Trường Cao đẳng Lào Cai:

Nhiều giải pháp phát triển đảng viên là sinh viên

LCĐT - Nguyễn Quang Phúc là sinh viên tiêu biểu của lớp Cao đẳng điều dưỡng K21, Trường Cao đẳng Lào Cai. Vừa hoàn thành chương trình năm thứ nhất cũng là thời điểm Phúc đón thêm niềm vui là được học xong lớp nhận thức về Đảng. Hiện Phúc vừa là Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường, Ủy viên Hội Sinh viên Việt Nam Trường Cao đẳng Lào Cai, em còn tích cực tham gia các nhóm truyền thông, hội chữ thập đỏ.

Ngoài giờ học, Phúc luôn bận rộn với các hoạt động, phong trào của sinh viên, em tâm sự: Em luôn mong trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Em vừa cố học thật tốt, vừa tích cực tham gia các hoạt động, phong trào, mục tiêu là phấn đấu được đứng trong hàng ngũ của Đảng khi còn ngồi trên ghế giảng đường.

Nguyễn Quang Phúc là 1 trong 7 sinh viên của Trường Cao đẳng Lào Cai tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng do Đảng ủy Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh tổ chức tháng 5/2022. Không chỉ Phúc mà nhiều học sinh, sinh viên nhà trường cũng tích cực học tập, rèn luyện, bởi những đổi thay tích cực trong định hướng, quan điểm của Đảng ủy Trường Cao đẳng Lào Cai trong thời gian qua đối với công tác xây dựng Đảng.

Trước đây, công tác phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên của các cơ sở giáo dục chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh chưa được quan tâm đúng mức. Sau khi sáp nhập Trường Trung học Y tế Lào Cai, Trường Cao đẳng Cộng đồng Lào Cai vào Trường Cao đẳng Lào Cai theo Quyết định số 1522 ngày 1/11/2018 của Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, tháng 3/2019, Trường Cao đẳng Lào Cai được sáp nhập thêm Trung tâm Đào tạo Hán ngữ trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo; Trung tâm Thực nghiệm và biểu diễn thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; tiếp nhận một số cán bộ, giảng viên Trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai (sau khi Trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai sáp nhập với Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại Lào Cai) đã đánh dấu một bước phát triển mới, trong đó có công tác phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên.

Nguyễn Văn Tầm được kết nạp Đảng khi còn là sinh viên.
Nguyễn Văn Tầm được kết nạp Đảng khi còn là sinh viên.

Ông Trần Xuân Trường, Phó Bí thư Đảng ủy Trường Cao đẳng Lào Cai cho biết: Thời điểm mới sáp nhập còn nhiều khó khăn, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Trường Cao đẳng Lào Cai lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 chưa đề ra cụ thể nội dung bồi dưỡng, phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên. Sau một thời gian, nhận thấy đây là nhiệm vụ, yêu cầu cấp thiết, tháng 5 vừa qua, Đảng ủy ban hành nghị quyết lãnh đạo đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên, bổ sung vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Trường Cao đẳng Lào Cai nhiệm kỳ 2020 - 2025. Trong đó đề ra mục tiêu tạo chuyển biến tích cực, rõ nét về công tác phát triển đảng viên là học sinh, sinh viên; phấn đấu trong nhiệm kỳ kết nạp tối thiểu 15 học sinh, sinh viên vào Đảng. Đây là nghị quyết đầu tiên, tạo tiền đề để nâng cao chất lượng, trẻ hóa đội ngũ đảng viên trong lực lượng học sinh, sinh viên nhà trường.

Trường Cao đẳng Lào Cai hiện có hơn 4.000 học sinh, sinh viên, trong đó có gần 2.000 sinh viên. Nguồn quần chúng có thể phát triển đảng viên của trường là rất lớn. Để thực hiện mục tiêu kết nạp đảng viên là học sinh, sinh viên, Ban Chấp hành Đảng bộ Trường Cao đẳng Lào Cai xác định tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, nâng cao bản lĩnh chính trị, giúp học sinh, sinh viên có thêm thái độ, động cơ vào Đảng đúng đắn, tích cực. Nhà trường còn chỉ đạo các tổ chức đoàn thể phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch, hoạt động phù hợp với điều kiện của nhà trường, tạo môi trường cho học sinh, sinh viên rèn luyện, phấn đấu, từ đó phát hiện những quần chúng ưu tú để bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên.

Đặc biệt, với việc ban hành nghị quyết riêng về phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên đã tạo những thay đổi trong nhận thức và hành động, nâng cao trách nhiệm của 8 chi bộ và người đứng đầu với công tác phát triển đảng viên. Nghị quyết này đã tháo dỡ rào cản về việc chỉ tập trung kết nạp đảng viên trong đội ngũ cán bộ, viên chức của trường, thay vào đó là việc mở rộng đối tượng kết nạp đảng viên khi đảm bảo đủ điều kiện. Từ năm 2021 đến nay, Đảng ủy Trường Cao đẳng Lào Cai đã giới thiệu 32 quần chúng ưu tú tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, trong đó có 10 quần chúng là sinh viên và đã có 2 sinh viên được kết nạp Đảng.

Gần đây, tháng 4/2022, sinh viên Nguyễn Văn Tầm, sinh năm 1997, Khoa điện - Điện tử Trường Cao đẳng Lào Cai vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Với Tầm, việc trở thành đảng viên không chỉ ghi dấu quá trình phấn đấu của bản thân, mà còn là động lực để em tiếp tục trưởng thành, phát huy hơn nữa vai trò của người cộng sản trong các phần việc, hoạt động, đời sống.

Hiện có trên 90% sinh viên Trường Cao đẳng Lào Cai ra trường làm việc cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh nên việc quan tâm, bồi dưỡng, định hướng tư tưởng chính trị cho học sinh, sinh viên và kết nạp Đảng trong đối tượng này không chỉ góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra với Đảng ủy Trường Cao đẳng Lào Cai, mà còn góp phần quan trọng trong xây dựng Đảng tại các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chiến dịch tiễu phỉ sau giải phóng Lào Cai

Chiến dịch tiễu phỉ sau giải phóng Lào Cai

Sau khi tỉnh Lào Cai được giải phóng (năm 1950), dưới sự bảo trợ của Mỹ, Pháp đã tung lực lượng vào địa bàn để gây phỉ nhằm phá hoại cách mạng nước ta. Đặc biệt, khi quân và dân ta mở chiến dịch vận chuyển lực lượng, hậu cần, vũ khí cho Chiến dịch Điện Biên Phủ, địch đã sử dụng phỉ với vai trò chặn đường tiếp ứng.

Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết 'Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới'

Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết 'Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới'

Tối 24/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023-2024) và phát động Cuộc thi viết lần thứ tư (2024-2025).

Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Lý Thị Vinh thăm, tặng quà chiến sĩ, cựu thanh niên xung phong Điện Biên tại huyện Bảo Yên

Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Lý Thị Vinh thăm, tặng quà chiến sĩ, cựu thanh niên xung phong Điện Biên tại huyện Bảo Yên

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày 24/4, Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Lý Thị Vinh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy đến thăm, tặng quà cán bộ, chiến sĩ, thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ hiện sinh sống tại huyện Bảo Yên.

Cần có giải pháp cho các lỗi có tính điển hình như: Chở quá số người, vi phạm tốc độ

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ Lễ: Cần có giải pháp cho các lỗi có tính điển hình như: Chở quá số người, vi phạm tốc độ

Đó là yêu cầu của đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông quý I và triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 diễn ra sáng 24/4.

Bảo tàng lịch sử Chiến thắng Điện Biên Phủ - điểm hẹn lịch sử

Bảo tàng lịch sử Chiến thắng Điện Biên Phủ - điểm hẹn lịch sử

Bảo tàng lịch sử Chiến thắng Điện Biên Phủ được khánh thành năm 2014, nhân dịp kỷ niệm 60 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Khu vực tham quan của bảo tàng bao gồm tầng trệt và tầng nổi; tầng nổi là Nhà trưng bày, đang trưng bày gần 1.000 hiện vật và hình ảnh cùng với những cảnh quan, cảnh tượng lịch sử, nhằm tái hiện phần nào về Chiến thắng Điện Biên năm xưa. Dưới đây là một số hình ảnh ấn tượng được phóng viên của Báo Lào Cai ghi lại trong quá trình tác nghiệp tại Điện Biên.

3 cựu chiến binh tỉnh Lào Cai dự buổi gặp mặt giữa lãnh đạo Đảng, Nhà nước với cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong

3 cựu chiến binh tỉnh Lào Cai dự buổi gặp mặt giữa lãnh đạo Đảng, Nhà nước với cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong

Sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu Chiến binh Việt Nam phối hợp với Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội tổ chức buổi gặp mặt giữa lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Lào Cai có 3 cựu chiến binh tham dự buổi gặp mặt này.

Phê phán thói vô cảm, “vì dân suông” của một bộ phận cán bộ, đảng viên

Phê phán thói vô cảm, “vì dân suông” của một bộ phận cán bộ, đảng viên

Một trong những biểu hiện suy thoái cả về tư tưởng chính trị và đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên đã được Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII) chỉ ra là: “Không còn ý thức hết lòng vì nước, vì dân”; “thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm trước những khó khăn, bức xúc và đòi hỏi chính đáng của nhân dân”.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Nghệ thuật sử dụng pháo binh trong Chiến dịch Điện Biên Phủ - Bài học kinh nghiệm về tổ chức xây dựng lực lượng và huấn luyện chiến đấu hiện nay

Nghệ thuật sử dụng pháo binh trong Chiến dịch Điện Biên Phủ - Bài học kinh nghiệm về tổ chức xây dựng lực lượng và huấn luyện chiến đấu hiện nay

Đứng trước âm mưu chiếm đóng và xây dựng Điện Biên Phủ thành một tập đoàn cứ điểm, một pháo đài kiên cố mạnh nhất ở Đông Dương của thực dân Pháp, ngày 6/12/1953, Bộ Chính trị họp và quyết định tập trung lực lượng mở chiến dịch tiến công tiêu diệt Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, nhằm giải phóng Tây Bắc, tạo chuyển biến cục diện chiến tranh và giúp bạn giải phóng Thượng Lào.

fb yt zl tw