Ẩm thực Việt: Từ giải thưởng đến thương hiệu

Hàng loạt các món ngon, đặc sản của Việt Nam được tạp chí quốc tế vinh danh trong thời gian qua đang mở ra cơ hội cho nền ẩm thực. Tuy nhiên, để trở thành những “đại sứ” quảng bá cho văn hóa, ẩm thực Việt cần tạo được thương hiệu, tránh chạy theo thành tích mà bỏ qua chất lượng.

Ẩm thực đang trở thành cầu nối quảng bá văn hóa và phát triển du lịch của Việt Nam.
Ẩm thực đang trở thành cầu nối quảng bá văn hóa và phát triển du lịch của Việt Nam.

Sau 1 năm Michelin Guide vinh danh nhiều nhà hàng, quán ăn tại Việt Nam, ẩm thực Việt đã có những tác động tích cực rất rõ rệt. Cùng với đó, thời gian qua hàng loạt món ngon của Việt Nam cũng được các tạp chí uy tín của thế giới vinh danh. Đơn cử như vào tháng 7/2024, các món ăn như phở, chè trôi nước, gà luộc và lẩu gà đen - 4 món ăn đặc trưng của ẩm thực Việt Nam đã được vinh danh trong danh sách “100 món ngon nhất thế giới có gừng” do chuyên trang ẩm thực Taste Atlas công bố.

Cuối năm 2023, tại quảng trường Thời đại (New York, Mỹ), cơm tấm Phúc Lộc Thọ, bánh mì Huỳnh Hoa, cơm thố Anh Nguyễn, bún bò Huế An Cựu... đã được chiếu trên màn hình LED quảng cáo ngoài trời của tòa nhà Nasdaq. Bên cạnh đó, Việt Nam hiện có 5 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia gồm nghề làm nước mắm Nam Ô, nghề làm nước mắm Phú Quốc, phở Nam Định, phở Hà Nội, mỳ Quảng.

Ẩm thực Việt ngày càng được công nhận và đánh giá cao trên thế giới. Đây cũng là cơ hội, “cầu nối” trong việc quảng bá văn hóa, du lịch. Bởi theo ước tính của Hiệp hội Du lịch ẩm thực thế giới (WFTA), có tới 81% số du khách quốc tế có nhu cầu tìm hiểu ẩm thực địa phương. Họ sẵn sàng dành trung bình 25 - 35% ngân sách cho các khoản chi tiêu liên quan đến thực phẩm và đồ uống trong hành trình du lịch. Theo Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch Nguyễn Anh Tuấn, chúng ta cần nhận diện rõ lợi thế của ẩm thực Việt. Những gì khác biệt độc đáo mà các đối thủ không có để quảng bá, như các món ăn Việt vừa được Michelin vinh danh.

Thực tế cho thấy, với sự đa dạng, Việt Nam đang hoàn toàn có cơ hội trở thành “bếp ăn của thế giới”. Nhưng để hành trình được trọn vẹn, ẩm thực Việt cần có những chiến lược đồng bộ và hiệu quả để phát triển bền vững. Đặc biệt, để phát huy hết lợi thế của ẩm thực và du lịch ẩm thực trong phát triển du lịch, ngành du lịch cần có kế hoạch cụ thể cho việc phát triển du lịch ẩm thực và sử dụng ẩm thực như một công cụ để đẩy mạnh hoạt động xúc tiến du lịch trong thời gian tới. Bên cạnh đó, dù Việt Nam có nhiều món ngon nhưng đưa món ăn đó ra thế giới lại cần có những đầu bếp giỏi để nâng tầm giá trị.

Theo nghệ nhân ẩm thực Nguyễn Thị Ánh Tuyết, một trong những thách thức lớn nhất trong phát triển du lịch ẩm thực Việt là vấn đề an toàn thực phẩm. Để đảm bảo sự bền vững và thu hút du khách, cần chú trọng nghiêm ngặt đến nguồn gốc và chất lượng thực phẩm. Sự an toàn thực phẩm không chỉ liên quan đến sức khỏe của cộng đồng mà còn ảnh hưởng đến uy tín của ngành du lịch ẩm thực.

Cũng theo nghệ nhân Ánh Tuyết, hiện nay vai trò của cộng đồng địa phương trong phát triển ẩm thực còn nhiều hạn chế. Dù cộng đồng địa phương có tiềm năng lớn trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị ẩm thực truyền thống, tuy nhiên sự phát triển của họ chưa đồng bộ với các tiêu chuẩn quốc tế. Ở các quốc gia phát triển, cộng đồng địa phương thường phải tuân thủ những tiêu chí nghiêm ngặt về an toàn thực phẩm, an toàn cháy nổ, và các quy định khác liên quan đến ngành dịch vụ. Trong khi đó, ở Việt Nam, việc áp dụng các tiêu chuẩn này vẫn chưa được thực hiện triệt để, dẫn đến sự thiếu đồng bộ và chưa khai thác hết tiềm năng của du lịch ẩm thực.

“Cần có sự hỗ trợ từ chính quyền và các tổ chức liên quan để nâng cao nhận thức và năng lực của cộng đồng địa phương. Điều này bao gồm việc đào tạo về tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, hỗ trợ tài chính để cải thiện cơ sở vật chất, khuyến khích các hoạt động bảo tồn và phát huy bản sắc ẩm thực truyền thống” - nghệ nhân Ánh Tuyết bày tỏ.

Theo daidoanket.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Gợi mở thêm hướng đi cho nhiếp ảnh

Gợi mở thêm hướng đi cho nhiếp ảnh

Ngành nhiếp ảnh Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ cùng sự bùng nổ của công nghệ thông tin, song cũng đối mặt nhiều thách thức như định giá sản phẩm, bảo vệ bản quyền và cơ hội nghề nghiệp. Mới đây, mô hình Hợp tác xã Nhiếp ảnh và Ứng dụng đầu tiên đã hình thành tại thành phố Đà Nẵng. Nếu ý tưởng này thành công, hy vọng sẽ thúc đẩy phát triển lĩnh vực nhiếp ảnh một cách chuyên nghiệp, bền vững.

Thêm niềm vui sống từ yêu mến thơ ca

Thêm niềm vui sống từ yêu mến thơ ca

Đầu xuân, khi vùng núi cao Bắc Hà chìm trong sắc trắng mận Tam hoa, tôi tình cờ gặp bà Đặng Thị Nguyệt Ánh, 75 tuổi, ở tổ dân phố Bắc Hà 2, thị trấn Bắc Hà, huyện Bắc Hà tại Hội báo Xuân. Đối với người yêu thơ, thích đọc sách như bà Ánh thì đây chính là cơ hội để được thỏa mãn đam mê đọc và bổ sung kiến thức bổ ích từ những cuốn sách, tờ báo, tạp chí từ khắp mọi miền.

Chân dung nhà báo Ma Văn Kháng

Gặp gỡ nhà văn Ma Văn Kháng (Phần 2) Chân dung nhà báo Ma Văn Kháng

Nhà văn Ma Văn Kháng hiện đang sinh sống cùng gia đình ở Thủ đô Hà Nội. Năm nay, nhà văn bước vào tuổi 89, nhưng tinh thần và sức sáng tạo của ông thì vẫn rất mạnh mẽ. Ông vẫn là cộng tác viên thường xuyên và đều đặn của tạp chí Xây dựng Đảng, Báo Văn nghệ. Đặc biệt, ông vẫn thường xuyên gửi bài viết, truyện ngắn cộng tác với "Báo nhà" - tên gọi thân thương mà nhà văn dành cho Báo Lào Cai.

[Ảnh] Tinh hoa nghề gốm Bát Tràng

Hành trình dọc sông Hồng: [Ảnh] Tinh hoa nghề gốm Bát Tràng

Theo Đại Việt sử ký toàn thư và Dư địa chí của Nguyễn Trãi, làng gốm Bát Tràng được hình thành từ thời nhà Lý, vào khoảng thời gian vua Lý Thái Tổ dời đô từ Thăng Long ra Hoa Lư. Các sản phẩm gốm Bát Tràng đã phát triển, lưu thông rộng rãi trong nước từ thế kỷ XV, đến thế kỉ XVI, XVII phát triển mạnh mẽ và xuất khẩu ra nước ngoài. Trải qua thăng trầm của lịch sử, làng gốm Bát Tràng vẫn luôn giữ được nét đẹp truyền thống, tự hào là làng nghề gốm sứ lâu đời và nổi tiếng nhất của cả nước.

Gặp gỡ nhà văn Ma Văn Kháng (Phần 1)

Gặp gỡ nhà văn Ma Văn Kháng (Phần 1)

Nhà văn Ma Văn Kháng sinh năm 1936 tại Hà Nội. Ông đã có hơn hai thập kỷ gắn bó với mảnh đất biên cương Lào Cai. Đặc biệt, những năm tháng công tác tại Báo Lào Cai đã giúp ông đi sâu vào cuộc sống vùng cao, tích lũy vốn hiểu biết phong phú và truyền cảm hứng cho nhiều tác phẩm nổi tiếng như: Đồng bạc trắng hoa xòe, Vùng biên ải, Xa Phủ... Để hiểu hơn về cuộc đời, sự nghiệp của ông, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi cuộc gặp gỡ của phóng viên Báo Lào Cai với nhà văn Ma Văn Kháng.

Thách thức trong bảo tồn hai chiếc thuyền cổ ở Bắc Ninh

Thách thức trong bảo tồn hai chiếc thuyền cổ ở Bắc Ninh

Liên quan đến việc khai quật 2 chiếc thuyền cổ ở khu phố Công Hà, phường Hà Mãn, thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, ngày 26/3, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Ninh phối hợp với Viện Khảo cổ học tổ chức hội thảo đánh giá sơ bộ kết quả khai quật thuyền cổ.

Bắc Ninh bùng nổ tour du lịch miễn phí theo dấu MV 'Bắc Bling'

Bắc Ninh bùng nổ tour du lịch miễn phí theo dấu MV 'Bắc Bling'

Khi MV "Bắc Bling (Bắc Ninh)" của ca sĩ Hòa Minzy được công bố và lan tỏa mạnh mẽ trên các nền tảng số, tỉnh Bắc Ninh đã nhanh chóng triển khai chương trình tour du lịch miễn phí mang tên "Tinh hoa văn hóa Bắc Ninh – Sắc màu di sản". Đây được xem là bước đi nhạy bén, tận dụng sức ảnh hưởng của văn hóa đại chúng để quảng bá hình ảnh vùng đất quan họ.

Khơi dòng nghệ thuật truyền thống Việt Nam

Khơi dòng nghệ thuật truyền thống Việt Nam

Chứa đựng tinh hoa văn hóa, phản ánh sự tiếp nối trí tuệ, cảm xúc và bản sắc dân tộc qua nhiều thế hệ, nghệ thuật truyền thống giúp gắn kết với cội nguồn, nuôi dưỡng tâm hồn và phát triển tư duy sáng tạo. Bảo tồn, kế thừa, phát huy mạnh mẽ hơn nữa những giá trị của nghệ thuật truyền thống, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển và khẳng định dấu ấn văn hóa Việt Nam trong bối cảnh hội nhập đang là đòi hỏi cấp thiết hiện nay.

Nỗ lực quảng bá bánh mì Việt Nam ra thế giới

Nỗ lực quảng bá bánh mì Việt Nam ra thế giới

Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng Tạp chí Du lịch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo khoa học “Bánh mì Việt Nam - Giá trị ẩm thực thế giới, lan tỏa năm châu” để quảng bá, giới thiệu bánh mì Việt Nam đến với đông đảo du khách. Đây là một trong những hoạt động chính trong khuôn khổ Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần 3 năm 2025.

Đặc sắc Bảo tàng Nghệ thuật kính màu đầu tiên ở Việt Nam

Đặc sắc Bảo tàng Nghệ thuật kính màu đầu tiên ở Việt Nam

Việc ra đời Bảo tàng Nghệ thuật kính màu đầu tiên tại Việt Nam vào giữa tháng 3 vừa qua đánh dấu một hoạt động văn hóa chuyên biệt, độc đáo trong đời sống văn hóa nước nhà. Chính thức khai trương tại Trại Da Vinci, xã Ba Trại, huyện Ba Vì, Hà Nội, Bảo tàng mở ra một không gian sáng tạo trưng bày những tác phẩm kính màu từ khắp nơi trên thế giới.

fb yt zl tw