Áp dụng quy chuẩn khí thải xe ôtô: Không cấm xe ôtô theo năm sản xuất

Sau khi dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe môtô, xe gắn máy (xe máy) lưu hành ở Việt Nam được Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) công bố, một số người dân đã hiểu sai về việc áp dụng quy chuẩn khí thải xe ôtô tham gia giao thông sẽ cấm xe ôtô theo năm sản xuất. Trước thông tin này, Bộ NN&MT đã có những phản hồi, giải thích để đông đảo người dân hiểu rõ hơn về các quy định của dự thảo.

Bộ NN&MT giải thích, dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải xe ôtô tham gia giao thông, ngoài việc cụ thể hóa các quy định của pháp luật còn thực hiện mục tiêu giảm ô nhiễm không khí, đặc biệt tại các thành phố lớn, bảo vệ sức khỏe của nhân dân và theo kịp xu hướng bảo vệ môi trường toàn cầu.

Người dân cần nâng cao ý thức tham gia giao thông an toàn, làm quen dần với hoạt động kiểm định khí thải xe ôtô, xe gắn máy.
Người dân cần nâng cao ý thức tham gia giao thông an toàn, làm quen dần với hoạt động kiểm định khí thải xe ôtô, xe gắn máy.

Theo Cục Môi trường, Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành Lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải xe ôtô tham gia giao thông không đề cập đến việc cấm xe ôtô theo năm sản xuất. Thay vào đó, Dự thảo quy định các mức quy chuẩn khí thải khác nhau mà xe ôtô tham gia giao thông phải đáp ứng tùy theo năm sản xuất để phù hợp với công nghệ sản xuất, công nghệ xử lý khí thải... của từng giai đoạn. Đây là yêu cầu về tiêu chuẩn, quy chuẩn khí thải của xe ôtô khi tham gia giao thông chứ không phải là lệnh cấm xe.

Dự thảo Quyết định chia khí thải ôtô thành 5 mức, tương ứng với các tiêu chuẩn Euro với mức 5 là mức khắt khe nhất. Các mức áp dụng sẽ được phân loại theo năm sản xuất của xe và khu vực lưu hành. Cụ thể, ôtô sản xuất trước 1999 phải đáp ứng Mức khí thải 1. Ôtô sản xuất từ 1999 phải đáp ứng Mức khí thải 2. Hai nhóm phương tiện này sẽ triển khai ngay khi quyết định của Thủ tướng có hiệu lực. Ôtô sản xuất từ 2017 phải đáp ứng Mức khí thải 3 từ ngày 1/1/2026. Ôtô sản xuất từ 2022 phải đáp ứng Mức khí thải 4 từ 1/1/2026 và Mức 5 từ 1/1/2028.

Ngoài ra, các địa phương, các TP trực thuộc Trung ương có thể đưa ra lộ trình riêng, chặt hơn so với quy định chung, tùy theo tình hình kinh tế – môi trường. Tuy nhiên cần lưu ý thêm các quy định liên quan đến vùng phát thải thấp LEZ và các quy chuẩn địa phương ban hành. Việc siết chặt tiêu chuẩn khí thải nhằm giảm ô nhiễm không khí, đặc biệt tại các TP lớn; bảo vệ sức khỏe người dân; phù hợp với xu hướng bảo vệ môi trường toàn cầu. Việc Hà Nội và TP Hồ Chí Minh áp dụng tiêu chuẩn cao hơn do mật độ phương tiện lớn và tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng.

"Dự thảo này không hề "cấm xe ôtô theo năm sản xuất" mà yêu cầu xe ôtô phải đáp ứng mức quy chuẩn khí thải phù hợp. Các xe ôtô cũ vẫn có thể lưu hành bình thường nếu đáp ứng được mức quy chuẩn khí thải tương ứng", Cục Môi trường nhấn mạnh. Vì vậy, thay vì lo lắng về việc xe bị "cấm", người dân nên chú trọng vào việc đảm bảo xe ôtô được vận hành tốt, hệ thống xử lý khí thải đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn theo quy định bằng cách bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên theo khuyến cáo của nhà sản xuất hoặc xem xét chuyển dần sang sử dụng xe điện, xe lai điện - xu hướng thân thiện với môi trường đang ngày càng phát triển trên toàn cầu.

Ngoài ra, dự thảo cũng quy định cụ thể về niên hạn sử dụng; cách xác định năm sản xuất đối với xe cơ giới, trong đó xe tải và xe chuyên dùng có niên hạn tối đa 25 năm kể từ năm sản xuất, xe chở người từ 9 chỗ trở lên, xe chở học sinh và xe 4 bánh có gắn động cơ là 20 năm, trong khi xe chở người 4 bánh có gắn động cơ có niên hạn 15 năm.

Đối với các phương tiện không có hồ sơ hoặc tài liệu xác định được năm sản xuất thì sẽ được coi là đã hết niên hạn sử dụng và không được phép lưu hành. Năm sản xuất của xe sẽ được xác định dựa trên các giấy tờ như giấy chứng nhận chất lượng kỹ thuật, phiếu kiểm tra xuất xưởng, thông tin gắn trên xe hoặc tài liệu do nhà sản xuất cung cấp, trường hợp không có đủ căn cứ pháp lý thì xe sẽ không được phép tiếp tục tham gia giao thông...

Với Lộ trình áp dụng kiểm định khí thải xe môtô, xe gắn máy tham gia giao thông, Bộ NN&MT cho biết, trước đây Việt Nam chưa có quy định về kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy cho đến khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ ban hành. Cụ thể hoá quy định này, dự thảo Quyết định quy định các mức quy chuẩn khí thải khác nhau mà xe môtô, xe gắn máy tham gia giao thông phải đáp ứng tùy theo năm sản xuất.

Về lộ trình, tại các TP lớn, nơi bị ô nhiễm không khí nghiêm trọng hơn, dự thảo Quy định đưa ra thời điểm bắt đầu thực hiện kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông từ ngày 1/1/2027 trên địa bàn TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Từ ngày 1/1/2028 trên địa bàn 4 TP trực thuộc Trung ương, gồm Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và Huế và từ 1/1/2030 áp dụng trên địa bàn các tỉnh, TP còn lại. Riêng đối với xe môtô, xe gắn máy lưu hành ở TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh phải đáp ứng Mức khí thải 2 trở lên từ ngày 1/1/2032.

Bộ NN&MT cho biết, việc quy định lộ trình áp dụng các mức khí thải theo từng giai đoạn như dự thảo là để tạo điều kiện cho người dân nâng cao ý thức tham gia giao thông an toàn, làm quen dần với hoạt động kiểm định khí thải xe môtô, xe gắn máy và cũng tăng ý thức giữ gìn, duy trì việc bảo trì, bảo dưỡng xe định kỳ để khí thải luôn đạt được quy định phát thải, giúp cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường không khí và bảo vệ môi trường.

Theo cand.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tuần lễ Cấp cao APEC 2025: Chủ tịch nước Lương Cường gặp lãnh đạo một số thành viên APEC

Tuần lễ Cấp cao APEC 2025: Chủ tịch nước Lương Cường gặp lãnh đạo một số thành viên APEC

Chiều 31/10, nhân dịp dự Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Hàn Quốc, Chủ tịch nước Lương Cường đã có cuộc gặp ngắn với Thủ tướng Nhật Bản và New Zealand; Trưởng đoàn Papua New Guinea, Peru và Trưởng đoàn Hong Kong (Trung Quốc).

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam kêu gọi ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam kêu gọi ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ

Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam kêu gọi các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân và đồng bào trong và ngoài nước phát huy truyền thống “tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách”, tiếp tục chung tay ủng hộ đồng bào các tỉnh bị thiệt hại do bão số 11, bão số 12 và mưa lũ gây ra.

Một số nội dung nổi bật trong Văn kiện Đại hội XIV của Đảng

Một số nội dung nổi bật trong Văn kiện Đại hội XIV của Đảng

Hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII đã công bố toàn văn các dự thảo văn kiện để lấy ý kiến rộng rãi của các tầng lớp Nhân dân, cán bộ, đảng viên. Đây là bước đổi mới quan trọng trong phương thức lãnh đạo, thể hiện tinh thần dân chủ, công khai và cầu thị của Đảng ta; bảo đảm Đại hội XIV của Đảng thật sự là kết tinh ý chí, nguyện vọng, niềm tin của các tầng lớp Nhân dân, là ngày hội lớn của non sông đất nước trong kỷ nguyên mới.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai thảo luận tại tổ các dự án Luật liên quan đến bảo vệ bí mật Nhà nước, an ninh mạng

Đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai thảo luận tại tổ các dự án Luật liên quan đến bảo vệ bí mật Nhà nước, an ninh mạng

Ngày 31/10, trong khuôn khổ kỳ họp thứ 10, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật An ninh mạng; Luật Bảo vệ bí mật nhà nước (sửa đổi); Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật có liên quan đến an ninh, trật tự. Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Lào Cai tham gia thảo luận với nhiều góp ý mang tính thực tiễn, nhấn mạnh nhu cầu cân bằng giữa yêu cầu bảo đảm an ninh quốc gia và quyền, lợi ích hợp pháp của công dân trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ.

Chủ tịch nước Lương Cường dự phiên thứ nhất của Hội nghị các nhà lãnh đạo APEC 2025

Chủ tịch nước Lương Cường dự phiên thứ nhất của Hội nghị các nhà lãnh đạo APEC 2025

Sáng 31/10 (giờ địa phương), tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Gyeongju (Hàn Quốc), sau Lễ đón trọng thể dành cho các nhà lãnh đạo APEC, Chủ tịch nước Lương Cường đã tham dự và phát biểu tại Phiên thứ nhất của Hội nghị các nhà lãnh đạo APEC 2025 cùng với các nhà lãnh đạo, Trưởng đoàn 21 nền kinh tế thành viên và các khách mời là Thái tử Abu Dhabi (Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất - UAE) và Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).

Công an Thành phố Hà Nội trao tặng 500 triệu đồng hỗ trợ cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả bão số 10

Công an Thành phố Hà Nội trao tặng 500 triệu đồng hỗ trợ cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả bão số 10

Chiều 31/10, đoàn công tác của Công an thành phố Hà Nội do Đại tá Nguyễn Tiến Đạt - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm và trao 500 triệu đồng ủng hộ Công an tỉnh Lào Cai và Nhân dân trong tỉnh khắc phục hậu quả thiên tai. Tiếp đoàn công tác có đồng chí Đại tá Nguyễn Xuân Tuấn - Phó Giám đốc Công an tỉnh; lãnh đạo một số đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh.

98/98 Hội Nông dân cấp xã hoàn thành tổ chức Đại hội đại biểu Hội Nông dân cấp xã nhiệm kỳ 2025 - 2030

98/98 Hội Nông dân cấp xã hoàn thành tổ chức Đại hội đại biểu Hội Nông dân cấp xã nhiệm kỳ 2025 - 2030

Thực hiện Kế hoạch số 05-KH/HNDT của Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh Lào Cai, đến nay 98/98 Hội Nông dân cấp xã trong tỉnh đã hoàn thành việc tổ chức Đại hội đại biểu Hội Nông dân cấp xã nhiệm kỳ 2025 - 2030, đạt tỷ lệ 100%, đảm bảo đúng tiến độ, quy trình và tinh thần chỉ đạo đề ra.

Báo và PTTH Lào Cai đoạt giải Nhất Cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến trong Phong trào thi đua "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới" và "Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau" giai đoạn 2021 – 2025

Báo và PTTH Lào Cai đoạt giải Nhất Cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến trong Phong trào thi đua "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới" và "Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau" giai đoạn 2021 – 2025

Sáng 31/10, tại Thủ đô Hà Nội, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi viết về các điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” và “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021 - 2025 với chủ đề “Dấu chân trên hành trình đổi mới”.

Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Việt Hùng làm việc với một số xã phía Bắc về phát triển kinh tế - xã hội

Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Việt Hùng làm việc với một số xã phía Bắc về phát triển kinh tế - xã hội

Sáng 31/10, tiếp tục chuyến công tác hướng về cơ sở, đồng chí Trịnh Việt Hùng - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với cán bộ chủ chốt các xã Bảo Thắng, Xuân Quang, Phong Hải, Tằng Loỏng và Gia Phú về tình hình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Vùng 2 phối hợp chuẩn bị cho hội thi, hội thao tàu dân quân thường trực

Vùng 2 phối hợp chuẩn bị cho hội thi, hội thao tàu dân quân thường trực

Sáng 31/10, tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân phối hợp với Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị triển khai công tác chuẩn bị cho hội thi, hội thao tàu của Hải đội dân quân thường trực (DQTT) năm 2025. Hội nghị do Đại tá Triệu Thanh Tùng, Phó Tư lệnh Vùng 2 Hải quân chủ trì.

Củng cố cơ sở thực tiễn cho dự án xử lý ngập úng do nước dềnh sông Hồng tại khu vực trung tâm tỉnh

Củng cố cơ sở thực tiễn cho dự án xử lý ngập úng do nước dềnh sông Hồng tại khu vực trung tâm tỉnh

Sáng 31/10, đồng chí Trịnh Việt Hùng - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy đã đi khảo sát chế độ thủy văn và việc triển khai dự án Kè chống sạt lở bờ sông Hồng tại xã Bảo Thắng. Đây là chuyến thực địa quan trọng nhằm củng cố thêm cơ sở thực tiễn, phục vụ cho việc triển khai Dự án khắc phục và xử lý tình trạng ngập úng khu vực ven sông Hồng đoạn từ đầu cầu Trấn Yên đến cuối phường Văn Phú.

fb yt zl tw