4 tuyến cao tốc trọng điểm sắp tăng phí?

Ngày 6/10, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, đang xây dựng kế hoạch tăng phí sử dụng dịch vụ đường bộ đối với 4 dự án đường cao tốc do VEC quản lý, khai thác, dự kiến thực hiện vào năm 2024 để bảo đảm phương án tài chính cũng như khả năng trả nợ.

Theo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), trong 9 tháng của năm 2023, lưu lượng phương tiện của 4 tuyến cao tốc do VEC làm chủ đầu tư và quản lý khai thác, bao gồm: Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây duy trì tăng trưởng ổn định. Công tác quản lý, vận hành khai thác các tuyến cao tốc tiếp tục bảo đảm thông suốt, an toàn, hiệu quả.

Thống kê cho thấy, đến hết tháng 9-2023, các tuyến cao tốc do VEC quản lý khai thác đã phục vụ an toàn hơn 45,3 triệu lượt phương tiện, tăng 12,41 % so với cùng kỳ năm 2022.

Việc tăng phí trên một số tuyến cao tốc đang được nghiên cứu, xem xét. Trong ảnh: Trạm thu phí trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Cụ thể, tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có lưu lượng xe cao nhất với 15,8 triệu lượt, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2022. Đứng thứ hai về lưu lượng là tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây với 15,4 triệu lượt xe, tăng trưởng 9,65% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai tăng trưởng 21,43% so với cùng kỳ năm 2022 với lưu lượng đạt 12,3 triệu lượt xe. Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đạt lưu lượng 1,8 triệu lượt xe.

Nhu cầu đi lại của người dân liên tục tăng trong 9 tháng của năm 2023. Về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, tai nạn giao thông giảm 12 vụ, tuy nhiên tăng 72 vụ va chạm giao thông và tăng 1 người bị thương so với cùng kỳ năm 2022.

Vẫn xảy ra tình trạng người dân xé hàng rào đi vào cao tốc đón xe khách trên một số đoạn thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình; vật nuôi từ bên ngoài đi vào cao tốc, mất cắp hàng rào trên tuyến Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Để khắc phục tình trạng này, các đơn vị vận hành khai thác trên tuyến đã phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng chức năng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tổ chức đóng, gia cố hàng rào; kiến nghị cấp có thẩm quyền chế tài xử phạt…

Kể từ khi chính thức vận hành, hệ thống thu phí không dừng (ETC) trên 4 tuyến cao tốc của VEC đã phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, quy trình, quy chuẩn vận hành thu phí ETC và quy trình, quy chuẩn vận hành của hệ thống cân tải trọng cũ không đồng bộ, dẫn đến việc kiểm soát tải trọng phương tiện gặp một số khó khăn, vướng mắc.

Thời gian tới, trong khi cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền hoàn thiện, ban hành hướng dẫn về mô hình tổ chức, quy chuẩn kỹ thuật hệ thống cân tải trọng khi vận hành hệ thống thu phí tự động không dừng, VEC đã chỉ đạo các đơn vị vận hành bổ sung biển báo chỉ dẫn; tích hợp hệ thống cân cùng hệ thống thu phí ETC; tăng cường ứng dụng công nghệ của hệ thống cân kiểm tra tải trọng xe phù hợp.

Theo lộ trình tăng phí định kỳ 3 năm một lần căn cứ Quyết định số 2323/QĐ-BGTVT ngày 31-12-2021 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về việc phê duyệt phương án tài chính hòa chung dòng tiền của 5 dự án đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư (ngoài 4 tuyến đang khai thác có thêm tuyến Bến Lức – Long Thành đang triển khai xây dựng), hiện nay, VEC đang xây dựng kế hoạch tăng phí sử dụng dịch vụ đường bộ đối với 4 dự án đường cao tốc vào năm 2024 để bảo đảm phương án tài chính cũng như khả năng trả nợ.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bảo Yên tháo nút thắt hạ tầng giao thông

Bảo Yên tháo nút thắt hạ tầng giao thông

Xã Bảo Yên được thành lập trên cơ sở sáp nhập các xã Yên Sơn, Lương Sơn, Xuân Thượng và thị trấn Phố Ràng, là khu vực trung tâm, có vị trí chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện Bảo Yên cũ. Tuy nhiên những nút thắt về hạ tầng giao thông kết nối đang khiến địa phương này chưa phát huy tiềm năng, lợi thế, chưa phát huy hết vai trò là hạt nhân phát triển của vùng.

Gia nhập thị trường tín chỉ các-bon: Tìm lời giải cho bài toán khó

Sở hữu độ che phủ rừng lên tới 61,5% cùng hệ sinh thái đa dạng bậc nhất Tây Bắc, Lào Cai đang đứng trước cơ hội thu “tỷ đô” từ thị trường tín chỉ các-bon. Tuy nhiên, để biến những cánh rừng thành nguồn tài chính “xanh” bền vững, tỉnh Lào Cai phải giải quyết bài toán về hoàn thiện khung pháp lý, hạ tầng kỹ thuật và thay đổi tư duy của những người đang ngày đêm bám đất, giữ rừng.

Gấp rút thi công kè sông Hồng đoạn qua xã Bảo Thắng

Gấp rút thi công kè sông Hồng đoạn qua xã Bảo Thắng

Những ngày cuối năm, trên công trường dự án kè chống sạt lở bờ sông Hồng đoạn qua xã Bảo Thắng, không khí thi công diễn ra khẩn trương, liên tục. Các mũi thi công của liên danh nhà thầu đang tận dụng thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành các hạng mục quan trọng.

Bảo Hà nâng cao thu nhập cho người dân từ sản xuất ván bóc

Bảo Hà nâng cao thu nhập cho người dân từ sản xuất ván bóc

Xã Bảo Hà (Lào Cai) đang phát triển mạnh kinh tế từ sản xuất ván bóc nhờ có hơn 10.186 ha rừng sản xuất, tạo nguồn nguyên liệu dồi dào, thu hút gần 20 cơ sở chế biến, mang lại việc làm ổn định cho hàng trăm lao động và gia tăng giá trị cho rừng trồng địa phương, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn, hướng tới giảm nghèo bền vững.

Khẩn trương san tạo mặt bằng xây dựng trường học vùng biên Y Tý

Khẩn trương san tạo mặt bằng xây dựng trường học vùng biên Y Tý

Công tác phá đá, san gạt đang được triển khai khẩn trương tại xã Y Tý để hình thành mặt bằng phục vụ Dự án xây dựng Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú (PTDTNT) Tiểu học và THCS - công trình giáo dục trọng điểm tại vùng biên giới của tỉnh. Quyết tâm của chủ đầu tư, sự sát sao của chính quyền địa phương và đồng thuận tích cực từ người dân đang góp phần tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi để dự án sớm bước vào giai đoạn thi công đồng bộ.

Xóa nghèo ở Yên Thành

Xóa nghèo ở Yên Thành

Với cách làm chủ động, linh hoạt, sáng tạo, nhất là việc tập trung đa dạng hóa sinh kế, tạo sinh kế phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, thời gian qua, xã Yên Thành đã và đang tạo chuyển biến tích cực, giúp nhiều hộ nghèo vươn lên bằng chính sức mình, góp phần vào công cuộc giảm nghèo bền vững.

Cần sớm khắc phục triệt để sạt lở trên Tỉnh lộ 152

Cần sớm khắc phục triệt để sạt lở trên Tỉnh lộ 152

Tỉnh lộ 152 được coi là tuyến giao thông huyết mạch kết nối trung tâm Khu du lịch Quốc gia Sa Pa. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của các đợt mưa bão trong năm 2024 và 2025, tuyến đường xuất hiện nhiều điểm sạt lở. Mặc dù việc khắc phục đảm bảo giao thông bước 1 đã được triển khai khẩn trương, nhưng mặt đường hỏng cùng khối lượng đất đá lớn vẫn gây khó khăn, nguy hiểm cho người dân và du khách.

Phụ nữ xã Phúc Khánh: Chung sức xây dựng quê hương phát triển bền vững

Phụ nữ xã Phúc Khánh: Chung sức xây dựng quê hương phát triển bền vững

Những năm qua, phụ nữ xã Phúc Khánh đã khẳng định vai trò quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế và gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống. Với đặc thù địa phương có trên 85% là đồng bào dân tộc thiểu số, hội viên phụ nữ nơi đây không chỉ là lực lượng lao động chủ chốt mà còn đóng vai trò “hạt nhân” trong việc xây dựng cộng đồng đoàn kết, văn minh.

Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tổng chiều dài tuyến chính 390,9 km, trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Lào Cai là 143,29 km, đi qua 12 xã, phường; điểm đầu tại vị trí nối ray với Trung Quốc tại phường Lào Cai, điểm cuối tại phường Âu Lâu. Dự án có nhiều thuận lợi nhưng cũng gặp không ít khó khăn đặt ra trước mốc thời điểm khởi công.

fb yt zl tw