Động lực phát triển ở các xã nghèo

LCĐT - Trên địa bàn tỉnh hiện có 37 xã có tỷ lệ hộ nghèo trên 40% tại các huyện: Bắc Hà, Bát Xát, Mường Khương, Văn Bàn và thị xã Sa Pa. Để tiếp thêm động lực giúp các hộ ở những xã nghèo vươn lên, ngoài đầu tư hạ tầng, xây dựng và định hướng những mô hình phát triển kinh tế, thì một điều rất quan trọng, không thể thiếu là vốn vay.

Ngày 10/7/2019, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết 06 về việc sử dụng ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay phát triển kinh tế - xã hội tại các xã có tỷ lệ hộ nghèo từ 40% trở lên trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019 - 2025. Sau 2 năm thực hiện, nghị quyết đã khẳng định là chính sách hiệu quả, đi vào cuộc sống và được người dân đồng tình ủng hộ.

Động lực phát triển ở các xã nghèo ảnh 1
Mô hình trồng cây ăn quả cho thu nhập cao của gia đình anh Lù Chẩn Cường.

Đến gia đình chị Lù Thị Lan, dân tộc Nùng, ở thôn Sấn Pản, xã Nậm Chảy (huyện Mường Khương), chúng tôi không khỏi bất ngờ khi gia đình chị xây dựng được căn nhà khang trang, to đẹp. Chị Lù Thị Lan bộc bạch: Trước đây, không có vốn nên sản xuất của gia đình manh mún, nhỏ lẻ, thu nhập chỉ đủ trang trải cuộc sống hằng ngày. Từ khi vay vốn tín dụng chính sách theo Nghị quyết 06 của HĐND tỉnh, gia đình tôi đã đầu tư mua cây giống, phân bón, mở rộng diện tích trồng chuối lên vài nghìn gốc. Sau 1 năm trồng chuối, gia đình thu lãi hơn 100 triệu đồng. Căn nhà này xây lên từ tiền bán chuối xuất khẩu sang Trung Quốc và vay mượn thêm họ hàng.

Còn anh Lù Chẩn Cường, thôn Lùng Phìn A, xã Nậm Chảy lại chọn hướng phát triển kinh tế mới từ trồng ổi và quýt. Cũng là đối tượng được thụ hưởng chính sách theo Nghị quyết 06 của HĐND tỉnh, gia đình anh Cường đã vay 50 triệu đồng để mua phân bón cho 450 cây ổi, 300 cây quýt và mua thêm 200 cây hồng giống. Năm 2020, từ bán ổi, gia đình anh thu được 180 triệu đồng. Anh Lù Chẩn Cường cho biết: Nguồn vốn vay từ Nghị quyết 06 rất có ý nghĩa với gia đình trong giai đoạn vừa qua, bởi dịch Covid-19 tác động đến sản xuất của người dân.

Theo Nghị quyết 06 của HĐND tỉnh, huyện Mường Khương có 10 xã được thụ hưởng chính sách. Trong hơn 2 năm qua, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Mường Khương đã tiếp nhận nguồn ngân sách địa phương chuyển sang và giải ngân cho các hộ tại xã nghèo. Tổng nguồn vốn hỗ trợ cho vay từ năm 2019 đến nay đạt 18,7 tỷ đồng. Có 357 hộ tại các xã có tỷ lệ hộ nghèo cao trên địa bàn huyện được vốn vay để thực hiện các mô hình phát triển kinh tế như chăn nuôi lợn, trâu, bò, ngựa, dê; trồng cây ăn quả; trồng dược liệu; trồng rừng...

Ông Nguyễn Lương Sơn, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Mường Khương cho biết: Chính sách đã góp phần thay đổi nhận thức của người dân, xóa bỏ tình trạng “tín dụng đen” tại các địa bàn vùng cao, vùng dân tộc thiểu số. Một số hộ đã biết tính toán đầu tư để vốn vay sinh lời, góp phần giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.

Mặc dù chương trình cho vay theo Nghị quyết 06 mới thực hiện từ cuối năm 2019, nhưng nguồn vốn đã giúp người dân tại các xã có tỷ tệ hộ nghèo trên 40% ở các huyện Bát Xát, Bắc Hà, Mường Khương, Văn Bàn và thị xã Sa Pa có vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, góp phần thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới. Việc vay vốn phát triển kinh tế tạo cơ hội để người nghèo, người cận nghèo, người dân tộc thiểu số ổn định và đa dạng hóa việc làm, tăng thu nhập; tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản. Tính đến hết tháng 9/2021, trên địa bàn tỉnh có thêm 1.193 hộ được vay vốn theo Nghị quyết 06 đầu tư phát triển các mô hình kinh tế, với tổng dư nợ 68,2 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Thu, Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh khẳng định: Nguồn ngân sách địa phương ưu tiên cho các xã nghèo được ủy thác qua hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội là chính sách ưu việt, góp thêm nguồn lực thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, đặc biệt là việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh. Qua 2 năm triển khai cho thấy, chính sách đã đi vào cuộc sống và được người dân đồng tình, ủng hộ, diện mạo nông thôn mới ở nhiều xã nghèo đã khởi sắc...

Cùng với chính sách tổng thể thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, thì việc ban hành Nghị quyết 06 là chính sách quan trọng về giảm nghèo bền vững của tỉnh. Chính sách này đã và đang tạo điều kiện cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác ở “lõi nghèo” của tỉnh tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi để cải thiện và từng bước nâng cao điều kiện sống, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện về phát triển kinh tế tại các vùng nghèo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, năm 2020 còn 8,2%...

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thượng Hà (Bảo Yên): 10 ha rừng mỡ bị sâu ong ăn lá

Thượng Hà (Bảo Yên): 10 ha rừng mỡ bị sâu ong ăn lá

Qua kiểm tra thực tế tại đồi cây mỡ từ 3 - 6 năm tuổi, cán bộ kỹ thuật nông nghiệp huyện Bảo Yên phát hiện hiện tượng sâu ong ăn lá mỡ gây hại mật độ trung bình 50 con/cây, cao 100 con/cây, cục bộ trên 200 con/cây. Diện tích nhiễm là 10 ha, trong đó (nhẹ 5 ha, trung bình 4 ha và nặng 1 ha) tại xã Thượng Hà, huyện Bảo Yên.

Livestream bán hàng: Thêm "lối ra" cho nông sản

Livestream bán hàng: Thêm "lối ra" cho nông sản

Thời điểm này, một số địa phương đã lên kế hoạch tiêu thụ nông sản trước khi vụ thu hoạch chính thức bắt đầu. Tìm đầu ra ổn định cho nông sản luôn là bài toán khó với không ít địa phương và bán hàng theo phương thức livetream là một trong những “lối ra” đầy tiềm năng cho việc tiêu thụ nông sản Việt.

Ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng, kiềm chế lạm phát

Ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng, kiềm chế lạm phát

Diễn biến bất lợi, khó lường của tình hình địa chính trị thế giới cùng với áp lực gia tăng tỷ giá, lạm phát trong nước và thực trạng khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp là những yếu tố đang gây sức ép lớn cho công tác điều hành kinh tế vĩ mô, phát triển kinh tế-xã hội những quý còn lại của năm 2024.

Kim ngạch xuất - nhập khẩu qua Lào Cai đạt hơn 468 triệu USD

Kim ngạch xuất - nhập khẩu qua Lào Cai đạt hơn 468 triệu USD

Theo thông tin từ Cục Hải Quan Lào Cai, từ đầu năm đến 15/4, tổng kim ngạch xuất - nhập khẩu qua Lào Cai đạt hơn 468 triệu USD, trong đó xuất khẩu đạt 308,5 triệu USD (tăng 40,4% so với cùng kỳ năm 2023), nhập khẩu đạt 159,6 triệu USD (tăng 39,6% so với cùng kỳ năm 2023).

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện mùa khô

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện mùa khô

Quan điểm chỉ đạo của Bộ Công Thương xuyên suốt trong công tác bảo đảm cung ứng điện giai đoạn cao điểm mùa khô năm 2024 là yêu cầu các đơn vị xây dựng kế hoạch cung cấp điện, cung cấp nhiên liệu (than, khí, dầu) chủ động, có dự phòng ứng phó với các tình huống cực đoan có thể xảy ra, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng đứt gãy nguồn cung năng lượng do nguyên nhân chủ quan.

Đánh giá hoạt động ủy thác giữa Ngân hàng chính sách xã hội và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn thành phố Lào Cai

Đánh giá hoạt động ủy thác giữa Ngân hàng chính sách xã hội và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn thành phố Lào Cai

Chiều 23/4, Ngân hàng chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Lào Cai tổ chức giao ban với các tổ chức - chính trị xã hội trên địa bàn thành phố Lào Cai để đánh giá hoạt động ủy thác nguồn vốn tín dụng chính sách quý I, triển khai nhiệm vụ quý II/2024.

Nhộn nhịp "sàn giao dịch" dứa Nậm Sưu

Nhộn nhịp "sàn giao dịch" dứa Nậm Sưu

Bản Phiệt (Bảo Thắng) là vùng trồng dứa lớn của Lào Cai nhưng ít ai biết đến điểm chuyên bán buôn mà người dân thường gọi vui là “sàn giao dịch” dứa tại thôn Nậm Sưu, đã hoạt động được hơn 10 năm. “Sàn giao dịch” họp từ 5 giờ thu hút nhiều tư thương đến trao đổi, mua bán. Mỗi ngày “sàn giao dịch” giúp nông dân địa phương tiêu thụ hàng chục, thậm chí hàng trăm tấn dứa.

Bưu điện tỉnh khai trương gian hàng sản phẩm OCOP

Bưu điện tỉnh khai trương gian hàng sản phẩm OCOP

Sáng 23/4, Bưu điện tỉnh khai trương gian hàng giới thiệu và phân phối sản phẩm OCOP tại Bưu cục Cửa khẩu (Bưu điện thành phố Lào Cai). Đây là gian hàng đầu tiên trong chuỗi gian hàng sẽ được Bưu điện tỉnh triển khai nhằm thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa Bưu điện tỉnh và Hội Nông dân tỉnh.

Tập huấn kỹ năng tổ chức sản xuất kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển nông nghiệp hữu cơ gắn với du lịch cộng đồng

Bảo Yên: Tập huấn kỹ năng tổ chức sản xuất kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển nông nghiệp hữu cơ gắn với du lịch cộng đồng

Ngày 22/4, Hội Nông dân tỉnh Lào Cai tổ chức lớp tập huấn kỹ năng sản xuất kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển nông nghiệp hữu cơ gắn với du lịch cộng đồng cho gần 140 đại biểu là cán bộ, hội viên nông dân tiên tiến; chủ trang trại, tổ kinh tế hợp tác, hợp tác xã trên địa bàn huyện Bảo Yên.

fb yt zl tw