“Nở rộ” hình thức livestream bán hàng

LCĐT - Cùng với sự phát triển của công nghệ số, các nền tảng mạng xã hội đã trở thành công cụ hữu ích, kết nối người dùng mọi lúc, mọi nơi. Tận dụng tính năng này, nhiều cửa hàng kinh doanh đang sử dụng hình thức livestream (phát trực tiếp) để bán hàng trên facebook, tiktok hay instagram…

Đứng trước chiếc điện thoại trong cửa hàng Phương Boutique trên đường Hoàng Liên (thành phố Lào Cai), chị Từ Phương Phương (32 tuổi, chủ shop thời trang) livestream giới thiệu sản phẩm của mình: “Mọi người ơi, mọi người ơi! Bên shop em có rất nhiều áo gió, áo khoác dạ, áo len cực đẹp, giá rẻ vừa mới về rất nhiều”. Hình thức livestream bán hàng giúp người mua thấy sản phẩm chân thực hơn. Lượng khách hàng đặt mua sản phẩm của shop tăng lên rất nhiều so với bán hàng đăng tải bằng hình ảnh - chị Phương chia sẻ.

Giống như chị Từ Phương Phương, Nguyễn Trần Tuấn Tú, 27 tuổi, chủ cửa hàng đồng hồ, kính mắt trên phố Cốc Lếu (thành phố Lào Cai) cũng kiêm luôn nghề livestream để bán được nhiều hàng hơn. Trước đây, Tú chỉ tập trung quảng bá cửa hàng của mình bằng những bài viết trên trang mạng xã hội. Tuy nhiên, sau đợt dịch Covid-19, Tú đã quyết định livestream để bán hàng. “Thời gian đầu, tôi phải tự xây dựng kịch bản, chọn sản phẩm, quay hình. Tôi luôn cố gắng học hỏi từ kênh của những người nổi tiếng để trau dồi và làm mới bản thân" - Tú kể và cho biết từ khi livestream, doanh thu của cửa hàng tăng thêm 30 - 40 triệu đồng/tháng.

“Nở rộ” hình thức livestream bán hàng ảnh 1
Livestream đang là một trong những hình thức bán hàng trực tuyến mang lại hiệu quả cho các cửa hàng kinh doanh thời trang.

Hiện nay, quần áo, mỹ phẩm là những mặt hàng được nhiều người lựa chọn livestream bán hàng nhất. Nhiều cửa hàng, chuỗi cửa hàng cũng đang áp dụng bán hàng qua hình thức livetream như Yody Lào Cai, Tokyo Life Lào Cai… Bên cạnh đó, các salon tóc, studio, viện thẩm mỹ, spa... cũng sử dụng livestream như một cách quảng bá sản phẩm, tay nghề của mình.

Không chỉ livestream một cách tự phát, “có gì chia sẻ đó” hay “có gì bán nấy”, các buổi livestream còn được chuẩn bị khá công phu để đạt được hiệu quả cao nhất, như lượng người xem, người tiếp cận, lượng chia sẻ, số lượng hàng chốt đơn trên livestream…

Với mạng xã hội facebook, các khung giờ từ 6 - 8 giờ, 11 - 12 giờ, 19 - 21 giờ và 22 - 0 giờ là những khung giờ livestream bán hàng hoạt động mạnh nhất. Hầu hết shop quần áo, mỹ phẩm đều tận dụng những khung giờ "vàng" này để livestream nhằm thu hút người xem và gia tăng lượng khách hàng chốt đơn.

“Nở rộ” hình thức livestream bán hàng ảnh 2
Các buổi livestream thường được chuẩn bị kỹ về hình ảnh, nội dung, đạo cụ livestream để đảm bảo thu hút người xem và chốt được nhiều đơn.

Một buổi livestream được coi là thành công khi có nhiều người xem và nhiều khách hàng chốt đơn. Chính vì thế, bản thân người livestream chuẩn bị từ dụng cụ như điện thoại phải chất lượng, có camera tốt, đến nội dung livestream… Ngoài ra, người livestream cần phải biết cách trò chuyện để thu hút người xem, có nguồn năng lượng tích cực để mang đến một livestream vui vẻ và bùng nổ. “Thời gian đầu, tôi không biết nói gì và cũng ngại vì chưa livestream bao giờ. Tuy nhiên, mỗi ngày tôi tập nói chuyện một mình, về sau thấy bản thân mạnh dạn hơn. Tôi còn học hỏi từ các anh chị có kinh nghiệm livestream bán hàng. Mỗi lần lên sóng, tôi tập trung vào giới thiệu sản phẩm, tư vấn cho người xem" - anh Tú chia sẻ thêm.

Chủ shop thời trang Phương Boutique Từ Phương Phương cũng cho rằng: Quan trọng nhất là luôn phải tỏa ra năng lượng vui tươi, quan tâm đến người xem bằng cách phản hồi và tương tác những bình luận của họ…

Livestream bán hàng không chỉ là phương án kích cầu tiêu dùng, mà còn đánh trúng tâm lý muốn mua sắm tiện lợi của người tiêu dùng trong thời buổi công nghệ số. Tuy nhiên, hiện có không ít người lợi dụng tính năng livestream để câu like, lừa đảo. Vì thế, để tránh hàng hóa không đảm bảo, người tiêu dùng nên cẩn trọng, tìm địa chỉ mua hàng uy tín để chốt đơn.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Xây dựng nguồn nhân lực cho kỷ nguyên số

Xây dựng nguồn nhân lực cho kỷ nguyên số

Thời gian qua, tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều chương trình đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng số cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và cộng đồng. Cùng với đó, từng bước hoàn thiện cơ chế, chính sách thu hút, đãi ngộ nhân lực chất lượng cao, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, xây dựng chính quyền số, kinh tế số và xã hội số hiện đại.

Đẩy mạnh kết nối hạ tầng công nghệ thông tin trọng yếu

Đẩy mạnh kết nối hạ tầng công nghệ thông tin trọng yếu

Tại Lào Cai, việc đầu tư đồng bộ, hiện đại hóa hạ tầng công nghệ thông tin đang được đẩy mạnh, không chỉ bảo đảm vận hành chính quyền số hiệu quả mà còn tạo bước đệm vững chắc để phát triển kinh tế số, xã hội số. Đặc biệt, sau sắp xếp đơn vị hành chính, tỉnh đã và đang khẩn trương chuẩn hóa, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, sẵn sàng cho giai đoạn phát triển số toàn diện.

Định hình tương lai thanh toán số

Định hình tương lai thanh toán số

Chuyển đổi số và phát triển thanh toán không dùng tiền mặt đang trở thành trụ cột của nền kinh tế số. Mục tiêu quốc gia 80% người trưởng thành có tài khoản ngân hàng vào năm 2025, mỗi giao dịch được thực hiện bằng 1 “chạm” làm thay đổi thói quen tiêu dùng, bước chuyển để nền kinh tế hướng tới minh bạch, hiện đại, bền vững.

Thanh toán không dùng tiền mặt, thúc đẩy kinh tế số

Thanh toán không dùng tiền mặt, thúc đẩy kinh tế số

Trong hành trình xây dựng đô thị du lịch thông minh, văn minh và hiện đại, phường Sa Pa đang đặt trọng tâm vào phát triển các dịch vụ số, trong đó có thanh toán không dùng tiền mặt. Đây không chỉ là xu thế tất yếu của xã hội hiện đại mà còn là giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng phục vụ du khách, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Sinh viên Việt Nam thành tâm điểm chiến lược AI của các tập đoàn công nghệ

Sinh viên Việt Nam thành tâm điểm chiến lược AI của các tập đoàn công nghệ

Các “ông lớn” công nghệ như Google, OpenAI và Microsoft đang tăng tốc triển khai công cụ trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam, tập trung vào nhóm sinh viên và người trẻ. Cùng lúc, các nền tảng AI nội địa cũng nổi lên, tạo nên cuộc cạnh tranh sôi động trong nỗ lực phổ cập AI đến mọi tầng lớp người dùng.

Tọa đàm “Chuyển đổi số và ứng dụng AI” trong các cơ quan Đảng tỉnh Lào Cai

Tọa đàm “Chuyển đổi số và ứng dụng AI” trong các cơ quan Đảng tỉnh Lào Cai

Chiều 10/10, tại Trường Chính trị tỉnh, Đảng ủy Các cơ quan Đảng tỉnh, Trường Chính trị tỉnh, Học viện Công nghệ và Bưu chính Viễn thông phối hợp tổ chức Tọa đàm khoa học cấp tỉnh với chủ đề: "Chuyển đổi số và ứng dụng AI - Đột phá chiến lược nâng cao hiệu quả hoạt động trong các cơ quan Đảng tỉnh Lào Cai".

"Đòn bẩy" chiến lược đưa Lào Cai thành cực tăng trưởng

"Đòn bẩy" chiến lược đưa Lào Cai thành cực tăng trưởng

Với tư duy lãnh đạo đổi mới, tỉnh Lào Cai đã và đang triển khai hàng loạt quyết sách, lấy Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị làm kim chỉ nam. Từ thể chế, hạ tầng đến con người, mọi yếu tố đang được Lào Cai chủ động thực hiện, tạo nền tảng vững chắc để bứt phá phát triển năng động, thành cực tăng trưởng mới nơi biên cương Tổ quốc.

Phát huy hiệu quả hoạt động Tổ công nghệ số cộng đồng ở Đông Cuông

Phát huy hiệu quả hoạt động Tổ công nghệ số cộng đồng ở Đông Cuông

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang được triển khai sâu rộng đến từng địa phương, việc phát huy vai trò của Tổ công nghệ số cộng đồng đã trở thành yếu tố quan trọng giúp người dân nông thôn tiếp cận công nghệ. Tại xã Đông Cuông, mô hình này đang được triển khai hiệu quả, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số cơ sở gắn với xây dựng nông thôn mới.

Chuyển đổi số – động lực mới trong xây dựng nông thôn mới

Chuyển đổi số – động lực mới trong xây dựng nông thôn mới

Chuyển đổi số đang trở thành một trong những yếu tố then chốt trong quá trình xây dựng nông thôn mới tại Lào Cai. Trên cả ba trụ cột: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, nhiều giải pháp đã và đang được triển khai đồng bộ, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, thay đổi phương thức sản xuất và cải thiện đời sống của người dân nông thôn, miền núi.

Số hóa để phát triển bền vững

Số hóa để phát triển bền vững

Tại Lào Cai, cộng đồng doanh nghiệp chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN), việc chủ động tiếp cận và ứng dụng công nghệ số không chỉ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa hoạt động sản xuất, kinh doanh, cải thiện hiệu suất lao động mà còn là chìa khóa mở rộng thị trường trong kỷ nguyên số.

Lào Cai hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia

Lào Cai hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia

Hưởng ứng Ngày hội đổi mới sáng tạo Quốc gia (1/10) và Ngày Chuyển đổi số quốc gia (10/10), tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng nhằm khẳng định cam kết mạnh mẽ của tỉnh Lào Cai trong thúc đẩy đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, coi đây là động lực chiến lược để tăng trưởng kinh tế nhanh, bền vững, nâng cao năng suất và năng lực cạnh tranh quốc gia.

fb yt zl tw