Mặt hàng quả chuối tươi của Lào Cai xuất khẩu trở lại

LCĐT - Hiện nay, người dân trồng chuối, các thương lái, doanh nghiệp đều phấn khởi vì phía Trung Quốc đã thông quan cho xuất khẩu chuối trở lại sau những nỗ lực đàm phán, trao đổi từ phía các sở, ngành, đơn vị chức năng của tỉnh.

Hàng hóa xuất - nhập khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành.
Hàng hóa xuất - nhập khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành.

Theo lãnh đạo Sở Công thương, trong ngày 14/9 đã có 101 tấn quả chuối tươi của Lào Cai được xuất khẩu sang Trung Quốc qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành. Các mặt hàng nông sản, trái cây tươi khác hiện nay phía bạn vẫn dừng thông quan do các quy định về phòng, chống dịch phía bạn, bởi những lo ngại nhiều tỉnh miền Nam của Việt Nam đang có dịch Covid-19.

Như vậy, sau những nỗ lực đàm phán, trao đổi từ phía các sở, ngành, đơn vị chức năng của tỉnh với các đơn vị chức năng nước bạn, mặt hàng quả chuối tươi của Lào Cai đã được xuất khẩu trở lại, theo đó thì toàn bộ sản lượng quả chuối tươi của nông dân trong tỉnh được thuận lợi xuất khẩu qua đường chính ngạch.

Trước đó, ngành công thương Lào Cai đã nỗ lực và thực hiện thành công trong việc xúc tiến tiêu thụ nông sản như mận, vải thiều Bắc Giang, xoài Sơn La... sang Trung Quốc.

Trong ngày 14/9, tổng số phương tiện xuất - nhập khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành là 552 xe, trong đó phương tiện Việt Nam xuất 54  xe (7 xe chở 101 tấn quả chuối tươi); phương tiện Trung Quốc 498 xe.

Cán bộ Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Ga đường sắt Lào Cai kiểm tra việc thông quan hàng hóa.
Cán bộ Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Ga đường sắt Lào Cai kiểm tra việc thông quan hàng hóa.

Hàng hóa xuất khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành gồm 1.380 tấn gỗ ván bóc, 616 tấn đậu xanh, 200 tấn lạc, 101 tấn quả chuối tươi... Các mặt hàng hoa quả tươi khác vẫn dừng thông quan.

Hàng hóa nhập khẩu vẫn thực hiện thông quan bình thường, chủ yếu là rau củ quả (3.197,64 tấn), than cốc, hàng tạp hóa...

Tại Cửa khẩu Quốc tế Ga đường sắt Lào Cai hoạt động thông quan hàng hóa vẫn diễn ra bình thường, hàng hóa xuất khẩu 1.029 tấn quặng sắt, 558 tấn lưu huỳnh; nhập khẩu 641 tấn hoá chất, 110 tấn than cốc.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

GCAP – Giải pháp hiện thực hóa tầm nhìn đô thị xanh tại Việt Nam

GCAP – Giải pháp hiện thực hóa tầm nhìn đô thị xanh tại Việt Nam

Trong bối cảnh các đô thị nước ta đang đối mặt với nhiều thách thức về môi trường và biến đổi khí hậu, việc xây dựng và triển khai các kế hoạch hành động đô thị xanh được coi là kim chỉ nam, định hướng quan trọng, đảm bảo sự hài hoà giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển bền vững.

“Điểm nghẽn” kéo chậm tiến độ các dự án trọng điểm

“Điểm nghẽn” kéo chậm tiến độ các dự án trọng điểm

Năm 2025, Lào Cai đặt mục tiêu “tăng tốc, bứt phá”, hướng tới mục tiêu tăng trưởng GRDP 8,5% và hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025. Hàng loạt dự án hạ tầng chiến lược, nhất là các công trình giao thông liên vùng được coi là động lực mở ra dư địa phát triển mới sau hợp nhất. Tuy vậy, nhiều dự án trọng điểm vẫn chậm so với yêu cầu, mà “điểm nghẽn” lớn nhất là công tác giải phóng mặt bằng.

Đa dạng sinh kế, giảm nghèo bền vững cho người dân

Đa dạng sinh kế, giảm nghèo bền vững cho người dân

Những năm gần đây, nhiều địa phương trong tỉnh đã chủ động tìm hướng đi mới trong phát triển nông nghiệp, đa dạng sinh kế, tận dụng lợi thế đất đai và khí hậu để nâng cao thu nhập, hướng tới phát triển kinh tế bền vững cho người dân.

Dấu ấn giảm nghèo ở Pha Long

Dấu ấn giảm nghèo ở Pha Long

Trong những năm gần đây, xã Pha Long đã chủ động và quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo chuyển biến rõ nét trong đời sống của người dân.

Bảo Yên tháo nút thắt hạ tầng giao thông

Bảo Yên tháo nút thắt hạ tầng giao thông

Xã Bảo Yên được thành lập trên cơ sở sáp nhập các xã Yên Sơn, Lương Sơn, Xuân Thượng và thị trấn Phố Ràng, là khu vực trung tâm, có vị trí chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện Bảo Yên cũ. Tuy nhiên những nút thắt về hạ tầng giao thông kết nối đang khiến địa phương này chưa phát huy tiềm năng, lợi thế, chưa phát huy hết vai trò là hạt nhân phát triển của vùng.

Gia nhập thị trường tín chỉ các-bon: Tìm lời giải cho bài toán khó

Sở hữu độ che phủ rừng lên tới 61,5% cùng hệ sinh thái đa dạng bậc nhất Tây Bắc, Lào Cai đang đứng trước cơ hội thu “tỷ đô” từ thị trường tín chỉ các-bon. Tuy nhiên, để biến những cánh rừng thành nguồn tài chính “xanh” bền vững, tỉnh Lào Cai phải giải quyết bài toán về hoàn thiện khung pháp lý, hạ tầng kỹ thuật và thay đổi tư duy của những người đang ngày đêm bám đất, giữ rừng.

Gấp rút thi công kè sông Hồng đoạn qua xã Bảo Thắng

Gấp rút thi công kè sông Hồng đoạn qua xã Bảo Thắng

Những ngày cuối năm, trên công trường dự án kè chống sạt lở bờ sông Hồng đoạn qua xã Bảo Thắng, không khí thi công diễn ra khẩn trương, liên tục. Các mũi thi công của liên danh nhà thầu đang tận dụng thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành các hạng mục quan trọng.

Bảo Hà nâng cao thu nhập cho người dân từ sản xuất ván bóc

Bảo Hà nâng cao thu nhập cho người dân từ sản xuất ván bóc

Xã Bảo Hà (Lào Cai) đang phát triển mạnh kinh tế từ sản xuất ván bóc nhờ có hơn 10.186 ha rừng sản xuất, tạo nguồn nguyên liệu dồi dào, thu hút gần 20 cơ sở chế biến, mang lại việc làm ổn định cho hàng trăm lao động và gia tăng giá trị cho rừng trồng địa phương, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn, hướng tới giảm nghèo bền vững.

fb yt zl tw