Minh Lương khó “về đích” đúng hẹn

LCĐT - Giao thông khó khăn, tỷ lệ hộ có nhà ở chưa đạt chuẩn còn cao, môi trường tại các khu dân cư chưa đảm bảo và tình hình an ninh, trật tự vẫn diễn biến phức tạp… Đó là những khó khăn trong xây dựng nông thôn mới ở xã Minh Lương (huyện Văn Bàn).

Hệ thống giao thông liên thôn trên địa bàn xã vẫn đang được hoàn thiện.
Hệ thống giao thông liên thôn trên địa bàn xã vẫn đang được hoàn thiện.

Từ năm 2011, Minh Lương đã triển khai đổ bê tông các tuyến đường giao thông ở 9/9 thôn. Để sớm đạt các tiêu chí nông thôn mới, cấp ủy đảng, chính quyền xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các thôn, giao nhiệm vụ cho thành viên, hội viên của các tổ chức đoàn thể phụ trách. Kết quả, Minh Lương đã hoàn thiện các trục đường liên thôn với tổng chiều dài gần 10 km và 1 tuyến đường trục liên xã dài 2,56 km. Tuy nhiên hiện nay, khó khăn nhất trong thực hiện tiêu chí giao thông là xây dựng các tuyến đường nội đồng, hiện xã mới đổ bê tông được hơn 1,6 km/5,6 km. Theo tính toán của địa phương, để hoàn thiện tiêu chí giao thông nông thôn, Minh Lương cần hơn 10 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn Nhà nước hỗ trợ gần 80%, còn lại là người dân đóng góp, nênđể hoàn thành trong các tháng cuối năm 2021 sẽ rất khó khăn.

Việc triển khai tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm (tiêu chí số 17) cũng gặp vướng mắc do các thôn 1, 2, 3 Minh Chiềng chưa có công trình cấp nước hợp vệ sinh; nghĩa trang nhân dân mới được quy hoạch, chưa hoàn thiện hạ tầng cơ bản.

Đưa chúng tôi đi khảo sát một số điểm xây dựng công trình nước cấp nước sinh hoạt trên địa bàn thôn 2 Minh Chiềng, anh Lục Văn Lâm, Trưởng thôn cho biết: Thôn có 114 hộ, những năm qua, qua huy động lồng ghép các nguồn vốn khác nhau, 1 công trình cấp nước sinh hoạt đã được đầu tư xây dựng, nhưng sau mấy năm hoạt động và do ảnh hưởng mưa lũ, hầu hết đã bị hư hỏng, không vận hành được, các hộ phải sử dụng nước khe, suối không đảm bảo vệ sinh. Người dân rất mong Nhà nước hỗ trợ xây dựng công trình cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh.

Theo ông Hứa Văn Minh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Minh Lương, là xã vùng thượng huyện, lại gần khu mỏ vàng nên việc tìm nguồn nước hợp vệ sinh phục vụ đời sống người dân gặp không ít khó khăn, đặc biệt là vào mùa khô, tình trạng khan hiếm nước vẫn xảy ra. Vì thế, người dân ở đây phải sử dụng nước khe, suối và luôn lo lắng nguồn nước có thể bị ô nhiễm. Hiện nay, 3 công trình cấp nước sinh hoạt tại các thôn 1, 2, 3 Minh Chiềng đã đưa vào kế hoạch xây dựng, nhưng do thiếu vốn nên xã chỉ biết chờ đợi.

Trong 19 tiêu chí nông thôn mới, tiêu chí về quốc phòng - an ninh đối với xã Minh Lương cũng khó thực hiện và duy trì bởi trên địa bàn có 1 mỏ vàng ở khu rừng vầu, tình trạng người dân từ các nơi đến đào, đãi vàng diễn ra rất phức tạp. Có thời điểm, hàng trăm lán trại tự phát mọc lên tại mỏ vàng này, trong đó nhiều đối tượng nghiện ma túy, tội phạm cũng về đây ẩn náu, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh, trật tự. Tháng 9 vừa qua, Công an huyện Văn Bàn đã triệt phá thành công chuyên án ma túy mang bí số 921T, bắt giữ đối tượng Hoàng Văn Thoa, sinh năm 1986 khi đang vận chuyển 1 bánh heroin, 130 viên ma túy tổng hợp, 2 gói ma túy nhỏ. Bên cạnh đó, từ năm 2017 đến nay, tình hình buôn bán thuốc nổ, kíp nổ trái phép để tuồn cho các lò vàng “thổ phỉ” ở Minh Lương cũng diễn ra phức tạp, dù lực lượng công an đã triệt phá một số vụ, tuy nhiên vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Hệ thống công trình cấp nước sinh hoạt trong xã chưa đạt yêu cầu đề ra.
Hệ thống công trình cấp nước sinh hoạt trong xã chưa đạt yêu cầu đề ra.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện Văn Bàn, qua rà soát, xã Minh Lương còn 4 tiêu chí chưa đạt là giao thông (tiêu chí số 2), nhà ở dân cư (tiêu chí số 9), môi trường và an toàn thực phẩm (tiêu chí 17) và quốc phòng - an ninh (tiêu chí số 19).

Đánh giá về công tác xây dựng nông thôn mới ở địa phương, bà Sầm Thị Định, Bí thư Đảng ủy - Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã Minh Lương cho biết: Theo lộ trình đến năm 2020, Minh Lương phải đạt các tiêu chí nông thôn mới, nhưng đến nay, xã vẫn chưa đạt hoặc mới đạt ở mức thấp. Theo kế hoạch, đến cuối năm 2021, Minh Lương sẽ “về đích” nông thôn mới, tuy nhiên, Đảng ủy, UBND xã xác định cần phấn đấu đạt các tiêu chí một cách bền vững, phù hợp với tình hình của địa phương. Việc thực hiện các tiêu chí nông thôn mới chưa đạt rất khó khăn vì cần đầu tư lớn về nguồn lực; sự chủ động, linh hoạt lồng ghép các nguồn vốn, cơ chế, chính sách phù hợp điều kiện thực tế.

Hiện nay, xã Minh Lương đã xây dựng chương trình hành động cho các tháng cuối năm, như đề nghị UBND tỉnh, UBND huyện và cấp có thẩm quyền đầu tư thực hiện các công trình theo quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt; hỗ trợ kinh phí làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng và làm mới công trình cấp nước sinh hoạt ở các thôn 1, 2, 3 Minh Chiềng, sửa chữa công trình cấp nước sinh hoạt tại thôn 1, 2, 3 Minh Hạ, thôn 1, 2, 3 Minh Thượng do ảnh hưởng lũ quét năm 2020. Xã cũng đề xuất với tỉnh, huyện hỗ trợ kinh phí xóa gần 60 nhà tạm, nhà dột nát; hỗ trợ 240 tấn xi măng cho 120 hộ tu sửa nhà ở…

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn kỹ năng tổ chức sản xuất kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển nông nghiệp hữu cơ gắn với du lịch cộng đồng

Bảo Yên: Tập huấn kỹ năng tổ chức sản xuất kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển nông nghiệp hữu cơ gắn với du lịch cộng đồng

Ngày 22/4, Hội Nông dân tỉnh Lào Cai tổ chức lớp tập huấn kỹ năng sản xuất kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển nông nghiệp hữu cơ gắn với du lịch cộng đồng cho gần 140 đại biểu là cán bộ, hội viên nông dân tiên tiến; chủ trang trại, tổ kinh tế hợp tác, hợp tác xã trên địa bàn huyện Bảo Yên.

Hiệu quả quan trắc, cảnh báo môi trường trong nuôi thủy sản

Hiệu quả quan trắc, cảnh báo môi trường trong nuôi thủy sản

Thành bại của nuôi thủy sản phụ thuộc nhiều vào chất lượng nguồn nước tự nhiên. Đồng hành với người nuôi thủy sản, tỉnh Lào Cai chú trọng công tác quan trắc, cảnh báo môi trường nước trên địa bàn, phục vụ công tác chỉ đạo sản xuất, phòng ngừa dịch bệnh thủy sản, góp phần phát triển nuôi hiệu quả, bền vững.

Hái chè cổ thụ vụ xuân ở Tả Củ Tỷ

Hái chè cổ thụ vụ xuân ở Tả Củ Tỷ

Tháng Tư hằng năm là thời điểm người dân xã Tả Củ Tỷ, huyện Bắc Hà bắt đầu vào vụ thu hoạch lứa búp chè cổ thụ đầu tiên trong năm. Họ phải vượt núi, băng qua những cánh rừng, trèo lên cây chè cổ thụ cao vài mét để hái từng búp chè xanh non mơn mởn.

Cạnh tranh gay gắt trong xuất khẩu gạo

Cạnh tranh gay gắt trong xuất khẩu gạo

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, giá gạo xuất khẩu 5% tấm của Việt Nam hiện ở mức 578 USD/tấn. Trong khi đó, gạo cùng chủng loại của Thái Lan đã giảm sâu trong tuần qua, xuống mức thấp hơn so với Việt Nam, đạt 575 USD/tấn, còn gạo của Pakistan là 587 USD/tấn. Thị trường gạo thế giới vẫn đang tiếp tục ghi nhận nhiều biến động từ cả phía các quốc gia xuất khẩu và nhập khẩu gạo.

Chắc chắn hoàn thành mục tiêu tỷ lệ che phủ rừng

Chắc chắn hoàn thành mục tiêu tỷ lệ che phủ rừng

Mặc dù mới qua nửa chặng đường thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 nhưng có thể khẳng định mục tiêu tỷ lệ che phủ rừng chắc chắn hoàn thành. Để làm rõ nội dung này, phóng viên Báo Lào Cai đã phỏng vấn đồng chí Nguyễn Quang Vĩnh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Ngăn chặn sâu đo hại quế lây lan ra diện rộng

Ngăn chặn sâu đo hại quế lây lan ra diện rộng

Hiện nay, tại một số địa phương như Bắc Hà, Bảo Thắng, Bảo Yên, Văn Bàn có sâu đo gây hại mạnh trên cây quế với mật độ phổ biến 30 - 100 con/cây, cục bộ có nơi đến 200 con/cây. Ngành chức năng và các địa phương đang triển khai nhiều giải pháp ngăn chặn, không để sâu lan ra diện rộng.

fb yt zl tw