Áp dụng miễn, giảm phí dịch vụ để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Ngân hàng Nhà nước vừa có công văn số 4085/NHNN-TT gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán về việc thúc đẩy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.

Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) Chi nhánh Lào Cai.

Theo đó, Ngân hàng nhà nước đề nghị các đơn vị tích cực tiếp tục nghiên cứu, áp dụng chính sách ưu đãi, miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán, phí dịch vụ trung gian thanh toán hợp lý để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Trong số đó, chính sách ưu đãi ưu tiên áp dụng đối với các giao dịch thanh toán trực tuyến dịch vụ công và khách hàng thuộc nhóm đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội khi mở, sử dụng tài khoản ngân hàng, ví điện tử để nhận trợ cấp an sinh xã hội.

Bên cạnh đó, căn cứ nhu cầu, điều kiện hoạt động kinh doanh của mình, từng đơn vị xem xét, hưởng ứng, ủng hộ chủ trương nêu trên thông qua các chương trình ưu đãi, chính sách khuyến mại phù hợp trong thời gian diễn ra sự kiện (trong tháng 6 và đỉnh điểm vào Ngày không tiền mặt 16/6).

Cụ thể, đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Ngân hàng Nhà nước đề nghị nghiên cứu, áp dụng chính sách ưu đãi hợp lý, phối hợp với các đơn vị chấp nhận thanh toán thực hiện các chương trình khuyến mại, quảng bá dịch vụ, tri ân khách hàng nhằm khuyến mãi khách hàng sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt như miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán; quà tặng, hoàn tiền, giảm giá hàng hóa dịch vụ, tặng điểm thưởng… cho khách hàng khi mở tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng…

Hoặc thanh toán hóa đơn, chi trả tiền mua hàng hóa, dịch vụ bằng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. (thanh toán thẻ, thanh toán qua ứng dụng trên điện thoại di động, thanh toán qua mã QR…).

Ngoài ra, các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài xem xét ưu đãi phí chiết khấu cho các đơn vị chấp nhận thanh toán tham gia, đồng hành trong các chương trình khuyến mãi, quảng bá dịch vụ, tri ân khách hàng trong thời gian diễn ra sự kiện.

Với tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, Ngân hàng Nhà nước cũng đề nghị phối hợp với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức cung ứng hàng hóa, dịch vụ… nghiên cứu, áp dụng chính sách ưu đãi, khuyến mại hợp lý (giảm giá, chiết khấu, hoàn tiền, tặng/tích điểm thưởng, tặng quà…) cho khách hàng sử dụng dịch vụ trung gian thanh toán.

Các tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử có chính sách ưu đãi hợp lý như miễn, giảm phí, phiếu quà tặng… cho khách hàng đăng ký, mở, liên kết thành công ví điện tử với thẻ ghi nợ nội địa, tài khoản thanh toán của khách hàng mở tại ngân hàng.

Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán chủ động xây dựng các chương trình, chính sách ưu đãi của đơn vị mình, quảng bá tới khách hàng và phối hợp với các tổ chức, đơn vị liên quan để thực hiện.

TTXVN/Báo Tin tức

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cần đẩy nhanh tiến độ dự án tái định cư Bản Qua, xã Xuân Hòa

Cần đẩy nhanh tiến độ dự án tái định cư Bản Qua, xã Xuân Hòa

Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ di dời dân cư khẩn cấp tại khu vực Bản Qua, xã Xuân Hòa nhằm đảm bảo an toàn cho người dân thoát khỏi vùng nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét. Do vướng mắc giải phóng mặt bằng, đến nay, dự án đã chậm tiến độ gần hai năm khiến ước mong có nơi ở mới an toàn của người dân nơi đây vẫn dang dở.

Dừng chạy nhiều đoàn tàu Bắc - Nam

Dừng chạy nhiều đoàn tàu Bắc - Nam

Hạ tầng đường sắt từ Diêu Trì (Gia Lai) đến Nha Trang (Khánh Hòa) hư hỏng sau mưa lũ lịch sử khiến ngành này phải dừng chạy nhiều đôi tàu SE và hạn chế tốc độ trên nhiều đoạn. Tính đến hôm nay (1/12), hơn 39.000 vé đã được hoàn trả cho hành khách, thiệt hại ước tính gần 50 tỷ đồng.

Bảo Nhai phát triển du lịch sinh thái

Bảo Nhai phát triển du lịch sinh thái

Sở hữu cảnh quan hùng vĩ, hoang sơ cùng với tài nguyên thiên nhiên phong phú và di sản văn hóa tâm linh, xã Bảo Nhai đang dần khẳng định vị thế nổi bật trên bản đồ du lịch Lào Cai, trở thành điểm trải nghiệm sinh thái kết hợp khám phá văn hóa bản địa.

Khẩn trương thực hiện các dự án khắc phục hậu quả mưa lũ

Khẩn trương thực hiện các dự án khắc phục hậu quả mưa lũ

Thực hiện quyết định của UBND tỉnh về ban hành lệnh xây dựng khẩn cấp để khắc phục các công trình giao thông, đê, kè bị thiệt hại do cơn bão số 10 và các đợt thiên tai khác từ đầu năm 2025, các đơn vị chủ đầu tư đang khẩn trương phối hợp với chính quyền địa phương rà soát quy mô, tổng mức đầu tư để triển khai các dự án.

Chủ động các biện pháp phòng chống rét cho gia súc

Chủ động các biện pháp phòng chống rét cho gia súc

Những ngày này, nhiệt độ ngoài trời giảm sâu, nhiều nơi xuất hiện băng giá, sương muối, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe đàn vật nuôi. Trước diễn biến thời tiết cực đoan, người dân đã chủ động che chắn chuồng trại, nuôi nhốt, dự trữ thức ăn và đưa gia súc đến nơi tránh rét, góp phần hạn chế thấp nhất thiệt hại trong những ngày rét đậm, rét hại của mùa đông.

INFOGRAPHIC: Phương án hỗ trợ, khắc phục thiệt hại sau hoàn lưu bão số 10/2025

INFOGRAPHIC: Phương án hỗ trợ, khắc phục thiệt hại sau hoàn lưu bão số 10/2025

Do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 10 (Bualoi), từ đêm 28/9 đến ngày 01/10/2025, trên địa bàn tỉnh Lào Cai xảy ra mưa lũ diện rộng gây lũ quét, sạt lở đất nghiêm trọng, thiệt hại lớn về người, hạ tầng, sản xuất và đời sống. Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Môi trường ban hành Phương án hỗ trợ, khắc phục thiệt hại, ổn định đời sống, phục hồi kinh tế nông nghiệp sau ảnh hưởng của cơn bão.

Chế Tạo chủ động giữ rừng bền vững

Chế Tạo chủ động giữ rừng bền vững

Xã Chế Tạo có diện tích rừng trên 19.300 ha (chiếm trên 82% tổng diện tích tự nhiên), với địa hình hiểm trở, khí hậu khô hanh vào mùa khô khiến nguy cơ cháy rừng luôn tiềm ẩn. Trước thực tế đó, xã đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ “lá phổi xanh” của địa phương.

fb yt zl tw