Từ Phương Phương, Nguyễn Trần Tuấn Tú, 27 tuổi, chủ cửa hàng đồng hồ, kính mắt trên phố Cốc Lếu (thành phố Lào Cai) cũng kiêm luôn nghề livestream để bán được nhiều hàng hơn. Trước đây, Tú chỉ tập trung quảng bá cửa hàng của mình bằng những bài viết trên trang mạng xã hội. Tuy nhiên, sau đợt dịch Covid-19, Tú đã quyết định livestream để bán hàng. “Thời gian đầu, tôi phải tự xây dựng kịch bản, chọn sản phẩm, quay hình. Tôi luôn cố gắng học hỏi từ kênh của những người nổi tiếng để trau dồi và làm mới bản thân" - Tú kể và cho biết từ khi livestream, doanh thu của cửa hàng tăng thêm 30 - 40 triệu đồng/tháng.

“Nở rộ” hình thức livestream bán hàng ảnh 1
Livestream đang là một trong những hình thức bán hàng trực tuyến mang lại hiệu quả cho các cửa hàng kinh doanh thời trang.

Hiện nay, quần áo, mỹ phẩm là những mặt hàng được nhiều người lựa chọn livestream bán hàng nhất. Nhiều cửa hàng, chuỗi cửa hàng cũng đang áp dụng bán hàng qua hình thức livetream như Yody Lào Cai, Tokyo Life Lào Cai… Bên cạnh đó, các salon tóc, studio, viện thẩm mỹ, spa... cũng sử dụng livestream như một cách quảng bá sản phẩm, tay nghề của mình.

Không chỉ livestream một cách tự phát, “có gì chia sẻ đó” hay “có gì bán nấy”, các buổi livestream còn được chuẩn bị khá công phu để đạt được hiệu quả cao nhất, như lượng người xem, người tiếp cận, lượng chia sẻ, số lượng hàng chốt đơn trên livestream…

Với mạng xã hội facebook, các khung giờ từ 6 - 8 giờ, 11 - 12 giờ, 19 - 21 giờ và 22 - 0 giờ là những khung giờ livestream bán hàng hoạt động mạnh nhất. Hầu hết shop quần áo, mỹ phẩm đều tận dụng những khung giờ "vàng" này để livestream nhằm thu hút người xem và gia tăng lượng khách hàng chốt đơn.

“Nở rộ” hình thức livestream bán hàng ảnh 2
Các buổi livestream thường được chuẩn bị kỹ về hình ảnh, nội dung, đạo cụ livestream để đảm bảo thu hút người xem và chốt được nhiều đơn.

Một buổi livestream được coi là thành công khi có nhiều người xem và nhiều khách hàng chốt đơn. Chính vì thế, bản thân người livestream chuẩn bị từ dụng cụ như điện thoại phải chất lượng, có camera tốt, đến nội dung livestream… Ngoài ra, người livestream cần phải biết cách trò chuyện để thu hút người xem, có nguồn năng lượng tích cực để mang đến một livestream vui vẻ và bùng nổ. “Thời gian đầu, tôi không biết nói gì và cũng ngại vì chưa livestream bao giờ. Tuy nhiên, mỗi ngày tôi tập nói chuyện một mình, về sau thấy bản thân mạnh dạn hơn. Tôi còn học hỏi từ các anh chị có kinh nghiệm livestream bán hàng. Mỗi lần lên sóng, tôi tập trung vào giới thiệu sản phẩm, tư vấn cho người xem" - anh Tú chia sẻ thêm.

Chủ shop thời trang Phương Boutique Từ Phương Phương cũng cho rằng: Quan trọng nhất là luôn phải tỏa ra năng lượng vui tươi, quan tâm đến người xem bằng cách phản hồi và tương tác những bình luận của họ…

Livestream bán hàng không chỉ là phương án kích cầu tiêu dùng, mà còn đánh trúng tâm lý muốn mua sắm tiện lợi của người tiêu dùng trong thời buổi công nghệ số. Tuy nhiên, hiện có không ít người lợi dụng tính năng livestream để câu like, lừa đảo. Vì thế, để tránh hàng hóa không đảm bảo, người tiêu dùng nên cẩn trọng, tìm địa chỉ mua hàng uy tín để chốt đơn.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ra mắt mạng lưới khởi nghiệp gắn với chuyển đổi số trong cộng đồng sinh viên

Ra mắt mạng lưới khởi nghiệp gắn với chuyển đổi số trong cộng đồng sinh viên

Trong 2 ngày 13 và 14/4, tại thành phố Hồ Chí Minh, Mạng lưới các câu lạc bộ Khởi nghiệp, Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi số miền nam (Hub Network HCMC) phối hợp Câu lạc bộ Khởi nghiệp Đại học Tôn Đức Thắng (SC TDTU) tổ chức chương trình Hub Forum, với chủ đề “Leading in Emerging Techs”. 

Liên thông Sổ sức khỏe điện tử với VNEID: Cần thống nhất quy chế phối hợp 3 bên

Liên thông Sổ sức khỏe điện tử với VNEID: Cần thống nhất quy chế phối hợp 3 bên

Triển khai Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” của Chính phủ (Đề án 06), Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và C06-Bộ Công an đã phối hợp để tích hợp hồ sơ y tế vào Sổ sức khỏe điện tử cá nhân và liên thông dữ liệu với ứng dụng VNEID.

Sổ tay Hướng dẫn bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ

Sổ tay Hướng dẫn bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ

Thực hiện Chỉ thị số 09/CT-TTg ngày 23/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tuân thủ quy định pháp luật và tăng cường bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ và trên cơ sở tài liệu hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông gửi tới các cơ quan, đơn vị, địa phương tài liệu: Sổ tay Hướng dẫn tuân thủ quy định pháp luật và tăng cường bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ (Phiên bản 1.0).

Chuyển đổi số để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế kịp thời

Chuyển đổi số để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế kịp thời

Ngày 10/4, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá các hoạt động chuyển đổi số năm 2023 và Kế hoạch hoạt động năm 2024. Với thông điệp “Kết nối - Chia sẻ - Đồng hành”, hội nghị thể hiện sự chỉ đạo mạnh mẽ của Bộ Y tế trong việc kết nối giữa Trung ương và địa phương trong công tác chuyển đổi số y tế.

fb yt zl tw