Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Bài 2: Xúc tiến, quảng bá du lịch trên internet

Bài 2: Xúc tiến, quảng bá du lịch trên internet

Theo số liệu điều tra năm 2023, có 70,6% khách hàng lựa chọn thông tin du lịch qua internet, tăng 5% so với cuộc điều tra năm 2019. Điều này cho thấy xu thế chuyển đổi số và thông tin từ internet ngày càng chiếm tỷ trọng cao.

Những năm qua, Lào Cai đã và đang nỗ lực bắt kịp xu hướng chuyển đổi số để nâng cao trải nghiệm trực tiếp và gián tiếp cho khách du lịch. Công tác quản lý nhà nước về du lịch, hệ thống kinh doanh du lịch và trải nghiệm dịch vụ du lịch đã được nâng cao khi nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương và doanh nghiệp đã ứng dụng công nghệ số vào hoạt động du lịch.

Chị Tatiana tới từ Đức cùng người thân đã có chuyến du lịch tại Sa Pa trong thời gian 3 ngày 2 đêm. Chị Tatiana cho biết: Tôi đến du lịch tại Việt Nam trong thời gian khoảng 2 tuần. Trước khi đến Việt Nam, tôi đã tìm hiểu về đất nước các bạn qua internet và biết đến Sa Pa. Việc đặt phòng cũng như tìm hiểu về lịch trình tại các điểm du lịch ở Sa Pa khá thuận lợi. Chuyến đi của tôi thành công hơn cả kỳ vọng.

5aa2e4342a598907d048.jpg
Chị Tatiana (áo xám) cùng người thân đã có chuyến du lịch tại Sa Pa trong thời gian 3 ngày 2 đêm.

Hiện du khách có thể tiếp cận nhiều kênh thông tin về du lịch Lào Cai. Trong ứng dụng số trên điện thoại thông minh, Lào Cai đã thiết lập, tích hợp nhiều ứng dụng, số hóa nội dung thuyết minh du lịch để tra cứu bằng mã QR, thanh toán điện tử trên điện thoại thông minh; hướng dẫn viên ảo và sắp tới sẽ ra mắt bản đồ du lịch kỹ thuật số tỉnh Lào Cai trên điện thoại. Lào Cai đang từng bước xây dựng dữ liệu số du lịch, trước mắt đã thử nghiệm số hóa dữ liệu tư vấn du lịch Lào Cai để tự động trả lời (kể cả đặt dịch vụ du lịch) cho du khách bằng tiếng Việt - Anh thông qua Chatbots tự động bằng âm thanh hoặc chữ viết 24/24h.

tham quan điểm dl trực tuyến bằng công nghệ 3d.png
Tham quan điểm du lịch đền Thượng bằng công nghệ 360.
tham quan phong khách san thực te bang công nghe 360.png
Tham quan phòng khách sạn thực tế bằng công nghệ 3D.

Sở Du lịch đang chủ trì phối hợp với VNPT Lào Cai xây dựng đề xuất về sản phẩm du lịch VR 360. Ngoài ra, còn một số trang web đang hoạt động hiệu quả như: dulichlaocai.vn; laocaitourism.vn; dulichtaybac.vn; sapa-tourism.com. Các nền tảng mạng xã hội như fanpage du lịch Lào Cai, thông tin du lịch Sapa, Sapa museum, Zalo offical, TikTok đều hoạt động hiệu quả. Sở Du lịch duy trì hoạt động thông tin tư vấn trực tuyến và tư vấn từ xa bằng nhiều ngôn ngữ như Việt - Trung - Anh - Pháp. Các số liệu, báo cáo thường xuyên cập nhật trên website du lịch hoặc được thiết kế dưới dạng infographic đăng tải trên các website và mạng xã hội.

thuc te ao.png
Xây dựng tour tham quan bằng công nghệ thực tế ảo AR, VR.
chat box.png

Hoạt động thông tin, xúc tiến quảng bá du lịch trên các nền tảng công nghệ từ đầu năm 2024 đến nay đạt nhiều kết quả, với những con số "biết nói".

Trang dulichlaocai.vn có 22.302 lượt xem với 21.105 lượt người truy cập; cổng du lịch thông minh (laocaitourism.vn) có tổng lượt truy cập ước đạt 113.030 lượt; trang sapa-tourism.com ước đạt 62.200 lượt người truy cập với 40.000 lượt xem; trang dulichtaybac.vn ước đạt 42.460 lượt truy cập. Hoạt động thông tin, xúc tiến quảng bá du lịch trên nền tảng mạng xã hội đạt hiệu quả cao. Kênh YouTube Du lịch Lào Cai có 18.441 lượt người xem, 140.515 lượt tiếp cận; kênh Du lịch Lào Cai trên TikTok đạt 13.132 lượt xem, 1.260 lượt thích; fanpage Du lịch Lào Cai trên facebook hiện có hơn 14.000 người theo dõi, với 491.000 lượt tiếp cận.

ze.png
Cổng du lịch thông minh của du lịch Lào Cai.

Ông Phạm Tất Thành, Giám đốc Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch tỉnh cho biết: Bên cạnh các kết quả đã đạt được, hiện du lịch Lào Cai gặp phải một số khó khăn như thiếu nhân lực vận hành về công nghệ; các doanh nghiệp du lịch ở Lào Cai hoạt động với quy mô nhỏ, chi phí để vận hành các thiết bị chuyển đổi số còn thiếu; việc vận dụng ứng dụng công nghệ ở một số doanh nghiệp và điểm du lịch còn hạn chế.

Để du khách tiếp cận với du lịch Lào Cai tiện lợi, dễ dàng hơn, thời gian tới, Lào Cai tiếp tục duy trì và thường xuyên cập nhật các thông tin trên website, mạng xã hội về du lịch, các thông tin về khu, điểm du lịch, giá vé, dịch vụ, đặt phòng… Đồng thời, ứng dụng công nghệ 4.0 để tăng cường kết nối dữ liệu và hỗ trợ các công cụ tìm kiếm hiệu quả cho khách du lịch (công nghệ 360, tự thiết kế tour du lịch…). Sử dụng hiệu quả truyền thông qua những người nổi tiếng (KOL marketing) như ca sỹ, diễn viên, TikToker, YouTuber… để lan tỏa và giới thiệu điểm du lịch tại Lào Cai đến du khách. Tận dụng lợi thế công nghệ tổ chức các chương trình xúc tiến trực tuyến như đã tổ chức với Ấn Độ, Hàn Quốc thời gian qua.

yhu.png
App du lịch Lào Cai bằng tiếng Anh và tiếng Việt trên kho ứng dụng App Store và CH Play.

Xúc tiến, quảng bá du lịch trên internet sẽ giúp ngành du lịch đi trước đón đầu, nắm vững xu thế và thời đại, bắt trúng nhu cầu của khách hàng. Thay đổi tư duy làm du lịch sẽ tiếp cận và tận dụng được trọn vẹn những lợi ích từ chuyển đổi số, tạo cơ hội để du lịch Lào Cai bứt phát, đột phá phát triển xanh, thông minh và khác biệt.

Ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở Du lịch cho biết.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cần sớm khắc phục triệt để sạt lở trên Tỉnh lộ 152

Cần sớm khắc phục triệt để sạt lở trên Tỉnh lộ 152

Tỉnh lộ 152 được coi là tuyến giao thông huyết mạch kết nối trung tâm Khu du lịch Quốc gia Sa Pa. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của các đợt mưa bão trong năm 2024 và 2025, tuyến đường xuất hiện nhiều điểm sạt lở. Mặc dù việc khắc phục đảm bảo giao thông bước 1 đã được triển khai khẩn trương, nhưng mặt đường hỏng cùng khối lượng đất đá lớn vẫn gây khó khăn, nguy hiểm cho người dân và du khách.

Hợp tác hiệu quả, nâng tầm vị thế

Hợp tác hiệu quả, nâng tầm vị thế

Hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và thành phố Hồ Chí Minh năm 2025 đã mang lại kết quả tích cực, góp phần quảng bá sâu rộng du lịch vùng. Nêu cao tính chủ động, phối hợp hoạt động chặt chẽ và thống nhất trong triển khai chính là cơ sở quan trọng tạo nên thành công, nâng tầm vị thế cho du lịch toàn khu vực.

Việt Nam hút khách Pháp dịp nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới

Việt Nam hút khách Pháp dịp nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới

Các hãng lữ hành Pháp ghi nhận nhu cầu đi du lịch mùa Giáng sinh và cuối năm tiếp tục tăng mạnh, trong đó Việt Nam nổi lên như một trong những điểm đến dài ngày được người dân nước này quan tâm nhất kể từ sau đại dịch. Xu hướng đặt chỗ vào phút cuối giúp thị trường khởi sắc, bất chấp bối cảnh kinh tế còn nhiều bất định.

Khách Trung Quốc tăng mạnh, du lịch Việt Nam lập kỷ lục mới

Khách Trung Quốc tăng mạnh, du lịch Việt Nam lập kỷ lục mới

Theo số liệu Cục Thống kê (Bộ Tài chính) vừa công bố, trong 11 tháng từ đầu năm đến nay, tổng số khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 19,1 triệu lượt, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước. Đây là con số cao kỷ lục, vượt qua 18 triệu lượt khách cả năm 2019 - thời điểm hoàng kim trước dịch Covid-19.

"Ngôi nhà chung" của những người làm du lịch xanh

"Ngôi nhà chung" của những người làm du lịch xanh

Câu lạc bộ Du lịch Bắc Hà thời gian qua đã trở thành "ngôi nhà chung" kết nối của những người làm du lịch địa phương, nơi các thành viên cùng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau và lan tỏa tinh thần phát triển du lịch xanh. Từ hoạt động thu gom rác, cải tạo cảnh quan đến tặng địu tre và tập huấn kỹ năng đón khách... tất cả đều mang dấu ấn của một cộng đồng gắn bó, giàu trách nhiệm và tình yêu với quê hương.

Ngôi đền cổ giữa lòng Sa Pa

Ngôi đền cổ giữa lòng Sa Pa

Phường Sa Pa là trung tâm của Khu du lịch quốc gia Sa Pa nổi tiếng trong nước và quốc tế. Nơi đây không chỉ có khí hậu mát mẻ, thiên nhiên tươi đẹp, đô thị hiện đại, mà còn có những di tích lịch sử văn hóa quan trọng, đặc biệt là những ngôi đền có lịch sử lâu đời như đền Hàng Phố, đền Mẫu Sơn, đền Mẫu Thượng. Trong đó, đền Hàng Phố được xây dựng từ thế kỷ XIX nơi thờ Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, là điểm đến hấp dẫn du khách.

Cao nguyên đá Đồng Văn đón nhận danh hiệu 'Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025'

Cao nguyên đá Đồng Văn đón nhận danh hiệu 'Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025'

Tối 6/12, tại Vương quốc Bahrain, diễn ra Lễ vinh danh giải thưởng du lịch thế giới (World Travel Awards - WTA) năm 2025. Tại buổi lễ, Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Tuyên Quang được trao cúp chiến thắng hạng mục “Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025”.

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Trước đây, ít ai nghĩ vùng đất dốc đầy đá sỏi tại thôn Cửa Cải, xã Mường Vi cũ (nay là xã Bản Xèo) lại có thể trồng được quýt. Thế nhưng, chàng trai người Giáy Vàng Văn Dũng đã "bắt" đá núi phải nhường chỗ, biến hơn 1 ha đồi đá sỏi thành vườn quýt trĩu quả. Nhờ mô hình vườn quýt kết hợp với du lịch, gia đình anh Dũng đã có cuộc sống ngày càng ấm no.

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Gen Z đang không chỉ thay đổi cách chi tiêu cho du lịch mà còn tạo sức ép, buộc ngành công nghiệp không khói phải tái cấu trúc. Từ những chuyến đi vội vã đến du lịch tình nguyện, du thuyền hay các hành trình cá nhân hóa bằng AI, mỗi lựa chọn đều phản ánh sự thích ứng của người trẻ trước áp lực kinh tế và mong muốn...

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Bằng cách gìn giữ và khai thác bản sắc văn hóa như nguồn lực quý giá, người dân Nghĩa Đô không chỉ gìn giữ được hồn cốt dân tộc mà còn mở ra hướng phát triển du lịch bền vững. Chính những giá trị văn hóa được bảo tồn và lan tỏa trong cộng đồng đã trở thành nền tảng để du lịch cộng đồng ở Nghĩa Đô thăng hoa.

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Khi nhắc đến cộng đồng người Hà Nhì ở các xã vùng cao huyện Bát Xát cũ, nhiều người thường nghĩ ngay tới Y Tý hay Nậm Pung. Tuy nhiên, vùng đất biên cương A Lù cũng là nơi sinh sống lâu đời của đồng bào Hà Nhì. Điều đáng nói, sau hàng trăm năm định cư tại đây, người Hà Nhì vẫn gìn giữ trọn vẹn bản sắc văn hóa dân tộc, từ nếp nhà trình tường đặc trưng đến những phong tục, tập quán và nghi lễ, tạo nên sợi dây gắn kết bền chặt trong cộng đồng.

Người khát khao thay đổi Phình Hồ

Người khát khao thay đổi Phình Hồ

Với những clip giới thiệu về chè Shan tuyết cổ thụ, cảnh săn mây, món ăn và văn hóa địa phương Phình Hồ thu hút hàng triệu người xem trên các nền tảng mạng xã hội. Giờ đây, Sùng A Tủa được coi là người “nổi tiếng”.

fb yt zl tw