Giả nghèo để hưởng hỗ trợ

LCĐT - Vừa rồi, đến một địa phương nọ trong tỉnh công tác, ngồi nghỉ chân ở quán nước chè mạn đầu thôn, vô tình chúng tôi nghe được câu chuyện của mấy cụ già ngồi kế bên nói về trường hợp một hộ trong thôn thuộc diện hỗ trợ xóa nhà tạm, nhưng sự việc đã gây bức xúc trong Nhân dân.

- Bà A: Tôi không hiểu chính quyền xã kiểm tra thế nào mà lại duyệt cho hộ ông H được nhận tiền hỗ trợ xóa nhà tạm, trong khi thôn đang còn nhiều hộ có hoàn cảnh khó khăn gấp nhiều lần nhưng không được hỗ trợ.

- Ông B: Tôi nghe đâu, ông H là người nhà của cán bộ xã nên được ưu ái…

- Bà A: Nhưng đúng là ông H này dùng kế “giả nghèo” thì chính quyền khó mà biết được…

Qua cuộc nói chuyện của các cụ già, chúng tôi dần hiểu nội dung câu chuyện xoay quanh việc một hộ dân trong thôn gia đình thuộc diện khá giả, con cháu ai cũng có điều kiện kinh tế nhưng vẫn được chính quyền đưa vào danh sách hỗ trợ xóa nhà tạm. Điều nực cười là khi ngôi nhà được xây dựng xong thì người dân trong thôn bất ngờ vì nó đồ sộ như biệt phủ với giá trị lên đến cả tỷ đồng.

Thực chất, trước khi làm các thủ tục để nhận tiền hỗ trợ xóa nhà tạm, ông H và vợ đã “chịu khó” ở trong căn nhà gỗ cũ của gia đình, còn các con thì ra ở riêng tại khu đất khác. Chính quyền các cấp đến thẩm định cũng biết nhưng vẫn quyết định đưa vào diện hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát. Sau khi nhận tiền hỗ trợ, các con ông H mới góp thêm số tiền gấp hàng chục lần để giúp bố mình xây căn nhà to đẹp vậy. 

Mang câu chuyện nghe được tại thôn chúng tôi trao đổi với một cán bộ xã thì vị này chỉ cười giải thích qua loa “… là do anh em cấp dưới thẩm định không kỹ hoàn cảnh gia đình của ông H nên có chút sơ suất, chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm…”.

Trong những năm qua, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước, các địa phương trong tỉnh đã có nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn xóa nhà tạm, nhà dột nát. Việc hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo không chỉ giúp họ an cư, lạc nghiệp mà còn góp phần giải quyết an sinh xã hội. Tuy nhiên, tại một số địa phương do công tác xác định đối tượng hưởng hỗ trợ chưa được thực hiện bài bản, đúng quy định nên đã xuất hiện trường hợp hộ dân dù có điều kiện kinh tế khá nhưng vẫn được đưa vào danh sách hỗ trợ, gây bức xúc trong dư luận người dân. 

Qua tìm hiểu cho thấy, nguyên nhân dẫn đến bất cập nêu trên thường là do cán bộ chưa làm hết trách nhiệm, chưa công tâm, khách quan, thậm chí có địa phương có tư tưởng ưu tiên người nhà cán bộ xã, thôn... nên “chọn nhầm đối tượng” để hỗ trợ.

Thời gian tới, để việc hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát được diễn ra công bằng, chính xác, các huyện, thị xã, thành phố cần chỉ đạo các xã, phường rà soát khách quan, cụ thể các đối tượng hộ nghèo, khó khăn về nhà ở, căn cứ vào các tiêu chí mà Nhà nước đã quy định, trong đó, cần thực hiện theo đúng Điều 5, Thông tư số 01/2022/TT-BXD của Bộ Xây dựng hướng dẫn thực hiện hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo… UBND cấp xã sau khi rà soát thì tổng hợp danh sách số hộ thuộc đối tượng ưu tiên, hoàn cảnh nhà ở... công khai tại trụ sở UBND xã để mọi người biết, giám sát.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai: 5 địa phương hoàn thành thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Lào Cai: 5 địa phương hoàn thành thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Ông Phùng Đắc Hưng, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Lào Cai cho biết: Tính đến chiều 23/4, có 5 huyện, thành phố của tỉnh đã hoàn thành công tác thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, gồm các huyện: Bát Xát, Bắc Hà, Bảo Yên, Mường Khương và thành phố Lào Cai.

Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024

Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024

Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024 có chủ đề “Đảm bảo cấp nước sạch an toàn thích ứng với biến đổi khí hậu”. Hưởng ứng tuần lễ, tỉnh Lào Cai triển khai nhiều hoạt động từ ngày 29/4 - 6/5/2024, có thể kéo dài đến ngày Môi trường thế giới (5/6/2024) và lồng ghép với các sự kiện, ngày lễ lớn khác.

Phát động Giải báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024

Phát động Giải báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024

Giải thưởng nhằm tôn vinh đội ngũ phóng viên, nhà báo, thông tin viên trên cả nước thúc đẩy nâng cao hiệu quả và sự lan tỏa kết quả triển khai Chương trình Quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030, góp phần từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam vào năm 2050 theo cam kết tại Hội nghị COP26.

Hơn 400 suất cháo dành tặng người bệnh

Hơn 400 suất cháo dành tặng người bệnh

Ngày 22/4, Tổ công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã kết nối với Chi hội Happy Women Leader Network Lào Cai, Nhà hàng Hồng Long phối hợp tổ chức chương trình từ thiện dành cho người bệnh.

Ngày Trái Đất 22/4: Hạn chế rác thải nhựa để bảo vệ hành tinh

Ngày Trái Đất 22/4: Hạn chế rác thải nhựa để bảo vệ hành tinh

Ngày Trái Đất được Liên hợp quốc phát động vào ngày 22/4 hằng năm nhằm vận động mọi người nâng cao nhận thức về các giá trị của môi trường trên Trái Đất. Đồng thời, đây là thời điểm để mọi người hưởng ứng các phong trào bảo vệ môi trường, ngăn chặn các thảm họa do biến đổi khí hậu gây ra trên toàn thế giới. Chủ đề của Ngày Trái Đất năm 2024 là “Hành tinh và Nhựa”.

Cấp thí điểm phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID từ ngày 22/4

Cấp thí điểm phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID từ ngày 22/4

Người dân có thể lựa chọn cấp phiếu lý lịch tư pháp điện tử trên VNeID, qua email hoặc phiếu lý lịch tư pháp bản giấy được trả qua đường bưu điện về địa chỉ được yêu cầu mà không mất thời gian, công sức phải đến, chờ đợi ở những cơ quan chức năng cấp lý lịch tư pháp như trước.

fb yt zl tw