9 xu hướng của du khách nội địa sau đại dịch Covid-19

Nghiên cứu mới nhất của Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch chỉ ra 9 xu hướng nổi trội của du khách nội địa sau đại dịch Covid-19, với một số phát hiện đáng chú ý.

Du lịch trong nước là lựa chọn hàng đầu

Những tác động của dịch bệnh Covid-19, cùng sự bất ổn về kinh tế, tài chính và giá nhiên liệu tăng cao là các yếu tố khiến chuyến du lịch nước ngoài trở nên khó khăn và đắt đỏ hơn, kéo theo sự hạn chế khả năng tiếp cận các điểm đến quốc tế đối với nhiều người Việt. Do đó, nhiều du khách Việt sẽ có xu hướng chọn các điểm đến gần, ở trong nước như một cách hiệu quả để thỏa mãn nhu cầu du lịch. Hơn nữa, tại Việt Nam hiện nay có rất nhiều lựa chọn du lịch hấp dẫn, phù hợp với nhu cầu đa dạng của khách nội địa, từ vùng biển đến núi cao hay các loại hình chăm sóc sức khỏe, văn hóa tâm linh hay thể thao mạo hiểm...

Các điểm nghỉ dưỡng biển được yêu thích

Phong cảnh vùng vịnh Ninh Vân tại Khánh Hòa.

Qua phân tích tổng hợp của Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch, cũng như quan sát tình hình du lịch nội địa vào các dịp nghỉ lễ lớn trong 2 năm 2022 và 2023, khách du lịch nội địa có xu hướng đi du lịch biển nhiều hơn so với thời điểm trước dịch Covid-19. Một bộ phận khách nội địa đang hướng đến nhu cầu tìm kiếm những không gian nghỉ dưỡng cao cấp, đề cao sự trải nghiệm, yên tĩnh và gần gũi với thiên nhiên hoang sơ, thường là những hòn đảo hay bãi biển trong lành.

Du lịch theo nhóm nhỏ

Một xu hướng đáng chú ý của du khách Việt là sự gia tăng về du lịch theo nhóm nhỏ, đi cùng gia đình hoặc nhóm bạn, trong khi du lịch theo đoàn lớn có xu hướng giảm sút. Theo ghi nhận của Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa, nếu các năm trước, khách đoàn chiếm 60% còn 40% là khách lẻ thì năm nay hoàn toàn ngược lại, khách du lịch đến Nha Trang chủ yếu là khách lẻ với tỷ lệ hơn 60%. Sự dịch chuyển này được ghi nhận ở hầu hết các địa bàn trọng điểm du lịch như Hạ Long, Đà Nẵng, Phú Quốc...

Theo thông tin từ các công ty du lịch, những đoàn khách lớn cùng hoạt động team-building giảm hẳn so với trước dịch Covid-19. Nếu so với thời điểm trước dịch, các công ty có nguồn phúc lợi dồi dào nên thường tổ chức các chuyến du lịch cho nhân viên để tăng cường giao lưu, gắn kết, phát động kinh doanh. Tuy nhiên, trong hai năm gần đây do tình hình kinh doanh khó khăn hơn, số lượng các đoàn du khách theo mô hình trên đã giảm sút.

Du lịch bền vững dần hình thành

Ninh Bình là một trong những địa phương chú trọng phát triển du lịch bền vững.

Xu hướng tiêu dùng du lịch xanh và bền vững không chỉ phổ biến trong cộng đồng du khách quốc tế mà còn đang dần thâm nhập, trở thành thói quen của du khách Việt Nam. Báo cáo của nền tảng Booking.com khảo sát khách du lịch nội địa cho thấy, có 88% du khách Việt Nam tiết lộ dịch Covid-19 thúc đẩy họ muốn đi du lịch theo cách bền vững hơn trong tương lai. 41% du khách thừa nhận cũng chính dịch Covid-19 khiến họ thay đổi quan điểm để hướng tới lối sống tích cực hơn.

Ngày càng nhiều người Việt nhận thức được tầm quan trọng của việc du lịch xanh, bảo vệ môi trường, và hòa vào xu thế chung của thế giới về sự bền vững. Du khách không chỉ tìm kiếm các tour du lịch sinh thái mà còn tham gia bảo vệ môi trường tại các điểm đến và ủng hộ các dự án du lịch bền vững. Người Việt đã quan tâm hơn đến việc tiêu dùng các sản phẩm du lịch xanh thân thiện với môi trường từ khâu sản xuất, tiêu thụ cho đến việc sử dụng sản phẩm.

Tránh những điểm đến đông người

Đây là một xu hướng du lịch chung của thế giới và du khách Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ. Dịch bệnh Covid-19 đã phần nào làm thay đổi tâm lý khách nội địa, nhiều người muốn tránh những điểm đến đông đúc nhằm đảm bảo an toàn cho sức khỏe cũng như tận hưởng sự riêng tư, yên tĩnh. Sau một thời gian dài sống trong tình hình bất ổn và căng thẳng do đại dịch cũng như trước những áp lực hay khó khăn về kinh tế, nhiều người Việt đang tìm kiếm những trải nghiệm du lịch yên bình và thư giãn hơn.

Sự lên ngôi của tour thiết kế

Những tour chuyên đề được thiết kế cho nhóm nhỏ đang ngày càng phát triển. Du khách vẫn tin tưởng và sử dụng dịch vụ của công ty lữ hành khi được tư vấn kỹ càng. Các tour thiết kế được lựa chọn nhiều nhất có thể là du lịch sinh thái biển, sinh thái núi, sinh thái nông nghiệp, du lịch nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe... Ngày càng nhiều du khách sẵn sàng chi số tiền lớn để mua tour thiết kế riêng, sử dụng các dịch vụ cao cấp từ ghế hạng thương gia hay khu nghỉ dưỡng đẳng cấp.

Đi ngắn ngày hơn và chi tiêu ít hơn

Hiện nay nhiều người dân và gia đình Việt đã phải đối mặt với tình hình tài chính khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19 cũng như suy thoái kinh tế. Do đó, nhiều người hạn chế đi du lịch xa hoặc du lịch dài ngày, tập trung vào những chuyến đi ngắn hơn nhằm tiết kiệm tiền. Phương tiện đường bộ cũng được ưu tiên hơn đi máy bay vì lý do chi phí. Tuy nhiên, xu hướng này có thể sẽ kết thúc trong vài năm tới khi tình hình tài chính, thu nhập của người dân được phục hồi trở lại như trước dịch bệnh.

Du lịch gần nhà, tham quan tại địa phương

Đồi Phượng Hoàng ở Quảng Ninh được nhiều người dân trong tỉnh chọn là điểm dã ngoại cuối tuần.

Đây là xu hướng mới nảy sinh cả ở Việt Nam và trên thế giới, bắt nguồn từ các hạn chế về đi lại vì quy định kiểm dịch. Với các tỉnh, thành phố có nhiều điểm du lịch hấp dẫn thì người dân ở địa phương đó có thể chọn đi du lịch ngay trong nội tỉnh để tiết kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo các nhu cầu du lịch. Xu hướng này được ghi nhận rõ nét tại các thành phố lớn, đơn cử như ngoại thành Hà Nội luôn đón lượng lớn du khách từ nội thành đi nghỉ mỗi dịp cuối tuần hay lễ tết.

Thanh toán điện tử và sử dụng công nghệ trong chuyến đi

Không chỉ giới trẻ mà hầu hết du khách Việt đã sử dụng điện thoại di động vào quá trình du lịch, từ tìm kiếm thông tin, đánh giá, chụp ảnh, chia sẻ cũng như thanh toán. Đối tượng giới trẻ thường thành thạo về công nghệ hơn, có khả năng sử dụng những ứng dụng hiện đại hơn để hỗ trợ quá trình du lịch. Với ngày càng nhiều tiện ích cùng các ưu đãi, giảm giá trên nền tảng trực tuyến, cũng như sự an toàn, nhanh chóng, thuận tiện... việc sử dụng công nghệ số và thanh toán điện tử đã trở thành một phần không thể thiếu trong quá trình du lịch của giới trẻ Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khoáng nóng làm nóng thị trường du lịch

Khoáng nóng làm nóng thị trường du lịch

Khi tiết trời sang thu, sương bắt đầu giăng phủ trên những triền núi, cũng là lúc các suối khoáng nóng ở Văn Chấn, Hạnh Phúc, Tú Lệ lại nhẹ nhàng tỏa hơi ấm, mời gọi du khách. Được đắm mình trong làn nước khoáng ấm áp lan tỏa khắp cơ thể, du khách cảm nhận rõ sự thư thái, an yên giữa khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ và trong lành của núi rừng.

Quan tâm xử lý "điểm đen" tại Km 115+800, Quốc lộ 4D

Quan tâm xử lý "điểm đen" tại Km 115+800, Quốc lộ 4D

Quốc lộ 4D là tuyến huyết mạch kết nối từ thành phố Lào Cai (cũ) lên Khu du lịch Quốc gia Sa Pa. Đây là cung đường khó, nhiều đèo dốc, lưu lượng phương tiện giao thông cao, nên luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Đặc biệt, Km 115+800 được coi là “điểm đen” thường xảy ra tai nạn do đoạn đường dốc cao, cua gấp và taluy âm là vực sâu nguy hiểm.

Chuyên nghiệp hóa dịch vụ du lịch

Chuyên nghiệp hóa dịch vụ du lịch

Khoảng 5 năm trở lại đây, các dịch vụ du lịch do đồng bào Mông ở khu vực Mù Cang Chải quản lý và vận hành đã phát triển theo hướng chuyên nghiệp nhưng vẫn giữ nguyên bản sắc văn hoá dân tộc vốn có, mang lại ấn tượng đẹp, thu hút du khách thập phương.

Khi vườn nhà hóa điểm du lịch

Khi vườn nhà hóa điểm du lịch

Tổ dân phố 21, phường Trung Tâm nằm ở vị trí giao thông thuận lợi, có Quốc lộ 32 chạy qua; cũng là nơi có nhiều điều kiện thuận lợi về tự nhiên, cảnh quan và văn hóa để liên kết phát triển kinh tế du lịch. Phát huy tiềm năng đó, những năm qua, Tổ dân phố 21 đã phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp gắn với du lịch trải nghiệm, mang lại thu nhập cho người dân, góp phần tạo nên diện mạo mới cho địa phương.

Các tỉnh Tây Bắc mở rộng học tập kinh nghiệm quản lý và khai thác du lịch mạo hiểm

Các tỉnh Tây Bắc mở rộng học tập kinh nghiệm quản lý và khai thác du lịch mạo hiểm

Từ ngày 7 - 10/10, Đoàn công tác của các tỉnh Tây Bắc mở rộng gồm Lào Cai, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Phú Thọ, Tuyên Quang đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng tổ chức chương trình trao đổi, học tập kinh nghiệm về khai thác và quản lý sản phẩm du lịch có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe khách du lịch (du lịch mạo hiểm).

Cẩn trọng với thể thao mạo hiểm

Cẩn trọng với thể thao mạo hiểm

Trong những năm gần đây, bên cạnh các loại hình du lịch truyền thống, du lịch thể thao mạo hiểm bắt đầu phát triển mạnh, đáp ứng nhu cầu của những người ưa thử thách, khám phá.

Giấc mơ khởi nghiệp từ văn hóa bản địa

Giấc mơ khởi nghiệp từ văn hóa bản địa

Cách trung tâm xã Bắc Hà khoảng 2 km, thôn Na Hối Nùng (nơi sinh sống của 100% đồng bào dân tộc Nùng) đang đổi thay từng ngày nhờ mạnh dạn chuyển đổi sang phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng. Trong bức tranh ấy, câu chuyện khởi nghiệp của Thàn Thị Duyên (28 tuổi) trở thành điểm nhấn, truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ.

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh trong du lịch

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh trong du lịch

Biến đổi khí hậu và cạnh tranh toàn cầu gay gắt đang đặt du lịch Việt Nam đứng trước yêu cầu cấp thiết phải tái cấu trúc theo hướng bền vững, thích ứng và sáng tạo. Trong bối cảnh đó, chuyển đổi xanh và chuyển đổi số được xác định là hai trụ cột chiến lược.

Người Việt thích khách sạn phải có bữa sáng

Người Việt thích khách sạn phải có bữa sáng

Trong bối cảnh du lịch ẩm thực đang trở thành xu hướng nổi bật tại châu Á, ngày càng nhiều du khách Việt ưu tiên lựa chọn khách sạn có phục vụ bữa sáng miễn phí và xem đây là yếu tố quan trọng trong việc lựa chọn điểm lưu trú.

Sáu thành phố châu Âu níu chân lữ khách mùa thu

Sáu thành phố châu Âu níu chân lữ khách mùa thu

Mùa thu là thời điểm lý tưởng nhất để khám phá lục địa già, khi không khí trong lành, cảnh sắc nên thơ và nhịp sống thong thả, dịu dàng. Sáu thành phố dưới đây là những điểm đến tuyệt vời để cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp của châu Âu trong mùa lá vàng.

Hành trình tìm về bản ngã

Hành trình tìm về bản ngã

Tà Chì Nhù - ngọn núi cao thứ bảy của Việt Nam đã kể cho tôi nghe câu chuyện về sự kiên trì, tình yêu quê hương và sức mạnh không giới hạn của mỗi người.

fb yt zl tw