Trưởng thôn tận tụy, nhiệt tình

LCĐT - T thôn Xuân Hồng, xã Võ Lao (Văn Bàn), câu chuyện về việc chuyển đổi đất ruộng kém hiệu quả sang nuôi thủy sản đạt hiệu quả kinh tế cao của Trưởng thôn Phạm Văn Chiên được nhiều người dân kể như một kỳ tích.

Trưởng thôn tận tụy, nhiệt tình ảnh 1
Ao nuôi ba ba mang lại nguồn lợi kinh tế lớn cho gia đình ông Chiên.

Ngôi nhà khang trang, 3 ao rộng và ruộng rau, màu tươi tốt mùa nào thức nấy cho thu nhập ổn định hơn 200 triệu đồng/năm chính là thành quả tinh thần vượt khó, dám nghĩ, dám làm của ông Phạm Văn Chiên. Trước đây, gia đình ông Chiên thuộc hộ khó khăn, sau quá trình học hỏi, miệt mài tìm hiểu và nắm kỹ thuật nuôi cá và ba ba, năm 2019, ông mạnh dạn vay vốn, đào ao, chọn mua con giống, nuôi thử nghiệm rồi bắt đầu mở rộng mô hình. Một phần diện tích đất ruộng được ông chuyển đổi sang trồng rau, màu để cung cấp cho thị trường.

Hướng phát triển kinh tế mới không chỉ giúp gia đình ông Chiên có thu nhập cao, mà còn “mở đường” để bà con trong thôn học hỏi và cùng vươn lên phát triển kinh tế. Trưởng thôn Phạm Văn Chiên chia sẻ: Muốn tuyên truyền, vận động được người dân thì mình phải nói được, làm được. Gia đình tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm sản xuất cho bà con, nhờ đó nhiều hộ dân cũng đã thành công. Thôn Xuân Hồng hiện chỉ còn 3 hộ nghèo, thu nhập bình quân gần 45 triệu đồng/người/năm.

Không chỉ mạnh dạn trong phát triển kinh tế, ông Chiên còn là trưởng thôn tận tụy với công việc chung. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, bằng uy tín của mình, ông thường xuyên tổ chức các cuộc họp thôn, qua đó nắm tâm tư, nguyện vọng của người dân và triển khai các phong trào thi đua tại địa phương. Ông cùng cán bộ các đoàn thể của thôn tích cực huy động người dân tham gia góp công, góp của đổ bê tông 3,5 km đường giao thông nông thôn và huy động được 270 triệu đồng xây dựng nhà văn hóa thôn khang trang. Bên cạnh đó, ông còn vận động người dân duy trì vệ sinh môi trường, giữ sạch đường làng, ngõ xóm; xóa bỏ hủ tục. Những vấn đề nảy sinh trong khu dân cư luôn được ông Chiên tham gia, hòa giải thấu tình, đạt lý. Nhờ đó, tình hình an ninh, trật tự thôn luôn được giữ vững nhờ hoạt động hiệu quả, trách nhiệm của tổ tự quản mà ông Chiên là thành viên tích cực.

Những đóng góp của ông Chiên đã được chính quyền các cấp ghi nhận. Năm 2015, ông được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen trong phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới; năm 2018 được Chủ tịch UBND huyện Văn Bàn tặng Giấy khen trong phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững. Nhiều năm liền, ông Chiên được UBND các cấp tặng giấy khen trong phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi. Những tấm bằng khen, giấy khen được treo trân trọng trong nhà như một niềm tự hào, đồng thời là động lực để ông Chiên tiếp tục nỗ lực và cống hiến cho công việc chung.   

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngày Trái Đất 22/4: Hạn chế rác thải nhựa để bảo vệ hành tinh

Ngày Trái Đất 22/4: Hạn chế rác thải nhựa để bảo vệ hành tinh

Ngày Trái Đất được Liên hợp quốc phát động vào ngày 22/4 hằng năm nhằm vận động mọi người nâng cao nhận thức về các giá trị của môi trường trên Trái Đất. Đồng thời, đây là thời điểm để mọi người hưởng ứng các phong trào bảo vệ môi trường, ngăn chặn các thảm họa do biến đổi khí hậu gây ra trên toàn thế giới. Chủ đề của Ngày Trái Đất năm 2024 là “Hành tinh và Nhựa”.

Cấp thí điểm phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID từ ngày 22/4

Cấp thí điểm phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID từ ngày 22/4

Người dân có thể lựa chọn cấp phiếu lý lịch tư pháp điện tử trên VNeID, qua email hoặc phiếu lý lịch tư pháp bản giấy được trả qua đường bưu điện về địa chỉ được yêu cầu mà không mất thời gian, công sức phải đến, chờ đợi ở những cơ quan chức năng cấp lý lịch tư pháp như trước.

Để dân ca Nùng Dín vang mãi

Để dân ca Nùng Dín vang mãi

Từ “đốm lửa nhỏ”, thầy cô Trường Mầm non Nấm Lư (xã Nấm Lư, huyện Mường Khương) đã mời các nghệ nhân đến truyền dạy, thổi bùng “ngọn lửa” yêu thích dân ca Nùng Dín, để những mầm non tiếp nối, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa dân tộc mình.

Gần 200 học sinh thi lý thuyết, thực hành điều khiển xe gắn máy

Gần 200 học sinh thi lý thuyết, thực hành điều khiển xe gắn máy

Sáng 21/4, tại Trường Cao đẳng Lào Cai đã diễn ra nội dung thi lý thuyết, thực hành để cấp chứng chỉ điều khiển xe gắn máy cho học sinh. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Chương trình thí điểm bồi dưỡng kiến thức pháp luật và kỹ năng điều khiển xe gắn máy an toàn cho học sinh trung học phổ thông.

fb yt zl tw