Bắc Ninh bùng nổ tour du lịch miễn phí theo dấu MV 'Bắc Bling'

Khi MV "Bắc Bling (Bắc Ninh)" của ca sĩ Hòa Minzy được công bố và lan tỏa mạnh mẽ trên các nền tảng số, tỉnh Bắc Ninh đã nhanh chóng triển khai chương trình tour du lịch miễn phí mang tên "Tinh hoa văn hóa Bắc Ninh – Sắc màu di sản". Đây được xem là bước đi nhạy bén, tận dụng sức ảnh hưởng của văn hóa đại chúng để quảng bá hình ảnh vùng đất quan họ.

Theo ông Nguyễn Hữu Mạo, Giám đốc Bảo tàng và Xúc tiến du lịch Bắc Ninh (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh), từ ngày 8/3, chương trình tour miễn phí được triển khai với hai tuyến ban đầu, mỗi tuyến hai xe phục vụ vào thứ Bảy và Chủ nhật. Tuy nhiên, nhu cầu của du khách tăng cao, có ngày số lượng đăng ký lên tới 14 xe. Để đáp ứng nhu cầu, tỉnh Bắc Ninh đã linh hoạt mở rộng lên 4 tuyến/ngày, đồng thời áp dụng hình thức đăng ký trực tuyến để thuận tiện trong công tác điều phối. Chương trình sẽ kéo dài đến ngày 29/6/2025.

Bốn tour du lịch kết nối các điểm đến nổi bật của Bắc Ninh, bao gồm chùa Phật Tích, chùa Dâu, làng tranh Đông Hồ, đền Đô, đền Bà Chúa Kho, làng Diềm, gốm Phù Lãng... Đây cũng là những địa điểm xuất hiện trong MV "Bắc Bling", tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt đối với du khách.

MV "Bắc Bling" không chỉ thành công về mặt nghệ thuật, mà còn minh chứng cho sức mạnh của công nghiệp văn hóa trong việc kích cầu du lịch. Các hình ảnh đậm đà bản sắc Kinh Bắc trong MV đã khơi dậy sự tò mò, mong muốn khám phá di sản của công chúng. Việc tỉnh Bắc Ninh nhanh chóng triển khai tour du lịch miễn phí theo dấu MV không chỉ đáp ứng nhu cầu của du khách mà còn giúp chuyển hóa sự quan tâm trên nền tảng số thành những hành động du lịch thực tế.

Hưởng ứng chương trình kích cầu này, ông Lương Duy Ngân, Chủ tịch Hội đồng Quản trị - Tổng Giám đốc Công ty Newstar Group, cho biết, doanh nghiệp đang tích cực triển khai đưa khách tới Bắc Ninh tham gia các tuyến tour. Đồng thời, doanh nghiệp cũng kiến nghị tỉnh Bắc Ninh hỗ trợ kinh phí vận chuyển khách từ Hà Nội và mở thêm một tour xuất phát từ Hà Nội vào mỗi cuối tuần từ tháng 4/2025 nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách Thủ đô.

Rất đông du khách tham gia tham gia tour du lịch miễn phí tại chùa Phật Tích.
Rất đông du khách tham gia tham gia tour du lịch miễn phí tại chùa Phật Tích.
Chùa Dâu (Thuận Thành, Bắc Ninh), một trong những điểm xuất hiện trong MV "Bắc Bling".
Chùa Dâu (Thuận Thành, Bắc Ninh), một trong những điểm xuất hiện trong MV "Bắc Bling".
Rất đông du khách đến tham quan, bái Phật
Rất đông du khách đến tham quan, bái Phật
Mặc dù là tour du lịch miễn phí, du khách tham quan có đầy đủ các sản phẩm dịch vụ.
Mặc dù là tour du lịch miễn phí, du khách tham quan có đầy đủ các sản phẩm dịch vụ.
Du khách tham quan Lăng Kinh Dương Vương.
Du khách tham quan Lăng Kinh Dương Vương.
Đền Bà Chúa Kho.
Đền Bà Chúa Kho.

Việc triển khai tour du lịch miễn phí "Tinh hoa văn hóa Bắc Ninh - Sắc màu di sản" là minh chứng cho sự đổi mới trong cách làm du lịch của địa phương. Để thực sự đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Bắc Ninh cần tiếp tục đầu tư theo hướng bền vững. Một trong những chiến lược quan trọng là xây dựng Bắc Ninh thành một "studio di sản", nơi có không gian chuyên biệt phục vụ quay phim, biểu diễn nghệ thuật và phục dựng các giá trị văn hóa với bản quyền rõ ràng. Bên cạnh đó, mô hình du lịch cộng đồng cũng cần được phát triển theo hướng nông thôn mới kiểu mẫu, lồng ghép các sản phẩm OCOP, ẩm thực và làng nghề vào các tour tuyến nhằm tạo điểm nhấn riêng biệt.

Du khách nước ngoài tìm hiểu tại bảo tàng tranh Đông Hồ.
Du khách nước ngoài tìm hiểu tại bảo tàng tranh Đông Hồ.
Rất đông khách du lịch đổ nơi có cây cô đơn trong MV "Bắc Bling" của ca sĩ Hòa Minzy.
Rất đông khách du lịch đổ nơi có cây cô đơn trong MV "Bắc Bling" của ca sĩ Hòa Minzy.

Gia tăng thời gian lưu trú của du khách cũng là một yếu tố quan trọng. Điều này có thể thực hiện thông qua hệ thống homestay, villa văn hóa kết hợp với những câu chuyện hấp dẫn về lịch sử và di sản địa phương. Song song với đó, Bắc Ninh cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong du lịch bằng việc số hóa các điểm đến, xây dựng bản đồ di tích điện tử, phát triển các ứng dụng check-in văn hóa, hay thậm chí là mang trải nghiệm Quan họ lên nền tảng trực tuyến.

Không dừng lại ở đó, việc tổ chức các cuộc thi sáng tạo nội dung về du lịch – văn hóa trên nền tảng số sẽ giúp hình ảnh Bắc Ninh được lan tỏa rộng rãi hơn. Khi du lịch kết hợp chặt chẽ với công nghiệp sáng tạo, Bắc Ninh có thể tận dụng tốt lợi thế sẵn có để không chỉ thu hút khách trong nước mà còn vươn xa ra thị trường quốc tế. Với sự đổi mới tư duy làm du lịch, cộng hưởng cùng sức mạnh từ các sản phẩm văn hóa đại chúng như MV "Bắc Bling", Bắc Ninh đang khẳng định hướng đi bền vững để phát triển du lịch trong thời đại số.

4 tour du lịch miễn phí, bao gồm:

Tour 1: Bảo tàng Bắc Ninh - Chùa Bút Tháp - Chùa Dâu - Làng tranh dân gian Đông Hồ - Đền Đô - Bảo tàng Hoàng gia Nam Hồng - Vincom Plaza Bắc Ninh - Bảo tàng Bắc Ninh.

Tour 2: Bảo tàng Bắc Ninh - Chùa Phật Tích - Lăng Kinh Dương Vương - Làng nghề gốm Phù Lãng - Đền Nguyễn Cao - Chùa Diên Quang - Vincom Plaza Bắc Ninh - Bảo tàng Bắc Ninh.

Tour 3: Bảo tàng Bắc Ninh - Đền Bà Chúa Kho - Cây cô đơn - Làng Diềm (tham quan cụm di tích đền Cùng - Giếng Ngọc, đền Vua Bà, đình Diềm, Nhà hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh, nghỉ ngơi ăn trưa) - Đền thờ Lý Thường Kiệt - Cụm di tích đình, đền Tướng Quốc, chùa Thánh Quang - Bảo tàng Bắc Ninh.

Tour 4: Bảo tàng Bắc Ninh - Đền thờ Cao Lỗ Vương - Đền thờ Lệ Chi Viên - Đền thờ Thái sư Lê Văn Thịnh - Làng tranh dân gian Đông Hồ (ăn trưa và hoạt động trải nghiệm) - Đền Tam Phủ - Làng nghề gốm Phù Lãng - Bảo tàng Bắc Ninh.

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nơi gặp gỡ của những tâm hồn đồng điệu

Nơi gặp gỡ của những tâm hồn đồng điệu

Được thành lập ngày 2/9/2022 với 24 hội viên, đến nay Câu lạc bộ (CLB) Di sản thơ ca miền đất nhớ Văn Yên, xã Mậu A đã có 63 hội viên ở nhiều ngành nghề và lứa tuổi khác nhau. CLB trở thành mái nhà chung của những tâm hồn đồng điệu, nơi nuôi dưỡng niềm đam mê văn chương, gìn giữ và phát huy những giá trị di sản thơ ca truyền thống, đồng thời tạo không gian sinh hoạt văn hóa ý nghĩa, gắn kết cộng đồng và làm phong phú thêm đời sống tinh thần của hội viên.

Ngôi đền cổ giữa lòng Sa Pa

Ngôi đền cổ giữa lòng Sa Pa

Phường Sa Pa là trung tâm của Khu du lịch quốc gia Sa Pa nổi tiếng trong nước và quốc tế. Nơi đây không chỉ có khí hậu mát mẻ, thiên nhiên tươi đẹp, đô thị hiện đại, mà còn có những di tích lịch sử văn hóa quan trọng, đặc biệt là những ngôi đền có lịch sử lâu đời như đền Hàng Phố, đền Mẫu Sơn, đền Mẫu Thượng. Trong đó, đền Hàng Phố được xây dựng từ thế kỷ XIX nơi thờ Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, là điểm đến hấp dẫn du khách.

Dấu mốc trưởng thành của những chàng trai người Dao

Dấu mốc trưởng thành của những chàng trai người Dao

Lễ cấp sắc của người Dao được coi là dấu mốc trưởng thành của nam giới, đồng thời khẳng định họ đã đủ tư cách tham gia vào các công việc lớn của gia đình, dòng họ và cộng đồng. Chùm ảnh sau được thực hiện tại gia đình bà Hoàng Thị Mỳ, người Dao Tuyển ở Bản Lụ, xã Xuân Hòa, tỉnh Lào Cai trong dịp gia đình tổ chức lễ cấp sắc cho 2 cháu nội là Nông Chí Thiện (8 tuổi) và Nông Chí Hùng (17 tuổi).

Một thời áo lính

Một thời áo lính

Kỷ niệm 36 năm Ngày truyền thống Hội Cựu chiến binh Việt Nam (6/12/1989 - 6/12/2025) là dịp tôn vinh những đóng góp của các cựu chiến binh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phim "Mưa đỏ" được tìm kiếm nổi bật nhất năm 2025 trên Google

Phim "Mưa đỏ" được tìm kiếm nổi bật nhất năm 2025 trên Google

Google công bố danh sách Year in Search 2025, bao gồm các chủ đề: “Xu hướng chung”, “Tạo ảnh”, “Phim ảnh (chung)”, “Phim ảnh Việt Nam”, “Concert”, “Bài hát”, “Tin tức”, “Cách làm”, “Là gì” và “Du lịch”. Danh sách phản ánh những xu hướng và thông tin được người Việt quan tâm và tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2025.

Vang mãi tiếng kèn ma nhí

Vang mãi tiếng kèn ma nhí

Không chỉ là một nhạc cụ, kèn ma nhí chính là tiếng nói tâm linh, gói trọn tín ngưỡng, bản sắc và hơi thở của tộc người Xá Phó.

Nghệ nhân Nhân dân Tẩn Vần Siệu nhận giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”

Nghệ nhân Nhân dân Tẩn Vần Siệu nhận giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”

Ngày 5/12, tại Hà Nội, Báo Đại đoàn kết đã tổ chức Lễ trao giải thưởng "Vinh danh người truyền lửa" tôn vinh 15 cá nhân xuất sắc, dưới sự chỉ đạo của Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và sự đồng hành của Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO).

Bảy giải pháp trọng tâm xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật thời kỳ mới

Bảy giải pháp trọng tâm xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật thời kỳ mới

Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính ký Quyết định số 2640/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 84-KL/TW ngày 21/6/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về “tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Khi nhắc đến cộng đồng người Hà Nhì ở các xã vùng cao huyện Bát Xát cũ, nhiều người thường nghĩ ngay tới Y Tý hay Nậm Pung. Tuy nhiên, vùng đất biên cương A Lù cũng là nơi sinh sống lâu đời của đồng bào Hà Nhì. Điều đáng nói, sau hàng trăm năm định cư tại đây, người Hà Nhì vẫn gìn giữ trọn vẹn bản sắc văn hóa dân tộc, từ nếp nhà trình tường đặc trưng đến những phong tục, tập quán và nghi lễ, tạo nên sợi dây gắn kết bền chặt trong cộng đồng.

Trên 40.000 lượt khách đến tham quan Bảo tàng tỉnh Lào Cai

Trên 40.000 lượt khách đến tham quan Bảo tàng tỉnh Lào Cai

Năm 2025, hoạt động của Bảo tàng tỉnh Lào Cai ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực khi chuyển dần từ mô hình “lưu giữ” sang “tương tác, trải nghiệm”, qua đó nâng cao hiệu quả truyền thông và thu hút đông đảo khách đến tham quan. Tính đến nay, tổng lượt khách đến Bảo tàng đạt trên 40.000 lượt, bằng 111,2% kế hoạch; trong đó khách quốc tế đạt 300 lượt, vượt 150% chỉ tiêu đề ra.

fb yt zl tw