8/8 học sinh Việt Nam giành huy chương Olympic Vật lý châu Á 2025

Bộ GD&ĐT vừa thông tin về kết quả của đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Vật lý châu Á (APhO) năm 2025 tổ chức tại Ả Rập Xê Út.

Theo đó, cả 8 học sinh Việt Nam dự thi Olympic Vật lý châu Á năm 2025 đều giành huy chương, trong đó có 3 huy chương Vàng, 3 huy chương Bạc và 2 huy chương Đồng. Cả 8 em đều là học sinh lớp 12.

Đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Vật lý châu Á năm 2025.

Đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Vật lý châu Á năm 2025.

Cụ thể, 3 huy chương Vàng thuộc về các em: Nguyễn Thế Quân (Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu, tỉnh Nghệ An); Nguyễn Công Vinh (Trường THPT Chuyên Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) và Trương Đức Dũng (Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội).

3 huy chương Bạc thuộc về các em: Lý Bá Khôi (Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội); Trần Lê Thiện Nhân (Trường THPT Chuyên Quốc học, Thành phố Huế); Phan Quang Triết (Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu, tỉnh Nghệ An).

2 huy chương Đồng thuộc về các em: Trần Trung Hiếu (Trường THPT Chuyên Quốc học, Thành phố Huế) và Nguyễn Ngọc Phương Anh (Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, Hà Nội).

Với kết quả này, đoàn Việt Nam nằm trong top 5 thành tích tốt nhất, cùng Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Bắc (Trung Quốc), Nga. Bộ GD&ĐT đánh giá thành tích năm nay của học sinh vượt trội so với năm trước (1 huy chương Vàng, 1 huy chương Bạc và 6 huy chương Đồng).

Kỳ thi Olympic Vật lý châu Á 2025 được tổ chức từ ngày 4 - 12/5 tại Ả Rập Xê Út gồm 30 đoàn từ 29 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự, với 208 thí sinh dự thi.

Tại đây, học sinh dự thi thực hiện hai bài thi lý thuyết (5 tiếng) và thực hành (5 tiếng).

Bài thi lý thuyết năm nay được xây dựng từ các ứng dụng thực tế và hiện đại của Vật lý như: chuyển động tuế sai của trục Trái Đất gây ra ảnh hưởng khí hậu toàn cầu; sóng spin liên quan đến máy tính lượng tử và hiệu ứng nhà kính.

Bài thi thực hành được xây dựng trên cơ sở hiệu ứng cảm ứng điện từ và ứng dụng trong bếp từ.

vtcnews.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Bên trong một số trường mẫu giáo công lập ở Thụy Điển, đồ chơi không bao giờ được phân chia theo giới tính theo truyền thống. Búp bê và xe đẩy em bé được tự do hòa mình vào xe hơi và các khối gỗ. Trên các tấm áp phích, xe ben chở đồ trang sức đính cườm, một con robot sinh học mặc váy tutu và không phải Barbie nam hay nữ rửa bát - việc đó được giao cho một bộ xương.

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Trong bối cảnh đổi mới toàn diện giáo dục phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, việc bảo đảm đội ngũ giáo viên chất lượng trở thành điều kiện tiên quyết để nâng cao hiệu quả dạy và học. Tuy nhiên, thực trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên môn Tiếng Anh và một số phân môn chuyên biệt tại vùng cao luôn là vấn đề thực sự “nóng” mỗi đầu năm học.

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

Với thời gian đào tạo 2,5 năm, trong đó gần 6 tháng (từ tháng 6 đến tháng 11) dành riêng cho thực tập nghề nghiệp và thực tập tốt nghiệp, Khoa Du lịch, Trường Cao đẳng Lào Cai đã nâng cao chất lượng đào tạo thông qua việc gắn lý thuyết với thực hành, rèn kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên thông qua trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp.

Giáo dục nhân cách: Trụ cột để chặn bệnh thành tích và gian lận thi cử

Giáo dục nhân cách: Trụ cột để chặn bệnh thành tích và gian lận thi cử

Tri thức có thể mở cánh cửa tương lai, nhưng nhân cách quyết định cách chúng ta đi qua cánh cửa ấy. “Bệnh thành tích” trong giáo dục nảy sinh khi điểm số, tỷ lệ đỗ và báo cáo đẹp được xem là thước đo tối thượng. Khi phần “hình thức” lấn át “thực chất”, gian lận trở thành lối tắt, đạo đức học đường bị bào mòn, và xã hội phải gánh hậu quả là những tấm bằng rỗng, năng lực thật suy giảm.

Hơn 900 học sinh Trường THPT Hoàng Quốc Việt được trang bị kiến thức pháp luật

Hơn 900 học sinh Trường THPT Hoàng Quốc Việt được trang bị kiến thức pháp luật

Công an phường Âu Lâu cùng Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh vừa phối hợp với Trường THPT Hoàng Quốc Việt tổ chức chương trình tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật cho học sinh. Chương trình tổ chức sáng 08/9, thu hút sự tham gia của 902 học sinh cùng toàn thể cán bộ, giáo viên nhà trường.

fb yt zl tw