Cầu đường sắt bắc qua sông Chenab được xây dựng ở độ cao lên tới 359 m, cao hơn 35 m so với tháp Eiffel ở thủ đô Paris của Pháp.
Sau một thập kỷ xây dựng, Bộ Đường sắt Ấn Độ vào cuối tháng 3 cho biết cây cầu này sẽ được mở cửa cho khách tham quan vào tháng 12 tới hoặc tháng 1/2024.
Cây cầu dài 1.315 m là một phần của dự án kết nối thung lũng Kashmir đối với phần còn lại của hệ thống đường sắt tại Ấn Độ. Ngoài cầu Chenab, tuyến đường sắt Udhampur - Srinagar - Baramulla sẽ bao gồm hầm đường sắt dài nhất Ấn Độ và cây cầu cáp treo dành cho đường sắt đầu tiên của nước này.
Những dự án đầu tư cơ sở hạ tầng như cầu Chenab được cho là cách giúp Thủ tướng Narendra Modi thực hiện lời hứa khi ra tranh cử vào năm 2014 về xây dựng sự vĩ đại trong tương lai cho Ấn Độ và kết nối những khu vực kém phát triển với các thành phố lớn của quốc gia Nam Á này.
"Câu cầu Chenab và sự kết nối mà công trình này đại diện sẽ được New Delhli quảng bá như một bước phát triển mới của khu vực", Michael Kugelman, Giám đốc Viện nghiên cứu Nam Á tại Trung tâm Wilson cho biết.
Trước đó, tuyến đường duy nhất kết nối khu vực do Ấn Độ kiểm soát tại Kashmir và phần còn lại của quốc gia Nam Á là tuyến đường cao tốc Srinagar - Jammu dài 300 km.
"Chúng tôi có rất nhiều vấn đề khi di chuyển bằng đường bộ. Một khi chúng được kết nối với phần còn lại của Ấn Độ bằng đường sắt, các ngành công nghiệp và nông nghiệp sẽ có động lực thúc đẩy tăng trưởng mới", Anil Kumar Mehendru, Phó chủ tịch Hiệp hội Hoa quả vùng New Kashmir trả lời CNN.