8 tỉnh, thành phố có doanh thu du lịch nghìn tỷ dịp Tết

Tết Ất Tỵ, cả nước có 8 tỉnh, thành phố đạt doanh thu du lịch hơn 1.000 tỷ đồng, tăng mạnh so với 3 tỉnh, thành phố của năm ngoái.

Theo thống kê của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và của từng địa phương, công bố chiều 2/2 (mùng 5 Tết), trong dịp Tết vừa qua, du lịch cả nước ước đón 12,5 triệu lượt khách nội địa, tăng khoảng 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Khách nước ngoài cũng tăng trung bình khoảng 30% nhờ hiệu ứng từ chính sách thị thực, cơ cấu lại thị trường khách và nỗ lực của các doanh nghiệp cũng như địa phương.

Không chỉ tăng mạnh về lượng khách, doanh thu của nhiều tỉnh, thành cũng tăng trưởng mạnh. Năm 2024, chỉ TP HCM, Hà Nội và Đà Nẵng đạt doanh thu trên 1.000 tỷ đồng, năm nay, có 8 tỉnh, thành vượt qua mốc nghìn tỷ. Năm địa phương mới là Khánh Hòa, Kiên Giang, Quảng Ninh, Lào Cai và Ninh Bình.

TP HCM dẫn đầu với doanh thu ước tính đạt 7.690 tỷ đồng, tăng hơn 17% so với cùng kỳ 2024. Đứng thứ hai là Hà Nội với 3.530 tỷ đồng, tăng gần 8%.

Quảng Ninh có bước nhảy vọt về doanh thu với 2.665 tỷ đồng, tăng trưởng 71% so với cùng kỳ nhờ khách chi tiêu mạnh tay hơn. Lượng khách đến tỉnh dịp Tết chỉ tăng 21%, đạt 969 nghìn lượt.

Đà Nẵng đạt doanh thu 1.887 tỷ đồng, tăng hơn 19% so với 2024. Các chuyến bay nội địa tăng 70%, chuyến bay quốc tế tăng 45%, đem về doanh thu nổi bật cho thành phố.

Tết Ất Tỵ được coi là dịp bội thu với du lịch Kiên Giang, trong đó Phú Quốc đóng góp gần 70% lượng khách và doanh thu. Kiên Giang đạt doanh thu 1.886 tỷ đồng, đưa mức tăng trưởng lên gần 50% so với cùng kỳ. Phú Quốc dịp Tết có lượng lớn khách quốc tế với khoản chi tiêu và lưu trú cao. Dịp cận Tết, đảo đón trung bình 38-40 chuyến bay quốc tế đi và đến.

Tại Khánh Hòa, lượng khách tham quan, nghỉ dưỡng từ ngày 27/1 đến ngày 1/2 (28 Tết đến hết mùng 4 Tết) là 940.500 lượt, giúp cho công suất phòng trung bình 82%, chủ yếu tập trung ở trung tâm thành phố, cao điểm từ ngày mùng 2 Tết đến mùng 5 Tết. Các khu nghỉ dưỡng 5 sao tại khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh có công suất trên 90%. Tổng doanh thu 1.356 tỷ đồng, tăng 41% so với năm 2024.

Nhờ điểm nóng Sa Pa, Lào Cai đạt doanh thu 1.342 tỷ đồng, trong đó tổng thu từ khách quốc tế đạt khoảng 126 tỷ đồng, tổng thu từ khách nội địa đạt khoảng 1.215 tỷ đồng, tăng 49% so với cùng kỳ năm 2024. Ngoài Sa Pa, nhiều điểm đến ở Lào Cai cũng thu hút đông khách du lịch như thành phố Lào Cai, huyện Bắc Hà, huyện Bát Xát, huyện Bảo Yên.

Khách xếp hàng chờ đến lượt đi thuyền ở Tam Cốc dịp Tết Nguyên đán. Ảnh: Minh Đường
Khách xếp hàng chờ đến lượt đi thuyền ở Tam Cốc dịp Tết Nguyên đán. Ảnh: Minh Đường

Với thống kê sơ bộ đạt 1.000 tỷ đồng, tăng 20% so với năm ngoái, Ninh Bình là địa phương "ghi điểm" nổi bật trong dịp Tết Ất Tỵ. Công suất phòng trong tỉnh bình quân đạt 80-85%. Các điểm đến nổi tiếng tại Ninh Bình thu hút đông khách gồm Cố đô Hoa Lư, chùa Bái Đính, khu sinh thái Tràng An, Tam Cốc, hang Múa.

Chưa có thông tin về tổng doanh thu du lịch toàn tỉnh, nhưng Quảng Nam, với trung tâm là phố cổ Hội An, cũng là địa phương thu hút đông khách, với tốc độ tăng trưởng cao. Tổng lượng khách tham quan và lưu trú tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 395.000 lượt, trong đó khách quốc tế tăng 40%, các khách sạn 4-5 sao kín 90-95%, các khách sạn ven biển khác đạt 70% công suất.

Du khách Ba Lan tham quan đường hoa Nguyễn Huệ tối 29/1. Ảnh: Quỳnh Trần
Du khách Ba Lan tham quan đường hoa Nguyễn Huệ tối 29/1. Ảnh: Quỳnh Trần

Bên cạnh các địa phương có doanh thu nghìn tỷ, nhiều địa phương khác cũng có một kỳ nghỉ Tết bội thu. Thanh Hóa có tổng lượng khách ước đạt khoảng 675.000, tăng 9,7%, tổng thu khoảng 570 tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ 2024. Bà Rịa - Vũng Tàu ước đón hơn 773.000 lượt khách, tăng 27%, doanh thu 747 tỷ đồng, tăng 34%.

Tuy nhiên, theo Cục Du lịch Quốc gia, vẫn còn nhiều yếu tố ảnh hưởng tới doanh thu như chi phí vận chuyển - giá vé máy bay tăng 10-15% so với năm 2024. Xu hướng lựa chọn tour du lịch quốc tế đến Thái Lan, Malaysia, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc thay vì các điểm đến trong nước của du khách Việt tiếp tục tăng. Ngoài ra, chi tiêu của du khách nội địa bị hạn chế bởi khó khăn kinh tế nói chung.

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 kéo dài 9 ngày, được công bố sớm cộng với thời tiết thuận lợi ở hầu hết các địa phương trong cả nước đã khiến cho nhu cầu đi du lịch của người dân tăng so với cùng kỳ 2024. Các hoạt động du lịch ngoài trời diễn ra sôi động, an toàn, mang đến không khí vui tươi, phấn khởi cho người dân và khách du lịch.

Theo vnexpress.net

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Trên hành trình ngược dòng sông mẹ, chúng tôi dành trọn 2 ngày ở Hà Nội vì mảnh đất này có quá nhiều địa điểm có thể trải nghiệm, khám phá. Sau ngày đầu tiên tìm hiểu về làng gốm Bát Tràng và lang thang phố cổ, chúng tôi quyết định trải nghiệm một đêm cắm trại bên bờ sông Hồng.

Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Với dòng chảy uốn lượn ôm trọn Thủ đô Hà Nội, sông Hồng không chỉ tạo nên bề dày văn hóa - lịch sử mà còn góp phần hình thành cảnh quan, bồi đắp phù sa màu mỡ cho đất nông nghiệp, kết nối giao thông đường thủy với các địa phương. Dòng chảy sông Hồng còn có vai trò kết nối quá khứ với hiện tại, giữa các không gian cũ - mới của đô thị và kết nối các hoạt động của người dân địa phương với trải nghiệm của khách du lịch trong và ngoài nước.

Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Nằm ở trung tâm của đồng bằng châu thổ sông Hồng, nhắc tới Hưng Yên chắc hẳn nhiều người đều nghĩ đến câu “nhất Kinh Kỳ, nhì Phố Hiến”. Nơi đây từng là thương cảng tấp nập người mua, kẻ bán, “tiểu Tràng An”, ngày nay là vùng đất mang đặc sản đậm tình quê, là nét xưa hoài cổ bình yên và mộc mạc.

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Thay vì thưởng thức những chương trình nghệ thuật trong không gian kín quen thuộc, du khách nay chuộng trải nghiệm âm nhạc ngoài trời, hòa mình vào thiên nhiên rộng mở. Sự kết hợp giữa giai điệu và cảnh sắc tạo nên sức hút riêng, biến du lịch âm nhạc thành “đòn bẩy” hiệu quả kích cầu du lịch.

Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Làng Vũ Đại nổi tiếng trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao thực tế được lấy nguyên mẫu từ làng Đại Hoàng, thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam (nay là xã Nam Lý, tỉnh Ninh Bình). Đây cũng là địa điểm tiếp theo trong hành trình du lịch ngược sông Hồng mà chúng tôi tìm đến.

Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Chìm đắm trong vẻ đẹp bất tận của dòng sông mang sắc đỏ, hành trình dài đưa chúng tôi đến cuối nguồn - nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả, rồi lại ngược dòng trở về Lào Cai - nơi đầu nguồn sông mẹ. Sông Hồng còn nhiều tên gọi khác như: Nhị Hà, Hồng Hà, sông Cái, sông Thao, mỗi vùng đất dòng sông chảy qua mang một vẻ đẹp riêng. Hành trình cả ngàn kilômét đi qua các tỉnh, dòng sông mẹ như nhạc trưởng dẫn dắt bản giao hưởng của thiên nhiên, đưa chúng tôi từ bất ngờ này đến thú vị khác.

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Từ ngày 18 - 24/11/2025, tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức Festival Sông Hồng năm 2025 - sự kiện quan trọng mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Dự kiến, trong thời gian diễn ra Festival Sông Hồng, lượng khách du lịch đến Lào Cai sẽ tăng mạnh. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Du khách Việt yêu thích du lịch Nhật Bản và Hàn Quốc trong mùa thu lá đỏ với lượng tìm kiếm tăng mạnh lần lượt là 55% và 24% so với mùa hè. Tại Hàn Quốc, Seoul và Busan là hai điểm đến được yêu thích nhất; trong khi, Tokyo và Osaka là hai thành phố được nhiều người Việt tìm kiếm nhất mùa thu này.

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Ngày Độc thân (Single’s Day) vốn tôn vinh sự tự do và độc lập. Theo thời gian, Ngày Độc thân đã trở thành một sự kiện được đón nhận trên toàn cầu với thông điệp yêu thương bản thân và làm chủ cuộc sống dưới mọi hình thức. Trong tinh thần đó, xu hướng du lịch một mình đang ngày càng được ưa chuộng và được xem như một cách để tái tạo năng lượng, cũng như kết nối lại với chính mình.

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Với tiềm năng phong phú về cảnh quan, văn hóa và con người, Lào Cai đã khai thác hiệu quả phục vụ phát triển du lịch thông qua mô hình hợp tác xã (HTX). Sự liên kết giữa các hộ dân làm du lịch góp phần hình thành các sản phẩm, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp hơn, mang lại lợi ích kinh tế. Đồng thời, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Điểm đến thông minh, an toàn, giàu bản sắc và thân thiện với du khách là thông điệp mạnh mẽ mà du lịch Lào Cai đang truyền tải sau những thách thức thiên tai. Với chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội độc đáo cuối năm, Lào Cai quyết tâm tạo nên cú hích bùng nổ, bứt phá vượt mục tiêu năm 2025.

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Sáng 10/11, tại phường Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển du lịch với chuyên đề “Kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch”.

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

fb yt zl tw