Áo xanh tìm về địa chỉ đỏ

LCĐT - Vừa qua, tôi cùng đoàn viên, thanh niên Đoàn Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh có hành trình về dải đất miền Trung - vùng đất gắn liền với những sự kiện lịch sử cách mạng, quá trình đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước.

Tham gia hành trình có 15 cán bộ đoàn, đoàn viên mang theo hành trang là tấm lòng tri ân với hàng vạn người con đất Việt đã hy sinh xương máu để bảo vệ Tổ quốc. Chiếc xe khởi hành trong niềm phấn khởi, hào hứng của những đoàn viên, thanh niên ở mảnh đất địa đầu Tổ quốc. Cả chặng đường dài, trên xe luôn rộn ràng những khúc hát ca ngợi người chiến sỹ, những cô gái thanh niên xung phong, tình yêu quê hương, đất nước, tình yêu đôi lứa… khiến đường xa như gần lại.

Địa chỉ đỏ đầu tiên trong hành trình về nguồn của chúng tôi là viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa - đảo Yến. Cảnh vật nơi đây thật yên bình, sóng biển rì rào, cây cối xanh tươi, trời mây yên ả. Thắp nén hương thơm, kính cẩn cúi đầu trước anh linh Đại tướng, chúng tôi không kìm được xúc động, ai cũng muốn được lưu lại lâu hơn để bày tỏ niềm tiếc thương, lòng thành kính đối với Đại tướng, vị tướng tài ba, nhân hậu của đất nước.

Rời đảo Yến, chúng tôi đến cầu Hiền Lương - vĩ tuyến 17 thuộc địa bàn huyện Gio Linh (Quảng Trị). Đứng giữa mảnh đất đã chứng kiến nỗi đau chia cắt hai miền và sự tàn phá của chiến tranh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, chúng tôi không khỏi cảm phục, tự hào...

Tiếp tục hành trình, những màu áo xanh khẽ bước chân trong hương trầm khói tỏa, hòa mình cùng dòng người bước vào Thành cổ Quảng Trị, chìm trong ký ức về một thời hoa lửa. 81 ngày đêm của mùa hè đỏ lửa năm 1972 chính là đỉnh cao khốc liệt của chiến tranh, của đau thương, mất mát, của sự anh dũng phi thường. “Nhẹ bước chân và nói khẽ thôi/Cho đồng đội tôi nằm yên dưới cỏ/Trời Quảng Trị trong xanh và lộng gió/Ru mãi bài ca bất tử đến vô cùng”… Cả đoàn xúc động khi thuyết minh viên cất giọng trầm buồn kết bài thơ “Tấc đất Thành cổ” của nhà thơ, cựu chiến binh Phạm Đình Lân. Trương Thị Hồng Nhung, đoàn viên Chi đoàn Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh rưng rưng nước mắt: Đây không phải lần đầu tôi đến Quảng Trị, nhưng mỗi lần vào thăm Thành cổ, được nghe kể về sự hy sinh anh dũng của cha ông, tôi đều không cầm được nước mắt.

Viếng phần mộ của các liệt sỹ quê hương Lào Cai tại Nghĩa trang Liệt sỹ quốc gia Trường Sơn.
Viếng phần mộ của các liệt sỹ quê hương Lào Cai tại Nghĩa trang Liệt sỹ quốc gia Trường Sơn.

Từ Thành cổ Quảng Trị, chúng tôi đến viếng Nghĩa trang Liệt sỹ quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang Liệt sỹ quốc gia Đường 9 - nơi có hàng nghìn ngôi mộ liệt sỹ, người có tên, người mang tên hình của đất nước. Chúng tôi theo dòng người dâng hương, dâng hoa tại tượng đài chính, rồi khẽ len qua những hàng mộ dài xa tít, tìm về những người con quê hương Lào Cai đã mãi mãi nằm xuống cho đất nước hòa bình. Đọc lời tri ân tại khu phần mộ của 42 liệt sỹ tỉnh Lào Cai, anh Trần Văn Quân, Bí thư Đoàn Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh thay mặt tuổi trẻ hứa: Tuổi trẻ Đoàn Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh nguyện tiếp tục học tập, rèn luyện, phấn đấu góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, xứng đáng với sự hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sỹ...

Điểm dừng chân tiếp theo của chúng tôi là Ngã ba Đồng Lộc - vùng đất thiêng nơi 10 đóa hoa của quê hương Can Lộc (Hà Tĩnh) đã hy sinh khi tuổi đời mới đôi mươi. Đặt đóa cúc vàng lên phần mộ của o Tần, o Xuân, o Hợi, o Cúc…, trong tôi cứ vang vẳng mãi câu thơ mà chị thuyết minh viên đọc bằng chất giọng đậm Hà Tĩnh: “Cúc ơi! Em ở đâu?/Đất nâu lạnh lắm/Da em xanh/Áo em thì mỏng!/Cúc ơi!Em ở đâu?”. Trong đoàn, có người lần đầu tới đây, cũng có người đến vài ba lần, nhưng ai cũng xúc động, cũng thấy mình thật nhỏ bé trước sự hy sinh to lớn của các liệt sỹ. Là thành viên nhỏ tuổi trong đoàn, Lý Thị Kiều, Bí thư Đoàn cơ sở Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại Lào Cai bộc bạch: Đến với mỗi địa chỉ đỏ, em càng tự hào hơn về lịch sử dân tộc và hứa sẽ cố gắng học tập, làm việc, xứng đáng với sự hy sinh anh dũng của thế hệ trước…

Đoàn chúng tôi còn được thăm nơi an nghỉ của Tổng Bí thư Trần Phú. Hà Đức Anh, đoàn viên Chi đoàn Cơ quan Tỉnh đoàn xúc động: Tôi thật vinh dự khi được viếng mộ Tổng Bí thư Trần Phú - người cộng sản bất khuất, nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng. Cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí tuy ngắn ngủi, nhưng để lại tấm gương sáng chói về chí khí cách mạng và tinh thần kiên trung, bất khuất của người cộng sản. Đó là động lực để thế hệ trẻ chúng tôi học tập và noi theo.

Thăm quê Bác.
Thăm quê Bác.

“Đi khắp phương trời vẫn nhớ tới quê hương/Người về đây thăm làng Trù quê mẹ và làng Sen quê cha…”. Lời bài hát “Người về thăm quê” đưa chúng tôi đến với địa chỉ đỏ cuối cùng trong hành trình về với miền Trung ruột thịt - đó là quê nội và quê ngoại của Bác Hồ. Làng Hoàng Trù, làng Sen cũng như bao miền quê thân thương khác trên dải đất hình chữ S. Vẫn những bờ tre, hàng râm bụt, hoa cau, hoa bưởi thơm nồng, những con đường đất nhỏ đơn sơ, mộc mạc và mái nhà tranh in dấu thời gian. Mọi kỷ vật vẫn còn đó, án thư - nơi thân sinh của Bác vẫn thường dạy các con học; khung cửi - nơi người mẹ chịu thương, chịu khó tảo tần cả đời vì chồng, vì con ngồi dệt vải… tất cả còn nguyên vẹn với thời gian.

Về thăm quê Bác, thấy được sự đơn sơ, mộc mạc, chúng tôi càng hiểu được nếp sống giản dị mà thanh cao và triết lý sống của Bác, hiểu được sự hy sinh vì đất nước, vì Tổ quốc của một người bình dị nhưng vĩ đại - Hồ Chí Minh. Người đến thăm quê Bác rất đông, cả khách trong nước và nước ngoài, họ đều mang hoa dâng Bác trong nhà lưu niệm với tấm lòng thành kính và sự ngưỡng mộ…

Hành trình về địa chỉ đỏ đã đem đến cho chúng tôi những bài học quý giá về truyền thống cách mạng, về tinh thần kiên trung, bất khuất của dân tộc Việt Nam, qua đó góp phần bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước cho thế hệ trẻ hôm nay.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai: 5 địa phương hoàn thành thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Lào Cai: 5 địa phương hoàn thành thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Ông Phùng Đắc Hưng, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Lào Cai cho biết: Tính đến chiều 23/4, có 5 huyện, thành phố của tỉnh đã hoàn thành công tác thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, gồm các huyện: Bát Xát, Bắc Hà, Bảo Yên, Mường Khương và thành phố Lào Cai.

Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024

Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024

Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024 có chủ đề “Đảm bảo cấp nước sạch an toàn thích ứng với biến đổi khí hậu”. Hưởng ứng tuần lễ, tỉnh Lào Cai triển khai nhiều hoạt động từ ngày 29/4 - 6/5/2024, có thể kéo dài đến ngày Môi trường thế giới (5/6/2024) và lồng ghép với các sự kiện, ngày lễ lớn khác.

Phát động Giải báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024

Phát động Giải báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024

Giải thưởng nhằm tôn vinh đội ngũ phóng viên, nhà báo, thông tin viên trên cả nước thúc đẩy nâng cao hiệu quả và sự lan tỏa kết quả triển khai Chương trình Quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030, góp phần từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam vào năm 2050 theo cam kết tại Hội nghị COP26.

Hơn 400 suất cháo dành tặng người bệnh

Hơn 400 suất cháo dành tặng người bệnh

Ngày 22/4, Tổ công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã kết nối với Chi hội Happy Women Leader Network Lào Cai, Nhà hàng Hồng Long phối hợp tổ chức chương trình từ thiện dành cho người bệnh.

Ngày Trái Đất 22/4: Hạn chế rác thải nhựa để bảo vệ hành tinh

Ngày Trái Đất 22/4: Hạn chế rác thải nhựa để bảo vệ hành tinh

Ngày Trái Đất được Liên hợp quốc phát động vào ngày 22/4 hằng năm nhằm vận động mọi người nâng cao nhận thức về các giá trị của môi trường trên Trái Đất. Đồng thời, đây là thời điểm để mọi người hưởng ứng các phong trào bảo vệ môi trường, ngăn chặn các thảm họa do biến đổi khí hậu gây ra trên toàn thế giới. Chủ đề của Ngày Trái Đất năm 2024 là “Hành tinh và Nhựa”.

Cấp thí điểm phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID từ ngày 22/4

Cấp thí điểm phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID từ ngày 22/4

Người dân có thể lựa chọn cấp phiếu lý lịch tư pháp điện tử trên VNeID, qua email hoặc phiếu lý lịch tư pháp bản giấy được trả qua đường bưu điện về địa chỉ được yêu cầu mà không mất thời gian, công sức phải đến, chờ đợi ở những cơ quan chức năng cấp lý lịch tư pháp như trước.

fb yt zl tw