Làm giàu trên quê hương

LCĐT - Yêu nghề nông, quyết tâm làm giàu trên đất quê hương, anh Nguyễn Thế Dự, thôn Liêm, xã Liêm Phú (huyện Văn Bàn) đã mạnh dạn vay vốn khởi nghiệp bằng mô hình kinh tế tổng hợp vườn, ao, chuồng, rừng.

Mô hình nuôi bò nhốt của anh Nguyễn Thế Dự mang lại thu nhập ổn định cho gia đình.
Mô hình nuôi bò nhốt của anh Nguyễn Thế Dự mang lại thu nhập ổn định cho gia đình.

Khác với đa số thanh niên lựa chọn đi làm xa, sau khi tốt nghiệp đại học, anh Nguyễn Thế Dự trở về quê nhà. Nhận thấy xã Liêm Phú có nguồn nước quanh năm từ các sông, suối, cùng với việc kết hợp tìm hiểu đặc tính của các loài cá, anh đã tận dụng diện tích ao có sẵn của gia đình để thử nghiệm thả cá bỗng và trắm cỏ.

Sau gần 7 năm nuôi cá, đến nay anh Dự đã có hơn 3.000 m2 mặt nước nuôi chủ yếu là các loại trắm cỏ, cá bỗng và chày mắt đỏ. Anh Dự cho biết: Ngoài 500 m2 ao có sẵn thì phần lớn diện tích ao bây giờ trước đây là ruộng sình, gia đình chỉ cấy lúa nhưng hiệu quả không cao. Nhận thấy có thể chủ động nguồn nước nên tôi thuê người đào ao và đi tìm hiểu thêm về cách nuôi cá. Tôi cũng xác định nuôi cá sạch để cung cấp ra thị trường, vì nuôi bằng cám thì cá lớn nhanh nhưng thịt kém ngon.

Để có nguồn cá sạch, anh Dự dùng cỏ, bỗng rượu và lá sắn làm thức ăn cho cá. Mỗi khi thu hoạch cá, nhiều thương lái và các nhà hàng đến tận nhà mua. Đối với cá trắm cỏ, mỗi năm có thể cho thu hoạch 2 lứa, mỗi con có trọng lượng từ 1 đến 1,5 kg, bán với giá trên 120 nghìn đồng/kg. Còn cá bỗng tuy phát triển chậm hơn so với các giống cá khác nhưng sức kháng bệnh tốt, nuôi trong 2 năm sẽ đạt trọng lượng khoảng 2 - 3 kg, rất phù hợp nuôi dân dã và có giá bán khoảng 400 nghìn đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, mỗi năm anh có thể thu về khoảng 40 triệu đồng từ bán cá.

Cùng với nuôi cá, năm 2016, anh thực hiện thêm mô hình nuôi bò sinh sản. Anh lựa chọn phương thức nuôi nhốt chứ không chăn thả ngoài tự nhiên, ban đầu gặp không ít khó khăn, tuy nhiên, khi khắc phục được nguồn thức ăn bằng việc phát triển vùng trồng cỏ, đầu tư hệ thống chuồng trại kiên cố thì mô hình nuôi nhốt bò sinh sản mang lại tín hiệu khả quan. Với 6 con bò cái có sẵn của gia đình, anh mua thêm 4 con bò cái giống lai sin và 1 con bò đực giống lai để cải thiện tầm vóc, chất lượng bò địa phương. Năm 2018, anh Dự bán ra thị trường 8 con bò 2 năm tuổi, thu về gần 200 triệu đồng.

Anh Dự cho biết: Hiện tại, trong chuồng có 25 con bò và 5 con trâu, đang chăn nuôi theo hình thức sinh sản và cho ăn cỏ. Để chủ động nguồn thức ăn cho bò và trâu, gia đình tôi chuyển đổi thêm 1 ha đất cấy lúa không hiệu quả sang trồng cỏ.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Dự còn là người “thổi lửa” cho phong trào đoàn viên, thanh niên phát triển kinh tế ở địa phương. Trong các cuộc họp, gặp gỡ với thanh niên địa phương, Đoàn Thanh niên xã cũng hướng dẫn thanh niên đến tham quan, học hỏi mô hình của anh Dự. Anh Vũ Bách Khanh, Phó Bí thư Huyện đoàn Văn Bàn cho biết: Việc lựa chọn trở về quê hương khởi nghiệp và những kết quả gặt hái được trong sản xuất của anh Dự không chỉ phát huy vai trò xung kích, dám nghĩ, dám làm, mà còn thể hiện sự kiên trì, quyết tâm, không ngại gian khổ tuổi trẻ, góp phần nâng cao vị trí, vai trò của thanh niên nông thôn.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khi học sinh đến trường bằng phương tiện công cộng

Khi học sinh đến trường bằng phương tiện công cộng

Hiện nay, một số trường tại Lào Cai đã phát triển hoạt động ô tô đưa đón học sinh. Cùng với đó, nhiều gia đình cũng lựa chọn xe buýt cho con đi học. Sử dụng phương tiện công cộng khi đến trường đang góp phần giảm lượng phương tiện tham gia giao thông vào giờ cao điểm, hạn chế ùn tắc giao thông và giúp phụ huynh tiết kiệm thời gian đưa đón con đi học.

Thiệt hại hơn 700 triệu đồng do mưa dông tại Văn Bàn

Thiệt hại hơn 700 triệu đồng do mưa dông tại Văn Bàn

Vào khoảng 18 giờ 40 phút, chiều tối 24/4, trên địa bàn huyện Văn Bàn xuất hiện mưa dông cục bộ (có kèm theo mưa đá tại thị trấn Khánh Yên) gây thiệt hại về tài sản, hoa màu của Nhân dân. Theo thống kê sơ bộ, trận mưa dông đêm qua gây thiệt hại khoảng 720 triệu đồng.

Chương trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2024 cùng hành trình về với Điện Biên Phủ

Chương trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2024 cùng hành trình về với Điện Biên Phủ

Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, sáng 25/4, tại Khu di tích Soi Lần, phường Bình Minh, thành phố Lào Cai, Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh tổ chức Chương trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2024 với hành trình về với Điện Biên Phủ. Tại chương trình diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa.

Thực hiện đúng quy trình ở mọi khâu của kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thực hiện đúng quy trình ở mọi khâu của kỳ thi tốt nghiệp THPT

Từ ngày 24/4, học sinh cả nước bắt đầu thử đăng ký dự thi trực tuyến trên hệ thống Quản lý thi, đây là một bước quan trọng chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Để kỳ thi an toàn, hiệu quả, chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo có nhiều lưu ý trong quá trình triển khai kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Văn Bàn xuất hiện mưa đá

Văn Bàn xuất hiện mưa đá

Sau nhiều ngày nắng nóng, chiều tối 24/4, trên địa bàn huyện Văn Bàn có mưa dông trên diện rộng. Vào khoảng 18 giờ 40 phút, tại thị trấn Khánh Yên, mưa lớn xuất hiện kèm theo mưa đá.

Tuyên truyền - tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh an toàn thực phẩm

Bát Xát: Tuyên truyền - tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh an toàn thực phẩm

Sáng 24/4, tại Trường Mầm non Bản Vược, huyện Bát Xát, Công an xã Bản Vược phối hợp với Công an huyện Bát Xát và Trạm Y tế xã tổ chức buổi tuyên truyền - tập huấn nghiệp vụ công tác phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh an toàn thực phẩm cho cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh của trường.

Triển khai mô hình Kiosk đăng ký khám bệnh tự động tại Bệnh viện Nội tiết tỉnh

Triển khai mô hình Kiosk đăng ký khám bệnh tự động tại Bệnh viện Nội tiết tỉnh

Một trong những mô hình ứng dụng hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ được triển khai trên địa bàn tỉnh Lào Cai là mô hình Kiosk đăng ký khám bệnh tự động sử dụng căn cước công dân gắn chip. Bệnh viện Nội tiết tỉnh Lào Cai là đơn vị y tế đầu tiên của tỉnh lắp đặt và sử dụng thiết bị này.

Thị xã Sa Pa triển khai “5 không” với xe điện và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Thị xã Sa Pa triển khai “5 không” với xe điện và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Trước thực trạng một số phương tiện xe điện dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định, chạy sai tuyến thí điểm, chèo kéo, tranh giành khách, một số nhà hàng chi phần trăm cho lái xe, bán hàng sai giá niêm yết… gây ảnh hưởng xấu tới hình ảnh du lịch Sa Pa, UBND thị xã Sa Pa thực hiện niêm yết nội dung “5 không” trên xe điện đang hoạt động và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn.

Lào Cai: 5 địa phương hoàn thành thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Lào Cai: 5 địa phương hoàn thành thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Ông Phùng Đắc Hưng, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Lào Cai cho biết: Tính đến chiều 23/4, có 5 huyện, thành phố của tỉnh đã hoàn thành công tác thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, gồm các huyện: Bát Xát, Bắc Hà, Bảo Yên, Mường Khương và thành phố Lào Cai.

Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024

Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024

Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024 có chủ đề “Đảm bảo cấp nước sạch an toàn thích ứng với biến đổi khí hậu”. Hưởng ứng tuần lễ, tỉnh Lào Cai triển khai nhiều hoạt động từ ngày 29/4 - 6/5/2024, có thể kéo dài đến ngày Môi trường thế giới (5/6/2024) và lồng ghép với các sự kiện, ngày lễ lớn khác.

fb yt zl tw