Hơn 30 năm kiên trì “gieo chữ” trên vùng đất khó

LCĐT - Năm 1990, sau khi tốt nghiệp Trung cấp Sư phạm Nghĩa Lộ (Yên Bái), thầy giáo trẻ Vũ Văn Duân tình nguyện lên Mường Khương công tác và gắn bó với sự nghiệp “trồng người” cho đến nay.

Trong bộn bề khó khăn của những ngày đầu công tác, không có điện, giao thông không thuận lợi, cơ sở vật chất dạy và học rất thiếu thốn, nhưng thầy giáo trẻ Vũ Văn Duân và đồng nghiệp chẳng hề nao núng. Ban ngày dạy học, tối đến, thầy Duân cùng đồng nghiệp đến từng nhà dân vận động học sinh tới lớp. Có những hôm, chuyến đi vận động bắt đầu từ buổi chiều và kết thúc vào lúc đồng hồ điểm sang ngày mới.

Suốt hơn 30 năm công tác, thầy giáo Vũ Văn Duân trải qua nhiều cương vị công tác khác nhau, nhưng có một điểm chung là đều ở những vùng khó khăn, như Trường Tiểu học xã Dìn Chin, PTCS Chợ Chậu (xã Lùng Vai), Tiểu học xã Lùng Khấu Nhin và Tiểu học Thanh Bình (từ tháng 9/2016 đến nay).

Thầy giáo Vũ Văn Duân dự một tiết học của học sinh.
Thầy giáo Vũ Văn Duân dự một tiết học của học sinh.

Dù là giáo viên trực tiếp đứng lớp hay ở vai trò người quản lý, thầy Duân luôn học tập, trau dồi kiến thức chuyên môn và quản lý. Ở cương vị Phó Hiệu trưởng (phụ trách), thầy giáo Vũ Văn Duân luôn gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ, phát huy mối đoàn kết, nhất trí của tập thể chi bộ, ban giám hiệu và cán bộ, giáo viên, tạo điều kiện để mỗi cán bộ, giáo viên phát huy tính chủ động, sáng tạo, tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy.

Trường Tiểu học Thanh Bình có 6 điểm trường lẻ ở các thôn, bản, với 410 học sinh, trong đó có 198 em ở bán trú tại trường chính, nhiều em nhà ở những thôn cách trường hơn 10 km như Thính Chéng, Nậm Rúp. “Với tôi, trường là gia đình thứ hai và học trò là những đứa con thân yêu của mình. Đa số học sinh của trường là con em dân tộc thiểu số, kinh tế gia đình khó khăn, một số em có phụ huynh đi làm xa nên không thể quan tâm, chăm sóc. Để duy trì sĩ số và để các em yên tâm học tập, tôi luôn cố gắng quan tâm, chăm lo cho các em. Trong môi trường học tập nội trú, người thầy không chỉ giữ vai trò truyền đạt tri thức, mà còn phải trực tiếp quan tâm đến học trò, chăm lo đời sống của học sinh kể cả vật chất lẫn tinh thần và còn là “người mẹ thứ hai” giáo dục kỹ năng sống cho các em” - thầy Duân tâm sự.

Thầy giáo Vũ Văn Duân trò chuyện với học sinh trong giờ giải lao.
Thầy giáo Vũ Văn Duân trò chuyện với học sinh trong giờ giải lao.

Trong thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo, thầy Duân khuyến khích giáo viên nhà trường tích cực học hỏi nâng cao chất lượng dạy và học. Thầy còn tự nghiên cứu để chọn phương pháp tối ưu, phù hợp với trình độ, đặc điểm chung của học sinh để chỉ đạo các tổ chuyên môn soạn giáo án, sử dụng đồ dùng dạy học phù hợp giúp học sinh dễ thuộc, dễ nhớ, dễ hiểu bài.

Từ những đóng góp của thầy Duân, năm 2018, Trường Tiểu học Thanh Bình được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Qua các năm học, nhà trường luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ và được các cấp ghi nhận, khen thưởng.

Điều khiến thầy Duân hạnh phúc nhất đó là nhiều thế hệ học sinh do thầy dìu dắt đã trưởng thành, có người trở thành sĩ quan quân đội, công an, bác sỹ, giáo viên, cán bộ các xã. Với những đóng góp cho sự nghiệp giáo dục của huyện Mường Khương, thầy giáo Vũ Văn Duân 2 lần được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng Khen; năm 2010 được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp giáo dục”; năm 2020 được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Lào Cai”; nhiều năm được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen, lao động tiên tiến…

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Kỳ tích kéo dài sự sống cho bệnh nhân ghép phổi

Kỳ tích kéo dài sự sống cho bệnh nhân ghép phổi

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã ghi nhận dấu mốc quan trọng trong lĩnh vực ghép tạng khi hai bệnh nhân được ghép phổi từ năm 2019 đến nay đều duy trì sức khỏe ổn định, trở thành những ca ghép phổi lâu năm nhất tại bệnh viện và trong cả nước.

Dự án 8 và vấn đề trang bị kỹ năng số cho phụ nữ dân tộc thiểu số: Bình đẳng giới cần bao trùm số hóa

Dự án 8 và vấn đề trang bị kỹ năng số cho phụ nữ dân tộc thiểu số: Bình đẳng giới cần bao trùm số hóa

Với nhiều phụ nữ dân tộc thiểu số khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, tình trạng “mù công nghệ” không chỉ khiến họ bị gạt ra khỏi các cơ hội học tập, tiếp cận chính sách và giao tiếp xã hội, mà còn kéo dài sự lệ thuộc trong đời sống gia đình và có nguy cơ “bỏ lại phía sau” ngay trên chính quê hương mình.

Việc làm cuối năm: Cơ hội rộng mở, rủi ro rình rập

Việc làm cuối năm: Cơ hội rộng mở, rủi ro rình rập

Cuối năm, nhu cầu tuyển dụng tăng mạnh, mở ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, đi cùng cơ hội là không ít rủi ro từ hợp đồng ngắn hạn, quyền lợi chưa đảm bảo, đến chiêu trò tuyển dụng thiếu minh bạch, đòi hỏi sự tỉnh táo trong lựa chọn.

Tăng quyền tự chủ cho trường học, gắn trách nhiệm rõ ràng

Tăng quyền tự chủ cho trường học, gắn trách nhiệm rõ ràng

Muốn giáo dục đi vào thực chất, nhà trường phải trở thành trung tâm sáng tạo và chủ động, thay vì chỉ thụ động chờ chỉ đạo từ trên. Bởi vậy, tăng quyền tự chủ cho trường học là xu thế tất yếu, nhưng song hành với nó phải là cơ chế trách nhiệm minh bạch, rõ ràng.

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Bên trong một số trường mẫu giáo công lập ở Thụy Điển, đồ chơi không bao giờ được phân chia theo giới tính theo truyền thống. Búp bê và xe đẩy em bé được tự do hòa mình vào xe hơi và các khối gỗ. Trên các tấm áp phích, xe ben chở đồ trang sức đính cườm, một con robot sinh học mặc váy tutu và không phải Barbie nam hay nữ rửa bát - việc đó được giao cho một bộ xương.

Ngăn chặn hiện tượng giả mạo các tổ chức, sự kiện văn hóa trên mạng xã hội

Ngăn chặn hiện tượng giả mạo các tổ chức, sự kiện văn hóa trên mạng xã hội

Sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội hiện nay mở ra nhiều tiện ích trong kết nối và quảng bá thông tin, nhưng đồng thời cũng kéo theo tình trạng mạo danh các tổ chức, hiệp hội uy tín để trục lợi. Vụ việc fanpage giả danh Hiệp hội Văn hóa Áo dài Việt Nam mới đây tiếp tục gióng lên một hồi chuông báo động.

Đến năm 2027: Mỗi trạm y tế xã có ít nhất 4 - 5 bác sĩ

Đến năm 2027: Mỗi trạm y tế xã có ít nhất 4 - 5 bác sĩ

Theo Nghị quyết 72, Bộ Chính trị đặt mục tiêu đến năm 2027, tất cả trạm y tế cấp xã có tối thiểu 4 - 5 bác sĩ. Giai đoạn 2025 - 2030, mỗi năm sẽ luân chuyển khoảng 1.000 bác sĩ về làm việc tại cơ sở, nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ban đầu cho người dân.

fb yt zl tw