Vì sao các tuyến cao tốc do VEC quản lý, khai thác chậm trễ thu phí không dừng?

Hiện còn toàn bộ các tuyến cao tốc do Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý chưa triển khai lắp đặt và thu phí ETC.

Bốn tuyến cao tốc sẽ thu phí không dừng từ 1/8, không phải xả trạm

Số liệu mới nhất từ Bộ GTVT cho thấy, đến hết tháng 6/2022, trên cả nước đã có 90 trạm BOT được lắp đặt 100% làn thu phí không dừng (chiếm khoảng 80% tổng số trạm thu phí), hơn 3 triệu phương tiện dán thẻ tham gia dịch vụ (chiếm hơn 65% tổng số phương tiện trên toàn quốc).

Tuy nhiên, hiện còn toàn bộ các tuyến cao tốc do Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý chưa triển khai lắp đặt và thu phí ETC (cao tốc Nội Bài- Lào Cai, cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, cao tốc Cầu Giẽ- Ninh Bình và cao tốc TP.HCM- Long Thành-Dầu Giây).

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, các tuyến cao tốc của VEC quản lý phải triển khai thu phí ETC trước 31/7, nếu không sẽ phải xả trạm, dừng thu phí.

Trao đổi với phóng viên An ninh Thủ đô về tiến độ lắp đặt và triển khai thu phí ETC, đại diện VEC cho biết, ngày 7/6 vừa qua, VEC đã ký kết hợp đồng gói thầu thuê dịch vụ thu phí các dự án đường cao tốc do VEC quản lý, khai thác.
 

Vì sao các tuyến cao tốc do VEC quản lý, khai thác chậm trễ thu phí không dừng? ảnh 1
Cao tốc Nội Bài- Lào Cai, tuyến cao tốc dài nhất cả nước vẫn thu phí thủ công, phát thẻ ra vào giấy.

Ngay sau khi ký hợp đồng, VEC đã yêu cầu nhà thầu Tasco huy động tổng lực, nhân sự, tập kết thiết bị, tổ chức đánh giá lại hệ thống thiết bị đang khai thác… khẩn trương thi công lắp đặt giá long môn tại hiện trường các tuyến cao tốc theo đúng tiến độ đã được chấp thuận để đảm bảo đến ngày 31/7/2022 tất cả các trạm trên 4 tuyến cao tốc của VEC đều được lắp đặt và đưa vào vận hành hệ thống ETC theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.

Cụ thể, tiến độ đến 5/7 sẽ hoàn thành cắt đảo làn, kéo cáp quang từ cổng trạm về nhà điều hành trạm; đến 15/7 hoàn thành lắp đặt toàn bộ giá long môn (28/28 trạm); đến 27/7 hoàn thành lắp đặt thiết bị ngoài hiện trường và kết nối với máy chủ; Từ 25 – 31/7 chạy thử nghiệm kiểm tra hệ thống. Và từ 0h ngày 1/8/2022 – 0h ngày 1/9/2022 vận hành hệ thống ETC và đánh giá chỉ số hiệu năng sử dụng.

Vì sao các tuyến cao tốc do VEC quản lý, khai thác chậm trễ thu phí không dừng? ảnh 2
Hiện, các tuyến cao tốc như Nội Bài- Lào Cai đang được lắp đặt thu phí ETC, dự kiến thu từ ngày 1/8.

Đại diện VEC cũng khẳng định, tiến độ này đã được ký cam kết với phía nhà thầu Tasco, vì vậy đến hạn chốt là 31/7 thì 100% làn ETC theo thiết kế (85 làn/28 trạm) trên 4 tuyến cao tốc của VEC đều được lắp đặt và đưa vào vận hành hệ thống ETC, do đó không có khả năng bị tạm dừng thu phí.

Khó thu xếp nguồn vốn dẫn tới chậm trễ?

Về việc chậm chạp lắp đặt thu phí không dừng, đại diện VEC thông tin, các dự án co tốc do VEC làm chủ đầu tư không phải là các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT mà do Chính phủ vay vốn giao lại cho VEC đầu tư, quản lý, vận hành khai thác và tổ chức thu phí hoàn vốn, do đó vướng mắc lớn nhất đầu tư hệ thống ETC các dự án của VEC là vướng mắc về nguồn vốn.

Bởi thực tế trong tổng mức đầu tư các dự án do VEC làm chủ đầu tư không có hạng mục ETC (các dự án của VEC đều khởi công từ trước năm 2017).

Tuy nhiên, ngày 30/1/2018, Bộ GTVT có văn bản về việc triển khai lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng trên toàn quốc theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, Bộ đề nghị UBND các tỉnh, thành phố và nhà đầu tư các dự án BOT đường bộ thống nhất áp dụng công nghệ tự động không dừng. Do đó, VEC phải đầu tư mới hệ thống ETC tại tuyến cao tốc TP.HCM– Long Thành – Dầu Giây để đồng bộ với hệ thống ETC trên cả nước.

Sau một thời gian dài tìm kiếm, đề xuất nguồn vốn và đã được Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình kết luận tại Thông báo số 331/TB-VPCP, ngày 15/9/2020, trong đó Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ KH-ĐT, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và VEC nghiên cứu 3 phương án đầu tư hệ thống ETC.

Cụ thể, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước điều chuyển từ các dự án chậm giải ngân của Bộ GTVT theo quy định của pháp luật; Sử dụng nguồn thu phí tại các dự án của VEC… trên cơ sở không ảnh hướng đến khả năng trả nợ của VEC phù hợp quy định của pháp luật; Huy động nguồn vốn của các nhà đầu tư (BOO1, BOO2, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước) để đầu tư…

Tuy nhiên, sau gần 2 năm do có một số vướng mắc nên VEC chưa thể triển khai đầu tư hệ thống ETC. Trước tình hình đó, VEC đã kiến nghị, đề xuất Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chấp thuận chủ trương để VEC triển khai các thủ tục thuê trọn gói dịch vụ thu phí (trọn gói cả ETC+MTC) với thời hạn thuê 5 năm, nguồn vốn sử dụng nguồn chi phí tổ chức thu phí hàng năm của VEC và không vượt chi phí thực tế cho MTC hàng năm.

Đề xuất này đã được chấp thuận và triển khai, tháo gỡ nút thắt về vốn đầu tư hệ thống ETC trên các tuyến cao tốc VEC quản lý, khai thác.

anninhthudo.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngổn ngang đường xuống Khu du lịch Cát Cát

Sa Pa: Ngổn ngang đường xuống Khu du lịch Cát Cát

Nhiều tháng nay, người dân và các chủ khách sạn, hộ kinh doanh trên tuyến phố Fansipan từ trung tâm thị xã Sa Pa đi Khu du lịch Cát Cát (xã Hoàng Liên) phải sống trong cảnh “đóng cửa ngồi chờ” vì đơn vị thi công đào đường nham nhở, thi công cầm chừng.

Cần thêm nhiều giải pháp

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông: Cần thêm nhiều giải pháp

Thực hiện kế hoạch cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tết Dương lịch, tết Nguyên đán Giáp Thìn và lễ hội xuân 2024, lực lượng cảnh sát giao thông - trật tự Công an huyện Bát Xát đã triển khai 100% quân số, tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông trên tất cả các xã, phường, thị trấn.

Phải học thêm kỹ năng lái xe trên cao tốc phân kỳ

Phải học thêm kỹ năng lái xe trên cao tốc phân kỳ

Cục Đường bộ Việt Nam vừa đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao kỹ năng, xử lý các tình huống khi lái xe trên đường cao tốc phân kỳ đầu tư để góp phần giảm thiểu tai nạn trong thời gian qua. Trong đó, nội dung kỹ năng lái xe trên cao tốc phân kỳ là chương trình đào tạo bắt buộc trước khi được cấp bằng lái xe.

Điều khiển xe ô tô ngược chiều trên cao tốc, người đàn ông bị phạt 17 triệu đồng, tước bằng lái 6 tháng

Điều khiển xe ô tô ngược chiều trên cao tốc, người đàn ông bị phạt 17 triệu đồng, tước bằng lái 6 tháng

Ngày 8/3, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông số 1, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) nhận được phản ánh của người dân về việc xe ô tô con biển kiểm soát 24A – 160.XX đi ngược chiều trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đoạn từ Km 261+500 đến kết thúc đường cao tốc.

Cháu bộ trưởng thì sao?

Cháu bộ trưởng thì sao?

Liên quan đến vụ nữ tài xế ô tô vi phạm nồng độ cồn mức khủng, va chạm với xe máy sau đó "nổ" là cháu gái bộ trưởng, ngày 7/3, đơn vị chức năng cho biết, đang tích cực thu thập hồ sơ, chứng cứ để điều tra nguyên nhân.

Xử lý nghiêm người giao mô tô, xe gắn máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển

Xử lý nghiêm người giao mô tô, xe gắn máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển

Điều khiển mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ các điều kiện theo quy định là hành vi vi phạm pháp luật. Đặc biệt, người giao mô tô, xe gắn máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển cũng là hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý hình sự nếu xảy ra những vụ tai nạn nghiêm trọng.

Phát hiện, xử lý 63 trường hợp điều khiển xe mô tô vào cao tốc Nội Bài – Lào Cai

Phát hiện, xử lý 63 trường hợp điều khiển xe mô tô vào cao tốc Nội Bài – Lào Cai

Từ ngày 1/1/2024 đến ngày 5/3/2024, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ số 1, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã phát hiện và lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 63 trường hợp điều khiển xe mô tô vào cao tốc Nội Bài – Lào Cai; trong đó có nhiều trường hợp vi phạm trên đoạn thuộc địa phận tỉnh Lào Cai.

Bắt 2 xe chở ván bóc quá tải trọng cho phép

Bắt 2 xe chở ván bóc quá tải trọng cho phép

Khoảng 2 giờ ngày 5/3, trong quá trình tuần tra lưu động, Đội Cảnh sát giao thông số 5, Công an tỉnh đã phát hiện và bắt giữ 2 xe chở ván bóc quá tải trọng khi đang lưu thông trên Km 0 + 500, Quốc lộ 4E, thuộc địa phận xã Xuân Quang, huyện Bảo Thắng.

fb yt zl tw