Xây ước mơ trên “Nóc nhà Ðông Dương”

Bài cuối: Kỳ tích trên “Nóc nhà Đông Dương”

>>>>>Bài 1: Ký ức chinh phục đỉnh Fansipan

LCĐT - Tháng 2/2016, tuyến cáp treo lên đỉnh Fansipan do Tập đoàn Sun Group xây dựng chính thức đi vào vận hành, mở ra một trang mới cho du lịch Sa Pa. Đây là một kỳ tích vượt quá sức tưởng tượng của nhiều người. Đến hôm nay, “Nóc nhà Đông Dương” đã trở thành điểm đến hấp dẫn nhất khi du khách tới tham quan Sa Pa.

Đại tượng Phật A Di Đà trên đỉnh Fansipan là bức tượng Phật bằng đồng lớn nhất Việt Nam và đạt 2 kỷ lục châu Á.
Đại tượng Phật A Di Đà trên đỉnh Fansipan là bức tượng Phật bằng đồng lớn nhất Việt Nam và đạt 2 kỷ lục châu Á.

Trở lại Fansipan

Kể từ chuyến leo núi chinh phục đỉnh Fansipan vào năm 2011, phải đến gần 10 năm sau, chúng tôi mới lại có chuyến lên “Nóc nhà Đông Dương”. Tuy nhiên, so với chuyến đi lần trước, hành trình của chúng tôi nhẹ tênh chứ không gian nan, vất vả, nguy hiểm và mất nhiều thời gian như trước. Khi chúng tôi lên tới trung tâm thị xã Sa Pa, sương mù vẫn giăng kín lối. Từ nhà thờ đá Sa Pa nhìn về phía ngã tư, nơi có hàng thông cổ thụ, nổi bật là khách sạn Sun Plaza đồ sộ mang hơi thở của kiến trúc châu Âu. Ấn tượng hơn cả là tháp đồng hồ tuyệt đẹp, cả những khung cửa sổ, hàng cột và mái vòm đều toát lên vẻ vừa sang trọng, vừa hiện đại nhưng vẫn mang dáng dấp cổ kính. Chuyến tàu hỏa đặc biệt từ khách sạn Sun Plaza vượt qua những triền núi, thung lũng, xuyên qua vườn hoa rực rỡ đưa chúng tôi tới ga cáp treo Fansipan để bắt đầu hành trình chinh phục đỉnh cao.

Vì chúng tôi đi theo đoàn và có sự liên hệ từ trước, nên có vé ưu tiên đi lối riêng, rất nhanh gọn. Bước vào ca bin rộng có sức chứa hơn 30 người, ai cũng hồi hộp vì lần đầu được đi cáp treo lên đỉnh núi. Theo vòng quay của hệ thống cáp 3 dây khổng lồ, chiếc ca bin chạy từ từ rồi lao vút đi theo chiều xuống dốc khiến mọi người đều òa lên với cảm giác bất ngờ. Không còn những phút giây hồi hộp, lo lắng như ban đầu, du khách đã yên tâm ngồi ngắm toàn bộ thung lũng Mường Hoa với những bản làng và ruộng bậc thang tuyệt đẹp ở phía dưới.

Thật tuyệt vời trải nghiệm cảm xúc khi ca bin đi xuyên qua những đám mây trắng bồng bềnh, rồi nhìn xuống khu rừng già cổ thụ, cảm nhận được sự hùng vĩ của đại ngàn Hoàng Liên. Mùa này, những cây đỗ quyên đang bung nở thành những vạt hoa đẹp mê mẩn. Càng lên cao, không gian càng thoáng đãng, khi tới ga cáp treo trên đỉnh Fansipan thì nắng vàng rực rỡ và bầu trời xanh ngắt. Thay vì phải leo bộ mất mấy ngày đêm, chỉ sau 20 phút ngồi trong cabin, chúng tôi reo lên sung sướng vì được ngắm biển mây trắng bồng bềnh đẹp như cõi thần tiên trên “Nóc nhà Đông Dương”.

Quả thực, chúng tôi không thể tưởng tượng hết được sự đổi thay trên đỉnh Fansipan sau gần 10 năm trở lại. Nơi đây giờ đã trở thành một khu du lịch với những công trình đồ sộ và kiến trúc tuyệt đẹp. Từ đây, để lên tới tảng đá lớn nơi đặt chóp Fansipan có thể đi tàu hỏa leo núi để rút ngắn khoảng cách hoặc trải nghiệm leo 600 bậc đá nữa. Từ đỉnh núi này, chúng tôi thỏa sức ngắm biển mây trắng xốp như bông và sự hùng vĩ của dãy Hoàng Liên Sơn. Có hẻm núi mây bay lên ngùn ngụt như khói dựng, có chỗ tạo thành dòng sông mây tuôn chảy êm đềm, khi gặp đỉnh núi cao mây tràn qua tạo thành thác mây kỳ vĩ. Chiều muộn, khi mọi người đã ra về hết, tôi còn nán lại với mấy du khách đến từ Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Ninh Bình để tận mắt ngắm cảnh mặt trời lặn trên đỉnh Fansipan. Những tia nắng chiều hắt ánh sáng màu vàng, đỏ xuống biển mây và các mái chùa cong cong, các pho tượng Phật làm ánh lên vũ điệu của màu sắc đẹp nao lòng.

Huỳnh Ngọc Thảo đến từ Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: Ở đỉnh núi cao nhất trong hàng trăm đỉnh núi của dãy Hoàng Liên Sơn, quần thể văn hóa tâm linh đẹp và thơ mộng chẳng khác chốn bồng lai tiên cảnh, đúng là cõi tâm linh màu nhiệm làm cho con người quên hết muộn phiền. Đến đây, em được đi dạo trên con đường La Hán, đắm mình vào không gian bao la của thiên nhiên, trời đất, ngắm muôn sắc hoa đỗ quyên, trong lòng cảm thấy thật bình yên, an lạc.

Hệ thống cáp treo đưa du khách lên đỉnh Fansipan là công trình đạt 2 kỷ lục Guinness thế giới.
Hệ thống cáp treo đưa du khách lên đỉnh Fansipan là công trình đạt 2 kỷ lục Guinness thế giới.

Kỳ tích trên “Nóc nhà Đông Dương”

Trở lại thời điểm cách đây 10 năm, tôi cũng như bất kỳ ai đều không thể tin nổi trên đỉnh Fansipan sau này sẽ có một quần thể kiến trúc đẹp đến như vậy. Và có lẽ không ai dám tin có thể “bay” lên đỉnh Fansipan chỉ trong 20 phút đồng hồ. Vậy nhưng, điều đó đã trở thành sự thật. Trước hết, hãy nói về việc xây dựng hệ thống cáp treo lên đỉnh núi Fansipan. Nếu ai đã trải qua hành trình leo núi, vượt qua muôn vàn khó khăn xuyên qua rừng già Hoàng Liên sẽ cảm nhận rõ chỉ cần mang được chiếc ba lô vài kg lên đỉnh cao 3.143 m đã là cả một sự vất vả, chứ chưa nói đến mang hàng trăm, hàng nghìn tấn vật liệu lên “Nóc nhà Đông Dương” thì là điều không tưởng.

Từ tháng 11/2013, Tập đoàn Sun Group đã khởi công xây dựng cáp treo Fansipan. Sau hơn 800 ngày đêm thi công không nghỉ, đến ngày 2/2/2016, tuyến cáp treo Fansipan chính thức được đưa vào vận hành. Trong ngày khai trương, cáp treo Fansipan vinh dự được Tổ chức kỷ lục thế giới Guinness World Record ghi nhận 2 kỷ lục: Đây là hệ thống cáp treo 3 dây có độ chênh giữa ga đi và ga đến lớn nhất thế giới 1.410 m và cũng là hệ thống cáp treo 3 dây dài nhất thế giới với 6.292,5 m, bao gồm 6 trụ chính, 33 cabin với sức chứa tối đa là 35 khách/cabin. Đến nay, trên thế giới vẫn chưa có tuyến cáp treo nào phá được kỷ lục về chênh lệch độ cao của hệ thống cáp treo Fansipan.

Cùng với hệ thống cáp treo kỷ lục thế giới, quần thể văn hóa tâm linh trên “Nóc nhà Đông Dương” còn có nhiều công trình kỳ vĩ bậc nhất quốc gia và khu vực, tiêu biểu như đại tượng Phật A Di Đà là bức tượng Phật bằng đồng lớn nhất Việt Nam, được Tổ chức Kỷ lục châu Á (Asia Book of Records) trao chứng nhận Tượng phật A Di Đà bằng đồng tọa lạc tại độ cao cao nhất Việt Nam và tượng phật A Di Đà bằng đồng tọa lạc tại độ cao cao nhất châu Á.

Khát vọng trên đỉnh ngàn mây

5 năm chưa phải là dài, nhưng sự hiện hữu của khu du lịch Sun World Fansipan Legend - một kỳ tích ở dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ đã hiện thực hóa những giấc mơ, khát vọng chinh phục đỉnh cao, tạo nên điểm nhấn quan trọng cho ngành “công nghiệp không khói” nơi đỉnh ngàn mây. Khát vọng ấy đã được hiện thực hóa bằng các sản phẩm du lịch mới trong hành trình biểu tượng mang tên “Đến Sa Pa bay giữa mùa hoa” và “vũ điệu trên mây” độc đáo.

Mùa xuân, du khách lên Fansipan sẽ được “bay” giữa mùa hoa đào rực rỡ, mùa hoa cải vàng trên những thửa ruộng bậc thang - di sản thiên nhiên hùng vĩ. Đặc biệt, ở Fansipan còn có hoa anh đào Himalaya thanh mảnh, quyến rũ, rực rỡ như những chiếc chuông hồng nhỏ xinh gọi mùa xuân về. Hơn 200 gốc anh đào Nhật Bản, 100 gốc đào Himalaya, 200 gốc đào rừng Hoàng Liên tạo nên một khung cảnh mãn nhãn cho du khách thưởng lãm ngày xuân trên đỉnh Fansipan. Cuối xuân, khi mùa hoa đào đã mãn khai, cũng là lúc “Vương quốc hoa đỗ quyên” bắt đầu khoe sắc. Hơn 40 loài hoa mang nhiều màu sắc khác nhau hội tụ nơi núi rừng Hoàng Liên, cũng là lúc để khu du lịch Sun World Fansipan Legend rộn ràng Lễ hội hoa đỗ quyên gắn với không gian văn hóa Tây Bắc. Cũng ở nơi đây, một thiên đường hoa hồng cổ Sa Pa, những cánh đồng hoa oải hương tím biếc chân trời, hoa hướng dương, hoa cải trải thảm vàng chân núi và trăm loài hoa khác đua nhau khoe sắc níu giữ bước chân du khách…

Ông Nguyễn Xuân Chiến, Giám đốc Khu Du lịch Sun World Fansipan Legend cho biết: Bốn mùa đến Sa Pa, khách du lịch đều được khám phá những sản phẩm mới như mùa xuân Fansipan có Hội xuân mở cổng trời, Lễ hội khèn hoa Tây Bắc; sang hè có Lễ hội ẩm thực; sang thu có Vó ngựa trên mây, Vũ điệu trên mây; đông đến có Lễ hội mùa đông… Du khách thỏa sức đằm mình trong không gian Tây Bắc, tự tay nấu rượu thóc Séng Cù, rượu ngô Bản Phố, rượu thóc Nậm Cần, hòa nhịp nhảy sạp, đi cà kheo hoặc chung vui với đám cưới người Dao bản địa…

Hành trình của biểu tượng sau 5 năm với sứ mệnh người khai mở, tuyến cáp treo vĩ đại đã thay đổi vượt bậc số khách du lịch đến Lào Cai. Nếu như năm 2015, Lào Cai đón 2 triệu lượt khách (doanh thu 4.600 tỷ đồng), thì tới năm 2020, đã có hơn 5,1 triệu lượt khách đến đây (doanh thu tăng gần 20.000 tỷ đồng), tạo nên sự tăng trưởng vượt bậc và sự sôi động cho hoạt động kinh doanh du lịch cho vùng đất này. Sa Pa đã thực sự thay áo mới, chuyển mình sang trang mới rạng rỡ, tươi đẹp hơn. Sự bứt phá ấy nằm ở tiềm năng dồi dào vốn có của vùng đất màu nhiệm này, nhưng trên hết là ở cách người làm du lịch Sun World Fansipan Legend đã góp phần đánh thức thị xã du lịch nhỏ thành một thành phố du lịch trong mây hấp dẫn và sống động.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Thay vì thưởng thức những chương trình nghệ thuật trong không gian kín quen thuộc, du khách nay chuộng trải nghiệm âm nhạc ngoài trời, hòa mình vào thiên nhiên rộng mở. Sự kết hợp giữa giai điệu và cảnh sắc tạo nên sức hút riêng, biến du lịch âm nhạc thành “đòn bẩy” hiệu quả kích cầu du lịch.

Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Làng Vũ Đại nổi tiếng trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao thực tế được lấy nguyên mẫu từ làng Đại Hoàng, thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam (nay là xã Nam Lý, tỉnh Ninh Bình). Đây cũng là địa điểm tiếp theo trong hành trình du lịch ngược sông Hồng mà chúng tôi tìm đến.

Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Chìm đắm trong vẻ đẹp bất tận của dòng sông mang sắc đỏ, hành trình dài đưa chúng tôi đến cuối nguồn - nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả, rồi lại ngược dòng trở về Lào Cai - nơi đầu nguồn sông mẹ. Sông Hồng còn nhiều tên gọi khác như: Nhị Hà, Hồng Hà, sông Cái, sông Thao, mỗi vùng đất dòng sông chảy qua mang một vẻ đẹp riêng. Hành trình cả ngàn kilômét đi qua các tỉnh, dòng sông mẹ như nhạc trưởng dẫn dắt bản giao hưởng của thiên nhiên, đưa chúng tôi từ bất ngờ này đến thú vị khác.

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Từ ngày 18 - 24/11/2025, tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức Festival Sông Hồng năm 2025 - sự kiện quan trọng mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Dự kiến, trong thời gian diễn ra Festival Sông Hồng, lượng khách du lịch đến Lào Cai sẽ tăng mạnh. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Du khách Việt yêu thích du lịch Nhật Bản và Hàn Quốc trong mùa thu lá đỏ với lượng tìm kiếm tăng mạnh lần lượt là 55% và 24% so với mùa hè. Tại Hàn Quốc, Seoul và Busan là hai điểm đến được yêu thích nhất; trong khi, Tokyo và Osaka là hai thành phố được nhiều người Việt tìm kiếm nhất mùa thu này.

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Ngày Độc thân (Single’s Day) vốn tôn vinh sự tự do và độc lập. Theo thời gian, Ngày Độc thân đã trở thành một sự kiện được đón nhận trên toàn cầu với thông điệp yêu thương bản thân và làm chủ cuộc sống dưới mọi hình thức. Trong tinh thần đó, xu hướng du lịch một mình đang ngày càng được ưa chuộng và được xem như một cách để tái tạo năng lượng, cũng như kết nối lại với chính mình.

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Với tiềm năng phong phú về cảnh quan, văn hóa và con người, Lào Cai đã khai thác hiệu quả phục vụ phát triển du lịch thông qua mô hình hợp tác xã (HTX). Sự liên kết giữa các hộ dân làm du lịch góp phần hình thành các sản phẩm, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp hơn, mang lại lợi ích kinh tế. Đồng thời, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Điểm đến thông minh, an toàn, giàu bản sắc và thân thiện với du khách là thông điệp mạnh mẽ mà du lịch Lào Cai đang truyền tải sau những thách thức thiên tai. Với chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội độc đáo cuối năm, Lào Cai quyết tâm tạo nên cú hích bùng nổ, bứt phá vượt mục tiêu năm 2025.

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Sáng 10/11, tại phường Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển du lịch với chuyên đề “Kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch”.

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Giữa núi non hùng vĩ xen những rẫy cà phê xanh mướt ở xã Măng Đen (tỉnh Quảng Ngãi), làng Kon Chênh hiện lên như một nét chấm phá mộc mạc. Không chỉ là chốn dừng chân cho những người yêu thiên nhiên, yêu hương vị cà phê nức tiếng, Kon Chênh còn là hành trình trở về với văn hóa bản địa đặc sắc của đồng bào Mơ Nâm.

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

fb yt zl tw