Xây dựng chi bộ đoàn kết, vững mạnh

LCĐT - Chi bộ Na Lang có 18 đảng viên (trong đó có 7 đảng viên nữ), gồm 4 dân tộc: Tày, Nùng, Kinh, Mông. Để lãnh đạo Nhân dân thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, chi ủy đã có nhiều cách làm sáng tạo, ví dụ như hằng năm phân công mỗi đảng viên phụ trách 1 tổ chức đoàn thể, giúp đỡ 1 hộ nghèo. Các đảng viên có nhiệm vụ theo dõi, giúp đỡ, giải quyết vướng mắc, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức đoàn thể, đồng thời gương mẫu, đi đầu, quan tâm, động viên hộ nghèo tích cực phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống; đặc biệt là tuyên truyền người dân chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Nhờ được chi bộ tuyên truyền, vận động, 100% hộ ở thôn Na Lang đồng tình ủng hộ làm đường vành đai 2 của huyện Bắc Hà.
Nhờ được chi bộ tuyên truyền, vận động, 100% hộ ở thôn Na Lang đồng tình ủng hộ làm đường vành đai 2 của huyện Bắc Hà.

Những kiến nghị, thắc mắc của quần chúng và đảng viên đều được khuyến khích trình bày tại các cuộc họp thôn, sinh hoạt chi bộ. Nhờ đó, mọi vấn đề được giải quyết kịp thời và thỏa đáng. Đơn cử như việc triển khai Dự án đường vành đai 2 của huyện Bắc Hà gặp nhiều khó khăn do tuyến đường đi qua nhiều thôn, xã và liên quan tới phần đất đai, tài sản phải đền bù của hàng chục hộ. 11 hộ của thôn Na Lang cũng có phần đất nằm trong khu vực phải giải tỏa để thi công tuyến đường. Thay vì phản đối hoặc gây khó dễ cho đơn vị chức năng, 100% hộ trong khu vực cần giải tỏa đều đồng tình ủng hộ. Đây cũng là thôn đầu tiên của xã hoàn thành việc bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Theo ông Đào Trọng Đề, Bí thư Chi bộ thôn Na Lang, để có được sự đồng tình, ủng hộ và thống nhất cao của các hộ trong thôn, ngay từ khi nhận được thông báo cũng như nội dung quy hoạch của Dự án đường vành đai 2, chi bộ đã làm công tác tư tưởng, tuyên truyền, vận động, giải thích cặn kẽ mọi thắc mắc, đồng thời yêu cầu đơn vị chức năng thực hiện đúng quy định trong đền bù, giải phóng mặt bằng cho người dân. Nhờ đó, 100% hộ trong thôn nhất trí thực hiện giải tỏa để sớm có tuyến đường to đẹp, giao thông thuận tiện, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của xã nói riêng và của huyện nói chung.

Cũng theo ông Đề, muốn người dân tin, nghe và làm theo thì chi ủy cũng như các đảng viên trong chi bộ phải gương mẫu về mọi mặt. Chính vì vậy, dù đã ở tuổi “xưa nay hiếm”, ông Đề vẫn tích cực phát triển kinh tế bằng mô hình trồng mận với quy mô hàng trăm gốc, mỗi năm cho thu nhập hơn 100 triệu đồng.

“Bây giờ, tôi phát triển kinh tế không chỉ vì mục tiêu nâng cao thu nhập mà trước hết là để rèn luyện sức khỏe, sau đó làm gương cho người dân. Mình nói được thì phải làm được, có như vậy mới tạo được uy tín, người dân mới tin và làm theo” - ông Đề nói.

Đặc biệt, trong lãnh đạo, chi bộ luôn đặt mục tiêu hàng đầu là xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân nhằm tạo sự thống nhất giữa đảng viên và quần chúng, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bà con.

Những năm gần đây, thôn Na Lang đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trên tất cả các lĩnh vực. Chi bộ lãnh đạo, phân công các tổ chức hội, đoàn thể thôn tích cực tuyên truyền, vận động người dân áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Trong 4 năm qua, thôn đã có 35 hộ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Năm 2019, thu nhập trên 1 ha canh tác của thôn đạt 47 triệu đồng, tăng 10 triệu đồng/ha so với năm 2016; thu nhập bình quân đạt 38,5 triệu đồng/người, tăng 10,5 triệu đồng/người so với năm 2016; tỷ lệ hộ nghèo của thôn năm 2016 là 8 hộ, chiếm 6,96%, đến cuối năm 2019 còn 4 hộ, chiếm 2,47%. Đến nay, thôn không còn hộ nghèo, chỉ còn 1 hộ cận nghèo. Nhiều năm qua, trên địa bàn thôn không có trường hợp tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, nhiều hủ tục đã được xóa bỏ.

Đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Chi bộ thôn Na Lang, ông Bùi Đức Cường, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tà Chải cho biết: Chi bộ Na Lang là một tập thể đoàn kết, vững mạnh, xuất sắc. Người đứng đầu chi bộ rất tâm huyết, có uy tín đối với đảng viên và Nhân dân. Cán bộ, đảng viên trong chi bộ đều có tư tưởng, lập trường chính trị vững vàng, luôn đặt lợi ích của Nhân dân lên trước nên được Nhân dân tin tưởng, tôn trọng.

Nhờ phát huy khối đại đoàn kết, thôn Na Lang đã thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, nhiều năm liền đạt “Thôn văn hóa” và năm 2017 đạt “Thôn kiểu mẫu”. Chi bộ nhiều năm liền đạt trong sạch, vững mạnh, được cấp ủy cấp trên đánh giá là điển hình trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sôi nổi tham gia ý kiến tại các kỳ họp của Quốc hội

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai: Sôi nổi tham gia ý kiến tại các kỳ họp của Quốc hội

Nâng cao chất lượng các ý kiến góp ý xây dựng luật, nghị quyết và tích cực, chủ động thảo luận, tham gia quyết định những vấn đề quan trọng tại diễn đàn của Quốc hội đã góp phần để hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai ngày càng sôi nổi, thiết thực và hiệu quả.

Đổi mới nội dung, phương thức vận động quần chúng, làm tốt công tác dự báo, nắm tình hình trong Nhân dân

Đổi mới nội dung, phương thức vận động quần chúng, làm tốt công tác dự báo, nắm tình hình trong Nhân dân

Đây là chỉ đạo của Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang tại Hội nghị giao ban quý I/2024 của Thường trực Tỉnh ủy với Đảng đoàn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và Hội Chữ thập đỏ tỉnh diễn ra chiều 28/3.

Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV

Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV

Tại Phiên họp của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng mới đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban đã có bài phát biểu quan trọng: “Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng”. Tiếp thu nội dung phát biểu của Tổng Bí thư, cán bộ, đảng viên ở Quảng Bình bày tỏ niềm tin sâu sắc về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV của Đảng sắp diễn ra…

Ngày 28/3/1954: Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi Mệnh lệnh cho các Đại đoàn: 312, 316, 308, 304, 351

56 ngày đêm Chiến dịch Điện Biên Phủ: Ngày 28/3/1954: Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi Mệnh lệnh cho các Đại đoàn: 312, 316, 308, 304, 351

Ngày 28/3/1954, sau khi kết thúc Hội nghị bàn về kế hoạch tác chiến Đợt 2 (diễn ra từ ngày 25 đến 27/3/1954), Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã gửi Mệnh lệnh số 83 ML/B1 cho các Đại đoàn: 312, 316, 308, 304, 351, để giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị trong đợt tiến công lần thứ hai.

fb yt zl tw