Vận tải hành khách liên tỉnh dè dặt hoạt động trở lại

LCĐT - Ủy ban nhân dân tỉnh đã có văn bản chỉ đạo thí điểm hoạt động vận tải hành khách tuyến cố định liên tỉnh đường bộ đi/đến một số tỉnh, thành phố đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Các hãng xe vẫn dè dặt mở lại hoạt động.
Các hãng xe vẫn dè dặt mở lại hoạt động.

Theo đó, sẽ thí điểm hoạt động trở lại tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh từ Lào Cai đi/đến các tỉnh: Yên Bái, Lai Châu, Điện Biên và ngược lại. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, các doanh nghiệp vận tải vẫn tỏ ra thận trọng trong việc đưa xe hoạt động trở lại.

Quầy hàng dịch vụ tại Bến xe Trung tâm Lào Cai của anh Trần Văn Dũng đã phủ bạt từ cuối tháng 4/2021 đến nay, trong khi các chi phí thuê mặt bằng vẫn phải chi trả khiến anh gặp nhiều khó khăn. Khi biết tin các chuyến xe liên tỉnh chuẩn bị được phép hoạt động, anh dọn dẹp, sắp xếp lại các mặt hàng, sẵn sàng phục vụ hành khách. “Tôi rất mong các hoạt động vận tải liên tỉnh sớm hoạt động trở lại bình thường để những người lao động có thu nhập phụ thuộc vào bến xe như chúng tôi đỡ khó khăn”, anh Trần Văn Dũng cho biết.

Sau khi có chỉ đạo của UBND tỉnh, Bến xe Trung tâm Lào Cai đã khởi động lại hoạt động của bộ phận điều hành tuyến liên tỉnh, dọn vệ sinh khu vực đón, tiếp hành khách, thông báo đến đại diện các hãng xe có nhu cầu hoạt động trở lại đăng ký số lượng phương tiện, nhân lực. Việc được phép hoạt động trở lại sau hơn 2 tháng tạm dừng những tưởng sẽ nhận được sự đón đợi của các hãng xe, nhưng thực tế các doanh nghiệp vận tải vẫn khá dè dặt. Hiện mới có 2 hãng xe đăng ký vận hành trở lại tuyến Lào Cai - Lai Châu và Lào Cai - Yên Bái.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Hợp tác xã Tuấn Hồng cho biết: Sau một thời gian dài “đóng băng”, doanh nghiệp sẵn sàng hoạt động trở lại. Tuy nhiên, những quy định khắt khe về phòng dịch như lái xe, hành khách phải tiêm 2 mũi vắc-xin, có xét nghiệm PCR còn hiệu lực 72 tiếng hoặc phải test nhanh khi qua các chốt kiểm soát, tỷ lệ hành khách trên xe… khiến chi phí của doanh nghiệp và của hành khách tăng. Nếu 2 tỉnh cùng là vùng xanh mà quy định thận trọng như vậy thì người dân sẽ lựa chọn đi bằng xe máy hoặc thuê xe cá nhân. Do đó, nói là hoạt động trở lại nhưng với 2 tuyến Lào Cai đi Lai Châu và Yên Bái, Hợp tác xã Tuấn Hồng chỉ đăng ký mỗi tuyến 1 xe.

Trong khi đó, hãng xe Hà Sơn - Hải Vân, hãng xe có lượng phương tiện hoạt động tuyến liên tỉnh lớn nhất tại Bến xe Trung tâm Lào Cai vẫn chưa quyết định thông tuyến. Đại diện hãng xe này cho biết, để mở lại hoạt động phải vận hành bộ máy điều hành, phục vụ với chi phí lớn sẽ không đảm bảo hiệu quả kinh tế, đợi đến khi việc đi lại giữa các tỉnh thông thoáng, nhu cầu di chuyển của người dân cao hơn mới quyết định đưa các tuyến xe vào hoạt động.

Ông Phan Sĩ Hiếu, Giám đốc Bến xe Trung tâm Lào Cai cho biết: Sau khi nhận được văn bản của UBND tỉnh về việc nối lại hoạt động vận tải liên tỉnh với một số tỉnh vùng xanh, Bến xe Trung tâm đã chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng phục vụ hoạt động của các hãng xe. Đồng thời, yêu cầu các doanh nghiệp vận tải thực hiện nghiêm việc tổ chức hoạt động vận tải và công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định. Sau khi có thông báo của Bến xe Trung tâm, nhiều hãng xe trong và ngoài tỉnh cũng đã hỏi về các quy định cho phép ra/vào địa bàn để đăng ký hoạt động trở lại, tuy nhiên, số lượng đăng ký khá ít.

Trong điều kiện dịch bệnh đã được kiểm soát, nhiều người dân đã được tiêm vắc-xin, các ngành hàng đã mở lại, nhu cầu đi lại của người dân tăng, việc cho phép hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh là cần thiết. Thực tế, các xe hoạt động theo tuyến cố định cũng giúp việc kiểm soát dịch bệnh thuận lợi hơn là để người dân đi xe máy liên tỉnh. Các doanh nghiệp vận tải mong cơ quan chức năng của tỉnh Lào Cai sớm thống nhất với cơ quan chức năng các tỉnh có đầu tuyến đối lưu về phương án tổ chức vận tải hành khách; thông báo chi tiết việc tổ chức thí điểm vận tải hành khách; chủ động phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan tổ chức hoạt động vận tải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng quy định để thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thị xã Sa Pa triển khai “5 không” với xe điện và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Thị xã Sa Pa triển khai “5 không” với xe điện và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Trước thực trạng một số phương tiện xe điện dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định, chạy sai tuyến thí điểm, chèo kéo, tranh giành khách, một số nhà hàng chi phần trăm cho lái xe, bán hàng sai giá niêm yết… gây ảnh hưởng xấu tới hình ảnh du lịch Sa Pa, UBND thị xã Sa Pa thực hiện niêm yết nội dung “5 không” trên xe điện đang hoạt động và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn.

Đường dây nóng tiếp nhận các thông tin về an toàn giao thông dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5

Đường dây nóng tiếp nhận các thông tin về an toàn giao thông dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5

Thực hiện Công điện số 36/CĐ-TTg ngày 11/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh chỉ đạo các đơn vị, địa phương:

Quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi tai nạn giao thông liên quan đến học sinh

Quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi tai nạn giao thông liên quan đến học sinh

Thiếu hiểu biết pháp luật, kiến thức và kỹ năng khi tham gia giao thông tiềm ẩn nguy cơ rất cao xảy ra tai nạn giao thông, đặc biệt là với lứa tuổi học sinh. Trước thực tế đó, Ban An toàn giao thông tỉnh đang triển khai đồng loạt các giải pháp để ngăn ngừa, đẩy lùi tai nạn giao thông liên quan đến học sinh.

Gần 200 học sinh được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng điều khiển xe gắn máy an toàn

Gần 200 học sinh được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng điều khiển xe gắn máy an toàn

Chiều 19/4, Ban An toàn giao thông tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Giao thông vận tải, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe cơ giới đường bộ (Trường Cao đẳng Lào Cai) tổ chức thí điểm Chương trình bồi dưỡng kiến thức pháp luật và kỹ năng điều khiển xe gắn máy an toàn cho học sinh trung học phổ thông.

Thăm hỏi, động viên gia đình 2 nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông đường sắt

Thăm hỏi, động viên gia đình 2 nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông đường sắt

Ngày 14/4, đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh cùng đoàn công tác đã tới thăm, động viên gia đình 2 nạn nhân tử vong do tai nạn đường sắt xảy ra vào chiều 13/4 tại xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên.

Nghiên cứu quy định trừ điểm giấy phép lái xe

Nghiên cứu quy định trừ điểm giấy phép lái xe

Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đa số đại biểu nhất trí với dự thảo luật là cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; một số đại biểu đề nghị, đưa ra mức giới hạn thấp nhất về nồng độ cồn.

fb yt zl tw