Vì sao các tuyến cao tốc do VEC quản lý, khai thác chậm trễ thu phí không dừng?

Hiện còn toàn bộ các tuyến cao tốc do Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý chưa triển khai lắp đặt và thu phí ETC.

Bốn tuyến cao tốc sẽ thu phí không dừng từ 1/8, không phải xả trạm

Số liệu mới nhất từ Bộ GTVT cho thấy, đến hết tháng 6/2022, trên cả nước đã có 90 trạm BOT được lắp đặt 100% làn thu phí không dừng (chiếm khoảng 80% tổng số trạm thu phí), hơn 3 triệu phương tiện dán thẻ tham gia dịch vụ (chiếm hơn 65% tổng số phương tiện trên toàn quốc).

Tuy nhiên, hiện còn toàn bộ các tuyến cao tốc do Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý chưa triển khai lắp đặt và thu phí ETC (cao tốc Nội Bài- Lào Cai, cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, cao tốc Cầu Giẽ- Ninh Bình và cao tốc TP.HCM- Long Thành-Dầu Giây).

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, các tuyến cao tốc của VEC quản lý phải triển khai thu phí ETC trước 31/7, nếu không sẽ phải xả trạm, dừng thu phí.

Trao đổi với phóng viên An ninh Thủ đô về tiến độ lắp đặt và triển khai thu phí ETC, đại diện VEC cho biết, ngày 7/6 vừa qua, VEC đã ký kết hợp đồng gói thầu thuê dịch vụ thu phí các dự án đường cao tốc do VEC quản lý, khai thác.
 

Vì sao các tuyến cao tốc do VEC quản lý, khai thác chậm trễ thu phí không dừng? ảnh 1
Cao tốc Nội Bài- Lào Cai, tuyến cao tốc dài nhất cả nước vẫn thu phí thủ công, phát thẻ ra vào giấy.

Ngay sau khi ký hợp đồng, VEC đã yêu cầu nhà thầu Tasco huy động tổng lực, nhân sự, tập kết thiết bị, tổ chức đánh giá lại hệ thống thiết bị đang khai thác… khẩn trương thi công lắp đặt giá long môn tại hiện trường các tuyến cao tốc theo đúng tiến độ đã được chấp thuận để đảm bảo đến ngày 31/7/2022 tất cả các trạm trên 4 tuyến cao tốc của VEC đều được lắp đặt và đưa vào vận hành hệ thống ETC theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.

Cụ thể, tiến độ đến 5/7 sẽ hoàn thành cắt đảo làn, kéo cáp quang từ cổng trạm về nhà điều hành trạm; đến 15/7 hoàn thành lắp đặt toàn bộ giá long môn (28/28 trạm); đến 27/7 hoàn thành lắp đặt thiết bị ngoài hiện trường và kết nối với máy chủ; Từ 25 – 31/7 chạy thử nghiệm kiểm tra hệ thống. Và từ 0h ngày 1/8/2022 – 0h ngày 1/9/2022 vận hành hệ thống ETC và đánh giá chỉ số hiệu năng sử dụng.

Vì sao các tuyến cao tốc do VEC quản lý, khai thác chậm trễ thu phí không dừng? ảnh 2
Hiện, các tuyến cao tốc như Nội Bài- Lào Cai đang được lắp đặt thu phí ETC, dự kiến thu từ ngày 1/8.

Đại diện VEC cũng khẳng định, tiến độ này đã được ký cam kết với phía nhà thầu Tasco, vì vậy đến hạn chốt là 31/7 thì 100% làn ETC theo thiết kế (85 làn/28 trạm) trên 4 tuyến cao tốc của VEC đều được lắp đặt và đưa vào vận hành hệ thống ETC, do đó không có khả năng bị tạm dừng thu phí.

Khó thu xếp nguồn vốn dẫn tới chậm trễ?

Về việc chậm chạp lắp đặt thu phí không dừng, đại diện VEC thông tin, các dự án co tốc do VEC làm chủ đầu tư không phải là các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT mà do Chính phủ vay vốn giao lại cho VEC đầu tư, quản lý, vận hành khai thác và tổ chức thu phí hoàn vốn, do đó vướng mắc lớn nhất đầu tư hệ thống ETC các dự án của VEC là vướng mắc về nguồn vốn.

Bởi thực tế trong tổng mức đầu tư các dự án do VEC làm chủ đầu tư không có hạng mục ETC (các dự án của VEC đều khởi công từ trước năm 2017).

Tuy nhiên, ngày 30/1/2018, Bộ GTVT có văn bản về việc triển khai lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng trên toàn quốc theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, Bộ đề nghị UBND các tỉnh, thành phố và nhà đầu tư các dự án BOT đường bộ thống nhất áp dụng công nghệ tự động không dừng. Do đó, VEC phải đầu tư mới hệ thống ETC tại tuyến cao tốc TP.HCM– Long Thành – Dầu Giây để đồng bộ với hệ thống ETC trên cả nước.

Sau một thời gian dài tìm kiếm, đề xuất nguồn vốn và đã được Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình kết luận tại Thông báo số 331/TB-VPCP, ngày 15/9/2020, trong đó Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ KH-ĐT, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và VEC nghiên cứu 3 phương án đầu tư hệ thống ETC.

Cụ thể, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước điều chuyển từ các dự án chậm giải ngân của Bộ GTVT theo quy định của pháp luật; Sử dụng nguồn thu phí tại các dự án của VEC… trên cơ sở không ảnh hướng đến khả năng trả nợ của VEC phù hợp quy định của pháp luật; Huy động nguồn vốn của các nhà đầu tư (BOO1, BOO2, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước) để đầu tư…

Tuy nhiên, sau gần 2 năm do có một số vướng mắc nên VEC chưa thể triển khai đầu tư hệ thống ETC. Trước tình hình đó, VEC đã kiến nghị, đề xuất Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chấp thuận chủ trương để VEC triển khai các thủ tục thuê trọn gói dịch vụ thu phí (trọn gói cả ETC+MTC) với thời hạn thuê 5 năm, nguồn vốn sử dụng nguồn chi phí tổ chức thu phí hàng năm của VEC và không vượt chi phí thực tế cho MTC hàng năm.

Đề xuất này đã được chấp thuận và triển khai, tháo gỡ nút thắt về vốn đầu tư hệ thống ETC trên các tuyến cao tốc VEC quản lý, khai thác.

anninhthudo.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

GIữ bình yên trên mỗi cung đường

GIữ bình yên trên mỗi cung đường

Thời gian qua, tình trạng sử dụng rượu, bia khi lái xe vẫn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn giao thông. Nhận rõ nguy cơ ấy, Công an tỉnh Lào Cai đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Mục tiêu không chỉ để giảm thiểu tai nạn giao thông mà còn nhằm xây dựng văn hóa giao thông an toàn, có trách nhiệm trong mỗi người dân.

Lào Cai: Ra quân xử lý nồng độ cồn, phạt 558 trường hợp gần 3,7 tỷ đồng trong 4 ngày

Lào Cai: Ra quân xử lý nồng độ cồn, phạt 558 trường hợp gần 3,7 tỷ đồng trong 4 ngày

Từ ngày 18 - 21/10, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Lào Cai đã huy động 165 tổ công tác với hơn 1.100 lượt cán bộ, chiến sĩ ra quân cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn. Kết quả, lực lượng chức năng đã kiểm soát nồng độ cồn 15.890 phương tiện, phát hiện 558 trường hợp vi phạm, tổng số tiền xử phạt gần 3,7 tỷ đồng.

Đồng loạt kiểm tra nồng độ cồn tại 34 tỉnh, phát hiện 1.294 ma men trong hơn 2 giờ

Đồng loạt kiểm tra nồng độ cồn tại 34 tỉnh, phát hiện 1.294 ma men trong hơn 2 giờ

Từ 12h đến 14h30 ngày 18/10, lực lượng CSGT tại 34 tỉnh, thành phố trên cả nước đồng loạt ra quân kiểm soát nồng độ cồn theo chỉ đạo của Cục trưởng Cục CSGT. Chỉ trong hơn 2 giờ, 48.214 phương tiện đã được kiểm tra, phát hiện 1.294 trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn.

Ngày đầu toàn quốc ra quân kiểm soát chuyên đề nồng độ cồn, xử lý 1.294 trường hợp vi phạm

Ngày đầu toàn quốc ra quân kiểm soát chuyên đề nồng độ cồn, xử lý 1.294 trường hợp vi phạm

Theo chỉ đạo của Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông về tăng cường lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm soát chuyên đề nồng độ cồn trên các tuyến giao thông trong toàn quốc vào một khung giờ nhất định từ 12 giờ đến 14 giờ 30 ngày 18/10, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an 34 địa phương đã ra quân kiểm soát nồng độ cồn.

Cần thời gian để xử lý hơn 300 điểm sạt lở trên Quốc lộ 4D

Cần thời gian để xử lý hơn 300 điểm sạt lở trên Quốc lộ 4D

Những đợt mưa lớn liên tiếp vừa qua khiến Quốc lộ 4D, tuyến đường trọng yếu nối các khu vực kinh tế, du lịch của tỉnh Lào Cai sạt lở chưa từng có. Với hơn 300 điểm sạt lở lớn nhỏ, tổng khối lượng đất đá khổng lồ, tuyến đường dài 103 km này đang đặt ra thách thức đối với công tác khắc phục hậu quả và bảo đảm an toàn giao thông.

Lào Cai: Đã có kết quả xác minh, điều tra bước đầu nguyên nhân vụ tai nạn giao thông khiến 3 người tử vong

Lào Cai: Đã có kết quả xác minh, điều tra bước đầu nguyên nhân vụ tai nạn giao thông khiến 3 người tử vong

Liên quan đến vụ tai nạn giao thông làm 3 người tử vong, 5 người bị thương xảy ra ngày 13/10, tại km14+250, Tỉnh lộ 172, thuộc địa phận thôn 8 Minh Phú, xã Việt Hồng, tỉnh Lào Cai; Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Lào Cai đã khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành điều tra làm rõ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng tại xã Việt Hồng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng tại xã Việt Hồng

Khoảng 12h36 phút, ngày 13/10, tại Km 14+250, Tỉnh lộ 172, đoạn qua thôn 8 Minh Phú, xã Việt Hồng (tỉnh Lào Cai) xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác khắc phục.

Quan tâm xử lý "điểm đen" tại Km 115+800, Quốc lộ 4D

Quan tâm xử lý "điểm đen" tại Km 115+800, Quốc lộ 4D

Quốc lộ 4D là tuyến huyết mạch kết nối từ thành phố Lào Cai (cũ) lên Khu du lịch Quốc gia Sa Pa. Đây là cung đường khó, nhiều đèo dốc, lưu lượng phương tiện giao thông cao, nên luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Đặc biệt, Km 115+800 được coi là “điểm đen” thường xảy ra tai nạn do đoạn đường dốc cao, cua gấp và taluy âm là vực sâu nguy hiểm.

Nguy cơ mất an toàn giao thông từ xe độ, chế

Nguy cơ mất an toàn giao thông từ xe độ, chế

Thời gian gần đây, tình trạng học sinh sử dụng xe đạp điện được độ, chế để tăng tốc độ ngày càng phổ biến, bất chấp quy định của pháp luật và khuyến cáo của nhà sản xuất. Hành vi này tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đặc biệt khi phần lớn người điều khiển là học sinh, chưa đủ kỹ năng xử lý tình huống giao thông.

fb yt zl tw