Du lịch chuyển hướng mùa dịch

LCĐT - Không đầu hàng trước khó khăn, “trong cái khó, ló cái khôn”, những người làm trong lĩnh vực du lịch ở Lào Cai sau một thời gian gặp trở ngại vì dịch bệnh đã bắt đầu thích ứng và tìm được hướng đi mới, thực hiện tốt “mục tiêu kép”.

Tiếp cận công nghệ bán hàng mới

Khác với mọi ngày khi chưa xảy ra dịch Covid-19, chị Sùng Thị Lan, Giám đốc Hợp tác xã Mường Hoa, xã Tả Van (thị xã Sa Pa) đã tiếp cận công nghệ bán hàng online. Trước đây, khách đến rất đông, chị và các thành viên trong hợp tác xã không có thời gian nghỉ, nhưng từ năm 2020 đến nay, dịch Covid-19 khiến khách du lịch đến Sa Pa giảm mạnh, thậm chí thời điểm giãn cách xã hội, hầu như đóng cửa không đón khách… Lúc đầu, chị Sùng Thị Lan cùng các thành viên trong hợp tác xã loay hoay trước tình thế đó, nhưng dần dần đã tìm hướng tháo gỡ.

Du lịch chuyển hướng mùa dịch ảnh 1
Chị Sùng Thị Lan giới thiệu sản phẩm thổ cẩm trên facebook.

Hằng ngày, ngoài thời gian lặn lội đi đến các bản vùng cao để sưu tầm những sản phẩm thổ cẩm cũ của bà con về tái chế, đưa vào thiết kế các sản phẩm mang tính ứng dụng trong cuộc sống hiện đại như tranh thổ cẩm, gối thổ cẩm, túi, ví, lót cốc… chị Sùng Thị Lan còn chụp ảnh sản phẩm đăng trên trang facebook cá nhân giới thiệu cho khách. Vào mùa thu hoạch mận Tả Van địa phương, chị lên tận vườn mận “live stream”, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông sản của địa phương. Chị còn tổ chức cho du khách nhỏ lẻ nội tỉnh và trong nước trải nghiệm làm hương truyền thống của người Giáy, làm bánh của người Giáy, trải nghiệm thu hoạch mận chín…

Chị Cao Hương, chủ homestay La Baeutes Bắc Hà thay đổi cách tiếp cận khách nghỉ, thay vì trước đây đón khách theo ngày, chị cho khách nghỉ dài ngày đối với những du khách nước ngoài đang sinh sống ở Việt Nam. Làm du lịch, chị Cao Hương có lợi thế được đi nhiều nơi, biết nhiều điểm đẹp, chị cũng ghi chép lại những chuyến đi, cộng tác với một số báo, tạp chí khi có đặt hàng. Cùng với đó, chị tìm cách tiếp cận các nguồn hàng quà tặng lưu niệm độc đáo như son, xà bông handmade, mật ong bản địa, thổ cẩm và các loại trà thảo mộc… để giới thiệu, bán cho người có nhu cầu. Đó cũng là cách chị Cao Hương có một khoản thu nhập thêm trong lúc homestay vắng khách. Chị chụp những bức ảnh đẹp để vừa giới thiệu, quảng bá sản phẩm, cảnh đẹp của vùng cao Lào Cai, vừa để bán các nông sản đặc hữu của địa phương cho du khách.

Phát triển canh tác nông nghiệp hữu cơ

Không đầu hàng trước khó khăn, nhiều người kinh doanh dịch vụ du lịch đã chuyển hướng sang sản xuất nông nghiệp hữu cơ, tạo nguồn nông sản an toàn cho gia đình, đồng thời xây dựng mô hình vườn sinh thái, cải tạo cảnh quan môi trường, sẵn sàng đón khách trở lại khi dịch được khống chế.
Chị Bùi Thị Oanh, chủ homestay Sa Pa Soul’s, xã Mường Hoa (thị xã Sa Pa) lại chọn cách làm nông nghiệp organic như một thú vui để hình thành farmstay, nhưng từ sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, gia đình chị có khoản thu nhập tăng thêm khi du lịch đang trong giai đoạn ế ẩm… Chị đã trồng một số loại sản phẩm nông nghiệp như dưa chuột, bí đĩa bay khổng lồ, ngô nếp tím, đậu cúc Pinto, các loại rau phục vụ những bữa ăn healthy, nước ép theo xu hướng của thị trường. Lợi thế khí hậu ôn đới nên chị tận dụng diện tích đất để cải tạo khu vườn trồng đa dạng, phong phú các loại rau, hoa, quả. Chị Oanh tâm sự: Khi không có khoản thu nhập thường xuyên từ dịch vụ homestay như mọi năm, thì các nông sản hữu cơ đã “cứu cánh” tài chính cho gia đình trong mùa dịch.

Chị Bùi Thị Oanh chọn đậu pinto cho khách đặt mua.
Chị Bùi Thị Oanh chọn đậu pinto cho khách đặt mua.

Giống chị Oanh, cô gái dân tộc Tày Lý Xuân Diện, chủ homestay Xuân Diện ở xã Hợp Thành (thành phố Lào Cai) đã lựa chọn trồng măng tây, nuôi cá. Hiện tại, mỗi kg măng tây có giá bán tại vườn 70 nghìn đồng, đem lại khoản thu nhập đáng kể cho gia đình. Có những lần măng tốt, có thể thu hái 6 – 7 kg măng tây trong ngày. Ngoài ra, sẵn có ao nuôi cá và dòng suối gần nhà, Lý Xuân Diện đã đầu tư thêm mô hình nuôi vịt quy mô 100 con. Tranh thủ thời gian hạn chế đón khách du lịch, gia đình chuyển hướng một phần dịch vụ sang nông nghiệp, đồng thời duy trì phát triển làm nguồn thực phẩm sạch cung cấp cho dịch vụ homestay của gia đình.

Du lịch online trong mùa dịch

Sự hạn chế đi lại trong mùa dịch đã khiến những người làm du lịch ở Sa Pa gặp khó. Do vậy, cô gái dân tộc Giáy với các tên nổi tiếng trên Youtube “Hướng Giáy Sa Pa” của Vũ Ngọc Hướng đã sáng tạo tổ chức du lịch online qua ứng dụng công nghệ Zoom. Từ tháng 9/2021, Vũ Ngọc Hướng tổ chức các tour du lịch mang tên như hương sắc mùa thu - trải nghiệm về vẻ đẹp mùa thu trên di sản ruộng bậc thang ở vùng cao Lào Cai; tour “Hương trăng” đưa du khách tìm về nét độc đáo tết Trung thu truyền thống của người Giáy; hoặc tour “Tắm lá thuốc người Dao đỏ - những điều bạn chưa biết”;tour “Màu chàm” tìm hiểu về nghề nhuộm chàm của dân tộc Mông đen ở Sa Pa... và mới đây nhất là tour đặc biệt “Chợ tình Sa Pa” tổ chức vào 20 giờ ngày 19/11.

Chỉ với 70.000 đồng, kết nối qua ứng dụng công nghệ Zoom trên thiết bị máy tính hoặc điện thoại thông minh, bạn có thể cùng Vũ Ngọc Hướng, bà con dân tộc bản địa và những du khách “online” khắp mọi miền đất nước cùng giao lưu trực tuyến an toàn trong mùa dịch.

Chị Dương Thu Hương, du khách ở Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Mặc dù không được đến tận nơi chứng kiến, nhưng qua tour du lịch đặc biệt này, tôi vẫn cảm nhận được chân thực và sống động những gì đang diễn ra ở mảnh đất xa xôi cách tôi hàng nghìn cây số, tôi như được hòa mình vào cuộc sống và khám phá nhiều bản sắc văn hóa du lịch vùng cao Lào Cai.

Sản phẩm trải nghiệm du lịch online của cô gái dân tộc Giáy đã chinh phục được giải Vàng trị giá 120 triệu đồng tại vòng chung kết cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh” thuộc Dự án “Tăng cường tiếp cận các cơ hội sinh kế cho thanh niên dân tộc thiểu số”…

Những cách làm sáng tạo trên đều xuất phát từ sự năng động, chủ động tìm hướng vượt qua đại dịch toàn cầu của những người hoạt động trong lĩnh vực kinh tế du lịch ở Lào Cai. Không trông chờ vào hỗ trợ, họ đã bắt nhịp với xu hướng của dòng chảy cuộc sống để phát triển kinh tế, mang lại nguồn thu nhập cho bản thân và gia đình, góp phần giảm bớt khó khăn trong mùa dịch.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Du lịch Việt Nam bứt phá "mùa vàng" cuối năm

Du lịch Việt Nam bứt phá "mùa vàng" cuối năm

Những tháng cuối năm là "mùa vàng" của ngành du lịch Việt Nam, khi các điểm đến trở nên nhộn nhịp và sôi động, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Với mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế năm 2025, các doanh nghiệp đã tung ra nhiều chương trình kích cầu, ưu đãi hấp dẫn để đón mùa cao điểm này.

Thêm nhiều chuyến bay thẳng đưa khách quốc tế đến Khánh Hòa

Thêm nhiều chuyến bay thẳng đưa khách quốc tế đến Khánh Hòa

Từ tháng 11/2025, các đường bay thẳng kết nối sân bay quốc tế Cam Ranh với Singapore, Cheongju (Hàn Quốc) tạo thuận tiện hơn cho du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại tỉnh Khánh Hòa. Thời gian tới, Khánh Hòa tiếp tục đón thêm chuyến bay thẳng từ các sân bay ở Trung Quốc, Hàn Quốc.

Người cao tuổi làm du lịch

Người cao tuổi làm du lịch

Sự phát triển của du lịch Sa Pa mở ra cơ hội để nhiều người cao tuổi tại các bản làng tham gia hoạt động du lịch cộng đồng. Qua việc trình diễn nghề truyền thống, biểu diễn nhạc cụ, giới thiệu ẩm thực và sản phẩm thủ công, họ không chỉ lan tỏa nét đẹp văn hóa địa phương mà còn tìm thấy niềm vui, thu nhập trong tuổi xế chiều.

Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Trên hành trình ngược dòng sông mẹ, chúng tôi dành trọn 2 ngày ở Hà Nội vì mảnh đất này có quá nhiều địa điểm có thể trải nghiệm, khám phá. Sau ngày đầu tiên tìm hiểu về làng gốm Bát Tràng và lang thang phố cổ, chúng tôi quyết định trải nghiệm một đêm cắm trại bên bờ sông Hồng.

Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Với dòng chảy uốn lượn ôm trọn Thủ đô Hà Nội, sông Hồng không chỉ tạo nên bề dày văn hóa - lịch sử mà còn góp phần hình thành cảnh quan, bồi đắp phù sa màu mỡ cho đất nông nghiệp, kết nối giao thông đường thủy với các địa phương. Dòng chảy sông Hồng còn có vai trò kết nối quá khứ với hiện tại, giữa các không gian cũ - mới của đô thị và kết nối các hoạt động của người dân địa phương với trải nghiệm của khách du lịch trong và ngoài nước.

Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Nằm ở trung tâm của đồng bằng châu thổ sông Hồng, nhắc tới Hưng Yên chắc hẳn nhiều người đều nghĩ đến câu “nhất Kinh Kỳ, nhì Phố Hiến”. Nơi đây từng là thương cảng tấp nập người mua, kẻ bán, “tiểu Tràng An”, ngày nay là vùng đất mang đặc sản đậm tình quê, là nét xưa hoài cổ bình yên và mộc mạc.

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Thay vì thưởng thức những chương trình nghệ thuật trong không gian kín quen thuộc, du khách nay chuộng trải nghiệm âm nhạc ngoài trời, hòa mình vào thiên nhiên rộng mở. Sự kết hợp giữa giai điệu và cảnh sắc tạo nên sức hút riêng, biến du lịch âm nhạc thành “đòn bẩy” hiệu quả kích cầu du lịch.

Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Làng Vũ Đại nổi tiếng trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao thực tế được lấy nguyên mẫu từ làng Đại Hoàng, thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam (nay là xã Nam Lý, tỉnh Ninh Bình). Đây cũng là địa điểm tiếp theo trong hành trình du lịch ngược sông Hồng mà chúng tôi tìm đến.

Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Chìm đắm trong vẻ đẹp bất tận của dòng sông mang sắc đỏ, hành trình dài đưa chúng tôi đến cuối nguồn - nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả, rồi lại ngược dòng trở về Lào Cai - nơi đầu nguồn sông mẹ. Sông Hồng còn nhiều tên gọi khác như: Nhị Hà, Hồng Hà, sông Cái, sông Thao, mỗi vùng đất dòng sông chảy qua mang một vẻ đẹp riêng. Hành trình cả ngàn kilômét đi qua các tỉnh, dòng sông mẹ như nhạc trưởng dẫn dắt bản giao hưởng của thiên nhiên, đưa chúng tôi từ bất ngờ này đến thú vị khác.

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Từ ngày 18 - 24/11/2025, tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức Festival Sông Hồng năm 2025 - sự kiện quan trọng mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Dự kiến, trong thời gian diễn ra Festival Sông Hồng, lượng khách du lịch đến Lào Cai sẽ tăng mạnh. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Du khách Việt yêu thích du lịch Nhật Bản và Hàn Quốc trong mùa thu lá đỏ với lượng tìm kiếm tăng mạnh lần lượt là 55% và 24% so với mùa hè. Tại Hàn Quốc, Seoul và Busan là hai điểm đến được yêu thích nhất; trong khi, Tokyo và Osaka là hai thành phố được nhiều người Việt tìm kiếm nhất mùa thu này.

fb yt zl tw