4 loại phương tiện bắt buộc lắp thiết bị giám sát hành trình

Nghị định số 151/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định rõ 4 loại phương tiện bắt buộc phải lắp thiết bị giám sát hành trình.

Xe ô tô kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương, xe cứu hộ giao thông đường bộ phải lắp thiết bị giám sát hành trình.
Xe ô tô kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương, xe cứu hộ giao thông đường bộ phải lắp thiết bị giám sát hành trình.

Theo quy định, xe ô tô kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương, xe cứu hộ giao thông đường bộ phải lắp thiết bị giám sát hành trình bảo đảm yêu cầu kỹ thuật theo quy định của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe.

Thông tin, dữ liệu thu thập từ thiết bị giám sát hành trình lắp trên xe ô tô kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương, xe cứu hộ giao thông đường bộ phục vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông đường bộ và xử lý hành vi vi phạm pháp luật, quản lý nhà nước về vận tải đường bộ và được kết nối, chia sẻ với Bộ Giao thông vận tải (Cục Đường bộ Việt Nam), Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các cơ quan có liên quan theo quy định của pháp luật.

Nghị định số 151/2024/NĐ-CP cũng quy định xe ô tô chở người từ 08 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương, xe cứu hộ giao thông đường bộ phải lắp thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe bảo đảm yêu cầu kỹ thuật theo quy định của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe.

Nghị định nêu rõ, việc quản lý, sử dụng thiết bị, truyền dẫn, cung cấp, cập nhật, lưu trữ, sử dụng dữ liệu thu thập từ thiết bị giám sát hành trình, thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý, vận hành, sử dụng hệ thống quản lý dữ liệu thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe.

Nghị định số 151/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.

* Theo đánh giá, việc sử dụng thiết bị giám sát hành trình đã góp phần giảm tỷ lệ tai nạn giao thông cũng như tỷ lệ vi phạm tốc độ tính bình quân trên 1.000km.

Cụ thể, năm 2015 tỷ lệ này là 11,5 lần/1.000km, đến năm 2022 giảm xuống còn 0,75 lần/1.000km, giảm 15 lần so với năm 2015.

baochinhphu.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ấm lòng đồng bào Trịnh Tường ngày giá rét

Ấm lòng đồng bào Trịnh Tường ngày giá rét

Ngày cuối tháng Chạp, chúng tôi đến vùng cao xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát trong đợt rét đậm, rét hại, nhiệt độ vùng cao giảm sâu chỉ còn từ 3 - 5 độ. Người dân từ các thôn, bản rẽ màn sương buốt xuống chợ từ tờ mờ sáng. Phiên chợ lác đác vài người bày bán nông sản, chẳng mấy chốc đã nhộn nhịp, rộn ràng.

[Ảnh] Ngắm cầu Phố Mới rực rỡ trong đêm

[Ảnh] Ngắm cầu Phố Mới rực rỡ trong đêm

Cầu Phố Mới nối đôi bờ sông Hồng trên địa bàn thành phố Lào Cai. Mới đây, để nâng cao việc đảm bảo an toàn giao thông, phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân, đồng thời tạo mỹ quan đô thị, thành phố Lào Cai đã nâng cấp, cải tạo dự án cầu bằng cách lắp đèn chiếu sáng, đèn trang trí… Cùng ngắm cầu Phố Mới về đêm trong lung linh sắc màu.

Bảo Yên chi trả tiền hỗ trợ bồi thường, giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng đường dây 500 kV

Bảo Yên chi trả tiền hỗ trợ bồi thường, giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng đường dây 500 kV

Ngày 15/1, Hội đồng giải phóng mặt bằng huyện Bảo Yên phối hợp với UBND 7 xã gồm: Điện Quan, Minh Tân, Thượng Hà, Tân Dương, Xuân Thượng, Việt Tiến, Phúc Khánh đã tổ chức chi trả tiền hỗ trợ bồi thường, giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên.

Cựu chiến binh nỗ lực vì cộng đồng

Cựu chiến binh nỗ lực vì cộng đồng

Nhiều năm qua, cựu chiến binh Ngô Huy Bình (74 tuổi), Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh tổ dân phố số 4, thị trấn Bát Xát (huyện Bát Xát) luôn nỗ lực vì cộng đồng, là điển hình về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

fb yt zl tw