Để bảo đảm không bị đứt gẫy chuỗi cung ứng, duy trì các đơn hàng với đối tác, khách hàng, nhiều đơn vị, doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai vẫn duy hoạt động xuyên Tết.
Người lao động làm việc trong dịp Tết được các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện chính sách đãi ngộ, như tăng thêm mức lương và tăng chế độ ăn... Không khí sản xuất tại các nhà máy, phân xưởng diễn ra phấn khởi, quyết tâm, nỗ lực hoàn thành kế hoạch đề ra ngay từ tháng đầu, quý đầu, với mong muốn đạt được nhiều thành công mới.
Nhiều năm nay, hai nhà máy thuộc Chi nhánh Luyện đồng Lào Cai đều duy trì sản xuất xuyên Tết nhằm đảm bảo kế hoạch sản xuất của năm cũng như cung cấp sản phẩm đồng cho đối tác, khách hàng. Không khí sản xuất tại các bộ phận diễn ra sôi nổi, khẩn trương. Lãnh đạo Chi nhánh Luyện đồng kiểm tra, động viên người lao động trực Tết.
Sản phẩm đồng của Chi nhánh Luyện đồng Lào Cai. Công nhân Chi nhánh Luyện đồng Lào Cai vào ca sản xuất với khí thế sôi nổi, khẩn trương, tất cả hướng đến mục tiêu hoàn thành mục tiêu kế hoạch sản xuất của năm.
Cả ba nhà máy tuyển và Chi nhánh Vận tải đường sắt, Chi nhánh Bốc xúc tiêu thụ của Công ty TNHH Một thành viên Apatit Việt Nam duy trì sản xuất xuyên Tết nhằm đảm bảo cung cấp nguồn quặng cho các nhà máy sản xuất phân bón, phốt pho trong tỉnh và trong nước. Công nhân các nhà máy tuyển quặng thuộc Công ty TNHH Một thành viên Apatit Việt Nam duy trì sản xuất xuyên Tết. Các đơn vị duy trì sản xuất xuyên Tết.
Không khí sản xuất tại các nhà máy, phân xưởng diễn ra vui tươi, phấn khởi, quyết tâm, nỗ lực hoàn thành kế hoạch đề ra.
Trên công trường cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bát Xát (Lào Cai, Việt Nam) - Bá Sái (Vân Nam, Trung Quốc), những ngày này, không khí thi công rộn ràng và khẩn trương. Tiếng vận hành của các thiết bị máy móc cùng nhịp làm việc hối hả của gần trăm kỹ sư, công nhân đang ngày đêm vượt nắng, thắng mưa để đảm bảo tiến độ thi công Dự án.
Ngay sau khi xảy ra sự cố do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 10, cán bộ, công nhân Công ty Cổ phần Đường sắt Yên Lào đã có mặt trên các cung đường khảo sát thiệt hại, nhanh chóng triển khai phương án khắc phục, sớm đưa huyết mạch giao thông quan trọng hoạt động trở lại, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, đặc biệt là hàng hóa giữa Hải Phòng - Hà Nội - Yên Bái - Lào Cai và Trung Quốc.
Với mục tiêu hoàn thiện hạ tầng giao thông đồng bộ, nâng cao năng lực lưu thông và tạo mỹ quan đô thị, những ngày này, các đơn vị thi công đang tập trung cao độ để hoàn thiện Dự án nâng cấp tuyến đường Âu Cơ nối với nút giao IC12 cao tốc Nội Bài – Lào Cai, phấn đấu hoàn thành vào cuối năm nay, vượt tiến độ trước 2 tháng so với kế hoạch.
Phong trào "Dịch rào, hiến đất" đang lan tỏa ở xã Trấn Yên, tạo không khí thi đua sôi nổi, góp phần hoàn thiện hạ tầng cơ sở, hướng tới xây dựng mô hình "Xã xã hội chủ nghĩa" kiểu mẫu.
“Giao thông đi trước, mở đường để tạo đòn bẩy thúc đẩy kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân, hướng đến xây dựng xã nông thôn mới nâng cao” - khẳng định ấy của đồng chí Phạm Anh Đức - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Lương Thịnh không chỉ là phương châm hành động mà đã trở thành "mạch nguồn" cho những đổi thay rõ nét trên miền quê đang từng ngày khởi sắc.
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, xã Sơn Lương, tỉnh Lào Cai xác định phát triển hạ tầng giao thông nông thôn là khâu đột phá, tạo nền tảng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống Nhân dân.
Mưa lũ trên diện rộng, kéo dài do hoàn lưu bão số 10 đã ảnh hưởng đến các công trình giao thông đang triển khai trên địa bàn tỉnh, trong đó có Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 kết nối tỉnh Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc). Ngay khi thời tiết thuận lợi, đơn vị thi công đã huy động nhân lực, thiết bị để bù tiến độ thi công bảo đảm hoàn thành dự án theo kế hoạch.
Do ảnh hưởng của những trận mưa lớn sau hoàn lưu bão số 3 (năm 2024), phía sau nhà 12 hộ dân thôn Na Hạ, xã Bản Lầu (thuộc xã Lùng Vai cũ) xuất hiện vết nứt với nguy cơ sạt lở cao. Để xử lý vết nứt, một công trình kè chống sạt lở đã được thi công. Tuy nhiên, vào mùa mưa năm 2025, khi công trình chưa hoàn thành thì tiếp tục xảy ra sạt lở, khiến các hộ dân rất lo lắng.
Sáng 23/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt, chủ trì phiên họp trực tuyến lần thứ 4.
Dự án đầu tư tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đánh dấu bước ngoặt chiến lược đối với phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế vùng Trung du, miền núi phía Bắc. Dự án tạo động lực mạnh mẽ để Lào Cai hiện thực hóa mục tiêu trở thành cực tăng trưởng, trung tâm kết nối giao thương kinh tế quốc tế.
Hưởng ứng Ngày Thế giới tiết kiệm năng lượng (21/10), nhiều doanh nghiệp và người dân trong tỉnh đã thực hiện các giải pháp thiết thực như sử dụng đèn LED, tận dụng năng lượng tái tạo, lắp đặt hệ thống giám sát điện. Những mô hình tiết kiệm năng lượng trong sản xuất và sinh hoạt đang góp phần bảo vệ môi trường, thúc đẩy phát triển bền vững.
Sở Tài chính vừa có Tờ trình UBND tỉnh xem xét ban hành lệnh xây dựng khẩn cấp và phương án bố trí kế hoạch vốn dự phòng ngân sách Nhà nước năm 2025 để khắc phục các công trình giao thông, đê, kè bị thiệt hại do hoàn lưu bão số 10 và các đợt thiên tai từ đầu năm 2025.
Nhiệm kỳ 2020 - 2025 để lại những dấu ấn đậm nét trong bức tranh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai. Trong đó, lĩnh vực hạ tầng giao thông nổi lên như điểm sáng đột phá, định hình một tầm vóc mới, đưa Lào Cai từng bước hiện thực hóa khát vọng trở thành “cực tăng trưởng” của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.
Từ năm 2024 đến nay, tình trạng sạt lở bờ sông Chảy, đoạn qua xã Thác Bà, khiến nhà cửa và công trình phụ của hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó một số căn nhà đã bị đổ xuống sông.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng về việc khẩn trương hỗ trợ Nhân dân khắc phục hậu quả bão số 10 và mưa lũ, từ các văn bản đề nghị của các tỉnh, Cục Đường bộ Việt Nam tổng hợp báo cáo và đề xuất hỗ trợ kinh phí khắc phục hậu quả thiên tai trên các quốc lộ phân cấp về địa phương quản lý.
Theo Thủ tướng, "Đầu tư cho nhà ở xã hội là đầu tư cho sự phát triển của xã hội, của đất nước". Nhà ở xã hội vì thế là đòn bẩy công bằng, là phép thử năng lực quản trị và sự nhân văn của Nhà nước.
Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ Xây dựng) đang tăng tốc chuẩn bị cho dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, với mục tiêu khởi công vào ngày 19/12/2025.
Tối 9/10, tại trụ sở UBND tỉnh, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với các ngành chuyên môn, các đơn vị tư vấn về xây dựng phương án giải quyết tình trạng úng, ngập khu vực ven sông Hồng đoạn từ xã Trấn Yên đến hết địa phận phường Văn Phú.
Sau hợp nhất tỉnh và thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, việc triển khai thực hiện các dự án hạ tầng giao thông ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh bị chậm tiến độ, thậm chí có những công trình phải dừng thi công, gây lãng phí nguồn lực, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống người dân. Để khắc phục tình trạng này cần những giải pháp đồng bộ của các sở, ban, ngành và chính quyền các địa phương.