Tăng cường phối hợp trợ giúp pháp lý cho phụ nữ

LCĐT - Theo Chương trình phối hợp giữa Sở Tư pháp và Hội Phụ nữ tỉnh về thực hiện trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật cho phụ nữ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018 - 2022, Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh cùng các chi nhánh trên địa bàn đã tổ chức nhiều hoạt động trợ giúp pháp lý cho phụ nữ nghèo, phụ nữ yếu thế sinh sống tại các xã nghèo, các thôn, bản vùng sâu, vùng cao, vùng kinh tế - xã hội khó khăn.

Trung tâm Trợ giúp pháp lý đã tiếp nhận và thực hiện 1.428 vụ, việc cho 1.428 phụ nữ (chiếm 38% tổng số vụ, việc của trung tâm), trong đó 1.203 vụ, việc do trợ giúp viên pháp lý thực hiện; 8 vụ, việc do luật sư thực hiện; 217 vụ, việc do cộng tác viên khác thực hiện.

Tư vấn pháp luật cho chị Chảo Tả Mẩy.
Tư vấn pháp luật cho chị Chảo Tả Mẩy.

Theo Thông tư liên tịch số 10/2018/TTLT, Trung tâm Trợ giúp pháp lý đã phối hợp với các cơ quan tố tụng trên địa bàn bảo vệ kịp thời quyền và lợi ích hợp pháp cho 596 trường hợp (chiếm 41,7%) trong các vụ án hình sự, dân sự, hôn nhân và gia đình. Các trợ giúp viên pháp lý luôn quan tâm, chia sẻ và động viên phụ nữ, đồng thời tìm hiểu rõ lý do, những nguyên nhân sâu xa của sự việc cũng như điều kiện, hoàn cảnh sống của gia đình để từ đó có ý kiến đề xuất với hội đồng xét xử xem xét đảm bảo quyền lợi tối đa cho họ.

Với công tác tiếp dân, tư vấn pháp luật tại trụ sở, Trung tâm Trợ giúp pháp lý luôn tiếp đón và giải thích các quy định của pháp luật có liên quan. Trong số 830 vụ, việc tư vấn pháp luật, có trường hợp chị Chảo Tả Mẩy, sinh năm 1987, dân tộc Dao, trú tại thôn Phìn Hồ, xã Tả Phời (thành phố Lào Cai) đến trung tâm để được tư vấn về trình tự, thủ tục ly hôn khi không có đầy đủ giấy tờ theo quy định và không có sự hợp tác từ người chồng. Trung tâm Trợ giúp pháp lý đã cung cấp các thông tin quy định pháp luật về hôn nhân và gia đình đối với trường hợp của chị, đồng thời hỗ trợ chị Mẩy làm đơn đề nghị UBND xã Tả Phời cấp bổ sung giấy đăng ký kết hôn, xác nhận hộ khẩu thường trú và hoàn tất thủ tục gửi tới Tòa án nhân dân thành phố Lào Cai để được giải quyết theo quy định.

Theo chương trình đã triển khai, Trung tâm Trợ giúp pháp lý và các chi nhánh còn chủ động phối hợp với phòng tư pháp, phòng dân tộc, hội phụ nữ các địa phương trong tỉnh tổ chức 412 đợt truyền thông về trợ giúp pháp lý cho 13.682 lượt phụ nữ nghèo, giúp chị em biết về quyền được hưởng dịch vụ trợ giúp pháp lý miễn phí của Nhà nước; trình tự, thủ tục yêu cầu trợ giúp pháp lý; các quy định của pháp luật hình sự liên quan tới hành vi mua bán người, các trường hợp là bị hại trong vụ án mua bán người; các quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình, vấn đề tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống… Phụ nữ tham gia còn nắm được địa chỉ, số điện thoại của Trung tâm Trợ giúp pháp lý và các chi nhánh; mẫu đơn yêu cầu trợ giúp pháp lý và biết liên hệ khi có vướng mắc về pháp luật.

Đa số phụ nữ nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều thiệt thòi, bởi lẽ một số không biết nói, biết viết chữ phổ thông nên khả năng giao tiếp hạn chế, thiếu những kiến thức về đời sống xã hội và đặc biệt là hiểu biết về pháp luật. Nhiều chị em tâm lý còn e ngại, chưa dám bày tỏ về nạn bạo lực trong gia đình hoặc việc là nạn nhân bị lừa bán sang biên giới, đồng thời cũng chưa biết đến yêu cầu được trợ giúp pháp lý...

Mặc dù không có nguồn kinh phí, nhưng Trung tâm Trợ giúp pháp lý vẫn tiếp tục hỗ trợ phụ nữ nghèo theo quy định của Luật Trợ giúp pháp lý. Trung tâm mong các ban, ngành, đoàn thể xây dựng nhiều chương trình phối hợp hơn nữa, tạo điều kiện cho phụ nữ nghèo, trẻ em gái, nạn nhân của bạo lực gia đình... có cơ hội được tiếp xúc với các quy định của pháp luật, biết bảo vệ bản thân và biết yêu cầu trợ giúp khi có vướng mắc về pháp luật.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

TAND thành phố Lào Cai: Tổ chức phiên tòa xét xử lưu động kết hợp giáo dục pháp luật cho hơn 1.100 học sinh

TAND thành phố Lào Cai: Tổ chức phiên tòa xét xử lưu động kết hợp giáo dục pháp luật cho hơn 1.100 học sinh

Sáng 25/3, tại Trường THPT số 3 thành phố Lào Cai, TAND thành phố Lào Cai phối hợp tổ chức phiên tòa xét xử lưu động vụ án hình sự tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy kết hợp tuyên truyền pháp luật cho hơn 1.100 học sinh nhà trường.

Cảnh giác với hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên mạng xã hội

Cảnh giác với hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên mạng xã hội

Hiện nay, tình trạng tấn công chiếm quyền điều khiển (hack) tài khoản mạng xã hội để lừa vay tiền diễn ra thường xuyên trên không gian mạng, dễ làm người thân, bạn bè chủ tài khoản bị hack sập bẫy. Tinh vi hơn nữa là hành vi hack hoặc tạo tài khoản giả mạo rồi sử dụng tài khoản ngân hàng có thông tin trùng với chủ tài khoản bị hack, bị giả mạo thì người cảnh giác cao cũng có thể bị lừa.

Bắt giữ đối tượng trốn truy nã tàng trữ trái phép chất ma túy

Bắt giữ đối tượng trốn truy nã tàng trữ trái phép chất ma túy

Ngày 22/3, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Lào Cai phối hợp với Công an thành phố Lào Cai bắt giữ thành công đối tượng Lê Minh Pha (sinh năm 1993, hộ khẩu thường trú tại xã An Trạch, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu) về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Đặc biệt, đây là đối tượng bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh truy nã với tội danh mua bán trái phép chất ma túy.

fb yt zl tw