Thủy điện Bắc Cuông gây ảnh hưởng đất sản xuất của người dân

LCĐT - Gần 2 năm nay, người dân bản Đao, xã Xuân Hòa (Bảo Yên) liên tục phản ánh với chính quyền địa phương về việc Nhà máy Thủy điện Bắc Cuông trong khi tích nước đã gây ngập úng ruộng vườn củaa người dân. Điều đáng nói, dù đã gây ảnh hưởng đến diện tích đất sản xuất nông nghiệp của người dân bản Đao gần 2 năm qua nhưng đến nay, nhà máy này vẫn chưa có phương án đền bù thỏa đáng cho người dân.

Thủy điện Bắc Cuông gây ảnh hưởng đất sản xuất của người dân ảnh 1
Diện tích ruộng lúa khó canh tác do thường xuyên bị ngập.

Nhiều hộ mất đất sản xuất

Theo người dân bản Đao, sau khi hoàn thành xây dựng, quý IV/2019, Nhà máy Thủy điện Bắc Cuông bắt đầu tích nước để vận hành thử nghiệm. Ông Hoàng Ngọc Kiều, Trưởng bản Đao cho biết: Cũng từ thời điểm này, nước ở lòng hồ thủy điện bắt đầu dâng cao, vượt qua mốc giới mà nhà máy đã cắm, gây ngập úng hàng nghìn cây gỗ tạp, quế và nhiều diện tích ruộng nằm cạnh bờ suối.

Ông Cổ Văn Hà (50 tuổi) cho biết: Gia đình có 3.601 m2 ruộng (10 sào) nằm cạnh bờ suối. Trước đây, khi khảo sát, nhà máy đã cắm mốc sát bờ ruộng của gia đình tôi và khẳng định sẽ không ảnh hưởng đến diện tích ruộng này. Nhưng khi thủy điện mới tích nước, 10 sào ruộng của gia đình bị ngập úng, không thể trồng lúa, phải chuyển sang trồng rau, màu. Gần 2 năm nay, gia đình phải mua gạo để ăn, trong khi Nhà máy Thủy điện Bắc Cuông vẫn chưa đền bù.

Cũng như gia đình ông Hà, gia đình ông Cổ Văn Xích (62 tuổi) có 7 sào ruộng bị ngập mỗi khi có lũ ở đầu nguồn về. Ông Xích cho biết: Mỗi khi nước ở thủy điện dâng lên là toàn bộ ruộng bị ngập. Sau khi nước rút, các vết nứt ở ruộng xuất hiện và ngày càng rộng hoác. Đến nay, đất ruộng của gia đình đã bị sạt kéo dài 70 m, sâu 5 m, không còn khả năng canh tác, phải bỏ hoang. Tôi mong chính quyền xã Xuân Hòa, Nhà máy Thủy điện Bắc Cuông nhanh chóng giải quyết đến bù để người dân chúng tôi sớm ổn định cuộc sống.

Ông Hoàng Văn Nhâm, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Hòa cho biết: Khi có ý kiến, kiến nghị của người dân bản Đao, UBND xã đã kiểm tra và yêu cầu Nhà máy Thủy điện Bắc Cuông đến thống kê diện tích đất sản xuất, cây trồng bị ảnh hưởng để có phương án đền bù cho người dân. Theo thống kê của UBND xã Xuân Hòa, có 17.976 m2 lúa, hoa màu của 25 hộ ở bản Đao bị ngập khi nước dâng, 246 m đất sản xuất của người dân bị sạt lở, hơn 1.000 m2 bị ngập, hơn 2.000 cây quế và cây gỗ tạp của người dân bị ảnh hưởng…

Thủy điện Bắc Cuông gây ảnh hưởng đất sản xuất của người dân ảnh 2
Mực nước thường xuyên dâng lên vượt qua mốc giới mà Nhà máy Thủy điện Bắc Cuông đã cắm khiến người dân không thể sản xuất nông nghiệp.

Lãnh đạo nhà máy thủy điện im lặng “bất thường”

Trước phản ánh của người dân, UBND huyện Bảo Yên đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với chính quyền địa phương và chủ đầu tư Dự án Thủy điện Bắc Cuông kiểm tra, rà soát hiện trạng cây cối, hoa màu, tài sản, đất đai bị ảnh hưởng khi thực hiện dự án. Tại buổi làm việc ngày 12/8/2021 giữa các cơ quan chuyên môn của huyện (các phòng Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Kinh tế và Hạ tầng), UBND xã Xuân Hòa với đại diện Nhà máy Thủy điện Bắc Cuông và 25 hộ có phản ánh, đã thống nhất một số phương án giải quyết. Theo đó, đối với diện tích đất trong phạm vi lòng hồ thuộc ranh giới dự án đã được cắm mốc trên thực địa, Nhà máy Thủy điện Bắc Cuông có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra hồ sơ bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án, làm việc trực tiếp với từng hộ để thống nhất, làm rõ khối lượng đã được bồi thường giải phóng mặt bằng (trường hợp đã được giải phóng mặt bằng thì giải thích, chứng minh cho người dân được biết), thời gian xong trong tháng 8/2021. Đối với diện tích đất đai, tài sản, hoa màu nằm ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng của dự án bị ảnh hưởng, nhà máy phối hợp với chính quyền địa phương và các hộ có đất, tài sản, hoa màu bị ảnh hưởng do dâng nước lòng hồ, kiểm tra, đánh giá mức độ ảnh hưởng, thống nhất phương án khắc phục cho người dân (nếu có), thời gian xong trước ngày 15/9/2021.

Sau mốc thời gian trên, Nhà máy Thủy điện Bắc Cuông không kiểm tra, giải quyết các nội dung như đã thống nhất, 25 hộ ở bản Đao đã làm đơn khởi kiện Nhà máy Thủy điện Bắc Cuông.

Theo lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bảo Yên, trong quá trình giải quyết kiến nghị, phản ánh của người dân, Nhà máy Thủy điện Bắc Cuông chưa có tinh thần cầu thị, phối hợp để giải quyết; khi giải quyết chưa có trách nhiệm cao.

Ngày 18/8/2021, UBND huyện Bảo Yên có văn bản yêu cầu Công ty Cổ phần Năng lượng Phúc Thái (Nhà máy Thủy điện Bắc Cuông) tích cực phối hợp với UBND xã Xuân Hòa giải quyết những vấn đề liên quan. UBND huyện cũng giao UBND xã Xuân Hòa thường xuyên phối hợp, kiểm tra, giám sát Nhà máy Thủy điện Bắc Cuông trong việc giải quyết, tổng hợp kết quả giải quyết, báo cáo UBND huyện trước ngày 16/9/2021.

Tuy nhiên, theo thông tin mới nhất từ UBND xã Xuân Hòa, đến nay công ty này vẫn “im hơi lặng tiếng” vì cho rằng khi nhà máy tích nước, mực nước dâng lên ngập vào diện tích đất của các hộ ở bản Đao là cao trình ngoài thiết kế của dự án.                      

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Kim ngạch xuất - nhập khẩu qua Lào Cai đạt hơn 468 triệu USD

Kim ngạch xuất - nhập khẩu qua Lào Cai đạt hơn 468 triệu USD

Theo thông tin từ Cục Hải Quan Lào Cai, từ đầu năm đến 15/4, tổng kim ngạch xuất - nhập khẩu qua Lào Cai đạt hơn 468 triệu USD, trong đó xuất khẩu đạt 308,5 triệu USD (tăng 40,4% so với cùng kỳ năm 2023), nhập khẩu đạt 159,6 triệu USD (tăng 39,6% so với cùng kỳ năm 2023).

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện mùa khô

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện mùa khô

Quan điểm chỉ đạo của Bộ Công Thương xuyên suốt trong công tác bảo đảm cung ứng điện giai đoạn cao điểm mùa khô năm 2024 là yêu cầu các đơn vị xây dựng kế hoạch cung cấp điện, cung cấp nhiên liệu (than, khí, dầu) chủ động, có dự phòng ứng phó với các tình huống cực đoan có thể xảy ra, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng đứt gãy nguồn cung năng lượng do nguyên nhân chủ quan.

Đánh giá hoạt động ủy thác giữa Ngân hàng chính sách xã hội và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn thành phố Lào Cai

Đánh giá hoạt động ủy thác giữa Ngân hàng chính sách xã hội và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn thành phố Lào Cai

Chiều 23/4, Ngân hàng chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Lào Cai tổ chức giao ban với các tổ chức - chính trị xã hội trên địa bàn thành phố Lào Cai để đánh giá hoạt động ủy thác nguồn vốn tín dụng chính sách quý I, triển khai nhiệm vụ quý II/2024.

Nhộn nhịp "sàn giao dịch" dứa Nậm Sưu

Nhộn nhịp "sàn giao dịch" dứa Nậm Sưu

Bản Phiệt (Bảo Thắng) là vùng trồng dứa lớn của Lào Cai nhưng ít ai biết đến điểm chuyên bán buôn mà người dân thường gọi vui là “sàn giao dịch” dứa tại thôn Nậm Sưu, đã hoạt động được hơn 10 năm. “Sàn giao dịch” họp từ 5 giờ thu hút nhiều tư thương đến trao đổi, mua bán. Mỗi ngày “sàn giao dịch” giúp nông dân địa phương tiêu thụ hàng chục, thậm chí hàng trăm tấn dứa.

Bưu điện tỉnh khai trương gian hàng sản phẩm OCOP

Bưu điện tỉnh khai trương gian hàng sản phẩm OCOP

Sáng 23/4, Bưu điện tỉnh khai trương gian hàng giới thiệu và phân phối sản phẩm OCOP tại Bưu cục Cửa khẩu (Bưu điện thành phố Lào Cai). Đây là gian hàng đầu tiên trong chuỗi gian hàng sẽ được Bưu điện tỉnh triển khai nhằm thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa Bưu điện tỉnh và Hội Nông dân tỉnh.

Tập huấn kỹ năng tổ chức sản xuất kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển nông nghiệp hữu cơ gắn với du lịch cộng đồng

Bảo Yên: Tập huấn kỹ năng tổ chức sản xuất kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển nông nghiệp hữu cơ gắn với du lịch cộng đồng

Ngày 22/4, Hội Nông dân tỉnh Lào Cai tổ chức lớp tập huấn kỹ năng sản xuất kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển nông nghiệp hữu cơ gắn với du lịch cộng đồng cho gần 140 đại biểu là cán bộ, hội viên nông dân tiên tiến; chủ trang trại, tổ kinh tế hợp tác, hợp tác xã trên địa bàn huyện Bảo Yên.

Điều chỉnh một số đoạn tuyến trên các Quốc lộ 37, 37B, 39 thành đường địa phương

Điều chỉnh một số đoạn tuyến trên các Quốc lộ 37, 37B, 39 thành đường địa phương

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành Quyết định số 442/QĐ-BGTVT, điều chỉnh một số đoạn tuyến cũ trên các Quốc lộ (QL)37, QL37B, QL39 qua tỉnh Thái Bình thành đường địa phương và bàn giao để UBND tỉnh quản lý, khai thác, bảo trì theo quy định pháp luật, do đã có các đoạn tuyến QL mới thay thế.

Hiệu quả quan trắc, cảnh báo môi trường trong nuôi thủy sản

Hiệu quả quan trắc, cảnh báo môi trường trong nuôi thủy sản

Thành bại của nuôi thủy sản phụ thuộc nhiều vào chất lượng nguồn nước tự nhiên. Đồng hành với người nuôi thủy sản, tỉnh Lào Cai chú trọng công tác quan trắc, cảnh báo môi trường nước trên địa bàn, phục vụ công tác chỉ đạo sản xuất, phòng ngừa dịch bệnh thủy sản, góp phần phát triển nuôi hiệu quả, bền vững.

Kinh nghiệm giải ngân vốn đầu tư công tại Lào Cai

Kinh nghiệm giải ngân vốn đầu tư công tại Lào Cai

Những năm gần đây, tỉnh Lào Cai luôn nằm trong nhóm những địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cao. Năm 2023, Lào Cai giải ngân đạt 5.979 tỷ đồng, đứng thứ 12/63 các tỉnh, thành phố cả nước. Quý I/2024, tỷ lệ giải ngân của tỉnh đạt 21% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, tiếp tục nằm trong nhóm các địa phương có tỷ lệ giải ngân cao.

fb yt zl tw