Có hẹn với hoa sơn tra

LCĐT - Dòng sông mây cứ nhẹ nhàng duềnh lên rồi tan ra, bồng bềnh trải lên mênh mông núi rừng và bản làng vùng cao Y Tý những dịu dàng của một buổi sớm mai. Nàng xuân vẫn chùng chình chưa muốn bước qua, như để chờ xem lộc biếc vào vụ mùa mới, thức gọi những nụ sơn tra tung cánh trắng xóa trên sườn núi.

Bên nếp nhà trình tường đất của người Hà Nhì.
Bên nếp nhà trình tường đất của người Hà Nhì.

Nhận lời hẹn “vén mây Y Tý, ngắm hoa sơn tra” tôi và bạn đồng hành rong ruổi ngược mạn thượng nguồn sông Hồng hướng về phía Tây huyện Bát Xát thẳng tiến. Vượt dốc Phìn Hồ, sương vẫn chưa tan, mây mù giăng kín... Lên cao thêm chút nữa, nắng bỗng bừng lên quyến rũ. Bầu trời xanh cao vời vợi, mây trắng thành từng dải, nắng rót màu mật ong. Chúng tôi reo vui sung sướng khi băng xe qua những cây sơn tra trắng muốt hai bên đường. Nắng trong nên chúng tôi nhìn thấy cả bạt ngàn sơn tra như tấm khăn voan khổng lồ mềm mại phủ lên các sườn núi. Cung đường uốn lượn thả trôi chúng tôi trong miên man cảm xúc của một loài hoa nở trắng rừng sau kỳ ngủ đông dài.

Tô thêm vẻ đẹp bức tranh vùng cao.
Tô thêm vẻ đẹp bức tranh vùng cao.
Tô thêm vẻ đẹp bức tranh vùng cao.

Và kia rồi, không uổng công vượt ngoằn ngoèo dốc núi cả chặng dài, những cây sơn tra cứ thế hiện ra trước mắt chúng tôi, đẹp đến nao lòng. Vẻ kiều diễm của rừng cây sơn tra như những tiên nữ xúng xính váy hoa đi trẩy hội. Thật không thể ngờ, chỉ mới đây thôi, những thân cây mốc thếch, những cành lá khẳng khiu trong gió lạnh, trong mù mịt sương giá vùng cao lại bỗng chốc biến thành thiên đường tinh khôi, tươi đẹp nhường vậy. Từng chùm hoa rung rinh đùa vui, khoe sắc trong gió, kiêu kỳ lộng lẫy nhưng vẫn mang vẻ khiêm nhường…

Du khách ghi lại những bức ảnh đẹp về hoa sơn tra.
Du khách ghi lại những bức ảnh đẹp về hoa sơn tra.

Không bao lâu nữa, khi nắng hè ủ lửa để quả tích tụ đủ đầy hương vị từ đất, từ sương gió biên thùy để mùa thu dịu mát, những quả sơn tra rám má hồng như thiếu nữ, tỏa hương thơm, chờ tay người thu hái. Không chỉ là vị thuốc quý trong đông y, hữu ích với sức khỏe con người, giờ đây, loại quả từ trên núi cao ấy còn là thức quà yêu thích ở chốn thị thành mỗi độ thu về: Sơn tra muối xổi, ô mai, mứt sấy khô, si rô, rượu vang sơn tra…Nhiều khi, mọi người cũng chỉ biết thưởng thức vị chua chát, ngọt thơm trong những thức quà ấy mà ít biết về loài hoa của nó đẹp đến thế nào.

Dọc hai bên đường, những hàng sơn tra đua nở.
Dọc hai bên đường, những hàng sơn tra đua nở.

Đang mê mải giữa bạt ngàn rừng sơn tra ở Y Tý, bất chợt tôi nhớ đến ai đó từng ví von vẻ đẹp của hoa sơn tra nơi này như thiếu nữ Hà Nhì tuổi đôi mươi, thoạt nhìn có vẻ thô mộc, nhưng ẩn sâu là nét duyên thầm đang độ chín. Màu trắng tinh khôi ấy tượng trưng cho sự thuần khiết, mộc mạc nhưng dung dị, bền lâu, giống như lúc đậu thành những chùm quả chín vậy, ăn có vị chát, nhưng sau đó đọng lại là vị ngọt hậu, hương thơm rất riêng…

Thú thật, dù trước đó có ngắm bao nhiêu khuôn hình nhiếp ảnh và những thước phim trên truyền hình, đọc biết bao mỹ từ vẫn không thể diễn tả hết được vẻ đẹp hoa sơn tra. Để rồi, một ngày có hẹn với mùa hoa ở Y Tý, tôi mới cảm nhận đầy đủ vẻ đẹp của hoa sơn tra khi tận mắt chiêm ngưỡng, tận tay vít cong cành hoa để tận hưởng tròn vị sơn tra mùa mãn khai.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thiêng liêng nguồn cội ''con Rồng, cháu Tiên''

Thiêng liêng nguồn cội ''con Rồng, cháu Tiên''

Trở về cội nguồn, nơi Đất Tổ linh thiêng các Vua Hùng đóng đô, dựng nước, với sợi chỉ đỏ kết nối bền chặt là tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương, mỗi người dân Việt Nam luôn khắc ghi lời Bác Hồ dạy để đoàn kết một lòng, dựng xây cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Đậm đà hương vị xứ Mường

Đậm đà hương vị xứ Mường

Bánh khẩu xén, bánh chí chọp của người Thái trắng ở thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên là một trong 2 di sản vừa được công nhận là di sản văn hóa cấp quốc gia. Trong chuyến công tác tìm hiểu tư liệu lịch sử phục vụ cho ký sự hướng về Điện Biên, nhóm phóng viên của Báo Lào Cai đã có dịp tới tham quan, tìm hiểu quy trình sản xuất bánh tại hợp tác xã Hoa Ban Trắng, xã Lay Nưa, thị xã Mường Lay.

Xuất bản sách về các hệ giá trị trong thời kỳ mới

Xuất bản sách về các hệ giá trị trong thời kỳ mới

Cuốn sách “Hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới” là lời khẳng định việc nghiên cứu, xây dựng và triển khai thực hiện các hệ giá trị này có vai trò và ý nghĩa rất quan trọng để phát huy giá trị văn hóa và sức mạnh con người Việt Nam trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc trong giai đoạn tới.

Cho con tình yêu với đàn piano

Cho con tình yêu với đàn piano

Những năm gần đây, các trung tâm năng khiếu dành cho trẻ em nở rộ để đáp ứng nhu cầu của người dân. Nhiều cha mẹ đã đăng ký cho con mình theo học các lớp nghệ thuật như đàn, hát, vẽ, nhảy…, trong đó đàn piano là một loại nhạc cụ được nhiều học sinh yêu thích và chọn theo học.

fb yt zl tw