“Già hóa” đảng viên ở chi bộ nông thôn, khu dân cư tại thành phố Lào Cai

Bài cuối: Gỡ khó trong công tác tạo nguồn phát triển đảng viên

LCĐT - Phát triển đảng viên, trong đó có lực lượng đảng viên trẻ là nhiệm vụ thường xuyên, đóng vai trò quan trọng, góp phần bổ sung nguồn lực kế cận cho Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng. Tuy nhiên, để trẻ hóa đội ngũ đảng viên ở các chi bộ nông thôn, khu dân cư trên địa bàn thành phố Lào Cai cần có những giải pháp căn cơ, linh hoạt.

Bài cuối: Gỡ khó trong công tác tạo nguồn phát triển đảng viên ảnh 1

Từ khi tham gia cấp ủy vào năm 2008 đến nay, ông Phạm Ngọc Tuấn, Bí thư Chi bộ khu dân cư Hoàng Liên 3 (Đảng bộ phường Cốc Lếu) luôn đau đáu việc tìm nguồn đảng viên trẻ. Trước đây, do quá ít đoàn viên, thanh niên nên địa phương ghép chi đoàn liên khu dân cư để sinh hoạt. Từ giữa năm 2021, chi đoàn khu dân cư được tách ra từ Chi đoàn liên khu dân cư Hoàng Liên 1, 2, 3 trước đó với 3 đoàn viên, tuy nhiên đến đầu năm 2022, lực lượng này có biến động khi các đoàn viên đều xin rút vì nhiều lý do. Đây cũng là chi đoàn khu dân cư duy nhất của phường Cốc Lếu đang dừng lại trên danh nghĩa và loay hoay trong việc tập hợp đoàn viên, thanh niên tham gia tổ chức đoàn.

Bài cuối: Gỡ khó trong công tác tạo nguồn phát triển đảng viên ảnh 2
Chi bộ Khu dân cư Hoàng Liên 3 (Đảng bộ phường Cốc Lếu) khó khăn trong việc tìm nguồn đảng viên trẻ.

Theo số liệu tổng hợp đến tháng 6/2022, Thành đoàn Lào Cai có hơn 5.700 đoàn viên, trong đó gần 1.700 đoàn viên tham gia sinh hoạt tại 231 chi đoàn khu dân cư. Một số địa phương có lực lượng đoàn viên ít như các phường Bình Minh, Cốc Lếu, xã Đồng Tuyển.

Theo Phó Bí thư Thành đoàn Nguyễn Ngọc Anh, nhiều chi đoàn khu dân cư trên danh sách có từ 5 - 7 người, tuy nhiên thực tế đoàn viên ở địa phương chỉ còn khoảng 1/2 - 1/3. Nguyên nhân phần lớn do đoàn viên là lao động tự do, công việc không ổn định nên không thường xuyên ở địa phương. Có những nơi hoạt động đoàn gặp trở ngại khi không tìm được người đứng ra tập hợp đoàn viên và triển khai các hoạt động. Được biết, thành phố hiện có hơn 10 bí thư chi đoàn khu dân cư được tăng cường từ nơi khác đến.

Bài cuối: Gỡ khó trong công tác tạo nguồn phát triển đảng viên ảnh 3
Thành đoàn Lào Cai triển khai nhiều hoạt động để tập hợp đoàn viên, tạo nguồn đảng viên trẻ.

Như tại phường Bình Minh, hiện Đoàn Thanh niên phường có 52 đoàn viên sinh hoạt tại 6 chi đoàn khu dân cư, trung bình mỗi chi đoàn có 8 - 9 đoàn viên tham gia sinh hoạt. Tuy nhiên, có những thời điểm chỉ có 4 - 5 đoàn viên thường xuyên có mặt tại địa phương và tham gia tích cực hoạt động đoàn. Số lượng đoàn viên ít nên rất khó để phát hiện, bồi dưỡng đoàn viên ưu tú.

Việc ít đoàn viên, thanh niên ở khu dân cư chỉ là một phần nguyên nhân trong việc tạo nguồn phát triển đảng viên, bởi ngoài đối tượng này cũng có quần chúng ưu tú trong độ tuổi từ 35 - 50 tuổi, phần lớn là lao động tự do. Trên thực tế, một số trường hợp quần chúng trong nhóm tuổi này gương mẫu, tích cực tham gia các hoạt động, phong trào và mong muốn trở thành đảng viên nhưng không đủ điều kiện về trình độ văn hóa. Ngược lại, có trường hợp đảm bảo về trình độ văn hóa, sôi nổi trong các hoạt động nhưng chưa nhận thức đầy đủ về Đảng nên còn e ngại, sợ không thực hiện tốt vai trò khi trở thành đảng viên.

Trong câu chuyện loay hoay tìm “măng mọc”, chúng tôi muốn đề cập tới một nội dung đáng quan tâm khác. Đó là từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, Đảng bộ thành phố Lào Cai có 31 đảng viên bị xóa tên, trong đó 12 đảng viên dưới 35 tuổi (5 đảng viên dự bị, 7 đảng viên chính thức). Phần lớn đảng viên trẻ này được kết nạp ở các chi bộ khu dân cư, bị xóa tên bởi nhiều lý do như không còn ở địa phương, tự bỏ sinh hoạt, trên 3 tháng không đóng đảng phí…

Bài cuối: Gỡ khó trong công tác tạo nguồn phát triển đảng viên ảnh 4

Trong khó khăn chung về công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên đã có những chi bộ khu dân cư sáng tạo, linh hoạt trong tìm kiếm, bồi dưỡng quần chúng ưu tú để kết nạp đảng viên. Như tại Chi bộ Tùng Tung 1, Đảng bộ phường Nam Cường. Từ năm 2017 đến nay, chi bộ kết nạp được 4 đảng viên dưới 35 tuổi và đang hoàn thiện hồ sơ, chuẩn bị kết nạp Đảng cho 1 quần chúng ưu tú 24 tuổi.

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh Phang Văn Kính, sinh năm 1991, trở về địa phương sinh sống. Nhận thấy đây là thanh niên có trình độ, được rèn luyện qua môi trường quân ngũ, đã hoàn thành lớp nhận thức về Đảng và tích cực tham gia các hoạt động ở khu dân cư, Chi bộ Tùng Tung 1 đã vận động và phân công anh Kính phụ trách công tác đoàn. Với nỗ lực của bản thân và sự giúp đỡ của các đảng viên trong chi bộ, sau hơn 1 năm rèn luyện, anh Kính vinh dự được kết nạp Đảng vào cuối năm 2017.

Bài cuối: Gỡ khó trong công tác tạo nguồn phát triển đảng viên ảnh 5
Kết nạp đảng viên trẻ tại Chi bộ Khu dân cư số 2 (Đảng bộ phường Bình Minh).

Cũng với cách làm tương tự, Chi bộ Tùng Tung 1 đã cử đảng viên đến tuyên truyền, thuyết phục quần chúng Nông Thiên Trang, 24 tuổi, hiện đang làm việc cho một doanh nghiệp trên địa bàn tham gia công tác đoàn ở khu dân cư. Trẻ tuổi, nhiệt huyết lại được giáo dục tư tưởng chính trị tốt nên quần chúng này nỗ lực phấn đấu để trở thành đảng viên. Chi bộ đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp trên xem xét, kết nạp Đảng cho quần chúng Nông Thiên Trang trong thời gian tới.

Bà Vàng Thị Thu Hà, Bí thư Chi bộ Tùng Tung 1 cho biết: Chi bộ đặc biệt quan tâm đối tượng là bộ đội xuất ngũ, thanh niên tích cực tham gia hoạt động ở khu dân cư để từ đó tạo môi trường cho họ rèn luyện, phấn đấu trở thành đảng viên.

Bộ đội xuất ngũ trở về địa phương đang được các chi bộ khu dân cư quan tâm, bồi dưỡng để tạo nguồn phát triển đảng viên bởi đây là lực lượng có trình độ văn hóa, phẩm chất đạo đức, lối sống tốt. Để tạo nguồn phát triển đảng viên trong đội ngũ này, từ năm 2019 đến nay, thành phố Lào Cai đã mở 4 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 242 học viên là tân binh trước khi lên đường nhập ngũ. Trong số này đã có một số quần chúng được kết nạp Đảng khi tại ngũ và sau khi xuất ngũ trở về địa phương.

Trong số các giải pháp được triển khai, việc kiện toàn, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức đoàn cũng đóng góp không nhỏ vào công tác tạo nguồn đảng viên trẻ. Như tại phường Cốc Lếu, theo Bí thư Đoàn phường Nguyễn Hồng Nghĩa, thời điểm năm 2020, sau khi thực hiện chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính, phường có gần 22.000 nhân khẩu, trong khi đó lực lượng đoàn viên trên danh sách chưa đến 100 người. Nhận thấy tổ chức và hoạt động đoàn đang có nhiều vướng mắc, năm 2021, Đảng ủy phường Cốc Lếu chỉ đạo tách các chi đoàn liên khu dân cư, để mỗi chi bộ lãnh đạo, chỉ đạo 1 chi đoàn, mỗi chi đoàn có ít nhất 3 đoàn viên. Chủ trương này giúp kiện toàn tổ chức và đưa hoạt động đoàn đi vào thực chất hơn. Con số 6 chi đoàn khu dân cư với 20 đoàn viên sinh hoạt trong năm 2020 (nhiều chi đoàn phải sinh hoạt ghép) hiện đã được nâng lên thành 25 chi đoàn khu dân cư, với khoảng 70 đoàn viên. Từ sinh hoạt chi đoàn ghép với thời điểm đông nhất có 5 đoàn viên tham gia, thấp nhất chỉ có 1 người là bí thư chi đoàn hoạt động, đến nay cơ bản các chi đoàn (trừ Chi đoàn khu dân cư Hoàng Liên 3) đã có lực lượng đoàn viên tại chỗ. Từ năm 2021 đến nay, các chi đoàn đã giới thiệu 10 quần chúng ưu tú cho Đảng, trong đó đã kết nạp 8 đảng viên.

Bài cuối: Gỡ khó trong công tác tạo nguồn phát triển đảng viên ảnh 6

Nhận thức rõ vai trò đoàn thanh niên là đội dự bị tin cậy của Đảng, cánh tay đắc lực của Đảng, thời gian qua, Thành đoàn Lào Cai tích cực triển khai nhiều giải pháp, tạo nguồn đảng viên trẻ kế cận như tư vấn, giới thiệu việc làm; hỗ trợ thanh niên vay vốn phát triển kinh tế, lập thân, lập nghiệp tại quê hương; cấp cây, con giống, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, kết nối bao tiêu sản phẩm cho các đoàn viên trên địa bàn thành phố Lào Cai. Cùng với việc giáo dục chính trị, tư tưởng, tổ chức đoàn các cấp còn xây dựng các sân chơi bổ ích để đoàn viên, thanh niên thể hiện năng lực của bản thân, tránh xa các tệ nạn xã hội.

Những cách làm hiệu quả để tạo nguồn đảng viên trẻ ở các chi bộ khu dân cư đã được quan tâm, tuy nhiên, những điểm sáng chưa nhiều. Theo ông Đặng Song Nam, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Lào Cai, thực trạng già hóa đảng viên ở các chi bộ khu dân cư, chi bộ nông thôn khó giải quyết trong “một sớm, một chiều”. Đặc biệt, để trẻ hóa đội ngũ đảng viên, cần đặc biệt quan tâm, phát triển số lượng đi đôi với chất lượng, đảm bảo sự kế thừa và phát triển.

Đối với việc tạo nguồn, trẻ hóa đội ngũ cán bộ kế cận, các chi bộ trong xây dựng đề án nhân sự đại hội cần phát hiện những đảng viên trẻ, có năng lực, trách nhiệm, uy tín để giới thiệu tham gia chi ủy, qua đó góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Từ những giải pháp trên, từ đầu năm đến nay, Đảng bộ thành phố Lào Cai kết nạp được 130 đảng viên, vượt chỉ tiêu đề ra là 120 đảng viên. Trong đó, có 118 đảng viên dưới 40 tuổi; đảng viên kết nạp ở chi bộ nông thôn, khu dân cư là 39 đảng viên.

Đây là kết quả nổi bật bởi sau rất nhiều năm, Đảng bộ thành phố thực hiện chỉ tiêu kết nạp đảng viên vượt ở mức cao và từ sớm. Tín hiệu tích cực này sẽ tiếp thêm động lực, mở ra nhiều thuận lợi cho địa phương trong thực hiện công tác xây dựng đảng, trong đó có việc trẻ hóa đảng viên ở các chi bộ nông thôn, khu dân cư trên địa bàn.

>>>Bài 1: “Tre già” chưa đủ “măng” thay

Nội dung: Quỳnh Trang - Lan Hương

Trình bày: Ngọc Luyến

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV

Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV

Tại Phiên họp của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng mới đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban đã có bài phát biểu quan trọng: “Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng”. Tiếp thu nội dung phát biểu của Tổng Bí thư, cán bộ, đảng viên ở Quảng Bình bày tỏ niềm tin sâu sắc về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV của Đảng sắp diễn ra…

Ngày 28/3/1954: Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi Mệnh lệnh cho các Đại đoàn: 312, 316, 308, 304, 351

56 ngày đêm Chiến dịch Điện Biên Phủ: Ngày 28/3/1954: Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi Mệnh lệnh cho các Đại đoàn: 312, 316, 308, 304, 351

Ngày 28/3/1954, sau khi kết thúc Hội nghị bàn về kế hoạch tác chiến Đợt 2 (diễn ra từ ngày 25 đến 27/3/1954), Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã gửi Mệnh lệnh số 83 ML/B1 cho các Đại đoàn: 312, 316, 308, 304, 351, để giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị trong đợt tiến công lần thứ hai.

Khẳng định "sức mạnh mềm" trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Khẳng định "sức mạnh mềm" trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh là chủ trương lớn, xuyên suốt được Lào Cai đặc biệt quan tâm triển khai thời gian qua. Nhờ linh hoạt phát huy vai trò “sức mạnh mềm” tuyên truyền, vận động từ cơ sở, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên địa bàn tỉnh trở thành phong trào thi đua được sự đồng thuận của mọi tầng lớp Nhân dân.

Đảng ủy Quân sự tỉnh tổ chức hội nghị học tập, quán triệt thực hiện chỉ thị, kết luận của Bộ Chính trị

Đảng ủy Quân sự tỉnh tổ chức hội nghị học tập, quán triệt thực hiện chỉ thị, kết luận của Bộ Chính trị

Sáng 26/3, Đảng ủy Quân sự tỉnh tổ chức Hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các chỉ thị, kết luận của Bộ Chính trị khóa XIII; nghị quyết của Thường vụ Quân ủy Trung ương trong Đảng bộ và lực lượng vũ trang tỉnh.

Nhân lên tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ Lào Cai

Nhân lên tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ Lào Cai

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi thanh niên là rường cột của nước nhà. Di chúc cuối cùng để lại, Người cũng căn dặn: "Đoàn viên thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Đảng cần phải chăm lo giáo dục, đào tạo cho họ, đào tạo thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa "hồng" vừa "chuyên". Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và cần thiết".

HĐND các tỉnh, thành phố: Chủ động, kịp thời giải quyết những vấn đề đột xuất phát sinh

HĐND các tỉnh, thành phố: Chủ động, kịp thời giải quyết những vấn đề đột xuất phát sinh

Thực tiễn hoạt động của Hội đồng nhân dân năm 2023 cho thấy, Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố đã luôn chủ động thực thi chương trình, kế hoạch nhiệm vụ toàn khóa trên địa bàn; kịp thời giải quyết các nội dung phát sinh hoặc những công việc đột xuất trong điều kiện phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội còn gặp nhiều rào cản phải tháo gỡ hoặc triển khai thực hiện tốt các chủ trương mới của Trung ương.

fb yt zl tw