Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Bài 4: Về miền “ăm ché” Xá Phó

Bài 4: Về miền “ăm ché” Xá Phó

Cũng đôi bận chúng tôi đến Nậm Kéng để lấy tư liệu viết bài, đã biết nhiều về nét độc đáo của thổ cẩm ở bản người Xá Phó này, nhưng để tường minh về gốc rễ của sự tinh xảo hoa văn trên trang phục - có thể coi là độc đáo - chúng tôi lại ngược dòng ngòi Bo tìm về câu chuyện thổ cẩm và cách làm thổ cẩm mà không phải dân tộc nào cũng có được.

Dạo trước, Nậm Kéng là một thôn của xã Nậm Sài, sau sáp nhập 2 xã Nậm Sài và Nậm Cang thì thôn Nậm Kéng thuộc địa danh xã mới Liên Minh. Mặc dù là với tên gọi mới hay cũ thì bà con Xá Phó ở Nậm Kéng vẫn một lòng gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc.

Những (8).jpg

Có hẹn từ trước, chị Lý Thị Ngay, Câu lạc bộ thổ cẩm Nậm Kéng cùng một số thành viên trong câu lạc bộ đã đợi từ rất sớm. Bình thường, chị em trong câu lạc bộ thường tự thêu may ở nhà rồi mang sản phẩm ra để hoàn thiện mẫu, trưng bày tại Nhà trưng bày để bán cho du khách khi đến Liên Minh.

37.jpg

Điều đặc biệt ở thổ cẩm của đồng bào Xá Phó khác với thổ cẩm phổ biến ở một số tộc người, đó là trên trang phục, ngoài những hoa văn thêu tay, còn có nghệ thuật đính cườm - người Xá Phó gọi là “ăm ché”.

Những (13).jpg

Chị Lý Thị Ngay chia sẻ: Khó nhất vẫn là đính cườm. Cườm để đính trên áo người Xá Phó là loại cườm hạt nhỏ dài, ở giữa có lỗ, có thể xỏ kim, chỉ qua. Cây cườm được bà con Xá Phó trồng nhiều tại Liên Minh. Cũng như mùa vụ của cây lúa nước, cứ tầm tháng 1, tháng 2, bà con gieo giống cườm để ươm cây, sau đó khoảng hơn một tháng khi có cây con thì đem cây ra trồng.

40.jpg

.

Cườm thường được đính nghệ thuật, tạo hoa văn giống như thổ cẩm vậy. Mỗi chiếc áo, người ta sáng tạo đính cườm theo những mẫu hoa văn khác nhau, không trùng lặp. Trên chiếc áo váy của phụ nữ Xá Phó, cườm được đính tạo hoa văn ở phía trước ngực và phía sau lưng, tạo thành mảng hoa văn cườm với nhiều hình khối, tạo sóng hoặc ô vuông, hình hoa đối xứng, nổi bật trên nền vải bông nhuộm chàm. Còn trên áo của đàn ông Xá Phó, họ chỉ đính điểm xuyết rất ít cườm trên tay áo, sau lưng áo, hàng khuy áo và bên hông gấu áo chàm.

38.jpg

Hoa văn “ăm ché” là nét độc đáo, nổi bật trên trang phục truyền thống của dân tộc Xá Phó. Người ta dễ nhận diện về thổ cẩm Xá Phó, khác hẳn với trang phục thổ cẩm của dân tộc khác, bởi những hoa văn “ăm ché” trên áo, váy. Không chỉ thời trang quần áo, người Xá Phó còn đính cườm trang trí trên túi vải chàm, địu trẻ em…

39.jpg

Bộ trang phục truyền thống của phụ nữ Xá Phó gồm áo và chân váy, cổ áo khoét hình vuông, đính cườm thành các hoa văn đối xứng chạy dài xuống thân áo. Mảng dưới áo thường được thêu hoa văn hình cánh bướm, mái che và hoa văn zic zắc… Phần chân váy được trang trí hoa văn như trên thân áo, ngoài ra còn kết hợp với hình cây thông, hình ngọn núi, hình ngôi sao…

45.jpg

Ở bất cứ bộ trang phục truyền thống của dân tộc nào cũng đều thể hiện sinh động bản sắc văn hóa của dân tộc đó, cũng như phản ánh một cách đầy đủ đời sống sinh hoạt thường ngày… lên bức tranh thổ cẩm, in dấu trên trang phục. Chiếc thắt lưng bằng vải màu trắng có thêu viền hai mép dùng để cuốn quanh cạp váy cũng là vật trang trí cho trang phục truyền thống của người Xá Phó.

41.jpg

Thêu thổ cẩm là nghề truyền thống, có từ lâu đời của người Xá Phó ở Nậm Kéng. Phụ nữ Xá Phó từ khi là những bé gái 6 - 7 tuổi đã được bà, mẹ dạy thêu. Với nhiều đường nét, chi tiết cần sự khéo léo và tỉ mỉ nên có nhiều bé gái phải học tới vài năm mới biết thêu. Chị Lự Thị Lan, sinh năm 2003, thành viên trẻ tuổi nhất câu lạc bộ chia sẻ, những ngày mới tập thêu, đường thêu còn xấu và không thẳng hàng, họa tiết không đẹp, phải tháo đi tháo lại nhiều lần. Lự Thị Lan đã luyện tập cho đến khi thêu thuần thục các mẫu hoa văn truyền thống của người Xá Phó mới thôi.

44.jpg

Trong câu chuyện về thổ cẩm, chị Lý Thị Ngay cho biết: Trên trang phục của người Xá Phó có nhiều chỗ thêu thổ cẩm. Nếu dành nhiều thời gian cho thêu, một năm, một phụ nữ Xá Phó có thể thêu được 2 bộ váy áo thổ cẩm. Mỗi bộ có giá trên 3 triệu đồng. Các họa tiết thêu trên váy áo của người Xá Phó thường là hình minh họa cây cối, cỏ, núi đồi…

43.jpg

Từ năm 2013, Craft Link phối hợp với Hội Phụ nữ tỉnh Lào Cai thực hiện dự án nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống kinh tế bền vững và giữ gìn truyền thống văn hóa cho cộng đồng nhóm Xá Phó thôn Nậm Kéng, xã Liên Minh. Theo đó, bà con Xá Phó ở Nậm Kéng đã được thu nạp kiến thức để khôi phục lại kỹ năng thêu truyền thống và khâu tay hoàn thiện sản phẩm, nâng cao năng lực quản lý, hỗ trợ tiếp thị sản phẩm. Đặc biệt, từ đó đến nay, Craft Link tổ chức thường xuyên các buổi trình diễn nghệ thuật thêu truyền thống của các dân tộc thiểu số ở vùng cao Lào Cai, trong đó có nghệ thuật thêu của dân tộc Xá Phó ở Nậm Kéng.

47.jpg

Công việc chính của phụ nữ Xá Phó hằng ngày là làm nông, những lúc nông nhàn hoặc nghỉ tay khi làm việc, phụ nữ Xá Phó thường cầm theo mảnh vải để thêu. Trên nương sắn, dưới ruộng lúa, nơi đâu cũng có thể trở thành địa điểm để chị em ngồi thêu. Trước đây, các hoa văn thêu thổ cẩm chủ yếu để trang trí trên váy, áo, khăn cuốn quanh đầu, nhưng nay đã được thêu trên các miếng vải để đưa vào thiết kế may thành túi, vòng tay, khăn trải bàn…

49.jpg

Hành trình đi qua hơn 10 năm, Câu lạc bộ thổ cẩm Nậm Kéng hiện có 40 thành viên với các lứa tuổi khác nhau. Mặc dù có những thành viên cao tuổi không thể tiếp tục thêu thùa nhưng vẫn có thế hệ trẻ tiếp nối. Tham gia câu lạc bộ, mỗi tháng chị em có thêm thu nhập gần 1 triệu đồng. Mặc dù thu nhập tăng thêm còn khiêm tốn nhưng ai cũng vui vì được gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc mình. Từ nghề truyền thống, thêu thổ cẩm ở Liên Minh được sự hỗ trợ và hợp tác của Hội Phụ nữ tỉnh, Craft Link (tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận và công bằng thương mại của Việt Nam) nên sản phẩm của các chị làm ra đã được xuất bán đi nhiều nước trên thế giới như châu Âu, Mỹ, Bỉ, Pháp...

42.jpg

Trong năm 2023, được tổ chức Craft Link hỗ trợ, những nghệ nhân của bản như chị Lý Thị Ngay và một số chị em trong bản Nậm Kéng được mang văn hóa bản địa dân tộc mình xuống phố, trình diễn cho những người yêu văn hóa tìm đến trải nghiệm. Gần đây, trong Ngày hội văn hóa du lịch Sa Pa tại thủ đô Hà Nội, thêm một lần nữa, nghệ thuật thêu hoa văn và trang phục thổ cẩm truyền thống lại được rời bản xuống phố “tỏa sáng”….

48.jpg

Giờ đây, không chỉ có trang phục truyền thống, những hoa văn từ nghệ thuật thêu, phụ nữ Xá Phó đã làm ra những chiếc túi, ví, gối… đầy màu sắc, đưa họa tiết thêu truyền thống vào các mẫu sản phẩm hiện đại. Các họa tiết lấy từ cảm hứng vẻ đẹp thiên nhiên, được chị em Xá Phó tỉ mỉ thêu tay từng đường chỉ với hạt cườm tự nhiên. Thông qua câu chuyện truyền thống đan xen giữa quá khứ và hiện đại, các sản phẩm minh chứng sức sống mãnh liệt của nền văn hóa Xá Phó trong những khuôn vải rực rỡ sắc màu, đồng thời cũng đề cao sự mạnh mẽ, phóng khoáng của phụ nữ Xá Phó…

50.jpg

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phát huy giá trị di tích Đền Đôi Cô Cam Đường

Phát huy giá trị di tích Đền Đôi Cô Cam Đường

Nằm giữa vùng đất Cam Đường giàu truyền thống, di tích lịch sử văn hóa Đền Đôi Cô (tổ 11 Bình Minh, phường Cam Đường) từ lâu đã trở thành địa chỉ tâm linh quen thuộc của người dân địa phương và du khách thập phương.

Đưa nhạc cụ truyền thống lên môi trường số

Đưa nhạc cụ truyền thống lên môi trường số

Không chỉ mê nhạc Âu - Mỹ, nhiều bạn trẻ Việt đang tự học đàn tranh, đàn tỳ bà qua video online và cover nhạc US-UK bằng chất liệu dân gian. Mạng xã hội trở thành “sân khấu mở”, nơi âm nhạc truyền thống được làm mới, sáng tạo nhưng cũng đặt ra câu hỏi: Làm sao giữ đúng bản sắc khi cập nhật xu hướng?

Mạch nguồn văn hóa dân tộc Dao đỏ ở Ù Sóc

Mạch nguồn văn hóa dân tộc Dao đỏ ở Ù Sóc

Mỗi nét chữ, mỗi trang giấy không chỉ là tri thức mà còn là hơi thở của lịch sử, là cầu nối giữa quá khứ và hiện tại, giữa tổ tiên và con cháu của cộng đồng dân tộc Dao đỏ ở thôn Ù Sóc, xã Bảo Hà, tỉnh Lào Cai. 

Giữ điệu dân ca Thu Lao

Giữ điệu dân ca Thu Lao

Trong các địa phương trên địa bàn tỉnh, người Thu Lao sinh sống chủ yếu ở khu vực thượng nguồn sông Chảy, thuộc huyện Mường Khương, Si Ma Cai cũ. Người Thu Lao có vốn dân ca phong phú thể hiện tâm tư, tình cảm, phản ánh đời sống sinh hoạt hằng ngày. Mặc dù giới trẻ người Thu Lao ít mặn mà với dân ca, nhưng ở bản làng vùng cao vẫn còn những người ngày đêm lặng lẽ gìn giữ dòng chảy truyền thống của dân tộc.

Bản Hồ khai thác tiềm năng để phát triển

Bản Hồ khai thác tiềm năng để phát triển

Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Bản Hồ đã đoàn kết, nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, khai thác tiềm năng, thế mạnh địa phương, từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân.

Góp phần bảo tồn tiếng nói, chữ viết dân tộc Mông

Góp phần bảo tồn tiếng nói, chữ viết dân tộc Mông

Thời gian qua, xã Văn Chấn đẩy mạnh truyền dạy tiếng nói, chữ viết dân tộc Mông nhằm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Mông, đồng thời giúp đồng bào hiểu, sử dụng và duy trì tiếng nói, chữ viết của dân tộc mình trong đời sống hằng ngày.

Sắc màu văn hoá ở Lâm Thượng

Sắc màu văn hoá ở Lâm Thượng

Tháng Chín âm lịch, khi những bông nếp cái mẩy sữa căng tròn là thời điểm tốt nhất để làm cốm, cũng là lúc đồng bào người Tày, người Dao ở Lâm Thượng nô nức chuẩn bị cho lễ hội “Cắc kéng” - lễ hội giã cốm nhằm tạ ơn trời đất, mừng mùa màng tươi tốt. Ngày nay, "Cắc kéng" được tổ chức thành Ngày hội văn hoá các dân tộc Lâm Thượng - cuộc triển lãm văn hoá sống động, hút khách.

Giải mã bí ẩn khu di tích Hoàng thành Thăng Long từ các phát hiện khảo cổ học

Giải mã bí ẩn khu di tích Hoàng thành Thăng Long từ các phát hiện khảo cổ học

Hoàng thành Thăng Long là di tích khảo cổ học có quy mô rất rộng lớn, với nhiều tầng văn hoá phức tạp. Mỗi lớp đất, mỗi dấu tích kiến trúc, mỗi di vật khảo cổ học… chứa đựng những bí ẩn của lịch sử Hoàng cung Thăng Long - nơi hội tụ, kế thừa và phát triển của văn hóa kiến trúc cung đình phương Đông, mang đậm bản sắc Việt Nam.

Xác lập Kỷ lục Việt Nam 200 món chay từ sen

Xác lập Kỷ lục Việt Nam 200 món chay từ sen

Sau 3 ngày diễn ra (từ 31/10 đến 2/11), Lễ hội Ẩm thực chay 2025 đã thu hút hơn 100 nghìn lượt khách đến tham quan, trải nghiệm và thưởng thức các hoạt động văn hóa, ẩm thực, cộng đồng. Đặc biệt, Lễ hội đã xác lập kỷ lục Việt Nam với 200 món chay từ sen.

Nhà văn hóa - nơi bảo tồn bản sắc dân tộc

Nhà văn hóa - nơi bảo tồn bản sắc dân tộc

Nhà văn hóa thôn, bản, tổ dân phố được coi là “trái tim” của thiết chế văn hóa cơ sở. Đối với tỉnh vùng cao, biên giới có nhiều dân tộc thiểu số sinh sống như Lào Cai, nhà văn hóa không chỉ là nơi hội họp của thôn, mà còn là địa điểm để người dân tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc.

Từ giáo viên đến nhà phê bình văn học

Từ giáo viên đến nhà phê bình văn học

Chiều muộn ở xã Bảo Ái, cô Lưu Khánh Linh vẫn ngồi giữa những chồng sách cao và tập bài viết của học sinh. Trên bàn làm việc, cuốn tiểu thuyết của nhà văn Nguyễn Ngọc Yến mở trang, bên cạnh là bản thảo bài phê bình văn học cô chuẩn bị gửi cho tạp chí. Hình ảnh quen thuộc ấy đã trở thành biểu tượng cho một hành trình đặc biệt: từ trường học ra diễn đàn, từ người truyền đạt tri thức đến nhà phê bình văn học. Quan trọng hơn, cô là người gieo mầm yêu văn chương cho thế hệ trẻ vùng nông thôn.

Đánh thức ký ức của núi rừng

Đánh thức ký ức của núi rừng

Từ gỗ và thổ cẩm, ông Trần Văn Khi và con gái Trần Lan Anh đã tạo nên những tác phẩm điêu khắc mang đậm bản sắc vùng cao Sa Pa. Mỗi đường khắc, mỗi mảnh thổ cẩm không chỉ là sự sáng tạo, mà còn là cách họ kể lại câu chuyện về con người và văn hóa nơi đây.

fb yt zl tw