Phá hoại hộ lan trên Tỉnh lộ 151: Ẩn họa khôn lường

LCĐT - Hiện tượng phá hoại, trộm cắp thiết bị hộ lan tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Càng nguy hiểm hơn khi đoạn Tỉnh lộ 151 qua địa phận 2 xã Võ Lao, Sơn Thủy (Văn Bàn) có nhiều dốc dài, quanh co, lòng đường hẹp.

Phá hoại hộ lan trên Tỉnh lộ 151: Ẩn họa khôn lường ảnh 1
Nhiều đoạn hộ lan bị kẻ gian tháo trộm thiết bị.

Dọc tuyến Tỉnh lộ 151 đoạn qua 2 xã Võ Lao và Sơn Thủy có nhiều điểm mà hai bên hộ lan đã bị kẻ gian tháo trộm bu lông treo làm cho hệ thống hộ lan xộc xệch, biến dạng. Có điểm bị kẻ gian tháo trộm bu lông làm sập cả đoạn hộ lan dài hàng chục mét xuống vệ đường. Hộ lan bị phá hoại làm mất đi công dụng bảo vệ sự an toàn của người và phương tiện khi không may có sự cố xảy ra. Tình trạng này càng gây nguy hiểm hơn khi đoạn Tỉnh lộ 151 qua địa phận xã Võ Lao, Sơn Thủy có nhiều dốc dài, quanh co, lòng đường hẹp. Bên cạnh đó, đây là tuyến đường trọng điểm vận tải quặng sắt, quặng apatit… từ các mỏ khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện Văn Bàn về Khu Công nghiệp Tằng Loỏng và có lượng lớn phương tiện của người dân lưu thông qua.

Phá hoại hộ lan trên Tỉnh lộ 151: Ẩn họa khôn lường ảnh 2
Phá hoại hộ lan trên Tỉnh lộ 151: Ẩn họa khôn lường ảnh 3
Đoạn Tỉnh lộ 151 bị mất thiết bị hộ lan, qua địa phận xã Võ Lao và Sơn Thủy.

Ông Lý Văn Tâm, người dân thôn Ta Khuấn, xã Sơn Thủy lo lắng: Nhà của tôi và một số hộ dân nằm ở phía dưới taluy âm tại Km27 của tuyến đường. Để đảm bảo an toàn, cơ quan chức năng đã lắp đặt hệ thống hộ lan rất chắc chắn nên dù nhiều vụ xe tải mất phanh hoặc va chạm giao thông xảy ra thì các nhà dân vẫn được bảo vệ khá an toàn. Tuy nhiên từ đầu năm 2022 đến nay, tình trạng kẻ gian đến đây tháo trộm bu lông, phá hỏng hộ lan làm ảnh hưởng rất nhiều đến an toàn giao thông. Cuối tháng 8 vừa qua, một chiếc xe tải đi ban đêm qua đoạn đường này, do hệ thống hộ lan và thiết bị phản quang bị tháo trộm khiến lái xe không phát hiện được đoạn đường cua đã điều khiển phương tiện đâm thẳng xuống taluy âm. Phương tiện bị hư hỏng nặng, rất may lái xe chỉ bị thương nhẹ”.

Theo thống kê của Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Minh Đức - đơn vị quản lý, bảo trì tuyến Tỉnh lộ 151 (Bảo Thắng - Văn Bàn), từ cuối năm 2021 đến đầu năm 2022, trên tuyến đường này, các đối tượng trộm cắp đã tháo dỡ, lấy đi hàng trăm bộ phận gồm ốc, bu lông, hộp đệm giảm chấn, miếng phản quang... của cột lan can và nhiều tấm thép hộ lan. Ngoài ra còn rất nhiều biển báo, cọc tiêu cũng bị kẻ gian phá hoại.

Điều đáng nói là đây không phải lần đầu trên tuyến Tỉnh lộ 151 xảy ra mất cắp thiết bị, vật tư đảm bảo an toàn giao thông đường bộ. Trước đó, ngày 5/4/2022, Công an huyện Văn Bàn đã bắt giữ một nhóm đối tượng có hành vi trộm cắp các thiết bị đường bộ trên Tỉnh lộ 151. Dẫu vậy, tình trạng trộm cắp thiết bị, phá hoại hộ lan vẫn chưa có chiều hướng giảm, nhất là trên Tỉnh lộ 151, đoạn Bảo Thắng - Văn Bàn. Các đối tượng trộm cắp thiết bị công trình giao thông, hộ lan đường bộ… tuy có giá trị tài sản không lớn nhưng gây nguy cơ cao mất an toàn giao thông cho người và phương tiện lưu thông trên đường.

Phá hoại hộ lan trên Tỉnh lộ 151: Ẩn họa khôn lường ảnh 4
Những dấu vết để lại cho thấy tác dụng của hộ lan trong việc bảo vệ người và phương tiện trong một vụ tai nạn giao thông trên Tỉnh lộ 151, đoạn qua xã Sơn Thủy.

Ông Nguyễn Sỹ Trọng, Phó Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Minh Đức cho biết: Hậu quả của hành vi trộm cắp, phá dỡ công trình giao thông tạo ra những ẩn họa khôn lường bởi hộp giảm xung, bu lông... là những thiết bị để liên kết giữa tấm thép hộ lan với trụ đỡ, được lắp đặt ở những đoạn đường dốc quanh co, cạnh vực sâu nhằm bảo vệ sự an toàn của người và phương tiện tham gia giao thông. Các thiết bị này bị kẻ gian lấy cắp sẽ làm hàng rào hộ lan mất tác dụng khi không may có phương tiện gặp sự cố, dẫn đến những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Phá hoại hộ lan trên Tỉnh lộ 151: Ẩn họa khôn lường ảnh 5

Theo Trung tá Đặng Trung Kiên, Phó Trưởng Công an huyện Văn Bàn, thời gian qua, trên địa bàn huyện xuất hiện các đối tượng do trình độ nhận thức hạn chế, hám lợi đã tháo trộm các thiết bị bảo vệ đường bộ để bán sắt vụn. Đây là hành vi trộm cắp, hủy hoại tài sản của Nhà nước, khi bị phát hiện tùy từng mức độ khác nhau mà xử lý theo quy định của pháp luật, thậm chí có thể bị phạt tù.

"Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường công tác nắm tình hình, phát động tinh thần tố giác tội phạm của Nhân dân, truy tìm các đối tượng trộm cắp để xử lý nghiêm, răn đe. Bên cạnh đó, đề nghị chính quyền các địa phương tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bảo vệ hệ thống hạ tầng các tuyến đường giao thông trong cộng đồng dân cư, người dân không vì hám lợi nhỏ mà tháo trộm thiết bị. Điều này không chỉ gây thiệt hại tài sản quốc gia, làm mất an ninh trật tự mà quan trọng hơn còn tiềm ẩn gây nguy cơ mất an toàn giao thông cho người và phương tiện”, Trung tá Đặng Trung Kiên nhấn mạnh.

Mua, cất trữ các tài sản trộm cắp ở công trình giao thông có thể bị phạt tù

Hành vi trộm cắp thiết bị công trình giao thông nói chung tùy theo mức độ của hành vi và hậu quả có thể được xem là hành vi trộm cắp tài sản, hủy hoại tài sản hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của Nhà nước.

Căn cứ Điều 15 Nghị định 144/2021/NĐ-CP, hành vi này sẽ bị phạt tiền 2 - 5 triệu đồng hoặc bị phạt đến 7 năm tù theo Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Với các cá nhân, tổ chức mua lại những dụng cụ, thiết bị của các công trình công cộng do ăn trộm mà có thì hành vi này có thể được xem là hành vi vi phạm: Mua, bán, cất giữ hoặc sử dụng tài sản của người khác mà biết rõ tài sản đó do vi phạm pháp luật mà có. Hành vi này có thể bị phạt tiền hoặc bị phạt tù đến 3 năm theo Điều 323 Bộ luật Hình sự hiện hành.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngổn ngang đường xuống Khu du lịch Cát Cát

Sa Pa: Ngổn ngang đường xuống Khu du lịch Cát Cát

Nhiều tháng nay, người dân và các chủ khách sạn, hộ kinh doanh trên tuyến phố Fansipan từ trung tâm thị xã Sa Pa đi Khu du lịch Cát Cát (xã Hoàng Liên) phải sống trong cảnh “đóng cửa ngồi chờ” vì đơn vị thi công đào đường nham nhở, thi công cầm chừng.

Cần thêm nhiều giải pháp

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông: Cần thêm nhiều giải pháp

Thực hiện kế hoạch cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tết Dương lịch, tết Nguyên đán Giáp Thìn và lễ hội xuân 2024, lực lượng cảnh sát giao thông - trật tự Công an huyện Bát Xát đã triển khai 100% quân số, tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông trên tất cả các xã, phường, thị trấn.

Phải học thêm kỹ năng lái xe trên cao tốc phân kỳ

Phải học thêm kỹ năng lái xe trên cao tốc phân kỳ

Cục Đường bộ Việt Nam vừa đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao kỹ năng, xử lý các tình huống khi lái xe trên đường cao tốc phân kỳ đầu tư để góp phần giảm thiểu tai nạn trong thời gian qua. Trong đó, nội dung kỹ năng lái xe trên cao tốc phân kỳ là chương trình đào tạo bắt buộc trước khi được cấp bằng lái xe.

Điều khiển xe ô tô ngược chiều trên cao tốc, người đàn ông bị phạt 17 triệu đồng, tước bằng lái 6 tháng

Điều khiển xe ô tô ngược chiều trên cao tốc, người đàn ông bị phạt 17 triệu đồng, tước bằng lái 6 tháng

Ngày 8/3, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông số 1, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) nhận được phản ánh của người dân về việc xe ô tô con biển kiểm soát 24A – 160.XX đi ngược chiều trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đoạn từ Km 261+500 đến kết thúc đường cao tốc.

Cháu bộ trưởng thì sao?

Cháu bộ trưởng thì sao?

Liên quan đến vụ nữ tài xế ô tô vi phạm nồng độ cồn mức khủng, va chạm với xe máy sau đó "nổ" là cháu gái bộ trưởng, ngày 7/3, đơn vị chức năng cho biết, đang tích cực thu thập hồ sơ, chứng cứ để điều tra nguyên nhân.

Xử lý nghiêm người giao mô tô, xe gắn máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển

Xử lý nghiêm người giao mô tô, xe gắn máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển

Điều khiển mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ các điều kiện theo quy định là hành vi vi phạm pháp luật. Đặc biệt, người giao mô tô, xe gắn máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển cũng là hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý hình sự nếu xảy ra những vụ tai nạn nghiêm trọng.

Phát hiện, xử lý 63 trường hợp điều khiển xe mô tô vào cao tốc Nội Bài – Lào Cai

Phát hiện, xử lý 63 trường hợp điều khiển xe mô tô vào cao tốc Nội Bài – Lào Cai

Từ ngày 1/1/2024 đến ngày 5/3/2024, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ số 1, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã phát hiện và lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 63 trường hợp điều khiển xe mô tô vào cao tốc Nội Bài – Lào Cai; trong đó có nhiều trường hợp vi phạm trên đoạn thuộc địa phận tỉnh Lào Cai.

Bắt 2 xe chở ván bóc quá tải trọng cho phép

Bắt 2 xe chở ván bóc quá tải trọng cho phép

Khoảng 2 giờ ngày 5/3, trong quá trình tuần tra lưu động, Đội Cảnh sát giao thông số 5, Công an tỉnh đã phát hiện và bắt giữ 2 xe chở ván bóc quá tải trọng khi đang lưu thông trên Km 0 + 500, Quốc lộ 4E, thuộc địa phận xã Xuân Quang, huyện Bảo Thắng.

fb yt zl tw