Cảnh giác trước “chiêu” hỗ trợ mở tài khoản ngân hàng online

LCĐT- Lợi dụng sự thiếu hiểu biết và nhẹ dạ của học sinh, sinh viên đã có căn cước công dân (CCCD), người môi giới mở tài khoản ngân hàng online qua app trực tuyến (thường gọi là “MMO”) - đưa ra đề nghị các em tham gia để nhận được món quà 200.000 đồng. Khi đã cầm được CCCD của học sinh, sinh viên, các “MMO” sẽ lên mạng internet mở hàng chục tài khoản ngân hàng online qua app trực tuyến đứng tên các em; tuy nhiên, nguy cơ những tài khoản này có thể bị chiếm quyền sử dụng để thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật...

Bỗng dưng có chục tài khoản ngân hàng

Mấy ngày qua, vợ chồng anh Đỗ Văn L, phường Bắc Cường mất ăn mất ngủ về việc con trai mình là Đỗ Văn K vì cả tin đã đưa CCCD cho một người môi giới (MMO) mở 10 tài khoản ngân hàng online qua app trực tuyến của một số ngân hàng thương mại, nhưng không hiểu mục đích để làm gì. Dù đã nỗ lực sử dụng các công cụ được hướng dẫn để đóng tài khoản ngân hàng trên mạng internet nhưng đều không thành công; thậm chí đưa con đến điểm giao dịch của các ngân hàng thương mại trên địa bàn thành phố để đóng tài khoản trực tiếp, nhưng thủ tục cũng rất khó khăn.

Cháu Đỗ Văn K làm thủ tục đóng tài khoản ngân hàng online tại điểm giao dịch của ngân hàng tại thành phố Lào Cai.
Cháu Đỗ Văn K làm thủ tục đóng tài khoản ngân hàng online tại điểm giao dịch của ngân hàng tại thành phố Lào Cai.

Theo lời kể của cháu Đỗ Văn K, cháu vừa tốt nghiệp lớp 12 và đang chờ nhập học đại học, khoảng cuối tháng 8 vừa qua, cháu được một số người bạn rủ tham gia chương trình khuyến mại - mở tài khoản ngân hàng online do một người môi giới (MMO) ở phường Cốc Lếu đứng ra tổ chức. Theo đó, cháu Đỗ Văn K đã mang CCCD lên văn phòng của MMO này để họ thực hiện mở hộ các tài khoản ngân hàng online qua app trực tuyến là nhận được 200.000 đồng tiền hoa hồng.

“Khi được bạn giới thiệu, cháu nghĩ mình cũng cần tài khoản ngân hàng để sử dụng khi đi học, nên đã cùng một số bạn mang CCCD lên một địa điểm được hẹn trước tại tổ 2, phường Cốc Lếu để một người tên Đ (tự giới thiệu là MMO cho 10 ngân hàng) làm thủ tục mở tài khoản. Sau đó, cháu nghe một số bạn thông tin có thể MMO sẽ sử dụng tài khoản ngân hàng đó để thực hiện những giao dịch mà mình không kiểm soát được, nên rất lo và đã đề nghị đóng nhưng không được” - cháu Đỗ Văn K nói.

Để làm rõ vai trò của MMO tên Đ trong việc mời gọi các học sinh, sinh viên mang CCCD đến để mở tài khoản ngân hàng trực tuyến, phóng viên đã đến văn phòng của người này tại tổ 2, phường Cốc Lếu. Khi có mặt tại đây, phóng viên thấy thực chất đây là một quán cắt tóc. Theo lý giải của nhân viên MMO tên Đ thì anh ta làm môi giới (bên thứ 3) của nhiều ngân hàng thương mại trong cả nước với vai trò kết nối, mời gọi khách hàng mở tài khoản ngân hàng online qua app trực tuyến để hưởng hoa hồng. Qua đó, đối tượng hướng đến là các học sinh, sinh viên - những người đã có CCCD nhưng chưa có tài khoản ngân hàng và đây là việc hết sức bình thường, không vi phạm pháp luật.

Khi phóng viên hỏi, tại sao một học sinh hoặc sinh viên có thể chỉ cần mở 1 đến 2 tài khoản ngân hàng thì MMO lại tự mở cho mỗi em 10 tài khoản ở nhiều ngân hàng khác nhau mà không cần biết các em có đồng ý hay không, MMO tên Đ cho biết, phải mất nhiều công sức mới có thể mời gọi được một khách hàng, nên cần khai thác triệt để nhằm hưởng hoa hồng ở mức cao nhất. Người này cũng tự tin tiết lộ trong 2 năm qua đã hỗ trợ cho hàng nghìn cá nhân mở tài khoản ngân hàng online qua app trực tuyến.

Những hậu quả khó lường

Theo thông tin phóng viên có được, thời gian qua trên địa bàn thành phố Lào Cai đã có nhiều học sinh, sinh viên khi được bạn bè giới thiệu đã tự mang CCCD đến cho MMO tên Đ, trú tại tổ 2, phường Cốc Lếu mở tài khoản ngân hàng qua kênh trực tuyến để nhận số tiền bồi dưỡng 200.000 đồng. Khi đưa CCCD cho người môi giới mở tài khoản ngân hàng, các em không hề biết người này có khai thác thông tin cá nhân của các em để sử dụng vào mục đích khác hay không và việc sử dụng số điện thoại cũng như mật khẩu để kiểm soát tài khoản liệu có sơ hở…

Trước nỗi lo của học sinh, sinh viên, một số phụ huynh đã đến tận nhà yêu cầu MMO tên Đ cam kết không sử dụng thông tin cá nhân của con em họ vào mục đích khác và có người cũng yêu cầu hỗ trợ khóa tài khoản để đảm bảo an toàn. Dù cam kết không sử dụng trái phép thông tin cá nhân, nhưng khi các phụ huynh đề nghị hỗ trợ đóng tài khoản của con em họ thì MMO tên Đ đẩy trách nhiệm về phía chủ tài khoản.

Cụ thể, như trường hợp cháu Đỗ Văn K, sau khi bị MMO tên Đ từ chối hỗ trợ đóng tài khoản trên hệ thống trực tuyến, cháu đã phải tự đến điểm giao dịch của 2 ngân hàng có văn phòng tại thành phố Lào Cai để đóng tài khoản.

Tại điểm giao dịch của ngân hàng trên đường Hoàng Liên, phường Cốc Lếu, sau khi cháu Đỗ Văn K yêu cầu đóng tài khoản của mình, nhân viên ở đây đã đưa ra rất nhiều yêu cầu và khuyên cứ để lại tài khoản này và cam kết đảm bảo an toàn và bảo mật. Tuy nhiên, trước sự kiên quyết của cháu K, nhân viên ngân hàng này đã phải miễn cưỡng làm thủ tục đóng với nhiều giấy tờ phải ký kết và phí cháu L phải trả cho ngân hàng là 22.000 đồng.

Tiếp đó, Đỗ Văn K đến điểm giao dịch của một ngân hàng thương mại khác trên đường Hoàng Liên, phường Kim Tân, thành phố Lào Cai để trực tiếp làm thủ tục đóng tài khoản thì nhân viên ở đây yêu cầu phải viết đơn và chuyển thông tin về ngân hàng trung tâm để duyệt, sau đó hẹn ngày hôm sau đến làm thủ tục đóng tài khoản.

Qua đây cho thấy, việc đóng tài khoản ngân hàng online trên hệ thống trực tuyến là khó thực hiện như lời của MMO tên Đ đã cam kết mà chủ tài khoản phải đến trực tiếp các điểm giao dịch thì mới được hỗ trợ đóng được, với rất nhiều thủ tục giấy tờ cần ký kết. Trong khi đó, nhiều ngân hàng hiện chưa có văn phòng hoặc điểm giao dịch tại tỉnh Lào Cai, vậy việc đóng tài khoản sẽ rất khó khăn.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hoàng Hà, Phó Giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Lào Cai cho biết: Qua rà soát một tài khoản cụ thể mà phóng viên hỏi trên hệ thống thì cho thấy, người mở tài khoản trực tuyến đã lấy địa chỉ giao dịch của chi nhánh BIDV ở một tỉnh phía Nam chứ không phải mở tại BIDV Lào Cai. Hiện, BIDV Lào Cai chưa ủy quyền cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào làm đại diện để mở tài khoản trực tuyến qua app.

Theo ông Cao Mạnh Dũng, Chánh Thanh tra giám sát Ngân hàng nhà nước tỉnh Lào Cai, việc người dân hay học sinh, sinh viên nhờ môi giới MMO mở tài khoản ngân hàng online qua aap trực tuyến là rất nguy hiểm, vì người môi giới có thể chiếm quyền sử dụng tài khoản để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Vừa qua, chúng tôi đã yêu cầu các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh thắt chặt quản lý hoạt động mở tài khoản ngân hàng online theo phương thức định danh điện tử (e-KYC) để tránh rủi ro cho khách hàng.

Theo cán bộ của Phòng An ninh kinh tế (Công an tỉnh), cho biết: Học sinh, sinh viên không nên đưa CCCD cho người khác để mở hộ tài khoản ngân hàng qua app trực tuyến, vì nguy cơ bị lợi dụng rất cao. Đã có trường hợp, sau khi cho người khác mượn CCCD để mở tài khoản ngân hàng đã bị lợi dụng chiếm quyền kiểm soát tài khoản để sử dụng vào mục đích phạm tội như lừa đảo chiếm đoạt tài sản, chuyển nhận tiền đánh bạc, tổ chức đánh bạc, rửa tiền, trốn thuế…

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Còn khó xử lý vi phạm quyền sở hữu trí tuệ

Còn khó xử lý vi phạm quyền sở hữu trí tuệ

Thời gian qua, lực lượng quản lý thị trường trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý các vi phạm về quyền sở hữu trí tuệ, giả nhãn hiệu. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường thương mại điện tử phát triển mạnh, nhiều vụ việc vi phạm vẫn tiếp tục xuất hiện với quy mô lớn và ngày càng tinh vi, khiến công tác đấu tranh gặp không ít khó khăn.

Nghiên cứu quy định trừ điểm giấy phép lái xe

Nghiên cứu quy định trừ điểm giấy phép lái xe

Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đa số đại biểu nhất trí với dự thảo luật là cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; một số đại biểu đề nghị, đưa ra mức giới hạn thấp nhất về nồng độ cồn.

Đánh sập đường dây cho vay nặng lãi xuyên quốc gia

Đánh sập đường dây cho vay nặng lãi xuyên quốc gia

Với “vỏ bọc” các công ty hoạt động trong lĩnh vực cho vay tài chính, Katerynchyk Roman (sinh năm 1986, Quốc tịch Ukraine) cùng đồng bọn đã dụ dỗ hàng nghìn khách hàng cho vay nặng lãi hàng tỷ đồng. Với quyết tâm phá án, Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an vất vả nhiều tháng ròng đeo bám và triệt phá đường dây cho vay nặng lãi với thủ đoạn ranh ma, tinh vi trên.

Kiến nghị xử lý mất an toàn trên tuyến đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sa Pa

Kiến nghị xử lý mất an toàn trên tuyến đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sa Pa

Vẫn còn nhiều người đi xe máy ngược chiều trên tuyến đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sa Pa, hay cả đoạn đường dài hơn 13 km xuống dốc liên tục trên tuyến đường mới nhưng không có đường lánh nạn cho phương tiện lưu thông, đó là những nguyên nhân khiến nguy hiểm rình rập, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến đường.

Nhận diện "bẫy trực tuyến" nguy hiểm

Nhận diện "bẫy trực tuyến" nguy hiểm

Liên tục trong thời gian qua, nhiều người dân bị sập bẫy các kẻ lừa đảo trên mạng, bị chiếm quyền quản lý và rút hết tiền trong tài khoản ngân hàng, chứng khoán. Giới chuyên gia nhìn nhận, những vụ lừa đảo diễn ra ngày càng tinh vi, chiếm đoạt số tiền càng lớn, trong đó nhiều nạn nhân mất từ hàng trăm triệu đến hàng chục tỷ đồng.

Cảnh giác với các cuộc điện thoại thông báo "phạt nguội"

Cảnh giác với các cuộc điện thoại thông báo "phạt nguội"

Thời gian gần đây, cơ quan Công an nhận được phản ánh của người dân về việc mình nhận được các cuộc điện thoại, hoặc tin nhắn xưng là Cảnh sát giao thông thông báo nộp phạt nguội. Tình trạng này lặp lại nhiều lần gây hoang mang và bức xúc trong một bộ phận người dân.

fb yt zl tw