4 tuyến cao tốc trọng điểm sắp tăng phí?

Ngày 6/10, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, đang xây dựng kế hoạch tăng phí sử dụng dịch vụ đường bộ đối với 4 dự án đường cao tốc do VEC quản lý, khai thác, dự kiến thực hiện vào năm 2024 để bảo đảm phương án tài chính cũng như khả năng trả nợ.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Theo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), trong 9 tháng của năm 2023, lưu lượng phương tiện của 4 tuyến cao tốc do VEC làm chủ đầu tư và quản lý khai thác, bao gồm: Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây duy trì tăng trưởng ổn định. Công tác quản lý, vận hành khai thác các tuyến cao tốc tiếp tục bảo đảm thông suốt, an toàn, hiệu quả.

Thống kê cho thấy, đến hết tháng 9-2023, các tuyến cao tốc do VEC quản lý khai thác đã phục vụ an toàn hơn 45,3 triệu lượt phương tiện, tăng 12,41 % so với cùng kỳ năm 2022.

Việc tăng phí trên một số tuyến cao tốc đang được nghiên cứu, xem xét. Trong ảnh: Trạm thu phí trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Cụ thể, tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có lưu lượng xe cao nhất với 15,8 triệu lượt, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2022. Đứng thứ hai về lưu lượng là tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây với 15,4 triệu lượt xe, tăng trưởng 9,65% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai tăng trưởng 21,43% so với cùng kỳ năm 2022 với lưu lượng đạt 12,3 triệu lượt xe. Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đạt lưu lượng 1,8 triệu lượt xe.

Nhu cầu đi lại của người dân liên tục tăng trong 9 tháng của năm 2023. Về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, tai nạn giao thông giảm 12 vụ, tuy nhiên tăng 72 vụ va chạm giao thông và tăng 1 người bị thương so với cùng kỳ năm 2022.

Vẫn xảy ra tình trạng người dân xé hàng rào đi vào cao tốc đón xe khách trên một số đoạn thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình; vật nuôi từ bên ngoài đi vào cao tốc, mất cắp hàng rào trên tuyến Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Để khắc phục tình trạng này, các đơn vị vận hành khai thác trên tuyến đã phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng chức năng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tổ chức đóng, gia cố hàng rào; kiến nghị cấp có thẩm quyền chế tài xử phạt…

Kể từ khi chính thức vận hành, hệ thống thu phí không dừng (ETC) trên 4 tuyến cao tốc của VEC đã phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, quy trình, quy chuẩn vận hành thu phí ETC và quy trình, quy chuẩn vận hành của hệ thống cân tải trọng cũ không đồng bộ, dẫn đến việc kiểm soát tải trọng phương tiện gặp một số khó khăn, vướng mắc.

Thời gian tới, trong khi cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền hoàn thiện, ban hành hướng dẫn về mô hình tổ chức, quy chuẩn kỹ thuật hệ thống cân tải trọng khi vận hành hệ thống thu phí tự động không dừng, VEC đã chỉ đạo các đơn vị vận hành bổ sung biển báo chỉ dẫn; tích hợp hệ thống cân cùng hệ thống thu phí ETC; tăng cường ứng dụng công nghệ của hệ thống cân kiểm tra tải trọng xe phù hợp.

Theo lộ trình tăng phí định kỳ 3 năm một lần căn cứ Quyết định số 2323/QĐ-BGTVT ngày 31-12-2021 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về việc phê duyệt phương án tài chính hòa chung dòng tiền của 5 dự án đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư (ngoài 4 tuyến đang khai thác có thêm tuyến Bến Lức – Long Thành đang triển khai xây dựng), hiện nay, VEC đang xây dựng kế hoạch tăng phí sử dụng dịch vụ đường bộ đối với 4 dự án đường cao tốc vào năm 2024 để bảo đảm phương án tài chính cũng như khả năng trả nợ.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân, du khách

Vận tải hành khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân, du khách

Kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 năm nay do thời gian nghỉ dài ngày, lượng hành khách đi lại tăng cao hơn so với ngày thường. Trước tình hình đó, ngành giao thông vận tải đã xây dựng phương án tổ chức vận tải hành khách và chỉ đạo các đơn vị kinh doanh chuẩn bị nhân lực, phương tiện phục vụ người dân và khách du lịch tốt nhất.

Ký kết biên bản ghi nhớ giữa Trung tâm Hỗ trợ nông dân tỉnh Lào Cai và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và hỗ trợ nông dân thành phố Hải Phòng

Ký kết biên bản ghi nhớ giữa Trung tâm Hỗ trợ nông dân tỉnh Lào Cai và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và hỗ trợ nông dân thành phố Hải Phòng

Chiều 26/4, tại thành phố Lào Cai, Hội Nông dân tỉnh Lào Cai và Hội Nông dân thành phố Hải Phòng tổ chức Hội nghị ký kết biên bản ghi nhớ giữa Trung tâm hỗ trợ nông dân tỉnh Lào Cai và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và hỗ trợ nông dân thành phố Hải Phòng.

Phát triển ngành hàng quế bền vững

Phát triển ngành hàng quế bền vững

Toàn tỉnh hiện có hơn 58.000 ha quế, hằng năm đưa ra thị trường khoảng 9.000 tấn vỏ quế, gần 120.000 tấn cành, lá và một số sản phẩm liên quan đến quế. Cây quế đã và đang mang lại nguồn thu nhập khá, giúp nâng cao đời sống, giảm nghèo và làm giàu cho người dân. Tuy vậy, ngành quế đang đứng trước một số khó khăn, thách thức và cần giải pháp tháo gỡ, phát triển bền vững.

Thượng Hà (Bảo Yên): 10 ha rừng mỡ bị sâu ong ăn lá

Thượng Hà (Bảo Yên): 10 ha rừng mỡ bị sâu ong ăn lá

Qua kiểm tra thực tế tại đồi cây mỡ từ 3 - 6 năm tuổi, cán bộ kỹ thuật nông nghiệp huyện Bảo Yên phát hiện hiện tượng sâu ong ăn lá mỡ gây hại mật độ trung bình 50 con/cây, cao 100 con/cây, cục bộ trên 200 con/cây. Diện tích nhiễm là 10 ha, trong đó (nhẹ 5 ha, trung bình 4 ha và nặng 1 ha) tại xã Thượng Hà, huyện Bảo Yên.

Livestream bán hàng: Thêm "lối ra" cho nông sản

Livestream bán hàng: Thêm "lối ra" cho nông sản

Thời điểm này, một số địa phương đã lên kế hoạch tiêu thụ nông sản trước khi vụ thu hoạch chính thức bắt đầu. Tìm đầu ra ổn định cho nông sản luôn là bài toán khó với không ít địa phương và bán hàng theo phương thức livetream là một trong những “lối ra” đầy tiềm năng cho việc tiêu thụ nông sản Việt.

Ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng, kiềm chế lạm phát

Ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng, kiềm chế lạm phát

Diễn biến bất lợi, khó lường của tình hình địa chính trị thế giới cùng với áp lực gia tăng tỷ giá, lạm phát trong nước và thực trạng khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp là những yếu tố đang gây sức ép lớn cho công tác điều hành kinh tế vĩ mô, phát triển kinh tế-xã hội những quý còn lại của năm 2024.

fb yt zl tw