Cải xoăn Kale - rau đặc sản vùng “cao nguyên trắng”

LCĐT - Trong hành trình trải nghiệm “cao nguyên trắng” Bắc Hà những năm gần đây, một loại rau ôn đới được du khách đặc biệt yêu thích, lựa chọn trong các bữa ăn cũng như mua làm quà là cải xoăn Kale.

Cải xoăn Kale là giống rau nhập ngoại, có xuất xứ từ Hà Lan. Nhận thấy loại rau này có những đặc điểm phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu tại địa phương, tháng 6/2018, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Bắc Hà đã đưa về trồng khảo nghiệm. Theo lý thuyết chuyển giao từ Hà Lan, cây sẽ sinh trưởng và cho thu hoạch lá trong vòng 6 tháng, tuy nhiên trên thực tế tại Bắc Hà, cây có chu kỳ sinh trưởng từ 8 đến 10 tháng nếu thời tiết thuận lợi và được chăm sóc tốt.

Cải xoăn Kale - rau đặc sản vùng “cao nguyên trắng” ảnh 1
Rau cải xoăn Kale được trồng trong nhà kính, áp dụng công nghệ cao cho chất lượng tốt hơn. (Ảnh chụp trước ngày 27/4/2021)

Rau cải xoăn Kale vốn phù hợp với vụ đông, nhưng khi đưa về trồng tại Bắc Hà, loại rau này được xem là rau trái vụ, cho hiệu quả kinh tế cao. Hơn nữa, rau trồng 1 lần nhưng cho thu hoạch nhiều tháng, giúp nông dân giảm phần đầu tư về giống.

Gia đình chị Lý Thị Hạnh, ở thôn Sín Chải A, xã Na Hối là một trong những hộ đầu tiên đăng ký trồng rau cải xoăn Kale. Những năm trước, trong vườn mận tam hoa, chị Hạnh trồng xen thêm ngô, nhưng khi được tư vấn, toàn bộ diện tích này đã được chuyển sang trồng rau cải xoăn Kale. Chị Hạnh cho biết: Cải xoăn Kale cho thu hoạch trong thời gian dài, rất hợp với khí hậu Bắc Hà nên cây sinh trưởng tốt.

Món ăn ngon từ cải xoăn Kale.
Món ăn ngon từ cải xoăn Kale.
Món ăn ngon từ cải xoăn Kale.
Món ăn ngon từ cải xoăn Kale.

Cải xoăn Kale có giá trị dinh dưỡng cao và là “thực phẩm vàng” cho sức khỏe và sắc đẹp. Rau có vị ngọt, lá mềm, đậm đà, có thể chế biến được nhiều món khác nhau như salat, xay sinh tố, nấu canh xương, xào, luộc, rán trứng… rất được thực khách ưa chuộng.

Mỗi cây rau cải xoăn Kale đến kỳ thu hoạch sẽ được tỉa lá và giữ lại thân để chờ kỳ thu hoạch sau. Mỗi kỳ thu hoạch cách nhau 5 - 7 ngày. Khi trồng với mật độ thích hợp, chăm sóc đúng quy trình và với giá bán trung bình 20.000 - 25.000/kg như hiện tại thì 1 ha rau cải xoăn Kale có thể cho thu nhập gần 200 triệu đồng. Cùng với việc trồng trên đất vườn ruộng theo kiểu canh tác truyền thống, một số hợp tác xã còn trồng trong nhà kính áp dụng công nghệ cao giúp cây tránh được sâu bệnh, không chịu nhiều ảnh hưởng của thời tiết; chất lượng, mẫu mã cũng tốt hơn.

Bà Nguyễn Thị Huê, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Bắc Hà cho biết: Sau khi trồng khảo nghiệm thành công giống cải xoăn Kale, nhận thấy giá trị kinh tế cao, nông dân Bắc Hà đã nhân rộng diện tích. Hiện tại, trên địa bàn thị trấn và các xã Na Hối, Tà Chải, Bản Phố, loại rau này đã được trồng với số lượng lớn. Để tăng hệ số sử dụng đất ở các xã vùng cao và tăng giá trị thu hoạch trên 1 ha đất canh tác, đặc biệt là tăng thu nhập, giải quyết vệc làm cho nông dân, huyện Bắc Hà đang đề nghị tỉnh có chủ trương cho phát triển, tạo vùng sản xuất hàng hóa lớn đối với cây cải xoăn Kale trên địa bàn.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

fb yt zl tw