Biến khó khăn thành cơ hội thúc đẩy tiêu dùng nông sản Việt

LCĐT - Ngoài thúc đẩy, tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu, tỉnh Lào Cai đã chủ động đưa ra nhiều giải pháp xúc tiến tiêu thụ nông sản trong bối cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Dịch Covid-19 kéo dài khiến việc tiêu thụ các loại nông sản gặp nhiều khó khăn, đặc biệt đang vào mùa thu hoạch một số loại trái cây có sản lượng lớn của các địa phương như mận tam hoa Bắc Hà, vải thiều Bắc Giang, xoài Sơn La… Đối với tỉnh Bắc Giang, sản lượng vải thiều năm 2021 ước đạt 180.000 tấn (tăng khoảng 15.000 tấn so với năm 2020), trong đó sản lượng vải thiều chính vụ ước đạt 135.000 tấn. Năm 2021, sản lượng mận tam hoa Bắc Hà dự kiến đạt hơn 1.700 tấn, nhưng sức tiêu thụ, giá bán giảm vì không có khách du lịch… Trước tình hình đó, tỉnh Lào Cai đã chủ động tổ chức “Tuần lễ giao thương, xúc tiến tiêu thụ mận tam hoa Bắc Hà, vải thiều Bắc Giang và xoài Sơn La” tại thành phố Lào Cai với sự tham gia của các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất và thương nhân.

Biến khó khăn thành cơ hội thúc đẩy tiêu dùng nông sản Việt ảnh 1
Người tiêu dùng thành phố Lào Cai mua xoài Sơn La.

Việc tổ chức tuần lễ giao thương, xúc tiến tiêu thụ nông sản đã góp phần thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm tại thị trường nội tỉnh, qua đó hỗ trợ người trồng mận, vải thiều, xoài của 3 tỉnh tiêu thụ sản phẩm trong thời gian xảy ra dịch bệnh. Đây cũng là cơ hội hình thành các liên kết bền vững giữa doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp 3 tỉnh Lào Cai, Bắc Giang, Sơn La kết nối và phát triển thị trường, gắn sản xuất với tiêu thụ theo chuỗi giá trị.

Đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khẳng định: Ngoài việc thúc đẩy xuất khẩu nông sản, tỉnh cũng rất chú trọng đến thị trường nội địa. Vì vậy, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Công Thương tổ chức Tuần lễ tiêu thụ nông sản đặc hữu, với kỳ vọng giúp người dân có thể thưởng thức những sản phẩm chất lượng. Đối với các nông sản của Lào Cai, tỉnh đã liên kết với các siêu thị trong nước và đưa lên các sàn thương mại điện tử, đồng thời xúc tiến tiêu thụ tại thị trường nội tỉnh.

Sau khi tham quan, mua sắm mận, xoài và vải tại “Tuần lễ giao thương xúc tiến tiêu thụ mận Tam hoa Bắc Hà, vải thiều Bắc Giang và xoài Sơn La”, ông Nguyễn Quang Huy, phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai cho biết: Trước đây tôi chưa từng biết đến sản phẩm xoài của tỉnh Sơn La, nhưng nhờ có hoạt động xúc tiến lần này, tôi đã được thưởng thức. Ngoài quả xoài, tôi cũng rất ưng ý khi mua được mận tam hoa, vải thiều chất lượng, nguồn gốc rõ ràng với giá cả phải chăng.

Không chỉ trưng bày, giới thiệu và bán các loại nông sản đặc hữu tại “Tuần lễ giao thương xúc tiến tiêu thụ mận Tam hoa Bắc Hà, vải thiều Bắc Giang và xoài Sơn La” tại thành phố Lào Cai, các địa phương, hợp tác xã, doanh nghiệp có nông sản đặc hữu còn ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác tiêu thụ nông sản với các siêu thị lớn trên địa bàn thành phố Lào Cai như Đức Huy, Mai Long, Thành Công…

Ông Nguyễn Đình Hướng, Giám đốc Hợp tác xã Hưng Thịnh, huyện Mường La, tỉnh Sơn La cho biết: Đây là lần đầu tiên sản phẩm xoài của hợp tác xã tiếp cận với thị trường Lào Cai, nên việc hợp tác với những kênh phân phối, bán lẻ tại thành phố Lào Cai sẽ giúp hợp tác xã có thêm thị trường ổn định. Chúng tôi mong người tiêu dùng tỉnh Lào Cai đón nhận và tiêu dùng không chỉ xoài, mà còn các loại nông sản khác như thanh long ruột đỏ, mít… do Hợp tác xã Hưng Thịnh cung cấp.

Theo thống kê của Sở Công Thương, đã có hơn 122 tấn mận, vải, xoài được tiêu thụ trong Tuần lễ giao thương xúc tiến tiêu thụ mận tam hoa Bắc Hà (Lào Cai), vải thiều Bắc Giang và xoài Sơn La tại thành phố Lào Cai. Đây là minh chứng rõ nhất cho hiệu quả của tuần lễ xúc tiến cũng như sự chủ động của tỉnh Lào Cai trong thúc đẩy tiêu thụ nông sản.

Ngoài tổ chức Tuần lễ giao thương xúc tiến tiêu thụ mận tam hoa Bắc Hà, vải thiều Bắc Giang và xoài Sơn La, tỉnh Lào Cai còn thúc đẩy tiêu thụ nông sản, đặc biệt là sản phẩm mận tam hoa trên các sàn thương mại điện tử (Postmart, Voso…). Theo đại diện Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Bắc Hà, từ khi ký kết với các sàn thương mại điện tử đến nay, trung tâm đã tiêu thụ được 39 tấn mận tam hoa các loại. Giá quả mận tam hoa dao động từng ngày, mận loại 1 vẫn giữ giá ổn định ở mức 50 nghìn đồng/kg. Một số đầu mối đã đặt hàng số lượng lớn, nên giá bán mận tăng trong những ngày gần đây. Lần đầu tiên quả mận tam hoa Bắc Hà có mặt trên sàn thương mại điện tử, đây là tiền đề để các loại nông sản khác lên sàn thương mại điện tử, mở rộng phạm vi phân phối, đưa nông sản Lào Cai tiếp cận người tiêu dùng cả nước.

Trước những khó khăn trong khâu xuất khẩu, tiêu thụ nông sản do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc xúc tiến tiêu thụ trong nước đã giúp người tiêu dùng được tiếp cận những đặc sản chất lượng cao với giá cả phải chăng mà trước đây thường được xuất khẩu, tăng thêm niềm tin và tự hào đối với hàng Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Kinh tế cửa khẩu: Động lực để Lào Cai phát triển nhanh và bền vững

Kinh tế cửa khẩu: Động lực để Lào Cai phát triển nhanh và bền vững

Sau khi hợp nhất, tỉnh Lào Cai mới có dư địa phát triển rộng lớn, nhiều tiềm năng và thế mạnh để khẳng định vị thế là cực tăng trưởng - trung tâm giao thương quốc tế trọng điểm trong hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, vươn tới các nước ASEAN. Trong bối cảnh đó, kinh tế cửa khẩu không chỉ là một trong bốn trụ cột, mà còn là động lực để Lào Cai phát triển nhanh và bền vững.

Mùa hái chè thuê

Mùa hái chè thuê

Đã thành thông lệ, từ giữa tháng 2 đến hết tháng 11 dương lịch, những nương chè ở Bản Lầu lúc nào cũng nhộn nhịp. Đặc biệt khi vào vụ chè chính, người đi hái chè thuê ở đây lại có thời gian để tăng thêm thu nhập. Họ đi từ sớm tinh mơ cho đến tối mịt, chăm chỉ miệt mài không ngại nắng mưa.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh làm việc với các xã thuộc huyện Mù Cang Chải (cũ)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh làm việc với các xã thuộc huyện Mù Cang Chải (cũ)

Sáng 17/9, tổ công tác số 4 của tỉnh do đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh là tổ trưởng đã có buổi làm việc với các xã Khao Mang, Mù Cang Chải, Púng Luông, Chế Tạo, Nậm Có, Lao Chải (thuộc huyện Mù Cang Chải cũ) nhằm đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; rà soát danh mục đề xuất thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030.

Thủ tướng: Không để có tiền mà không tiêu được, giải ngân là tiêu chí đánh giá cán bộ

Thủ tướng: Không để có tiền mà không tiêu được, giải ngân là tiêu chí đánh giá cán bộ

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu bảo đảm giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2025, nâng cao chất lượng đầu tư và không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, phát huy vai trò của đầu tư công là một động lực tăng trưởng, tạo việc làm, sinh kế, nâng cao đời sống Nhân dân.

Dự án Đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Đồng lòng vượt khó

Dự án Đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Đồng lòng vượt khó

Dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã được “khởi động” với những công việc đầu tiên trong giải phóng mặt bằng. Với quy mô chưa từng có, đây là một thách thức lớn nhưng cũng là minh chứng cho quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của người dân.

Võ Lao: Người dân đồng lòng hiến đất, chung sức mở rộng đường

Võ Lao: Người dân đồng lòng hiến đất, chung sức mở rộng đường

Với hơn 130km đường giao thông nông thôn, những năm qua, nhờ sự quan tâm đầu tư của Nhà nước và sự tham gia của người dân, tỷ lệ cứng hóa đường giao thông của xã Võ Lao đạt trên 90%, tạo điều kiện thuận lợi cho kết nối liên xã, liên thôn và phát triển sản xuất. Tuy nhiên, nhiều tuyến đường được thiết kế, xây dựng từ hơn chục năm trước đã trở nên chật hẹp, xuống cấp, không đáp ứng nhu cầu thực tế.

 Quy Mông nâng tầm sản phẩm OCOP từ lợi thế địa phương

Quy Mông nâng tầm sản phẩm OCOP từ lợi thế địa phương

Sau khi hợp nhất từ 3 xã: Y Can, Kiên Thành và Quy Mông, xã Quy Mông hội tụ nhiều tiềm năng phát triển nông sản đặc trưng. Sự cộng hưởng từ điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, tập quán sản xuất đã tạo đà cho xã phát triển các sản phẩm OCOP, dần khẳng định vị thế trên thị trường.

fb yt zl tw