Đây là cuộc thi về năng khiếu nghệ thuật dành cho học sinh Tiểu học và Trung học cơ sở, do “Chuyên đề những Ngôi trường toàn diện” - Tạp chí Thể thao và Cuộc sống cùng Công ty Truyền thông Văn hóa - Giáo dục Trạng nguyên phối hợp tổ chức.
Năm nay, cuộc thi thu hút hơn 200 diễn viên nhỏ tuổi của các đội nghệ thuật và cá nhân đến từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước biểu diễn, với 100 tiết mục. Các tiết mục dự thi đa dạng và phong phú về nội dung và nhiều loại hình nghệ thuật, như: hát, múa, biểu diễn nhạc cụ, nhảy hiện đại, khiêu vũ thể thao…
Vượt qua vòng sơ khảo, tỉnh Lào Cai có 3 đơn vị trường học và 3 cá nhân tham dự thi vòng chung kết. Kết quả chung cuộc, 2 đơn vị giành giải Nhất tập thể là Trường Tiểu học Lê Ngọc Hân (thành phố Lào Cai) và Trường THCS Ngô Văn Sở (thành phố Lào Cai); Trường THCS Bắc Cường (thành phố Lào Cai) đạt giải Ba.
Các cá nhân đạt giải gồm: Nguyễn Hoàng Tuệ Linh (Trường Tiểu học Mường Vi, huyện Bát Xát) giành giải Nhất; Nguyễn Thanh Trúc (Trường Tiểu học Kim Tân, thành phố Lào Cai) giành giải Nhì; Phạm Linh Anh (Trường Tiểu học Ngô Văn Sở, thành phố Lào Cai) giành giải Ba.
Trường Tiểu học Lê Ngọc Hân, thành phố Lào Cai đã đem đến cuộc thi tiết mục hát múa "Cô Đôi Thượng ngàn" mang âm điệu chầu văn - một loại hình nghệ thuật cổ truyền của Việt Nam gắn liền với nghi thức hầu đồng. Với giọng hát đầy cảm xúc, nội lực, em Nguyễn Linh Đan và tốp múa đã gây ấn tượng với Ban tổ chức và khán giả tại cuộc thi.
Tiết mục múa "Hồi sinh" của Trường THCS Ngô Văn Sở, thành phố Lào Cai cũng mang đến cho cuộc thi nốt trầm đầy xúc động. Tiết mục không chỉ tái hiện câu chuyện thực tế tại Làng Nủ, huyện Bảo Yên, nơi từng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi bão số 3 (Yagi) mà còn mang thông điệp sâu sắc về tình người, sức mạnh đoàn kết và nghị lực kiên cường vượt qua nghịch cảnh của đồng bào các dân tộc Việt Nam.
Cuộc thi thực sự là sân chơi nghệ thuật ý nghĩa để các em học sinh thể hiện khả năng nghệ thuật của mình, đồng thời rèn luyện bản lĩnh, sự tự tin và kỹ năng sống. Cuộc thi đã góp phần tích cực vào phong trào xây dựng các trường học thân thiện và hạnh phúc.